เตียงดูดทำยังไง! 9 วิธีดึงตัวเองออกจากเตียง พร้อมรับวันใหม่ที่สดใสกว่าเดิม



 
Spoil
  • แสงแดดยังเป็นสิ่งเตือนใจและร่างกายของเราด้วยว่านี่เป็นเวลากลางวันนะ
  •   เพิ่มคาเฟอีนเข้าไปในร่างกายสักหน่อย   จะช่วยป้องกันไม่ให้อยากกลับไปนอนอีก  
  •  แสงอาทิตย์ก็จะสามารถส่องเข้ามาในห้องเราได้   เมื่อห้องสว่างก็จะทำให้เราหลับได้ยากขึ้น
__________________

 
                    พระอาทิตย์ขึ้น เช้าวันใหม่ก็เริ่มต้น   เราก็ต้องตื่น   เป็นความจริงที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้   แต่การต้องลุกออกมาจากเตียงนุ่มๆ   ผ้าห่มอุ่นๆ   เป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก   คำที่เราคุ้นเคยอย่าง   'เตียงดูด'    น่าจะเป็นความจริงแล้ว เพราะทำยังไงก็ไม่อยากลุกเลย!   แต่ๆๆๆ พี่เอมีเคล็ดไม่ลับเกี่ยวกับการดึงตัวเองออกมาจากเตียงให้ง่ายขึ้น  พร้อมสำหรับการออกไปทำกิจกรรมในเช้าวันใหม่ด้วยความสดใส   ใครที่กำลังนอนอยู่ มาลองทำไปพร้อมกันเลย!

 
( ภาพจาก freepik.com )

 
ดื่มน้ำก่อนเข้านอน
                    การดื่มน้ำนอกจากจะให้ประโยชน์ในเรื่องการชำระล้างสิ่งตกค้างในลำไส้และกระเพราะอาหารได้แล้ว   ยังช่วยให้เราลุกจากที่นอนในตอนเช้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เหตุผลเพราะว่าจะทำให้เราปวดฉี่ในตอนเช้า เราก็จะลุกไปเข้าห้อง เมื่อได้ลุกไปแล้วก็จะป้องกันไม่ให้กลับไปนอนอีก การดื่มน้ำก่อนนอนก็ต้องดื่มในปริมาณที่เหมาะสม   คือ ประมาณ   1   แก้ว   เพราะถ้าหากดื่มมากเกินไป   อาจทำให้เราต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำในเวลากลางคืนอีก

 
เปิดผ้าม่านก่อนเข้านอน
                    ปกติก่อนเข้านอนเราจะต้องปิดม่านเสมอ แต่ถ้าใครที่มีปัญหาในการตื่นยากในตอนเช้าเหมือนพี่เอ   ให้ลองแอบเปิดผ้าม่านทิ้งไว้ก่อนเข้านอนสักนิด   เพราะเมื่อเช้าแล้ว แสงอาทิตย์ก็จะสามารถส่องเข้ามาในห้องเราได้   เมื่อห้องสว่างก็จะทำให้เราหลับได้ยากขึ้น   และแสงอาทิตย์ยังเป็นแหล่งวิตามินดีที่ให้พลังงานตามธรรมชาติอีกด้วย   และที่สำคัญเลย แสงแดดยังเป็นสิ่งเตือนใจและร่างกายของเราด้วยว่านี่เป็นเวลากลางวันนะ  ตื่นได้แล้ววว

 
( ภาพจาก freepik.com )

 
กินของว่างเล็กน้อยก่อนนอน
                       นอกจากการดื่มน้ำก่อนเข้านอนแล้ว สิ่งที่ทำให้การนอนของเรามีประสิิทธิภาพมากขึ้น   ยังเป็นการกินของว่างเล็กน้อยอีกด้วย   อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ   ย่อยง่าย   อาจเป็นนมอุ่นๆ   สักแก้ว   หรือโยเกิร์ตสักถ้วย   ก็จะช่วยให้เราไม่ตื่นขึ้นมากหิวกลางดึก ตื่นเช้ามาก็จะไม่หิว และกระปรี้กระเปร่า พร้อมรับวันใหม่ในตอนเช้าอีกด้วย

 
ตั้งนาฬิกาปลุกให้เป็นเสียงเพลงโปรด  
                     เสียงนาฬิกาปลุกเป็นสิ่งที่ทำให้เรารำคาญมากที่สุด   เพราะเสียงนาฬิกาปลุกส่วนใหญ่จะเป็นเพลงที่มีจังหวะไม่น่าฟัง นั่นอาจทำให้เราไม่ชอบเพลงนั้นไปเลย และยังเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยอารมณ์ที่ไม่ดีอีก  การแก้ปัญหาตรงนี้ก็คือ  ตั้งเสียงนาฬิกาปลุกเป็นเพลงโปรดของเรา  เมื่อถึงเวลาตื่นนอน  ลืมตาขึ้นมาก็ได้ยินเสียงเพลงที่ชอบ    อยากฟังเรื่อยๆ   เราก็จะไม่รำคาญเพลงนั้น แถมยังหมดปัญหาเรื่องเลื่อนนาฬิกาปลุกอีก  เพราะว่าอยากฟังเพลงจนจบ

 
( ภาพจาก freepik.com )

 
วางนาฬิกาปลุกให้ห่างจากเตียง
                       ถึงแม้จะตั้งเสียงนาฬิกาปลุกเป็นเพลงโปรดแล้ว   แต่ถ้าเตียงดูดจริงๆ   พี่เอก็กดเลื่อนนาฬิกาอยู่ดี   555   แต่อีกวิธีที่ที่จะช่วยให้ลุกจากเตียงก็คือ   การวางนาฬิกาปลุกให้ห่างจากเตียง   เพราะหากเอามาวางไว้ข้างเตียงก็จะกดปุ่มเลื่อนซ้ำได้ง่ายๆ  แต่ถ้าวางไว้ห่างเราก็จำเป็นจะต้องปลุกขึ้นไปปิด   เมื่อลุกจากเตียงได้แล้ว บิดตัวสักทีสองที   ร่างกายก็ตื่นพร้อมสำหรับการทำกิจกรรมอื่นแล้ว

 
กินคาเฟอีนไม่นานหลังจากตื่นนอน
                   ในช่วงโมงแรกหรือสองชั่วโมงหลังตื่นนอนเราจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าเป็นพิเศษ   จนบางครั้งทำให้ร่างกายทำงานหนักเกินความจำเป็น   การได้ดื่มกาแฟหรือชา   เพิ่มคาเฟอีนเข้าไปในร่างกายสักหน่อย   จะช่วยป้องกันไม่ให้อยากกลับไปนอนอีก   และคาเฟอีนยังให้พลังงานที่จำเป็นสำหรับการเริ่มต้นวันใหม่อีกด้วย

 
( ภาพจาก unsplash.com )

 
ออกกำลังกายตอนเช้า
                    หลังจากตื่นนอน   นอกจากการอาบน้ำเพื่อให้ร่างกายสดชื่นแล้ว   การออกกำลังกายง่ายๆ   ในช่วงเวลาสั้นๆ   อย่างเช่น  การวิ่ง  วิดพื้น   หรือกระโดด   จะทำให้เอนโดรฟินไหลเวียนและทำให้มีพลังงานมากขึ้นด้วย   

 
คิดถึงกิจกรรมสนุกๆ   ที่กำลังจะเกิดขึ้น
                       เคยสังเกตตัวเองกันไหมคะ   ว่าวันไหนที่เรามีนัดสำคัญหรือต้องออกไปทำกิจกรรมพิเศษ   เราจะตื่นง่ายขึ้นเพื่อมาเตรียมความพร้อม   เพราะจิตใจของเราได้รับการกระตุ้นหลังจากรู้ล่วงหน้าแล้วว่ากำลังจะเกิดเรื่องดีๆ   ขึ้นในวันนี้   และทำให้เราอยากจะลุกออกจากที่นอนในตอนเช้ามากขึ้น   

 
( ภาพจาก freepik.com )

 
กำหนดตารางเวลา
                       การกำหนดตารางเวลาสำหรับกิจกรรมต่างๆ  ให้แน่นอนในแต่ละวัน  กำหนดเวลาการนอน  การตื่น  กิจกรรมที่ต้องทำ รักษาตารางการนอนตามเวลาให้เพียงพอและสม่ำเสมอ  ก็จะช่วยให้ร่างกายของเราเคยชิน  ฝึกการตื่นให้เป็นเวลาก็จะทำให้สามารถลุกออกจากเตียงได้ง่ายขึ้น

 
                 น้องๆ Dek-D   คนไหนที่ตื่นยากมากๆ   สามารถเอาวิธีพวกนี้ไปลองใช้กันดูนะคะ   ทำบ่อยๆ   ฝึกฝนตัวเองให้ตื่นได้ง่ายๆ   ก็จะช่วยให้วันนั้นเป็นเช้าที่สดใส   พร้อมสำหรับการรับสิ่งดีๆ   หรือ   ใครที่มีวิธีการปลุกตัวเองให้ตื่นแบบใหม่ๆ   หรือแปลกๆ   มาคอมเมนต์บอกได้นะ   เผื่อพี่เอและเพื่อนๆ   จะเอาไปทำตามบ้าง


 
ข้อมูลจาก
https://www.huffpost.com
https://www.medicalnewstoday.com


 
พี่เอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด