5 คอร์สฟรีเรียนรู้ ‘SDGs’ เป้าหมายการพัฒนาของ UN หัวข้อที่คนทั้งโลกควรรู้จัก!

          สวัสดีค่ะชาว Dek-D เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ผ่านหูผ่านตากับคำว่า “SDGs” กันมาบ้างแล้ว แต่หากใครที่ยังงงๆ อยู่ว่าคืออะไร พี่ก็ขออธิบายว่า SDGs มีชื่อเต็มๆ ว่า Sustainable Development Goals เป็นเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโลก ที่องค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN)   กําหนดมาทดแทนเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals: MDGs) ซึ่งสิ้นสุดไปแล้วเมื่อปี 2558 ทั้งนี้ SDGs ถือเป็นกรอบวาระการพัฒนาระดับโลกที่เริ่มใช้ระหว่างปี 2558 - 2573 โดยมีเป้าหมายทั้งหมด 17 ข้อดังต่อไปนี้
 
                                    เป้าหมายที่ 1: ขจัดความยากจน
                                    เป้าหมายที่ 2: ขจัดความหิวโหย
                                    เป้าหมายที่ 3: การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี เป้าหมายที่ 4: การศึกษาที่เท่าเทียม
                                    เป้าหมายที่ 5: ความเท่าเทียมทางเพศ
                                    เป้าหมายที่ 6: การจัดการน้ำและสุขาภิบาล
                                    เป้าหมายที่ 7: พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้
                                    เป้าหมายที่ 8: การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ
                                    เป้าหมายที่ 9: อุตสาหกรรม นวัตกรรม โครงสร้างพื้นฐาน
                                    เป้าหมายที่ 10: ลดความเหลื่อมล้ำ
                                    เป้าหมายที่ 11: เมืองและถิ่นฐานมนุษย์อย่างยั่งยืน
                                    เป้าหมายที่ 12: แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน
                                    เป้าหมายที่ 13: การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
                                    เป้าหมายที่ 14: การใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเล
                                    เป้าหมายที่ 15: การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางบก
                                    เป้าหมายที่ 16: สังคมสงบสุข ยุติธรรม ไม่แบ่งแยก
                                    เป้าหมายที่ 17: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
 
            หากน้องๆ สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ก็สามารถไปอ่านรายละเอียดแบบบเต็มๆ ได้ที่  https://www.dek-d.com/studyabroad/52771/ 
 
            ส่วนใครที่กำลังเตรียมพร้อมสมัครเรียนต่อนอก หรือสมัครทุน เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองออกเดินทางไปเก็บเกี่ยวความรู้ในต่างแดน หัวข้อเกี่ยวกับ "SDGs" ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรศึกษากันไว้ เพราะสามารถนำไปใช้เขียนเรียงความสมัครเรียนได้ค่ะ
 
            วันนี้พี่จึงอยากมาแนะนำตัวช่วยที่จะทำให้น้องๆ เข้าใจถึงความสำคัญของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนว่ามันเชื่อมโยงกับประเด็นระดับโลกมากมาย ตั้งแต่เรื่องสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สันติภาพ สถาบันที่เข้มแข็ง และความยุติธรรม ไปจนถึงหุ้นส่วนการพัฒนา ซึ่งตัวช่วยที่ว่านี้ก็คือ คอร์สออนไลน์ที่ทาง SDG Academy เค้าเปิดให้เรียนกันฟรีเลยค่ะ จริงๆ ต้องบอกว่าแต่ละคอร์สที่เปิดสอนนั้นน่าเรียนมาก เพราะเค้าปูพื้นฐานเนื้อหาแน่นๆ ไม่ต่างจากเข้าเรียนในคลาส พร้อมยกกรณีศึกษาจากสถานการณ์ต่างๆ ทั่วโลกมาอธิบายให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้นด้วย นอกจากการลงเรียนวิชาเหล่านี้จะช่วยเพิ่มพูนความรู้แล้ว ยังทำให้พอร์ตของเราดูโดดเด่นขึ้นอีกเป็นกอง ถ้าอย่างนั้นไม่รอช้า ตามไปดูกันดีกว่าว่ามีคอร์สไหนน่าสนใจบ้าง :)  
 
1.Human Rights, Human Wrongs: Challenging Poverty, Vulnerability and Social Exclusion 
 
 ระยะเวลาเรียนทั้งหมด: 11 ชั่วโมง
ระดับ: Intermediate
 

 
             เริ่มกันที่คอร์สว่าด้วยเรื่องของสิทธิมนุษยชนกันค่ะ ประเด็นหลักของเนื้อหาวิชาเน้นเรื่องการละเมิดสิทธิของผู้หญิง เด็ก ชนกลุ่มน้อย และคนชายขอบที่เกิดขึ้นทุกวัน แต่ความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นนี้ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อคนกลุ่มเปราะบางเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงความมั่นคงของโลกด้วย
 
            คอร์สนี้จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาเรื่องสิทธิมนุษยชนจากหลากหลายประเด็นปัญหา โดยจะปูพื้นฐานตั้งแต่สิทธิมนุษยชนคืออะไรและทำไมถึงจำเป็นกับเรา (Human Rights and Why We Need Them), อธิบายแนวคิดหลักเกี่ยวกับกฎหมายระหว่างประเทศ (Concepts of International Law), อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the Child), กฎหมายและการต่อสู้กับความไม่เท่าเทียม (Law and Combatting Inequality), สิทธิสตรี (Women’s Rights), สิทธิทางเพศและสิทธิอนามัยการเจริญพันธุ์ (Sexual and Reproductive Rights), การถูกกีดกันทางสังคมของชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชนพื้นเมือง (Social Exclusion: Minorities and Indigenous Peoples) รวมถึงการศึกษาเรียนรู้แนวทางใหม่ๆ ที่ทำให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเกิดขึ้นได้จริงและมีประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วยค่ะ
 
ลงทะเบียนเรียนได้ที่:
*หากต้องการใบประกาศรับรองจบหลักสูตรจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
 
2.   Global Public Health
 
ระยะเวลาเรียนทั้งหมด: 10 ชั่วโมง
ระดับ: Intermediate
 

 
             มาต่อกันที่สาขาวิชาการสาธารณสุขโลกกันบ้าง คอร์สนี้จะพาเราไปสำรวจว่า สามเสาหลักของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วยเสาด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมที่ดีนั้นสัมพันธ์กับเรื่องการสาธารณสุขในแง่มุมใดบ้าง 
 
            หลักๆ แล้วเนื้อหาวิชาจะอธิบายให้เห็นว่าสิ่งแวดล้อม ระบบอาหาร ความปลอดภัยด้านพลังงาน ระบบขนส่ง การค้าการลงทุน และการเคลื่อนย้ายของผู้คนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราได้อย่างไร ที่สำคัญคือ การลงทุนด้านสุขภาพสามารถช่วยสร้างผลเชิงบวกต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้ด้วย ดังนั้น การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการบรรลุเป้าหมาย SDGs ในด้านการขจัดความยากจน ส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ ความเท่าเทียมและทั่วถึงทางการศึกษา ตลอดจนเป้าหมายอื่นๆ ที่สอดคล้องกันด้วยค่ะ 
 
ลงทะเบียนเรียนได้ที่:
*หากต้องการใบประกาศรับรองจบหลักสูตรจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
 
3. Macroeconomics for a Sustainable Planet
 
ระยะเวลาเรียนทั้งหมด: 8 ชั่วโมง
ระดับ: Intermediate
 

 
            การว่างงาน เงินเฟ้อ การกีดกันทางการค้า การขาดดุลงบประมาณ คำศัพท์พวกนี้ไม่ได้เจอบ่อยๆ แค่ในหนังสือเรียนเท่านั้น แต่เป็นความท้าทายที่สร้างผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมให้กับผู้คนนับพันล้านทั่วโลก แต่จะเป็นไปได้ไหมที่การเติบโตทางเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง? แล้วการพัฒนาเศรษฐกิจเกิดขึ้นพร้อมกับการรักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนได้จริงหรือ?
 
            คอร์สนี้จะพาเราไปตอบคำถามดังกล่าว โดยเริ่มตั้งแต่ปูพื้นฐานเรื่องสร้างกรอบความคิดใหม่ (refaming) ต่อการทำความเข้าใจเศรษฐศาสตร์มหภาคในบริบทของสังคมโลกที่พึ่งพาอาศัยกันอย่างสลับซับซ้อน เนื้อหาหลักของคอร์สอธิบายถึงตัวชี้วัดภาพรวมทางเศรษฐกิจจากผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) และความกินดีอยู่ดีของประชาชน พร้อมวิเคราะห์ว่าตัวชี้วัดเหล่านี้เพียงพอแล้วหรือไม่?  นอกจากนี้ เนื้อหายังครอบคลุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงาน การเข้ามามีบทบาทของเทคโนโลยีดิจิทัล แนวโน้มการว่างงาน แนวคิดเรื่องการลงทุนอย่างยั่งยืน ไปจนถึงหลักเศรษฐศาสตร์แนวใหม่ที่รวมเอาเรื่องทุนทางสังคม (social capital) และผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมเข้าไว้ด้วยกัน ใครสนใจเรื่องเศรษฐศาสตร์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว น่าจะชอบกันค่ะ ^^
 
ลงทะเบียนเรียนได้ที่:
*หากต้องการใบประกาศรับรองจบหลักสูตรจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
 
4. Climate Change: The Science and Global Impact
 
ระยะเวลาเรียนทั้งหมด: 8 ชั่วโมง
ระดับ: Intermediate
 

 
          ปัญหาโลกร้อนถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ ปัจจุบันกิจกรรมต่างๆของมนุษย์ส่งผลให้อุณหภูมิโลกร้อนขึ้นประมาณ 1 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับยุคก่อนอุตสาหกรรม (pre-industrial) เราทุกคนต่างก็ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นภาวะคลื่นความร้อนที่ส่งผลให้อากาศร้อนจัด ไฟป่า น้ำท่วม ไปจนถึงความแห้งแล้ง หากทั่วโลกยังคงใช้พลังงานฟอสซิลในระดับปัจจุบันต่อเนื่อง อุณหภูมิโลกก็อาจร้อนขึ้นถึง 2 องศาภายในปี 2050 ก็เป็นได้
 
             คอร์สนี้จึงว่าด้วยการเรียนรู้หลักการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างความเข้าใจถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีเนื้อหาครอบคลุมแนวคิดเรื่องบรรยากาศศาสตร์ (atmospheric sciences), วิธีการเก็บข้อมูลทางภูมิอากาศ (methods of climate data collection), การติดตามการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (tracking of greenhouse gas emissions) นอกเหนือจากนี้ เรายังได้เรียนรู้ถึงผลกระทบจากภาวะโลกร้อนต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งมีชีวิตนับตั้งแต่ปะการัง การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล ไปจนถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานของเมืองเลยค่ะ เรียกว่าเป็นคอร์สที่นำเอาหลักการทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายเรื่องของสภาพอากาศและผลกระทบจากภาวะโลกร้อนได้แบบลงลึกเลยทีเดียว
 
ลงทะเบียนเรียนได้ที่:
*หากต้องการใบประกาศรับรองจบหลักสูตรจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
 
5. Environmental Security and Sustaining Peace
 
ระยะเวลาเรียนทั้งหมด: 10 ชั่วโมง
ระดับ: Intermediate
 

 
          ความขัดแย้งด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถือเป็นความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 อีกทั้งยังเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของมนุษย์ทั้งในทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นอีกด้วย แต่หากได้รับการจัดการที่ดี ทรัพยากรธรรมชาติก็สามารถใช้เป็นเครื่องมือสร้างสันติภาพได้เช่นกัน
 
          วิชานี้เลยจะเราไปทำความรู้จักกับกรอบแนวคิดเรื่องการเสริมสร้างสันติภาพด้วยสิ่งแวดล้อม (Environmental Peacebuilding) พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาจากประเทศโคลอมเบีย อีกทั้งยังพูดถึงความขัดแย้งที่เกิดจากการแก่งแย่งทรัพยากรธรรมชาติ อย่างเช่น การแย่งชิงเพชรสีเลือดในประเทศเซียร์ราลีโอน ไม่เพียงเท่านี้ ตัวคอร์สยังอธิบายถึงแนวทางการแก้ไขและสร้างความร่วมมือเพื่อจัดการทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกันด้วย  นับว่าเป็นวิชาที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ  
 
ลงทะเบียนเรียนได้ที่:
*หากต้องการใบประกาศรับรองจบหลักสูตรจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
 
          หวังว่าคอร์สที่นำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวไปเรียนต่อต่างประเทศ สมัครทุน หรือแม้แต่ผู้ที่สนใจศึกษาเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนกันนะคะ  บอกเลยว่าคอร์สที่เลือกมาแนะนำกันวันนี้เป็นเพียงแค่เสี้ยวหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมีคอร์สออนไลน์ดีๆ ฟรีๆ ที่น่าสนใจจาก SDG Academy อีกเยอะมากให้ตามไปเรียนกัน ใครถูกใจคอร์สไหนก็อย่ารอช้า ไปลุยกันได้เลยค่ะ ^^

 
       *อัปเดตสำหรับชาวเรียนต่อนอก และ   One More Course   นะคะ   ตอนนี้เรามีทวิตเตอร์เป็นที่เรียบร้อย   ใครชอบติดตามอัปเดตข่าวทุน   เรื่องเรียนต่อนอก และคอร์สเรียนน่าสนใจต่างๆ สามารถไปกดฟอลโล่วได้ที่แอค    @tornokandcourse เลยค่ะ ฝากติดตามกันด้วยนะคะ ^^  
 
พี่ไก่กุ๊ก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด