รวม 4 ท่า "ปลอบโยนหัวใจตัวเอง"

           สวัสดีค่ะน้อง ๆ มาเจอกับพี่ป๊อปอีกแล้วนะคะ  หลาย ๆ คนที่ดูซีรีส์เรื่อง It’s Okay to Not Be Okay คงจะเห็นท่า ‘อ้อมกอดผีเสื้อ’ ผ่านตากันมาบ้างแล้วนะคะ ซึ่งเป็นท่าที่มุนคังแทสอนโกมุนยองให้เอาไปใช้เวลาที่โมโหจนควบคุมตัวเองไม่ได้ วิธีการทำท่านี้ก็ง่าย ๆ ให้ไขว้แขนเป็นตัว X แล้วตบบ่าตัวเองสลับไปมาเบา ๆ ทำแบบนี้จะสงบสติอารมณ์ที่พลุ่งพล่านได้ค่ะ

           การทำท่า ‘อ้อมกอดผีเสื้อ’ เป็นวิธีรักษาตัวเองอย่างนึงที่นักจิตบำบัดมักแนะนำให้กับคนที่มีบาดแผลทางจิตใจ ซึ่งท่า ‘อ้อมกอดผีเสื้อ’ จัดอยู่ในการบำบัดแบบ EMDR ย่อมาจาก Eye Movement Desensitization Reprocessing ซึ่งเป็นเทคนิคที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง และสามารถใช้เยียวยาจิตใจได้กับทุก ๆ เรื่อง ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเรื่องที่รุนแรงมาก ๆ เท่านั้นค่ะ

           และวันนี้พี่ป๊อปยังได้เอาท่ารักษาจิตใจอื่น ๆ มาฝากน้อง ๆ อีกด้วยค่ะ ตอนทำท่าน้อง ๆ สามารถดูวิดีโอประกอบไปด้วยก็ได้นะคะ ซึ่งวิดีโอที่เอามาฝาก เป็นของคุณ Debbie Augenthaler ซึ่งเป็นนักจิตบำบัดจากนิวยอร์กค่ะ การทำท่าพวกนี้จะช่วยให้น้อง ๆ รู้สึกผ่อนคลายจากความรู้สึกลบ ๆ เช่น ความกังวลหรือความเครียดได้ค่ะ
 

ท่าที่ 1 Butterfly Hug

https://youtu.be/W9exVaCMwvo 
 

1. ให้น้อง ๆ วางมือทั้งสองข้างลงบนหน้าอกของตัวเอง โดยให้นิ้วกลางอยู่ตำแหน่งด้านล่างของไหปลาร้าค่ะ
2. ตบฝ่ามือเบาๆ สลับซ้ายขวา ตรงนี้เราจะรู้สึกคล้ายๆ กับผีเสื้อกำลังกระพือปีกอยู่ รหว่างนี้ให้หายใจเข้าออกลึกๆ ไปด้วย   ทำสลับไปมาประมาณ 8 ครั้งค่ะ
          ท่านี้น้องๆ สามารถทำได้ง่ายมากๆ เลยล่ะค่ะ  ระหว่างที่ทำเราจะรู้สึกเหมือนกำลังได้ปลอบโยนตัวเองให้ใจเย็นลง และมีสติมากขึ้น   และถ้ายังรู้สึกไม่ดีขึ้น ก็สามารถทำวนซ้ำไปมาได้เรื่อยๆ ค่ะ 
 

ท่าที่ 2 Chest Rub


1. ให้น้อง ๆ วางมือขวาลงบนหน้าอกข้างซ้ายของตัวเองนะคะ
2. ใช้ฝ่ามือขวาถูหน้าอกเป็นวงกลมเบา ๆ
3. เลือกประโยคด้านล่างที่เหมาะกับสถานการณ์ของตัวเองในตอนนี้แล้วพูดกับตัวเอง 3 ครั้ง 
“แม้ว่าตอนนี้ฉันกำลังกังวล ฉันรู้ว่าฉันจะโอเค และฉันกำลังสงบสติอารมณ์ของตัวเอง”
“แม้ว่าส่วนหนึ่งของฉันกำลังรู้สึกเครียด ฉันรู้ว่าฉันสามารถอยู่อย่างสงบได้”
“แม้ว่าตอนนี้ฉันกำลังโกรธมาก ฉันรู้ว่าฉันสามารถสงบสติอารมณ์ได้”
          เวลาพูดแนะนำให้เปล่งเสียงออกมาให้ตัวเองได้ยินอย่างชัดเจนนะคะ แต่ว่าถ้าอยู่ในที่สาธารณะก็แค่พูดในใจกับตัวเองก็พอค่ะ และเวลาที่ทำท่านี้ก็อยากให้เข้าใจตัวเองด้วยนะคะว่าสิ่งที่เรากำลังรู้สึกอยู่นั้น ไม่ได้บ่งบอกว่าเราเป็นคนยังไงไปซะหมด บางทีความวิตกกังวลที่เรามีอยู่ก็ส่งผลต่อความรู้สึกต่าง ๆ ของเราได้มากทีเดียวค่ะ
 
ท่าที่ 3 Counted Breathing

https://youtu.be/rfIx5ZYRDvM

1. หายใจเข้านับ 1 2 3 ค้างไว้ แล้วนับต่อ 4 ระหว่างหายใจเข้าให้คิดถึงเรื่องดี ๆ บวก ๆ ตัวอย่างเช่น ฉันกำลังหายใจอย่างนิ่ง สงบ
2. หายใจออกนับ 1 2 3 4 5 ค้างไว้ แล้วนับต่อ 6 ระหว่างหายใจออกให้ไล่ความคิดลบ ๆ ออกไป ตัวอย่างเช่น ฉันปล่อยความเครียดและความกังวลออกไป
3. ระหว่างทำอาจจะหลับตา หรือจะปรับสายตาลงต่ำให้รู้สึกผ่อนคลายก็ได้ค่ะ

          ท่านี้น้อง ๆ สามารถทำจนกว่าจะรู้สึกผ่อนคลายได้เลยนะคะ
 

ท่าที่ 4 Alternate Hand Clasp


1. ประกบฝ่ามือเข้าด้วยกัน ให้ฝ่ามือทั้งสองข้างและนิ้วทุกนิ้วติดกัน แล้วหายใจเข้านับ 1 2 3 4
2. ให้ผสานมือเข้าหากัน แล้วหายใจออกนับ 1 2 3 4 
3. ทำสลับกันไปประมาณ 3-4 รอบ

          เวลาที่ทำแนะนำให้หลับตาหรือผ่อนสายตาให้สบาย ๆ นะคะ และเช่นเดียวกันกับท่าที่แล้ว เวลาหายใจเข้าให้นึกถึงเรื่องดี ๆ เวลาหายใจออกให้คิดว่าเราปล่อยความเครียดออกไปนะคะ

           เป็นยังไงกันบ้างคะ พี่ป๊อปหวังว่าท่าช่วยเยียวยาจิตใจที่พี่เอามาฝากในวันนี้ จะมีประโยชน์กับน้อง ๆ บ้างนะคะ แต่ถ้าน้อง ๆ คนไหน รู้สึกว่าท่าเหล่านี้ไม่ช่วยให้น้อง ๆ รู้สึกดีขึ้น ก็ไม่เป็นไรนะคะ เพราะแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป มันอาจจะได้ผลกับคนนึงแต่ไม่ได้ผลกับอีกคนนึงก็ได้ แนะนำให้ลองนั่งพัก แล้วหายใจเข้า - ออก ลึกๆดูนะคะ 

          พี่ขอฝากอีกสักนิดว่าการทำท่าพวกนี้ไม่สามารถทดแทนการเข้ารับคำปรึกษากับคุณหมอหรือนักจิตวิทยาได้ หากน้อง ๆ คิดว่าเราต้องการความช่วยเหลือจากหมอหรือนักจิตวิทยาจริง ๆ ก็ควรไปพบพวกเขานะคะ ยังไงพี่ป๊อปขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนก้าวข้ามผ่านช่วงเวลาที่เครียดและกังวลไปได้นะคะ สู้ ๆ ไปด้วยกันค่ะ

พี่ป๊อปปี้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด