ส่อง 6 ผู้นำระดับโลก เรียนจบจากมหาวิทยาลัยไหนกันบ้าง?

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ช่วงนี้เพิ่งผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ไปสดๆ ร้อนๆ เรียกว่ามีอิทธิพลและเป็นที่จับตามองไปทั่วโลกเลยค่ะ ส่วนใครที่อยากรู้ว่า ‘โจ ไบเดน’ เรียนจบจากที่ไหน วันนี้พี่จะพาน้องๆ รู้จักมหาวิทยาลัยที่เค้าเคยเรียน รวมถึงผู้นำทรงอิทธิพลระดับโลกจากประเทศต่างๆ ทั้งจีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน และจะมีประเทศอะไรอีกบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามไปดูกันเลยค่ะ!

โจ ไบเดน -  (ว่าที่)ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
Syracuse University

มาเริ่มกันที่มหาวิทยาลัยที่โจ ไบเดนเคยเรียนกันค่ะ สำหรับ Syracuse University มหาวิทยาลัยเอกชนเก่าแก่ที่ก่อตั้งเมื่อปี 1870 ที่เมืองซีราคิวส์ รัฐนิวยอร์ก ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องงานวิจัยมากๆ แถมล่าสุดทาง U.S. News & World Report ยังจัดอันดับให้ที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับที่ 54 ของประเทศอีกด้วย

หลายคนคงทราบกันดีว่า นิวยอร์กเป็นเมืองที่ดังเรื่องธุรกิจแฟชันและอุตสาหกรรมด้านบันเทิง คณะฮอตฮิตของที่นี่จึงต้องยกให้วารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนเลยค่ะ คือดังมากๆ คนอยากเข้าเรียนเยอะ (แต่อัตรารับเข้าเรียนก็น้อยมากเช่นกัน TT) นอกจากนี้ที่ Syracuse ยังขึ้นชื่อด้านกีฬาด้วยนะ อย่างทีม The Orange ของมหาลัยก็มักไปคว้าแชมป์ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยมาครองตลอด!

Photo Credit:https://www.syracuse.edu/academics/
Photo Credit:https://www.syracuse.edu/academics/ 

น้องๆ คนไหนที่อยากมาเรียนก็ไม่ต้องกลัวเหงาเลยค่ะ เพราะที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็น “The Best Party School” ที่มีเทศกาล Mayfest ซึ่งเป็นงานเทศกาลดนตรีสด มีปาร์ตี้เฉลิมฉลองและร้านค้าท้องถิ่นมาตั้งแผงขายกันมากมาย ซึ่งว่ากันว่า Mayfest ของที่นี่มอนี้คือดังมากๆ นี่ยังไม่รวมถึง House Party ที่เหล่านักศึกษาชอบจัดกันในคืนวันศุกร์หรือวันเสาร์ให้มาแดนซ์เพื่อปลดปล่อยความเครียดอีกด้วยนะคะ และด้วยความที่มหาลัยนั้นตั้งอยู่ในแถบเมืองที่มีหิมะตกมากสุดเป็นอันดับต้นๆ ของอเมริกา อีกกิจกรรมที่นักศึกษาที่นี่ทำกันก็ไม่มีอะไรสนุกไปกว่าการปั้นหิมะ (และปาหิมะใส่กัน 5555) 

สำหรับว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ อย่างโจ ไบเดนก็เป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยแห่งนี้เช่นกันค่ะ โดยหลังจากเรียนจบปริญญาตรีที่ University of Delaware ในปี 1965 ไบเดนได้เข้าเรียนต่อด้านนิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตที่ Syracuse University ก่อนจะสำเร็จการศึกษาในปี 1968  

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย: https://www.syracuse.edu/ 

Photo Credit: https://cdn.cnn.com
Photo Credit: https://cdn.cnn.com

สีจิ้นผิง - จีน
Tsinghua University

มาต่อกันที่มหาวิทยาลัยชิงหวา (Tsinghua University; 清华大学) ก่อตั้งเมื่อปี 1911 ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปักกิ่ง สำหรับใครที่อยากเรียนต่อจีนต้องคุ้นชื่อมอนี้กันแน่ๆ เพราะว่าเป็นมหาวิทยาลัยอันดับที่ 1 ของแดนมังกรนั่นเอง อีกทั้งยังติดอันดับต้นๆ มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชียและล่าสุดก็ติดอันดับที่ 23 ของโลกจากการจัดอันดับของ Times Higher Education 2020 อีกด้วย ก็ไม่แปลกใจเลยค่ะว่าทำไมหลายคนถึงเรียกว่าที่นี่เป็น “MIT แห่งแดนมังกร” เพราะเป็นศูนย์กลางผลิตบุคลากรด้านวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ของชาติที่มีคุณภาพจริงๆ

 สำหรับคณะและสาขาเด่นก็มีทั้งวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, วัสดุศาสตร์, ฟิสิกส์, การจัดการน้ำและเคมี ส่วนบรรดาผู้นำประเทศอย่างอดีตประธาธิบดี “หูจิ่นเทา” ก็จบจากคณะวิศวกรรมชลประทาน ส่วน “สีจิ้นผิง” ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน เรียนจบจากคณะวิศวกรรมเคมีนั่นเองค่ะ

ถึงเรียนเข้มข้นแต่ก็กิจกรรมก็ไม่ทิ้ง มาหมดทั้งชมรมนับร้อย กิจกรรมทางวัฒนธรรม ทัศนศึกษาทัวร์สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ด้วย ถ้าใครอยากต่อ ป.โท-เอก ตอนนี้มีทุนกำลังเปิดรับสมัครนะคะ

ทุน ป.โท-เอก เรียนต่อ Tsinghua University

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย: https://www.tsinghua.edu.cn/en/index.htm 

Photo Credit: https://moderndiplomacy.eu
Photo Credit: https://moderndiplomacy.eu

จาซินดา อาร์เดิร์น  - นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์
University of Waikato

ข้ามมาที่ฝั่งแดนกีวีกันบ้างกับ University of Waikato ตั้งอยู่ที่เมือง Hamilton บริเวณเกาะทางตอนเหนือของนิวซีแลนด์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1964 ที่นี่โดดเด่นเรื่องวิจัยจนเป็นที่ยอมรับของนานาชาติและเป็นศูนย์รวมคณาจารย์กับนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาไว้ หนึ่งในศิษย์เก่าเด่นๆ คือ “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ที่เรียนจบจากคณะการสื่อสารทางการเมืองและประชาสัมพันธ์นั่นเองค่ะ

และคณะที่โดดเด่นมากของที่นี่คือสายธุรกิจและการจัดการ โดย Waikato Management School ก็ได้การการันตีคุณภาพในสถานะ “Triple Crown” ซึ่งเป็นการรับรองคุณภาพการศึกษาจากสถาบันชั้นนำของโลก 3 สถาบัน ได้แก่  AACSB, EQUIS และ AMBA ต้องบอกว่ามีเพียง 1% ของสถาบันด้าน business school จากทั่วโลกที่ได้รับการรับรองนี้ค่ะ (ปังมากกก)

ยังไม่หมดแค่นั้น ความดีงามในการมาเรียนที่นี่ต้องยกให้เรื่องค่าครองชีพที่ถูกกว่าเมืองอื่นๆ วิวรอบมหาวิทยาลัยก็สวยสุดยอด ส่วนภายในก็มีทรัพยากรที่สนับสนุนการศึกษาเต็มที่ โดยเฉพาะ the Gallagher Academy of Performing Arts สำหรับจัดแสดงงานดนตรี ศิลปะ ละครเวที การเต้น ฯลฯ


เว็บไซต์มหาวิทยาลัย: https://www.waikato.ac.nz/ 

Photo Credit: Hagen Hopkins—Getty Images
Photo Credit: Hagen Hopkins—Getty Images  

ไช่ อิงเหวิน - ประธานาธิบดีแห่งไต้หวัน
National Taiwan University

มาต่อกันกับ National Taiwan University หรือ NTU กันค่ะ สถาบันแห่งนี้เดิมมีชื่อว่า Taihoku Imperial University ก่อตั้งเมื่อปี 1928 เมื่อครั้งที่ไต้หวันยังอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิญี่ปุ่น ปัจจุบัน NTU เป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงด้านการวิจัยวิทยาศาสตร์ที่โดดเด่นและมีคุณภาพ อีกทั้ง QS World Rankings ยังยกให้ที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดแห่งไต้หวัน และยังติดอันดับ 20 ของเอเชีย และอันดับที่ 66 ของโลกในปีล่าสุดด้วยค่ะ 

ส่วนสาขายอดนิยมของ NTU ก็ต้องให้ ปัญญาประดิษฐ์ (AI), แพทยศาสตร์, นิติศาสตร์ และยังมีหลักสูตรอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงไม่เเพ้กัน เช่น บรรยากาศศาสตร์, เวชศาสตร์ชะลอวัย, การพัฒนาที่ยั่งยืน และวิศวกรรมสาขาต่างๆ ทั้งนี้ NTU ยังเป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ 640 แห่งจาก 65 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย  

ด้วยความที่หลักสูตรมีคุณภาพแบบนี้ แน่นอนว่ามีศิษย์เก่าหลายคนจบและประสบความสำเร็จกันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น Quanta Computer, Garmin, Asus (เป็นบริษัทที่สร้างรายได้และ GDP ให้กับไต้หวันได้ราวๆ 25.9% เลยค่ะ) แถมประธาธิบดีของไต้หวัน 4 คนจบจากที่นี่ รวมถึง “ไช่ อิงเหวิน” ก็เป็นศิษย์เก่าจากคณะนิติศาสตร์ของ NTU แล้วไปเรียนต่อปริญญาโทที่ Cornell University Law School ในสหรัฐอเมริกา ก่อนจะได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตจาก London School of Economics and Political Science (LSE) จากประเทศอังกฤษ และกลับมาเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยหลายแห่งของไต้หวันค่ะ // เก่งมากกก

ส่วนน้องๆ คนไหนที่อยากเรียนต่อที่ NTU ในช่วงต้นปีจะมีทุนรัฐบาลไต้หวันทั้ง MOE และ ICDF เปิดรับสมัคร ใครสนใจก็ศึกษารายละเอียดทุนและเตรียมตัวกันไว้ให้พร้อมเลยค่ะ 

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย: https://www.ntu.edu.tw/english/ 

Photo Credit: https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons
Photo Credit: https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons 

มุนแจอิน - ประธานาธิบดีเกาหลีใต้
Kyunghee University

ถัดมาที่ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเกาหลีใต้กันค่ะ ‘มุนแจอิน’ ก็เป็นอีกคนที่เรียนจบด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยคยองฮี  (Kyunghee; 경희대학교) ที่ก่อตั้งเมื่อปี 1949 มีวิทยาเขตอยู่ในโซล ซูวอน และนัมยางจู ที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ และจากการจัดอันดับโดย QS Rankings ปีล่าสุดยังยกให้ที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับ 8 ของประเทศและที่ 29 ของเอเชียด้วย 

คณะที่มีชื่อเสียงที่สุดต้องยกให้วิทยาลัยแพทย์แผนเกาหลี (College of Korean Medicine) เลยค่ะ เพราะที่นี่ได้รับการยกย่องว่าเป็นสถาบันชั้นนำด้านการแพทย์แผนเกาหลีและแพทย์แผนตะวันออกหลายแขนง ส่วนอีกหนึ่งคณะฮิตของที่นี่คือ คณะการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยวนั่นเองค่ะ แต่อีกหนึ่งความดีงามคือ ตัวอาคารสร้างด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์โกธิคแบบตะวันตกที่งดงาม จนถูกยกให้เป็นมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดในเกาหลี โดยเฉพาะช่วงฤดูใบไม้ผลิจะมีดอกซากุระบานสะพรั่งสวยงาม หรือในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีก็สวยไม่แพ้กัน //คือถ้าไม่ได้เรียนก็ขอไปถ่ายรูปก็ได้ >< 

https://images.squarespace-cdn.com/content
https://images.squarespace-cdn.com/content

ถ้าพูดถึงศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง นอกจากคนดังในวงการเกาหลีจบที่นี่จะจบจากที่นี่เยอะมาก ประธานาธิบดี “มุน แจอิน” ก็จบด้านกฎหมายจากที่นี่เช่นกันค่ะ ขอเล่าว่าชีวิตของมุน แจอิน สมบุกสมบันมากกก พ่อแม่เขาอพยพมาจากเกาหลีเหนือในช่วงสงครามเกาหลีเมื่อปี 1950 ซึ่งในช่วงที่เป็นนักศึกษาเรียนอยู่ ม.คยองฮี เขาได้เข้าร่วมเป็นนักรณรงค์ต่อต้านระบอบเผด็จการในยุคประธานาธิดี ปาร์ก ชอง ฮี จนถูกคุมขัง ต่อมาได้เข้ารับราชการในปี 1975 ก่อนจะปลดประจำการอีก 3 ปีถัดมา แล้วค่อยมาเรียนจนจบในปี 1980 นั่นเองค่ะ 

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย: https://www.khu.ac.kr/eng/ 

Photo Credit: Kim Min-Hee—Getty Images
Photo Credit: Kim Min-Hee—Getty Images 

คิมจองอึน - ท่านผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ
Kim Il Sung University

มาปิดท้ายกันกับมหาวิทยาลัยคิมอิลซ็อง (Kim Il Sung University; 김일성종합대학) ที่ท่านผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออย่าง “คิมจองอึน” เคยเป็นศิษย์เก่ากันค่ะ สถาบันแห่งนี้ก่อตั้งในปี 1946 เป็นเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของเกาหลีเหนือ ที่นี่ถือเป็นสถาบันที่ครอบคลุมหลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์ในสาขาต่างๆ รมถึงด้านกฎหมายและรัฐศาสตร์ และเมื่อปี 2017 ก็ได้เปิดสอนสาขาภาษาญี่ปุ่นและวรรณกรรมอีกด้วย ทั้งนี้ การเรียนระดับป.ตรีส่วนใหญ่ที่เกาหลีเหนือจะใช้เวลาเรียนประมาณ 5 ปีค่ะ

จุดเด่นคือที่นี่คือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวที่เปิดรับเด็กอินเตอร์และเด็กแลกเปลี่ยนจากกว่า 30 ประเทศ (ส่วนใหญ่เป็นจีน) อีกทั้งยังมี Sister University กับสถาบันหลายแห่งในต่างประเทศ ทั้งในจีน รัสเซีย อัลบาเนีย ฝรั่งเศส ฯลฯ แถมเปิดสถาบันภาษา “Korean Language Education” สำหรับให้นักศึกษาต่างชาติอัปสกิลทั้งสื่อสาร การสอน การแปล และล่ามภาษาเกาหลีด้วยค่ะ

Photo Credit: http://www.ryongnamsan.edu
Photo Credit: http://www.ryongnamsan.edu

สำหรับวิชาเรียนพื้นฐานและวิชาบังคับของนักศึกษาต่างชาติจะสอนเป็นภาษาเกาหลีล้วนๆ ซึ่งก็มีคอร์สด้านศัพท์วิทยาภาษาเกาหลี, ประวัติศาสตร์ภาษาเกาหลี, ภาษาศาสตร์คอมพิวเตอร์, จิตวิทยา, ประวัติศาสตร์ตะวันตก เป็นต้น โดยเขาก็การันตีว่าไม่ใช่แค่ได้รับความรู้ภาษาเกาหลี แต่ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์เกาหลีเหนือด้วย แถมพอจบ ป.ตรียังเรียนต่อระดับบัณฑิตวิทยาลัยในสาขาที่สนใจได้เลย

แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าเกาหลีเหนือเป็นประเทศปิด ไม่ใช่จะมาเรียนได้ง่ายๆ (ว่ากันตามตรงคือมีคนไม่มากแม้กระทั่งคนเกาหลีเหนือเองที่ได้เรียนต่อมหาวิทยาลัย) ถ้าต่างชาติได้มาเรียนก็ต้องทำตามกฎที่เคร่งครัดมาก รวมถึงมีการจำกัดการเข้าถึงข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเหมือนคนเกาหลีเหนือด้วยค่ะ

สำหรับศิษย์เก่าที่นี่มีหลายคนที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นคิม จองอิล อดีตประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ, ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน คิม จองอึน รวมทั้งน้องสาวของท่านผู้นำอย่าง คิม โยจอง ก็เคยเรียนด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่นี่ด้วย น้องๆ สามารถเข้าไปดูรีวิวมหาวิทยาลัยได้ที่ https://www.dek-d.com/studyabroad/49736/ นะคะ

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย: http://www.ryongnamsan.edu.kp/univ/en/index 

Photo Credit: KCNA/Reuters
Photo Credit: KCNA/Reuters

และทั้งหมดนี้คือมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ 6 สุดยอดผู้นำของโลกจบมาค่ะ ถ้าความฝันของใครคือการเข้าไปนั่งเรียน และพิสูจน์ว่าการเรียนการสอนของเขาเจ๋งแค่ไหน อย่าลืมไปเก็บข้อมูลการสอบเข้าแล้วเตรียมตัวให้พร้อม เพราะบางที่ก็มีทุนด้วยค่ะ ไม่แน่ว่าจะได้เป็นศิษย์เก่ากลับมาแชร์ประสบการณ์ให้พวกเราฟังก็ได้นะคะ ^^

Sources:https://www.wsj.com/articles/BL-CJB-27855 https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings https://www.businessinsider.com/syracuse-best-party-school-in-the-country-2014-8 https://www.britannica.com/biography/Moon-Jae-In  https://www.youngpioneertours.com/kim-il-sung-university/ http://www.ryongnamsan.edu.kp/univ/en/index 
พี่ไก่กุ๊ก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น