สายมูต้องมา! 10 เคล็ดสุดเด็ดของ ‘เด็กเอเชีย’ ที่เชื่อว่าทำแล้วจะโชคดีในการสอบ

 
              สวัสดีค่ะชาว Dek-D ช่วงนี้น้องๆ เริ่มสอบกลางภาคกันแล้ว หลายคนอาจเครียดๆ เพราะอ่านหนังสือไม่ทัน แถมร่างใกล้พังแล้วด้วย TT  แต่พี่เชื่อว่าน้องๆ คงมีสารพัดเทคนิคที่ใช้ในการอ่านหนังสือสอบกันเยอะอยู่แล้ว ดังนั้น วันนี้พี่เลยอยากมาแชร์ตัวช่วยเพิ่มเติมไว้เสริมเป็น option ให้การสอบเป็นไปด้วยดีนั่นเอง  (สายมูต้องมาแล้วค่ะ) อย่างที่ไทยเราถือเคล็ดให้กินกล้วยก่อนสอบ เพื่อข้อสอบจะได้ง่ายๆ หรืออีกวิธีสุดคลาสสิกเช่นวางหนังสือไว้ใต้หมอนคืนก่อนสอบ เพื่อให้ความรู้ออสโมซิสเข้าหัว (คือช่วยจริงมั้ยไม่รู้ แต่ขอเชื่อไว้ก่อน 55555) 

 
                แล้วน้องๆ สงสัยมั้ยว่า แล้วเด็กประเทศอื่นๆ เค้ามีพิธีแบบนี้บ้างมั้ยนะ? วันนี้พี่เลยรวบรวม 10 เคล็ดเด็ดๆ ของประเทศต่างๆ ในเอเชียที่เชื่อว่าช่วยทำให้โชคดีในการสอบมาฝากค่ะ จะมีอันไหนน่าสนใจบ้าง พร้อมแล้วก็ตามไปจดมาใช้กันเลย!
 
1.KitKat ช็อกโกแลตนำโชค - ญี่ปุ่น
 

Photo Credit: https://www.bbc.com 
 
                เริ่มกันที่เมนูนำโชคตามธรรมเนียมดั้งเดิมของญี่ปุ่นกันค่ะ นักเรียนส่วนใหญ่นิยมทานเมนูฮิตสุดคลาสสิกอย่าง ‘คัตสึด้ง’ (Katsudon; カツ丼) หรือข้าวหน้าหมูทอดราดไข่ตอนก่อนสอบหรือในวันที่มีสอบกันค่ะ เนื่องจากชื่อเมนูนี้มีคำว่า カツ (katsu) ซึ่งออกเสียงคล้ายคำว่า 勝つ (katsu) ที่แปลว่า “ชัยชนะ” นั่นเอง ดังนั้น นักเรียนญี่ปุ่นเลยเชื่อว่าการทานเมนูนี้ก่อนสอบจะนำโชคดีมาให้!
 
                แต่นอกจากอาหารแล้ว ขนมคิทแคท (KitKat) ที่เราชอบทานกัน ก็เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์แทนความโชคดีของเด็กญี่ปุ่นเช่นกัน เนื่องจาก KitKat (คิทโตะคัทโตะ) ออกเสียงพ้องเสียงกับวลี Kitto Katsu (คิตโตะคัทสึ) ที่แปลว่า “ชนะแน่นอน!” นั่นเลยทำให้ KitKat กลายเป็นขนมนำโชคสร้างกำลังใจดีๆ ในช่วงสอบค่ะ // ก่อนสอบก็คือซื้อตุนไว้เลย 555

 
2.กินแอปเปิลก่อนสอบ - ฮ่องกง
 

Photo Credit: https://pixabay.com 
 
                ถ้าใครไปฮ่องกงในช่วงที่เด็กที่นั่นสอบกัน ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยค่ะถ้าจะเป็นเห็น ‘แอปเปิล’ วางขายตามมหาวิทยาลัยทั่วฮ่องกง หรืออย่างในโรงอาหารก็จะมีการวางขายเมนูต่างๆ จากแอปเปิลช่วงใกล้สอบเช่นกัน ซึ่งก็ถือว่าเป็นเคล็ดของเค้าล่ะค่ะ เพราะแอปเปิลนั้นมาจากคำว่า “苹果” (ping-guo) ซึ่งในภาษาจีนนอกจากจะหมายถึงผลแอปเปิลแล้ว ยังหมายถึง “ความปลอดภัยอยู่เย็นเป็นสุข” เพราะฉะนั้น นักศึกษาในฮ่องกงเลยถือเคล็ดว่าการทานแอปเปิลจะช่วยให้สอบผ่านอย่างราบรื่นค่ะ

