ไม่กลัวแดดอีกต่อไป! ผลวิจัยบอกแสงแดดก็มีประโยชน์ ถ้าได้รับในปริมาณที่พอดี


 
Spoil
  • หากได้รับแสงยามเช้าน้อย อาจทำให้หลับและตื่นในเวลาที่ต้องการได้ยากขึ้น 
  •  ไม่ใช่แค่ไหว้เท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยในการพยากรณ์ด้วย
  • การโดนแสงแดดจะช่วยให้ควบคุมความอยากอาหารได้และน้ำหนักจะลดลงในที่สุด
__________________

 
                    ถ้าให้พูดถึงการออกกลางแจ้ง สิ่งที่ทุกคนพยายามหลีกเลี่ยงเลยก็คือ ‘แสงแดด’ นอกจากความร้อน ทำให้เหงื่อออก เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ และยังส่งผลที่ไม่ดีต่อร่างกายอีกทั้งฝ้า กระ จุดด่างดำ ริ้วรอยก่อนวัย และที่สำคัญที่สุด คือ มะเร็งผิวหนัง ยิ่งอากาศประเทศไทยของเรายิ่งแล้วใหญ่ แต่ๆๆๆ มีวิจัยบอกมาแล้วว่าการออกไปรับแสงแดดในปริมาณที่พอดีก็จะช่วยให้สุขภาพเราดียิ่งขึ้นได้นะ   ถ้าอยากรู้แล้วมาอ่านกันเลย!

 
แสงแดดช่วยทำให้อารมณ์ดี
                    การออกไปเจอแดดร้อนๆ หลายคนก็คงไม่ชอบและอาจทำให้อารมณ์เสียอีกต่างหาก แต่แดดที่จะช่วยให้เราอารมณ์ดีขึ้น คือ แสงแดดอุ่นๆ ในช่วงเช้าของวัน และแสงแดดสวยๆ พร้อมลมเย็นๆ ในช่วงเย็นของวัน ซึ่งมีวิจัยมาแล้วว่าแสงแดดส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทส่วนกลางที่เกี่ยวข้องกับระดับเซโรโทนินที่เป็นสารสื่อประสาท ส่งผลต่อการคงตัวของอารมณ์ความรู้สึกมีความสุข  

 
     (   ภาพจาก   unsplash.com )

 
แสงแดดเพิ่มการผลิตวิตามินดี
                    ร่างกายของเราต้องการวิตามินต่างๆ   มากมาย   แสงแดดจะส่งรังสียูวีที่ช่วยกระตุ้นให้ผิวผลิตสาร   นั่นก็คือ      วิตามินดี   หรือเรียกอีกอย่างว่า วิตามินจากแสงแดด   ที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมและแร่ธาตุ ทำให้กระดูกของเราแข็งแรงอีกด้วย  และจากการวิจัยยังบอกอีกว่า หากได้รับในปริมาณที่เพียงพออาจช่วยป้องกันมะเร็งได้ นอกจากนี้การใช้ครีมกันแดดทุกวันจะไม่ช่วยลดปริมาณวิตามินดีที่ได้รับจากแสงแดดอีกด้วย

 
แสงแดดอาจป้องกันไม่ให้สายตาสั้น
                       เวลาออกไปกลางแจ้ง ไอเท็มประจำตัวหลายๆ คนเลยก็คือ แว่นกันแดด ซึ่งก็ใส่เพื่อความเท่และป้องกันดวงตาจากแสงแดด แต่จริงๆ แล้ว แสงแดดไม่ได้มีเฉพาะผลเสียนะ ยังช่วยป้องกันไม่ให้สายตาสั้นอีกด้วย มีวิจัยบอกว่าเด็กที่ใช้เวลาอยู่ในแสงแดดมากขึ้นอาจมีโอกาสที่จะสายตาสั้นน้อยลง ตีพิมพ์ในนิตยสาร American Academy of Ophthalmology พบว่าในแต่ละชั่วโมงเด็กอายุไม่เกิน 20 ปีที่ใช้เวลากลางแจ้งโอกาสในการพัฒนาสายตาสั้นจะลดลง 2%   นักวิจัยยังออกมาบอกอีกว่า   ผลที่รังสีของดวงอาทิตย์ไม่เพียง แต่มีประโยชน์ แต่ยังมีผลในการรักษาต่อดวงตาอีกด้วย  

 
   (   ภาพจาก   freepik.com )

 
แสงแดดช่วยให้นอนหลับสบาย
                     ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการโดนแสงแดดบ้างในช่วงเช้า จะช่วยให้นอนหลับในตอนกลางคืนดีขึ้น ทุกคนอาจยังไม่รู้ว่าแสงแดดมีบทบาทสำคัญในการควบคุมนาฬิกาภายในของเรา เรียกกระบวนการนี้ว่า circadian เป็นการกำหนดพฤติกรรมของเราตามช่วงเวลาของแต่ละเวลา ไม่ว่าจะเป็น หลับ ตื่น นอน หรือกินอาหาร การใช้ชีวิตของเราจะขับเคลื่อนไปตามการเปลี่ยนแปลงของแสง  หากได้รับแสงยามเช้าน้อย อาจทำให้หลับและตื่นในเวลาที่ต้องการได้ยากขึ้น

 
     (   ภาพจาก   unsplash.com )

 
แสงแดดช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน
                      ช่วงหน้าฝนหรือช่วงอากาศหนาว   คือ   ช่วงที่เราไม่ได้ออกไปรับแสงแดด   น้องๆ   สังเกตกันไหมคะ   ว่าช่วงนั้นร่างกายเราจะไม่สดชื่น   ป่วยบ่อย   แต่ไม่ต้องสงสัยอีกต่อไปเพราะ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าแสงแดดช่วยกระตุ้นเซลล์วิตามินดี ซึ่งส่งผลให้ภูมิคุ้มกันดีขึ้น (วิธีเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของคุณต่อโรคหวัดและไข้หวัดใหญ่) นักวิจัยกล่าวว่า เราพึ่งพาพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อให้ร่างกายสามารถป้องกันการติดเชื้อและต่อสู้กับโรคได้

 
     (   ภาพจาก   unsplash.com )

 
แสงแดดช่วยในการลดน้ำหนัก
                      จากข้อมูลของ Livestrong.com การขาดแสงแดดอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าซึ่งอาจส่งผลต่อความอยากอาหาร ความหิวถูกควบคุมโดยส่วนหนึ่งของสมองที่เรียกว่า  ไฮโปทาลามัส ที่ทำงานร่วมกับเซโรโทนินและช่วยบรรเทาความหิว การขาดแสงแดดทำให้ระดับเซโรโทนินลดลงซึ่งอาจส่งผลให้ไม่รู้สึกอิ่ม ดังนั้น การโดนแสงแดดจะช่วยให้ควบคุมความอยากอาหารได้และน้ำหนักจะลดลงในที่สุด

 
   (   ภาพจาก   pixabay.com )

 
แสงแดดช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง
                    นอกเหนือจากการส่งเสริมสุขภาพของกระดูกและการควบคุมระดับแคลเซียมที่สำคัญแล้ว นักวิทยาศาสตร์ได้เชื่อมโยงวิตามินดีกับหน้าที่หลายอย่างทั่วร่างกายรวมถึงการทำงานของสมอง นักประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้ประเมินระดับวิตามินดีในชายและหญิงมากกว่า 1,700 คนจากอังกฤษอายุ 65 ปีขึ้นไปและพบว่าการทำงานของความรู้ความเข้าใจช่วยลดระดับวิตามินดีของอาสาสมัคร และได้ศึกษาเพิ่มเติมพบว่าแสงแดดสามารถช่วยกระตุ้นการเติบโตของเซลล์ประสาทในฮิปโปแคมปัส  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมองที่รับผิดชอบในการสร้างจัดระเบียบและจัดเก็บความทรงจำ

 
                    การออกไปรับแสงแดดเพียง   10   -   15   นาทีต่อวันก็เพียงพอแล้ว   และช่วงเวลาที่เหมาะสมเป็นแสงแดดที่มีประโยชน์จะเป็นช่วงเวลา   6.00   -   8.00   น.   และ   16.00   -   18.00   น.   แต่ถ้าเป็นแดดช่วงเที่ยงที่ร้อนมากๆ   ส่งผลเสียต่อร่างกายของเรา  ก็ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า   spf   ที่เพียงพอ  จะออกไปสู้แดดทั้งที   ก็ต้องเป็นแดดที่มีประโยชน์เท่านั้นนะ   น้องๆ   Dek-D คนไหนออกไปรับแสงแดดมาแล้วเป็นยังไงบ้าง   มาเล่าให้พี่เอฟังได้นะคะ


 
ข้อมูลจาก
https://www.insider.com
https://www.lifehack.org

 
พี่เอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น