นอนเยอะผิดตรงไหน! ผลวิจัยบอกว่าการนอนมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด


 
Spoil
  • การนอนหลับลึกและสม่ำเสมอสามารถป้องกันและลดความเครียดได้เป็นอย่างดี 
  •  การนอนหลับอย่างเพียงพอจะช่วยให้จำนวนไขมันหายไปครึ่งหนึ่ง 
  •  การนอนหลับ ช่วยให้เรามีความสามารถในการควบคุมสติอารมณ์และมีเหตุผลมากขึ้น
__________________

 
                  เชื่อว่าการนอน น่าจะเป็นกิจกรรมที่ทุกคนชื่นชอบ  ไม่ต้องคิดอะไร  ได้พักร่างกายหลังจากผ่านการใช้งานมาทั้งวัน ยิ่งช่วงวันหยุดได้นอนยาว ได้ซุกตัวอยู่ในผ้าห่มผืนหนาเนี่ย พี่เอชอบที่สุดเลย น้องๆ ชาว Dek-D รู้ไหมว่า การนอน  ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อสุขภาพทั้งทางร่างกายและอารมณ์ของเรา มีผลวิจัยบอกว่าการนอนมีประโยชน์ มากกว่าที่คิด ถ้าอยากรู้แล้วมาดูกันเลย!

 
นอนช่วยลดความเครียด
                   ในแต่ละวันทั้งร่างกายและจิตใจของเรา มีเรื่องที่ต้องคิดมากมาย เหนื่อยทั้งร่างกายและสมอง จนอาจก่อให้เกิดความเครียดได้ และความเครียดก็จะส่งผลให้นอนหลับยากขึ้น เพราะร่างกายจะตอบสนองโดยการผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายตื่นตัวสูง ความดันโลหิตสูง   ซึ่งการนอนหลับลึกและสม่ำเสมอสามารถป้องกันและลดความเครียดได้เป็นอย่างดี

 
       (   ภาพจาก   pixabay.com )

 
นอนช่วยเรื่องความจำ
                 เคยสังเกตกันไหมเวลาที่เหนื่อยมากๆ เราจะจดจำสิ่งต่างๆ ได้ยากขึ้น เพราะสมองของเราจะบอกว่าเรานอนหลับไม่เพียงพอ สมองล้า มีงานวิจัยทางการแพทย์บอกว่า ช่วงที่เรานอนหลับ ร่างกายได้พักผ่อน แต่สมองของเราจะยังยุ่งอยู่กับการจัดระเบียบ และเก็บความทรงจำ  ผ่านการเชื่อมต่อเส้นประสาทความทรงจำของเรา การนอนหลับจะช่วยให้จดจำและประมวลผลสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น มีส่วนสำคัญในการเรียนรู้ ทำให้สมองพร้อมในการรับสิ่งต่อไป

 
     (   ภาพจาก   unsplash.com )

 
นอนหลับช่วยให้ร่างกายกลับมาเต็มร้อย
                    ช่วงที่ต้องปั่นงาน ปั่นโปรเจกต์    หรือช่วงสอบ เราอาจจะไม่ได้นอนได้เต็มเวลาเหมือนทุกวัน ร่างกายก็จะอ่อนเพลีย ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานไม่ดีอย่างที่เคย การนอนช่วยทำให้ความดันโลหิตเป็นปกติ ช่วยทำให้กล้ามเนื้อต่าง ๆ คลายตัว หัวใจสงบขึ้น ร่างกายของคนที่นอนหลับพักผ่อนเพียงพอจึงดูกระฉับกระเฉง มีหน้าตาที่สดชื่นแจ่มใส ทั้งยังมีระบบการขับถ่ายที่เป็นปกติ ไม่ท้องผูกง่าย   ร่ายกายก็จะกลับมาพร้อมสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ได้ทั้งวันแล้ว

 
     (   ภาพจาก   unsplash.com )