 
3.ห้ามสระผม - เกาหลีใต้
 

Photo Credit: https://www.freepik.com
 
                พอถึงช่วงฤดูกาลสอบ ตารางชีวิตใครหลายคนอาจวนลูปอยู่กับการติวหนังสือข้ามคืน กินอาหารแช่แข็ง และปากกาไฮไลท์หลากสี ซึ่งการอ่านหนังสือเตรียมสอบอย่างจริงจังและทุ่มเทก็อาจทำให้ลืมอาบน้ำสระผมกันได้ (ใครเป็นบ้างยกมือขึ้น 555) แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะนักเรียนเกาหลีใต้เค้าถือเคล็ดกันว่า ไม่ควรสระผมก่อนวันสอบเพราะจะทำให้ความรู้ไหลออกไปกับน้ำหมดนั่นเองค่ะ //จดๆ

 
4.กินอาหารมงคลก่อนสอบ - ฮ่องกง 
 

Photo Credit: https://www.bbc.com 
 
                กลับมาที่ฮ่องกงกันอีกรอบค่ะ ในช่วง 1 เดือนก่อนสอบ นักเรียนฮ่องกงจะมารวมตัวกันเพื่อจัดพิธีที่เรียกว่า “Superpass” ซึ่งว่ากันว่า การจัดพิธีนี้จะช่วยให้สอบผ่านฉลุย แถมได้คะแนนอันดับท็อปไปอีก  นักเรียนหลายคนจะพากันไปทานมื้อค่ำที่ภัตตาคารจีน และมีเมนูซิกเนเจอร์ที่ประกอบด้วย “เนื้อหมูหั่นเต๋ากับเม็ดมะม่วงหิมพานต์” เนื่องจากในภาษาจีนคำว่า เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 腰果 (yāoguǒ) พ้องเสียงกับคำว่า “ขอให้ผ่าน” ส่วนคำว่าหมูหั่นเต๋า  猪肉丁 (zhūròudīng) ออกเสียงพ้องกับคำว่า “ปรารถนาความโดดเด่น” นั่นเอง เรียกได้ว่าคำพ้องเสียงมีผลต่อความเชื่อไม่น้อยเลยค่ะ

 
5.หมูหันนำโชค - จีน
 

Photo Credit: https://www.bbc.com 
 
                ความเชื่อต่อมายังคงเกี่ยวข้องกับหมูอยู่ค่ะ เพราะที่ประเทศจีน นักเรียนจะสั่งหมูหันไซซ์ยักษ์มา จากนั้นก็ให้แต่ละคนลองผลัดกันสับหมูได้แค่คนละครั้ง หากใครสับขาดเป็น 2 ท่อนได้ในครั้งเดียวก็เชื่อว่าจะสอบผ่านทุกวิชาตั้งแต่รอบแรก แต่ถ้าทำไม่สำเร็จก็มีแววว่าอาจต้องสอบใหม่อีกรอบ ก่อนจะปิดท้ายด้วยการกินกีวี เพราะคำว่ากีวีในภาษาจีนพ้องเสียงกับคำว่า “สอบผ่านอย่างง่ายดาย” นั่นเองค่ะ  

 
6.สวดมนต์ให้สอบผ่าน - เกาหลีใต้
 

Photo Credit: https://www.bbc.com 
 
                  ขึ้นชื่อว่าการสอบ นักเรียนและผู้ปกครองหลายคนย่อมต้องเผชิญกับความเครียดและกดดันไม่มากก็น้อย สำหรับในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะกับเกาหลีใต้ในช่วงการสอบซูนึง ซึ่งถือว่าเป็นวาระแห่งชาติที่คนทั้งเกาหลีให้ความสำคัญมากๆ เหล่าพ่อแม่จากหลายบ้านก็ไม่ลังเลที่จะมาส่งแรงใจให้ลูกถึงหน้าห้องสอบ และสวดมนต์อ้อนวอนขอให้การสอบผ่านไปด้วยดี  ถ้าจริงจังขึ้นมาอีกหน่อย ผู้ปกครองบางท่านอาจไปสวดมนต์ขอพรที่วัดเป็นเวลา 100 วันก่อนถึงวันสอบจริง เพื่อให้ลูกสอบติดตามที่หวังไว้ค่ะ 

 
7.ห้ามทานอาหารลื่นๆ - เกาหลีใต้
 

Photo Credit: https://www.bbc.com 
 
                ต่อจากข้อที่แล้วเลยค่ะ น้องๆ หลายคนคงเคยได้ยินว่า เกาหลีใต้เค้าจริงจังกับเรื่องการเรียนการสอบมากเพราะการได้เรียนที่ดีๆ ถือเป็นใบเบิกทางสู่อนาคตอันสดใสเลยก็ว่าได้ แต่นอกจากจะเรียนหนังสือกันอย่างหนักหน่วงแล้ว เค้ายังถือเคล็ดที่ช่วยให้สอบติดคือ การไม่ทานอาหารลื่นๆ ก่อนสอบ อย่างเช่น ‘ซุปสาหร่าย’ เพราะจะทำให้ความรู้ที่สั่งสมมาด้วยความพากเพียรนั้นไหลออกจากหัวไปจนหมด TT 
 
                ทั้งนี้ นักเรียนบางคนกล่าวว่า ปกติจะเลี่ยงไม่กินซุปสาหร่ายก่อนวันสอบ หรือในวันสอบสัมภาษณ์ แต่หากเผลอกินไปโดยไม่ตั้งใจก็ไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องที่ซีเรียสจริงจังมากขนาดนั้นค่ะ แต่อีกมุมหนึ่งก็มีคนเลือกกินบะหมี่เป็นอาหารเช้าในวันสอบ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ทุกอย่างอย่างราบรื่น (ตามแบบความเชื่อของคนจีน) อีกทั้งหลายคนยังพกนาฬิกานำโชคติดตัวไปสอบด้วยค่ะ

 
8.ขนมหวาน(เกาหลีใต้)  & ซุปไก่(มาเลเซีย ฮ่องกง สิงคโปร์ จีน)
 

Photo Credit:   https://i.pinimg.com 
 
                ยังคงอยู่ที่แดนโสมเหมือนเดิมค่ะ น้องๆ คงทราบกันดีว่าน้ำตาลเป็นสารที่ให้พลังงานสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายมีแรงและกระฉับกระเฉง แต่สำหรับนักเรียนเกาหลีใต้แล้วการทานขนมหวานๆ ช่วยให้มีพลังในการทำข้อสอบให้ผ่านค่ะ
 
           อย่างขนมโบราณของเกาหลีเรียกว่า ‘หย็อด’ (엿; Yeot) ซึ่งทำมาจากน้ำตาลเคี่ยว (คล้ายๆ ขนมตังเม) ซึ่งมีลักษณะทั้งเหนียวและหวาน ก็เป็นหนึ่งในขนมยอดนิยมช่วงก่อนสอบโดยเฉพาะการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพราะในภาษาเกาหลีคำว่า “เหนียว” และ “สอบติด” ออกเสียงเหมือนกัน  เพราะเหตุนี้ขนมหย็อดเลยเป็นขนมที่นักเรียนมักซื้อกินก่อนสอบหรือมอบให้แก่กัน เพื่ออวยพรให้โชคดีและสอบผ่านนั่นเองค่ะ
 
                  แต่สำหรับใครที่ไม่ใช่สายหวาน การดื่ม ‘ซุปไก่สกัด’ ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย อย่างนักเรียนในมาเลเซีย ฮ่องกง  สิงคโปร์ และจีนนิยมดื่มซุปไก่เพื่อเสริมพลังสมองระหว่างติวหนังสือ หรือบางทีอาจเลือกดื่มตอนช่วงเช้าก่อนสอบก็ได้เช่นกัน แม้จะไม่ได้เกี่ยวกับความเชื่อ แต่ก็เป็นตัวช่วยให้มีสมาธิกับการทำข้อสอบค่ะ 

 
9.กางเกงชั้นในสีแดงเสริมโชค - จีน
 

Photo Credit: https://www.bbc.com 
 
                ตามความเชื่อของชาวจีน “สีแดง” เป็นสีที่หมายถึงความเป็นสิริมงคลและความโชคดี นักเรียนจีนเลยปิ๊งไอเดียดีๆ ขึ้นมาว่า การใส่กางเกงในสีแดง หรือหาอะไรก็ได้ที่มีสีแดงสวมใส่ในวันสอบจะช่วยให้สอบผ่านนั่นเองค่ะ 
 
                อย่างไรก็ดี นักเรียนบางคนกลับเลือกที่จะเลี่ยงทุกอย่างที่เป็นสีแดง เพราะเชื่อว่าเป็นสีของปากกาที่เอาไว้กรอกคะแนนของคนที่สอบตก!

 
10.ขอความเมตตาจากเทพเจ้า Bell Curve - สิงคโปร์
 

Photo Credit: https://www.bbc.com 
 
                มาปิดท้ายกันที่เคล็ดความเชื่อของนักเรียนสิงคโปร์กันค่ะ นั่นคือ ‘เทพเจ้าBell Curve’ ซึ่งเป็นที่พึ่งทางใจของเหล่านักศึกษาที่หวาดกลัวระบบการตัดเกรดแบบระฆังคว่ำ หรือ bell curve นั่นเองค่ะ จริงๆ ต้องบอกว่ามหาวิทยาลัยอันดับท็อปในเอเชียหลายแห่งใช้วิธีคิดเกรดแบบนี้เยอะมาก อย่างเช่น National University of Singapore และ Nanyang Technological University ทั้งนี้ การตัดเกรดด้วยวิธีนี้ไม่ได้แค่วัดว่าเราทำข้อสอบได้ดีแค่ไหน แต่เราจะได้เกรดอะไรยังขึ้นอยู่กับว่าเพื่อนร่วมคลาสทั้งหมดของเราว่าส่วนใหญ่ได้คะแนนสอบเท่าไหร่ด้วย ดังนั้น สภาพแวดล้อมในการเรียนจึงเต็มไปด้วยการแข่งขันที่โหดมากๆ
 

Facebook Page:   SGAG
 
                หลายคนอาจนึกภาพไม่ออกว่าเค้าทำพิธีกันยังไง  แต่นักศึกษาที่นั่นเค้าตั้งโต๊ะบูชากันเองในมหาวิทยาลัยหรือในบ้านเลยค่ะ อีกทั้งยังมีการนำอาหารและเทียนมาวางด้วย ดูเผินๆ ปรากฏการณ์นี้นับเป็นการบูชาเทพเจ้าสุดสร้างสรรค์ที่นักศึกษาจัดพิธีขึ้นเอง แต่ลึกๆ สะท้อนให้เห็นความเครียดและความกดดันไม่น้อย นอกจากนี้ เค้ายังไปไกลถึงขั้นเปิดให้ทุกคนมาขอพรออนไลน์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียด้วย โดยมีทั้งในเว็บไซต์, เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ เรียกว่าหลากหลายช่องทางสุดๆ 
 
 
Photo Credit:   https://2.bp.blogspot.com 
 
                โอ้โห! ต้องบอกว่านอกจากที่ไทยแล้ว หลายประเทศในเอเชียเค้าถือเคล็ดและจัดพิธีต่างๆ เพื่อนำพาให้สมหวังในการสอบเหมือนกัน สำหรับใครที่อ่านหนังสือหนักและต้องการที่พึ่งทางใจ น้องๆ อาจลองทำตามความเชื่อเหล่านี้ดูได้ ถือว่าช่วยเสริมความมั่นใจและเพิ่มกำลังใจไปในตัวค่ะ ยังไงพี่ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในการสอบตามที่ตั้งใจไว้ ส่วนใครมีเคล็ดความเชื่อที่ทำแล้วเวิร์ก ทำแล้วสบายใจก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังได้เลยยย ^^
 
Sources:
พี่ไก่กุ๊ก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

NinJa_NJ Member 3 ต.ค. 63 13:14 น. 1

จำได้ว่าของเกาเขาใฟ้กินพวกของเหนียวๆจะได้สอบติด สมัยเรียนชาวงใกล้ๆจะสอบซูนึง รร.จะแจกต๊อกทุกวันเลย55

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

NinJa_NJ Member 3 ต.ค. 63 13:14 น. 1

จำได้ว่าของเกาเขาใฟ้กินพวกของเหนียวๆจะได้สอบติด สมัยเรียนชาวงใกล้ๆจะสอบซูนึง รร.จะแจกต๊อกทุกวันเลย55

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด