7 ขั้นตอนล้างมือที่สามารถฆ่าเชื้อ #COVID-19 ได้อย่างถูกวิธี

สวัสดีค่ะ โรค COVID-19 หรือเดิมเรียกว่า โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โรคที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ พี่ฟอร์ย เชื่อว่าทุกคนคงกำลังกังวล เพราะรู้สึกว่าเริ่มใกล้ตัวเข้ามาทุกที และติดต่อกันง่ายมาก ดังนั้น พี่ฟอร์ย มีอีกหนึ่งวิธีป้องกันการติดเชื้อโรค COVID-19 มาฝากค่ะ นั่นคือ การล้างมือ แต่การล้างมือนั้น หากแค่ล้างแบบลวก ๆ  เร็ว ๆ ถูไปมาล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก็อาจไม่สามารถกำจัดเชื้อไวรัสได้ แล้วจะต้องล้างยังไงจึงจะถูกวิธี มาดูกันเลยค่ะ
 

4 ประเภทของการล้างมือ
ก่อนที่จะไปรู้ว่า 7 Step ล้างมือให้สะอาดนั้น มีขั้นตอนอย่างไร   เรามารู้กันก่อนดีกว่าค่ะว่า การล้างมือ แบ่งเป็นกี่ประเภท  แล้วแต่ละประเภทเป็นยังไงบ้าง โดยทางโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ได้แบ่งการล้างมือออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้
1. การล้างมือทั่วไป (Normal hand washing) เป็นวิธีการล้างมือสำหรับคนทั่วไป เพื่อลดจำนวนเชื้อโรคที่อาศัยอยู่ชั่วคราวบนมือ การล้างมืออย่างถูกวิธีต้องล้างด้วยสบู่ก้อน หรือสบู่เหลว ใช้เวลาในการฟอกมือนานประมาณ 15 วินาที
2. การล้างมือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ (Hygienic hand washing) เป็นวิธีการล้างมือที่ใช้สำหรับก่อน   และหลังสัมผัสสิ่งปนเปื้อนเชื้อโรค เช่น เลือด หนอง Discharge ต่าง ๆ ของผู้ป่วย ในโรงพยาบาล โดยจะล้างด้วยสบู่เหลวผสมน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น CHG 4%    Iodophor 7.5% ใช้เวลาในการฟอกมือนาน 10-15    วินาที
3. การล้างมือก่อนทำหัตถการ (Surgical hand washing) เป็นวิธีการล้างมือสำหรับแพทย์ ก่อนทำหัตถการในห้องผ่าตัด หรือห้องคลอด เพื่อป้องการติดเชื้อ โดยการล้างมือด้วยด้วยสบู่เหลวผสมน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น Chlorhexidine 4% ตั้งแต่มือ แขน ถึงข้อศอกให้ทั่วเป็นเวลา 2-5 นาที
4. การล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล (Alcohol gel) เป็นวิธีการล้างมือสำหรับคนทั่วไป โดยล้างด้วยแอลกอฮอล์เจล การล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลประมาณ 10 มิลลิลิตร ใช้เวลาประมาณ 15-25 วินาที


7 Step ล้างมือให้สะอาด ปราศจากเชื้อไวรัส COVID-19
การติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สามารถเกิดจาก "มือ" ของเราที่ใช้สัมผัสสิ่งของต่าง ๆ แล้วไปสัมผัสสิ่งที่ติดเชื้อ จากนั้นมาสัมผัสบริเวณหน้า อาจจะทำให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายทาง ตา จมูก หรือปาก  ได้  ดังนั้น การล้างมือ จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้ แต่ก็ต้องล้างให้ถูกวิธี โดยการล้างมือมี 7 Step ง่าย ๆ ดังนี้

 

1. ใช้ฝ่ามือถูฝ่ามือ
ล้างมือด้วยสบู่ เเละน้ำสะอาด ถูฝ่ามือทั้งสองข้างประกบเข้าด้วยกัน ขัดถูให้ทั่วทั้งมือจนเกิดฟองสบู่
2. ถูหลังมือและซอกนิ้วด้านหลัง
ฟอกสบู่ที่หลังมือ ขัดถูบริเวณหลังมือ เเละซอกนิ้วมือ ทั้งสองข้างให้สะอาด
3. ถูฝ่ามือ เเละซอกนิ้วมือด้านหน้า
พลิกฝ่ามือมาประกบกันอีกครั้ง และถูบริเวณซอกนิ้วด้วยสบู่จนสะอาด
4. ฝ่ามือขัดหลังนิ้ว
กำมือเป็นกำปั้น เเละให้ฝ่ามืออีกข้างหนึ่งถูบริเวณหลังนิ้ว สลับข้างทำแบบเดียวกัน
5. ถูนิ้วหัวแม่โป้งโดยรอบ 
กลางนิ้วหัวแม่โป้งมือออก แล้วใช้มืออีกข้างกำหัวแม่โป้งมือ ถูเป็นวงกลมไปมา สลับข้างทำแบบเดียวกันจนรู้สึกสะอาด
6. ถูปลายนิ้วมือเเละเล็บ
แบมืออีกข้าง แล้วนำปลายนิ้วมือไปถูบริเวณฝ่ามือไปมา ตามแนวขวาง
7. ถูรอบข้อมือ
กำมือรอบข้อมือข้างหนึ่ง ถูวนไปมา จากนั้นเปลี่ยนข้าง เเละทำแบบเดียวกันจนสะอาด

 

เป็นไงกันบ้างคะ กับวิธีการล้างมือ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรค COVID-19 ที่ พี่ฟอร์ย นำมาฝากกัน นอกจากมีวิธีที่บอกมาข้างต้นเเล้ว ก็ยังมีอีกหลายวิธีที่สามารถป้องกันการติดเชื้อโรค COVID-19 ได้ เช่น ใส่หน้ากากอนามัย ไม่เดินทางไปพื้นที่เสี่ยง เป็นต้น  ก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติกันนะคะ   เพื่อสุขภาพที่ปลอดภัยค่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.siphhospital.com/th/
https://multimedia.anamai.moph.go.th/

 
พี่ฟอร์ย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด