7 เคล็ดลับเอาชนะความอาย! เพิ่มความมั่นใจให้สุดปัง


Spoil
  • เรียนรู้จุดแข็งของตัวเอง   ช่วยเพิ่มความมั่นใจได้มากขึ้น
  • ลองเข้าสังคม ฝึกความกล้าแสดงออกจากคนใกล้ตัว
  • ตั้งเป้าหมายและเอาชนะให้ได้   ความเขินอายจะลดลงเรื่อยๆ
______________ 

                   
                     เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่มักจะมาพร้อมกับความมั่นใจ ความกล้าแสดงออก แต่ก็ยังคงมีอีกหลายๆ คนที่ยังมีนิสัยขี้อาย เขินง่าย ไม่กล้าเข้าหาผู้คน หรือบางคนกลายเป็นคนเก็บตัว พยายามหลบเลี่ยงสถานการณ์ การกระทำเหล่านี้อาจทำให้รู้สึก “ปลอดภัย” แต่ๆๆ มันจะยิ่งทำให้เราเสียโอกาสหลายๆ อย่างไปเลยนะ แทนที่เราจะหลีกเลี่ยงสถานการณ์เช่นนี้ ลองมาหาทางแก้ไขความเขินอายกันดีกว่า วันนี้พี่จะมาแบ่งปันขั้นตอนง่ายๆ ที่จะเอาชนะความเขินอาย และเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลยจ้า
 



(ภาพจาก freepik.com)
 
 1. หาให้ได้ว่าอะไรทำให้เราประหม่า     
                    อะไรคือสถานการณ์ที่ทำให้เราเกิดความประหม่า? “การพูดคนเดียวกับคนแปลกหน้า” “การพูดต่อหน้าคนจำนวนเยอะๆ” ตัวอย่างเช่น บางทีเราอาจเป็นคนขี้อายเมื่อต้องพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน ถ้าเป็นแบบนั้นเราต้องพัฒนาทักษะการนำเสนอของเรา! ฝึกวนไปเลยค่ะ อาจจะต้องฝึกหนักกว่าคนอื่น ยิ่งฝึกมากเท่าไรยิ่งดีกับตัวเราเอง ซึ่งมีผลวิจัยออกมาว่า ยิ่งถ้าเราฝึกมากเท่าไร ความรู้สึกไม่มั่นใจ ความประหม่าของเราก็จะหายไปเองตามธรรมชาติ
 

 2. ลองทำสิ่งใหม่ๆ ถึงแม้มันจะเป็นสิ่งที่เราประหม่า
                    ส่วนหนึ่งของการเอาชนะความประหม่า หรือความเขินอาย คือการพัฒนาความมั่นใจในหลายๆ ด้านของชีวิต และไม่ปล่อยให้ความวิตกกังวล ความกลัว มาทำให้เราพลาดโอกาสที่ดีไป ลองหากิจกรรมใหม่ๆ ทำดู เช่น ลองเข้าชมรมดนตรี, ชมรมการแสดง เพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่ ทำอะไรสักอย่างเพื่อออกจาก Safe Zone ของเรา เผชิญหน้ากับความกลัว เรียนรู้ที่จะจัดการความรู้สึกเช่นนี้อย่างมีประสิทธิภาพ 
 
 
 
 
3. หาจุดแข็งของตัวเอง                    
                     พวกเราทุกคนมักจะมุ่งเน้นไปในสิ่งที่เราทำได้ไม่ดี ไม่เด่น ไม่มีอะไรน่าประทับใจในตัวเองเลย แทนที่จะเรียนรู้ว่า เราทำอะไรได้ดีบ้าง หยุดความรู้สึกเช่นนี้ แล้วเริ่มมาจดจ่อกับจุดแข็งของเราเองดูสิ เราเก่งเรื่องอะไร? ความสำเร็จในอดีตของเรามีอะไรบ้าง? เราทำอะไรที่เรารู้สึกภาคภูมิใจจริงๆ ใช้เวลาจดจำสิ่งเหล่านี้ ยิ่งเรารู้จักจุดแข็งของเราเองมากเท่าไร ก็จะยิ่งช่วยให้เรามั่นใจในตัวเองมากขึ้น จำไว้ว่าไม่มีใครจะแย่ไปหมดทุกอย่างหรอกนะ 
 

4.   หาแบบอย่างที่ดี
                    เราสามารถนึกถึงคนที่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนของเราเอง หรือคนที่มีชื่อเสียงก็ได้    ที่มีความมั่นใจ ลองใช้บุคคลเหล่านั้นเป็นแบบอย่างให้กับตัวเองดูนะ  เมื่อใดก็ตามที่รู้สึกเขินอาย ให้ถามกับตัวเองว่า บุคคลนั้นจะทำอะไร? พูดอะไรในสถานการณ์เช่นนี้ จากนั้นลองทำเช่นเดียวกันเขา ในไม่ช้ามันจะกลายเป็นธรรมชาติของเราที่จะปฏิบัติแบบนั้นเอง
 


(ภาพจาก unsplash.com)
 
 5. ลองเข้าสังคมดูบ้าง  
                    ถึงเวลาแล้วล่ะที่เราต้องลองเข้าสังคม ทำกิจกรรมอื่นๆ ดูบ้าง วิธีนี้จะทำให้เราได้พบปะผู้คนมากมาย ได้เริ่มพูดคุยกับคนอื่น แลกเปลี่ยนความคิดเห็น อาจจะเริ่มจากปาร์ตี้กับเพื่อนที่คุ้นเคย หรืองานเลี้ยงรุ่นกับเพื่อนเก่า ที่กลับมาเจอกันอีกครั้ง ลองฝึกความกล้าแสดงออกกับคนที่เราคุ้นเคยดู การเริ่มจากคนใกล้ตัวเรานี้แหละเป็นวิธีที่ดีที่สุด
 

6. ตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองในแต่ละครั้ง และทำให้สำเร็จ
                    ลองกำหนดเป้าหมายที่เราจะทำดู เช่น วันนี้เราจะลองคุยกับเพื่อนใหม่ที่ไม่เคยพูดคุยกันมาก่อนให้ได้วันละกี่คน? ฉันต้องพูดนำเสนอในครั้งต้องไปให้ได้! หากเราสามารถเอาชนะเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ เราจะรู้สึกมั่นใจ และในครั้งถัดไปก็จะช่วยให้ความอายของเราลดลงเรื่อยๆ เพิ่มความกล้าและความมั่นใจมากยิ่งขึ้น
 


(ภาพจาก unsplash.com)
 
 7.เก็บบันทึกความสำเร็จในการเอาชนะความเขินอาย  
                    ลองเก็บบันทึกความสำเร็จในการเอาชนะความเขินอายของเราดูสิ “วันนี้พูดหน้าชั้นเรียนโดยไม่ติดขัดเลย” “กล้าเผชิญหน้ากับคนแปลกหน้า” ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่เราจะได้เห็นถึงความคืบหน้าของตัวเราเอง ว่าเรามีพัฒนาการได้มากแค่ไหน มันจะยิ่งเป็นแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่างๆ ที่ต้องใช้ความกล้า ความมั่นใจ และจะช่วยให้เราเอาชนะความเขินอายไปได้อย่างแน่นอน
 

                    สำหรับน้องๆ คนไหนที่ยังมีนิสัยเขินอาย ไม่มั่นใจ ไม่กล้าเข้าสังคม ลองเอาคำแนะนำเหล่านี้ไปลองใช้กันดูนะ ค่อยๆ ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน หรือลองเริ่มต้นกับคนใกล้ตัวเรา เช่น เพื่อนหรือคนในครอบครัวดูก่อนก็ได้ ยิ่งเรามีประสบการณ์มากขึ้นจะช่วยให้เรามีความกล้าและเป็นคนที่มั่นใจมากขึ้นด้วย สำหรับใครที่เคยมีประสบการณ์ในการเอาชนะความเขินอาย ลองมาคอนเมนต์กันหน่อยนะ

 
ที่มา 
dumblittleman.com
developgoodhabits.com
พี่นุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น