หุ่นเป๊ะ สุขภาพดี เพราะกินแบบหยินหยาง

                  การกินแบบหยินหยางนั้นเป็นหลักการกินตามแบบแพทย์แผนจีนอย่างนึงค่ะ ซึ่งให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินเป็นอย่างมาก ดั่งคำโบราณที่ว่า "ยาคืออาหาร อาหารคือยา" ค่ะ ซึ่งในร่างกายของคนเรามีทั้งหยินและหยางอยู่ในตัว ถ้าหยินและหยางไม่สมดุลจะทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายๆ ซึ่งอาหารแต่ละอย่างมีความเป็นหยินและหยางต่างกันไป น้องๆ จึงควรเลือกทานอาหารให้เหมาะสมเพื่อปรับสมดุลหยินหยางในร่างกายค่ะ วันนี้พี่อิงอิงเลยพาน้องๆ มารู้จักกับศาสตร์นี้กันค่ะ 

เราเป็นคนกลุ่มไหนกันนะ?
 

คนกลุ่มหยิน
                 หยินเปรียบได้เป็นธาตุเย็น คนกลุ่มนี้จะมีลักษณะเชื่องช้า ใจเย็น พูดจาเสียงเบา ไม่มีแรง เหนื่อยง่าย ลักษณะนิสัยค่อนข้างเก็บตัว ชอบอยู่กับที่ไม่ชอบขยับ ขี้กลัว ตกใจง่าย กินอาหารได้น้อย แต่รูปร่างค่อนไปทางอ้วน ระบบย่อยไม่ค่อยดี ชอบดื่มน้ำอุ่น สีหน้าขาวซีด ขี้หนาว ลิ้นสีซีด ชีพจรจม

คนกลุ่มหยาง
               หยางเปรียบได้เป็นธาตุร้อน คนกลุ่มนี้จึงเป็นคนคล่องแคล่วว่องไว พูดจาเสียงดังฟังชัด พูดเก่ง เป็นคนเปิดเผย อารมณ์เสียง่าย ขี้หงุดหงิด กินเก่ง ระบบของร่างกายค่อนไปทางร้อนและทำงานเร็ว เช่น ระบบย่อยอาหารดี สีหน้าค่อนข้างแดงหรือผิวหนังค่อนข้างมัน อุจจาระแข็งแห้ง ปัสสาวะสีเหลืองเข้ม อุณหภูมิร่างกายค่อนข้างสูง ขยับแล้วเหงื่อออกง่าย ชอบดื่มน้ำเย็น ลิ้นแดง ชีพจรใหญ่ เร็ว 

คนที่หยินหยางสมดุล
               เป็นคนร่างกายแข็งแรง รูปร่างสมส่วน ถึงแม้จะผอมแต่ก็มีกำลัง อ้วนแต่ก็แข็งแรง สีหน้าผุดผ่องมีราศี แววตามีประกาย กินอาหารได้ปกติ ระบบขับถ่ายดี มีภูมิต้านทานสูง ไม่เป็นโรคง่าย ถึงแม้จะไม่สบายแต่ก็หายเร็วหรือหายเองได้ ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี นอนหลับสบาย พักผ่อนได้อย่างเพียงพอ มีอายุยืนยาว 

ถ้าหยินหยางไม่สมดุล ? 


อาการของคนกลุ่มหยิน
                   อาการของโรคจะออกไปทางเย็น ชื้น เกิดเป็นความชื้นตกค้างในร่างกาย เช่น เสมหะ ของเสีย หรือเลือดคั่ง โรคที่เกิดขึ้นได้บ่อยในคนประเภทนี้ เช่น ท้องเสียง่าย ท้องอืดท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย อ่อนเพลีย หนักหัว หนักตัว เวียนหัวปวดเมื่อยตามตัว ปวดตามข้อ บวมน้ำ แขนขาเย็น ในสตรีประจำเดือนจะมาน้อย สีคล้ำ หรือมีลิ่มเลือด

อาการของคนกลุ่มหยาง
                อาการของโรคจะออกไปทางร้อน โรคจะไปทำลายสารน้ำในร่างกายได้ง่าย ทำให้ปากแห้ง คอแห้ง ผิวแห้ง โรคที่เกิดได้บ่อยในคนประเภทนี้ เช่น ท้องผูก ร้อนในบ่อย ใจสั่น ผิวหนังเป็นฝีหนอง นอนไม่หลับ ปวดหัว เวียนหัวบ่อย หรือ มีเลือดออกได้ง่าย เป็นต้น

ประเภทอาหารที่เหมาะสม
               สำหรับน้องๆที่หยินหยางไม่สมดุล ถ้าเป็นคนกลุ่มหยินควรทานอาหารกลุ่มหยาง แต่ถ้าเป็นคนกลุ่มหยางควรทานอาหารกลุ่มหยินค่ะ เพื่อช่วยปรับสมดุล ไม่ให้หยินหรือหยางมากเกินไปค่ะ
 

อาหารเสริมธาตุร้อนของหยาง 
                  เป็นอาหารจำพวกแป้งและสมุนไพรต่างๆค่ะ ได้แก่ เนื้อวัว ไก่ แพะ ข้าวเหนียว หอม กระเทียม พริก พริกไทย ขิง ข่า กะเพราโหระพา ตะไคร้ งาดำ ผักชี เงาะ ลำไย เนื้อมะพร้าว มะม่วง ลิ้นจี่ ทุเรียน ขนุน ลูกกระวาน อบเชย โป๋ยกั๊ก  พุทราจีน ฟักทอง เป็นต้น  รวมถึงการปรุงอาหารด้วยการ “ทอด ย่าง และรมควัน” ก็เป็นการเสริมธาตุร้อนด้วยค่ะ
ตัวอย่างเมนูอาหารบำรุงหยาง :ผัดกะเพรา ข้าวหน้าเนื้อ สเต๊กพริกไทยดำ ซี่โครงหมูอบตะไคร้ แกงคั่วเนื้อเค็มใบชะอม มะเขือยาวผัดพริกกระเทียม มันต้มขิง ข้าวเหนียวทุเรียน 

อาหารเสริมธาตุเย็นหรือหยิน
                   ได้แก่ เนื้อปลา ปู เป็ด หอยนางรม ถั่วเขียว ถั่วเหลือง เต้าหู้ หน่อไม้ผักบุ้ง ขึ้นฉ่าย ใบตำลึง เห็ด ถั่วฝักยาว  เก็กฮวย หล่อฮั้งก๊วย ชามิ้นท์ น้ำมะพร้าว ผักผลไม้ต่างๆ ที่ช่ำน้ำ เช่น องุ่น ส้ม สาลี่ สับประรด มะขาม มังคุด กล้วย น้ำมะพร้าว แตงกวา แตงโม  มะระ ฟัก บวบ แตงชนิดต่างๆ ผักกาดขาว ถั่วงอก มะเขือเทศ ผักใบเขียว เป็นต้น  รวมถึงการปรุงอาหารด้วยการ “ต้ม นึ่ง และตุ๋น” ก็เป็นการเสริมธาตุเย็นหรือหยินค่ะ
ตัวอย่างเมนูอาหารบำรุงหยิน : ข้าวต้มปลา แกงจืดฟัก ต้มมะระ แกมส้มมะละกอเนื้อปลา ซุปเยื่อไผ่ ปลานึ่งบ๊วย ถั่วเขียวต้มรากบัว เต้าฮวยฟรุตสลัด

อาหารที่เป็นกลาง 
                   ได้แก่ ฝรั่ง แอปเปิ้ล น้ำผึ้ง นม นมเปรี้ยว กระหล่ำปลี แครอต กระหล่ำดอก ถั่วลิสง น้ำฝรั่ง ข้าว ข้าวโพดหวาน เผือก ปลาดุก หอยกาบ เห็ดฟาง เผือก เม็ดบัว เป็นต้น

                   แม้ว่าการกินแบบหยินหยางจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นและไม่เจ็บป่วยได้ แต่นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการรักษาสุขภาพตามหลักแพทย์แผนจีนเท่านั้นนะคะ หลังจากปรับสมดุลหยินหยางแล้ว น้องๆ ยังควรต้องรักษาสุขภาพด้วยวิธีอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น การออกกำลังกาย การดื่มน้ำ การพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส  และคอยสังเกตการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเสมอค่ะ  จะช่วยให้สุขภาพของน้องๆ แข็งแรงและดีขึ้นไปอีกค่ะ

 
พี่อิงอิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น