เหนื่อยนักต้องพักก่อน! 6 วิธีปรับสมดุลชีวิต เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยตัวเรา



 
Spoil
  • ให้รางวัลตัวเองที่สู้มาได้   ไปพักร่างกาย   พักสมองบ้าง     
  • วางแผนเอาไว้ว่าเราจะทำงานกี่ชั่วโมง   พักกี่ชั่วโมง   ออกไปทำอะไรตามใจตัวเองหน่อย 
  • ปรับความคิดว่าเราไม่สามารถทำทุกอย่างได้ตลอดเวลา   ทำทุกอย่างให้เต็มที่แต่ไม่เกินตัว
__________________
                     
       
                      น้องๆ   ชาว   Dek-D   ช่วงนี้เป็นยังไงกันบ้างคะ   เรียนหนักไหม   เครียดเกินไปหรือเปล่า   หรือถ้าช่วงนี้ รู้สึก ไม่มีเวลาให้ตัวเอง   สุขภาพก็แย่ลงทั้งทางร่างกาย   อารมณ์  และจิตใจ  ไหนจะต้องอ่านหนังสือสอบ  ไหนจะงานที่เยอะเป็นภูเขา    ชีวิตมีแต่เรื่องเครียด  สมดุลการใช้ชีวิตไม่มีแล้วเราจะมีความสุขได้ยังไงละคะ  แต่ๆๆๆ พี่เอมี   6  วิธีการสร้างสมดุลให้กับชีวิตมาฝาก   ทำชีวิตให้มีความยืดหยุ่น   เรื่องการเรียน งาน หรือเรื่องต่างๆ ก็สำเร็จได้ ในขณะที่ยังมีเวลาเพลิดเพลินกับชีวิตส่วนตัวของเราได้อีกด้วย!

 
( ภาพจาก pixabay.com    )

 
ยอมรับว่าไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ
                    ไม่ว่าจะทำอะไร  ทั้งเรื่องเรียน   งาน   หรือความรับผิดชอบต่างๆ   ที่ได้รับ   เราทุกคนก็อยากจะทำออกมาให้ดีที่สุดใช่ไหมคะ   แต่การกดดันตัวเองให้ทุกอย่างออกมา 'สมบูรณ์แบบ'   มากจนเกินไปก็จะทำให้เกิดความเครียดได้   หมดพลังงาน   พี่เออยากให้น้องๆ   ลองปรับความคิดว่าเราไม่สามารถทำทุกอย่างได้ตลอดเวลา   ทำทุกอย่างให้เต็มที่แต่ไม่เกินตัว   แค่เป็นเราที่พยายามอย่างเต็มที่ก็เก่งแล้วค่ะ

 
สุขภาพสำคัญมาเป็นอันดับแรก
                     ปัญหาสุขภาพเป็นสิ่งตอบแทนของการไม่ดูแลตัวเองเสมอ   ทั้งสุขภาพร่างกาย   อารมณ์   และจิตใจ   ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด   หากเราเริ่มรู้สึกว่าเหนื่อยเกินไปหรือเปล่า   ลองเอาตัวเองออกมาพักก่อน   ถึงใจเราจะสู้เต็มที่   แต่ร่างกายเราไม่พร้อมอะไรก็จะไม่ดีไปหมด   เมื่อสุขภาพกลับมาพร้อมก็ไปลุยอีกครั้งยังไม่สาย!

 
( ภาพจาก   unsplash.com    )

 
ห่างจากโซเชียลสักพักอาจช่วยได้
                     หลายเรื่องที่เข้ามาในชีวิตพร้อมๆ   กัน   ทั้งเรื่องเพื่อน   เรื่องสอบ  เห้อออ   ทำให้บางครั้งอยากจะหายไปสักพัก  อยากอยู่เงียบๆ   คนเดียว    ให้ลองห่างจากโซเชียลบ้าง  โยนมือถือให้ห่างจากตัว     ตัดสัมพันธ์กับโลกภายนอก   หาเวลาอยู่กับตัวเองสักหน่อย   แวะไปคุยกับแมวสักแปบ   อาจจะได้ไอเดียอะไรใหม่ๆ   มาเพิ่มก็ได้นะ

 
( ภาพจาก   unsplash.com    )

 
หาเวลาไปเที่ยวบ้าง
                     หลังจากเหนื่อยล้ากับการเรียนมานาน  เวลาพักผ่อนก็มาถึงสักที  ช่วงวันหยุดหรือปิดเทอมพักผ่อนให้เต็มที่ พาตัวเองออกไปเจอเพื่อน   ไปเที่ยวที่ที่อยากไป   ไปกินอะไรอร่อยๆ  ให้รางวัลตัวเองบ้าง   ไปพักร่างกาย   พักสมอง  จะได้พร้อมรับมือกับการสอบครั้งต่อไปที่กำลังจะมาถึงยังไงล่ะ   T_T

 
( ภาพจาก unsplash.com    )

 
สร้างเวลาพักให้เป็น
                  เคยเป็นกันไหมคะ    ตั้งใจเอาไว้อย่างดี   เตรียมตารางไว้แล้วว่าวันนี้จะทำอะไร   แต่ในตารางไม่มีเวลาพักเลยนี่สิ!   เราวางแผนการทำงานได้   แต่ไม่วางแผนการพักผ่อน ชีวิตก็ไม่สมดุลแล้ว   ลองวางแผนเอาไว้ว่าเราจะทำงานกี่ชั่วโมง   พักกี่ชั่วโมง   ออกไปทำอะไรตามใจตัวเองหน่อย   แล้วค่อยกลับมาลุยต่อ

 
( ภาพจาก   unsplash.com    )

 
อยู่อย่างมีจุดมุ่งหมาย
                    ชีวิตของแต่ละคนมักมีสิ่งที่สำคัญและจุดมุ่งหมายแตกต่างกัน   เราต่างก็ใช้ชีวิตเพื่อไปถึงเป้าหมายแต่ความสุขเล็กๆ   น้อยๆ   ในแต่ละวันจะช่วยให้เรายังมีชีวิตอยู่ต่อไปได้   อย่างที่พี่เอบอกไปแล้วว่า   สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ   'ตัวเรา'   ถ้าเราทำอะไรแล้วจะมีความสุขก็ทำไปเถอะค่ะ  

 
                     ไม่ว่าจะทำอะไร   พี่เอก็อยากให้ทุกคนทำแบบพอดีๆ   ไม่มากไป   ไม่น้อยไป  ให้ชีวิตได้เข้าสู่สมดุลที่พอเหมาะพอดี หาเวลาพักผ่อน   ให้ร่างกายและจิตใจตัวเองได้ชาร์จแบตบ้าง   แล้วค่อยกลับมาลุยงานก็ยังไม่สาย   น้องๆ   Dek-D   คนไหนเอาวิธีนี้ไปลองทำแล้วชีวิตแฮปปี้ขึ้น มาแชร์เล่าให้ฟังกันบ้างนะ


 
ข้อมูลจาก
https://centerstone.org
https://www.businessnewsdaily.com


 
พี่เอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น