 
นอนหลับช่วยควบคุมน้ำหนัก
                  ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ การนอนหลับสามารถช่วยควบคุมน้ำหนักของเราได้ ถึงแม้จะไม่ได้ช่วยในการลดน้ำหนักโดยตรง แต่สามารถช่วยควบคุมฮอร์โมนที่ส่งผลให้อยากอาหารและลดความอยากอาหารที่มีแคลอรี่สูง มีวิจัยที่ตีพิมพ์ใน วารสารทางการแพทย์  (Annals of Internal Medicine) ระบุว่า การนอนหลับอย่างเพียงพอจะช่วยให้จำนวนไขมันหายไปครึ่งหนึ่ง เพราะจะทำให้หิวน้อยลง ฮอร์โมนในสมอง leptin และ ghrelin จะไปควบคุมความอยากอาหาร ทำให้น้ำหนักเราไม่ขึ้นอีกด้วย

 
       (   ภาพจาก   pixabay.com )

 
นอนหลับช่วยให้อารมณ์ดี
                     เคยเป็นกันไหม ถ้าโดนปลุกในวันหยุด หรือช่วงที่ง่วงๆ อยู่ เราก็จะอารมณ์ไม่ดีหรือมีอารมณ์ไม่คงที่ ทำให้มีแนวโน้มที่จะอารมณ์เสียใส่คนรอบข้างหรือเหวี่ยงใส่คนรัก ซึ่งเป็นสิ่งไม่ดีใช่ไหมละคะ บางครั้งเกิดจากความไม่ตั้งใจ แต่เพราะการนอนที่ไม่เพียงพอ การนอนหลับเลยช่วยให้เรามีความสามารถในการควบคุมสติอารมณ์และมีเหตุผลมากขึ้น ดร . โยเซฟ เครนิน  หัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของ SoClean บอกว่า การนอนหลับสัมพันธ์กับความผิดปกติของอารมณ์ หากนอนไม่เพียงพอ จะรู้สึกทั้งหดหู่ หงุดหงิด และยังมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคไบโพลาร์ หรือโรคอารมณ์สองขั้วได้ในระยะยาวอีกด้วย

 
     (   ภาพจาก   unsplash.com )

 
นอนหลับทำให้ฉลาดขึ้น
                   อย่างที่บอกไปแล้วข้างบนเลยว่า การนอนช่วยทั้งให้ร่างกายกลับมาเต็มที่ พร้อมรับวันใหม่ สมองเองก็เหมือนกัน หากได้นอนอย่างเพียงพอ ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ ทำให้สมองมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น เพราะทำให้สมองของเราพร้อมสำหรับการใช้งาน และมีสมาธิมากขึ้นตลอดทั้งวัน

 
                  การได้นอนหลับพักผ่อนตามเวลาที่เหมาะสม คือ 6 - 8 ชั่วโมง เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยและเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ควรทำควบคู่ไปกับการดูแลตัวเองในด้านต่างๆ ทั้งการกินอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกาย    ส่วนใครที่มีปัญหานอนหลับยาก ตามไปดูเทคนิคที่ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น ได้ที่   ถอดเคล็ดลับ! นอนหลับง่าย หลับไว ภายใน 10, 60 และ 120 วินาที


 
ข้อมูลจาก
https://www.dreams.co.uk
https://www.verywellhealth.com
https://www.healthline.com
พี่เอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

SevenCats Member 18 ส.ค. 63 08:15 น. 1

แล้วถ้าเกิน 8 ชม.ล่ะคะ ส่วนมากจะนอนเก็บชั่วโมงวันหยุด แต่วันทำงานก็ประมาณ 6-7 ชม.ไม่เคยเกินเลยค่ะ

1
ไคริรุงจัง 23 ส.ค. 63 22:49 น. 1-1

เหมือนเคนอ่านเจอว่า การนอนมากไปก็ไม่ดีค่ะ ควรนอนเเค่6-8ชม. เเต่ถ้าเป็นวัยรุ่นก็8-10ชม. สำหรับส่วนตัวถ้านอน10ชม.ขึ้นไป จะรู้สึกปวดหัวเเละสมองจะเบลอๆหน่อย หัวจะหนักๆหน่อยอะค่ะ ทำให้ไม่ค่อยอยากจะลุกเท่่าไหร่ เเต่ถ้า9ชม.สำหรับส่วนตัวก็ปกติค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด