แชร์ประสบการณ์งาน Pride Parade จากดีไซเนอร์สาวที่รักความเท่าเทียมทางเพศ

          สวัสดีค่ะน้อง ๆ มาเจอกับพี่ป๊อปอีกแล้วนะคะ ถึงแม้ว่าปีนี้จะไม่มีการจัดงาน Gay Pride ในหลาย ๆ เมืองทั่วโลกอย่างเช่นทุก ๆ ปี แต่ก็ไม่ต้องเซ็งไปนะคะ เพราะวันนี้พี่จะมาส่งท้าย Pride Month ด้วยบทความสุดพิเศษที่จะพาน้อง ๆ ไปชมพาเหรดในงาน Brighton Pride ปี 2019 พร้อมกับบทสัมภาษณ์จากเพื่อนชาวไต้หวันที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้อง ๆ ทุกคนกันค่ะ


         ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว พี่ป๊อปมีโอกาสได้ไปเรียนซัมเมอร์ที่เมือง Brighton ซึ่งเป็นเมืองชายทะเลอยู่ทางใต้ของเกาะอังกฤษ เมืองนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองตากอากาศยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของประเทศอังกฤษเลยนะคะ สามารถเดินทางโดยรถไฟจาก London เพียงแค่ 1 ช.ม. เท่านั้น และอีกเรื่องที่ขึ้นชื่อมาก ๆ ไม่แพ้กันเลยก็คือเรื่องงาน Pride นั้นเองค่ะ พอใกล้ถึงช่วงงาน Pride ซึ่งจะจัดขึ้นในสุดสัปดาห์แรกในเดือนสิงหาคมของทุกปี ทั่วทั้งเมือง Brighton ก็จะถูกประดับตกแต่งไปด้วยธงสีรุ้งเต็มไปหมด สร้างสีสันสดใสให้เมืองชายทะเลแห่งนี้มาก ๆ เลยล่ะค่ะ

          งาน Pride ของที่นี่มีคนเข้าร่วมงานเยอะมาก ๆ เมื่อปีที่แล้วนี่ประมาณ 450,000 คนเลยทีเดียว ถือว่าเป็นงาน Pride ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอังกฤษเลย พี่ป๊อปคิดว่าที่คนนิยมมาร่วมงาน Pride ที่ Brighton กันเยอะขนาดนี้เป็นเพราะว่าที่นี่มีชายหาดและการเดินทางมาก็สะดวก ที่สำคัญนอกจากจะมีพาเหรดให้ชมกันแล้วยังมีเทศกาลดนตรี Pride In The Park อีกด้วย ซึ่งก็จะมีนักร้องชื่อดังมาเพิ่มความสนุกให้ในงาน อย่างของปีที่แล้ว headliners ก็คือ Kylie Minogue, Jessie J, และ Grace Jones นั่นเองค่า
 

          ในส่วนของพาเหรดขอบอกเลยว่ายิ่งใหญ่อลังการดาวล้านดวงจริง ๆ ค่ะ ที่ว่ายิ่งใหญ่นั้นคือนอกจากจะมีคนเข้าร่วมในขบวนพาเหรดมากมายแล้ว เรื่องเสื้อผ้าหน้าผมก็น่าสนใจไม่แพ้กัน พี่บอกเลยว่าความคิดสร้างสรรค์ของทุกคนมาเต็มมาก ๆ ทั้งคนที่อยู่ในพาเหรดและคนที่มาร่วมงานเลย เดินไปทางไหนก็เจอแต่คนแต่งตัวน่าสนใจ มีหลากหลายสไตล์ให้เห็นกัน บางคนเน้นความสวยงาม บางคนก็เน้นความแปลกแหวกแนว การแต่งตัวของหลาย ๆ คนในวันนั้นมันทำให้บรรยากาศโดยรวมคึกคักและสนุกมากขึ้นอีกเป็นกองเลยค่ะ
          
          เสียดายที่พี่ไม่ได้ถ่ายรูปมาไว้ให้มากกว่านี้ แต่เพื่อให้น้อง ๆ เห็นภาพมากขึ้น พี่จึงได้ทำการขอหยิบยืมรูปมาจากเพื่อน ๆ ที่ได้ไปดูพาเหรดที่ London มาฝากน้อง ๆ ด้วยล่ะค่ะ บอกเลยว่าความเก๋ไก๋ของ costume ในงาน Pride ที่ London กับที่ Brighton นั้นไม่มีใครด้อยไปกว่าใครเลย
 


          และจากการที่ได้ไปเรียนซัมเมอร์ในครั้งนี้ทำให้พี่ป๊อปได้เจอกับ FangYi สาวชาวไต้หวันที่มาปักหลักทำงานเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ที่ London ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว FangYi ได้ไปเที่ยวและเรียนภาษาที่เมือง Brighton เป็นเวลา 3 เดือน และแน่นอนค่ะว่าเธอได้อยู่ที่ Brighton ในช่วงที่มีงาน Pride ด้วย ที่สำคัญ FangYi มีโอกาสได้เข้าร่วมเดินพาเหรดเมื่อปีที่แล้วด้วยค่ะ เรามาพูดคุยกับ FangYi กันเลยดีกว่า
 

ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวให้น้อง ๆ Nugirl รู้จักหน่อยค่ะ
          สวัสดีค่ะ ฉันชื่อ FangYi เป็นกราฟิกดีไซเนอร์จากเมือง Taipei ประเทศไต้หวันค่ะ ตอนนี้ฉันอาศัยอยู่ที่ London เมื่อปีที่แล้วมีโอกาสได้ไปพักผ่อนและเรียนภาษาอังกฤษที่เมือง Brighton อยู่ 3 เดือนค่ะ

ในฐานะเป็นคนที่อยู่ในขบวนพาเหรด ช่วยเล่าบรรยากาศในวันนั้นให้ฟังหน่อยสิคะ
          วันนั้นเป็นวันที่ 3 สิงหาคม  ฉันทำหน้าที่ถือธงประจำชาติในขบวนพาเหรดค่ะ  ขบวนเริ่มต้นที่ Hove Lawns และไปจบลงที่สวนสาธารณะ Preston ในการเดินพาเหรดไม่ว่าจะเป็นที่ London หรือ Brighton ก็จะมีการปิดถนนไม่ให้รถเข้ามาบริเวณใจกลางเมืองเพื่อให้คนที่มาเข้าร่วมงานสนุกสนานได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องรถยนต์เลย ฉันว่ามันพิเศษและน่าทึ่งมากที่คนทั้งเมืองพร้อมใจมาร่วมฉลองด้วยกัน มันเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่สำหรับฉันสุด ๆ เพราะว่าที่ Taipei เรายังคงต้องรอสัญญาณไฟจราจรระหว่างที่เดินขบวน

          ระหว่างที่เดินขบวนไปรอบ ๆ ใจกลางเมือง ฉันสังเกตเห็นร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ ตกแต่งด้วยสีสันสดใส ร้านขายเสื้อผ้าก็ทำ ​Pride Collection ออกมาขายกัน ให้คนซื้อมาใส่ร่วมงานในวันนี้ ผู้คนดื่มและเต้นรำกันอย่างสนุกสนานตามข้างถนน ริมระเบียง หรือแม้กระทั่งบนหลังคาป้ายรถเมล์! (ฉันก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาขึ้นกันไปยังไง!) พอเดินขบวนไปจนถึงสวน Preston เรียบร้อยแล้ว ฉันก็พักผ่อนและกินอาหารกลางวันกับเพื่อนใหม่ หลังจากนั้นก็เข้าไปจุดปาร์ตี้หลักของงานเพื่อรอเจอกับเจ้าหญิงแห่งวงการเพลงป๊อปอย่าง Kylie Minogue!


ทำไมถึงได้มีโอกาสร่วมทำพาเหรดคะ แล้วในงานวันนั้นมีหน้าที่รับผิดชอบอะไรบ้าง

          ฉันติดตาม Instagram อัพเดตข่าวสารเกี่ยวกับ Brighton ไว้ค่ะ เลยได้เห็นประกาศเปิดรับอาสาสมัครร่วมเดินขบวน ฉันสมัครไปโดยไม่ลังเลเลย และวันนั้นฉันทำหน้าที่ถือธงประจำชาติของโรมาเนียค่ะ


อะไรที่ทำให้ตัดสินใจเข้าร่วมพาเหรดในวันนั้นคะ แล้วรู้สึกยังไงที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนี้

          ตอนฉันอยู่ที่ไต้หวันฉันเข้าร่วมขบวนพาเหรด LGBTQ+ ทุกพาเหรดที่จัดใน Taipei เลยค่ะ และฉันก็สนใจเรื่องสิทธิมนุษยชนและประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่ตลอด หลังจากที่เห็นข่าวเรื่อง Brighton Parade ฉันเลยตัดสินใจที่จะร่วมเดินพาเหรด ฉันอยากทำให้มันเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำในระหว่างที่ฉันอยู่ที่  Brighton ซึ่งเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องปาร์ตี้และเป็นเมืองที่มีชื่อเล่นว่าเป็น Gay Capital ของอังกฤษค่ะ อีกอย่างฉันคิดว่ามันเป็นโอกาสที่ดีที่ฉันจะได้ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ ๆ และฝึกภาษาของฉัน และสิ่งหนึ่งที่ทางผู้จัดงานเขาไม่ได้บอกไว้ในเว็บไซต์ก็คือ ใครที่ร่วมเป็นอาสาสมัครจะได้บัตรเข้างานไปชมคอนเสิร์ตและเล่นเครื่องเล่นไปเลยฟรี ๆ ! 

มีช่วงไหนที่ประทับใจเป็นพิเศษไหมคะ

          ตอนนั้นฉันตื่นเต้นมาก ๆ เพราะว่าไต้หวันเพิ่งประกาศให้กลุ่มคน LGBTQ+ แต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมาย และมันคงจะดีมากถ้าฉันได้ถือธงชาติของประเทศตัวเอง แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างทำให้ฉันไม่ได้ถือธงชาติไต้หวัน และได้ถือธงชาติประเทศโรมาเนียแทน แต่มันก็กลับกลายเป็นเรื่องที่ดีค่ะ เพราะว่ามันทำให้ฉันได้เพื่อนใหม่เยอะมาก ชาวโรมาเนียที่รอดูพาเหรดพอได้เห็นธงชาติของประเทศตัวเองพวกเขาก็ตื่นเต้นแล้วก็พากันชี้มาที่ธงกันใหญ่ บางคนก็วิ่งเข้ามาขอถ่ายรูปแล้วก็ขอบคุณที่ฉันถือธงให้กับประเทศของเขา


มีอะไรอยากฝากถึงน้อง ๆ NUGIRL บ้างไหม

          ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ที่มีพื้นที่ให้ผู้หญิงได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ตัวเองรักและให้ความสนใจ และมันก็ยอดเยี่ยมมากที่ได้เห็นว่าพวกเราสนใจในเรื่องสิทธิมนุษยชน เรื่องความเท่าเทียมทางเพศ รวมถึงเรื่อง LGBTQ+ ด้วย เราสามารถแสดงให้โลกเห็นถึงไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นด้วยความรักในเรื่องของความงามและแฟชั่น เรายังคงตระหนักถึงเรื่องที่ลึกซึ้ง เพราะเราจะไม่สวยแค่เพียงอย่างเดียว แต่เราจะยังคงฉลาด จิตใจดี และมีพลังจากภายในสู่ภายนอกอีกด้วย
 
          พี่ป๊อปต้องขอขอบคุณ FangYi มาก ๆ เลยนะคะที่มาพูดคุยและแชร์ประสบการณ์ให้เราได้ฟังกันในวันนี้ หวังว่าน้อง ๆ คงจะได้รับแรงบันดาลใจดี ๆ จาก FangYi ไม่มากก็น้อยนะคะ หากว่าใครอยากพูดคุยหรือติดตามผลงานของ FangYi ก็สามารถไปติดตามเธอได้ที่ Instagram @Fangyisu เลยค่า
 

          สำหรับประเด็นเรื่อง LGBTQ+ ก็ยังคงต้องให้การสนับสนุนต่อไปนะคะ ความรักมีหลากหลายรูปแบบไม่ได้จำกัดอยู่แค่ว่าเป็นเพศอะไร ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะรัก ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเป็นตัวของตัวเองได้ค่ะ ตราบใดที่เรารู้จักหน้าที่ของตัวเองและเคารพสิทธิของคนอื่น ๆ ก็ไม่มีอะไรที่จะต้องกังวลแล้ว จะเป็นเพศอะไรก็เป็นคนเก่งคนดีได้ทั้งนั้น พี่ป๊อปขอเป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ และน้อง ๆ ชาว LGBTQ+ ทุกคนนะคะ สำหรับวันนี้ลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบายยย

พี่ป๊อปปี้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด