5 กิจกรรม สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายสู้กับ #COVID-19 ได้

สวัสดีค่ะ หลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า "ระบบภูมิคุ้มกันเปรียบเสมือนทหารต้านโรค" ก็เพราะว่าร่างกายของเรานั้น มีระบบภูมิคุ้มกันที่คอยดูแล และป้องกันร่างกายไม่ให้เกิดการติดเชื้อ โดยมีเม็ดเลือดขาวที่ไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือด และตามอวัยวะต่าง ๆ คอยช่วยดูแล ซึ่งถ้าร่างกายแข็งแรง เชื้อโรคก็ยากที่จะเข้ามา แต่หากช่วงไหนร่างกายอ่อนแอ ก็จะส่งผลไปที่ระบบภูมิคุ้มกันด้วย เป็นเหตุให้บางครั้งเราก็ป่วยเป็นนั่นเป็นนี่ได้
 
และด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ยังมีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่  2019 หรือ COVID-19 อยู่ เรายิ่งต้องเตรียมสุขภาพร่างกายให้พร้อม     เพราะเชื้อไวรัสตัวนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน    โดยการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง จะช่วยให้เราลดความเสี่ยง และความรุนแรงจากการติดเชื้อนี้ได้   วันนี้ พี่ฟอร์ยเลยรวมกิจกรรมที่ทำแล้ว ช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมสู้กับ COVID-19 มาแนะนำกันค่ะ ไปดูกันเลย!!
 

 
5 กิจกรรม สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายสู้กับ COVID-19 
1.   เรื่องกินนั้นสำคัญ   ต้องให้ครบโภชนาการ
การกินอาหารที่มีคุณค่าโภชนาการครบถ้วน สามารถสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นได้  โดยโภชนาการ   คือ   อาหารที่เรากินเข้าไปแล้ว ร่างกายสามารถนำเอาไปใช้ เพื่อการทำหน้าที่อย่างสม่ำเสมอของอวัยวะที่สำคัญ นอกจากนี้ยังนำไปใช้เพื่อสร้างความเจริญเติบโตของร่างกาย การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย   ซึ่งสามารถแบ่งอาหารออกเป็นประเภท โดยอาศัยหลักทางโภชนาการ ได้เป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และน้ำ    การกินอาหารที่มีคุณค่าโภชนาการครบถ้วน โดยเฉพาะวิตามินซีที่พบได้ในผักใบเขียวหรือผลไม้รสเปรี้ยว จะช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ดีขึ้นได้ นอกจากนี้ก็ควรกินอาหารจำพวกผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน และไขมันที่ดี เพื่อเสริมสร้างให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพียงพอ ถ้ากินอาหารที่มีคุณค่าโภชนาการครบถ้วนอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีแรงต้าน COVID-19 ได้
 
2. การนอนหลับช่วยได้   ควรนอน หลับให้เพียงพอ
การนอนหลับเป็นเหมือนการซ่อมแซม และฟื้นฟูร่างกายในการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุด เนื่องจากการนอนหลับร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญเติบโต และฮอร์โมนเมลาโทนิน ทำให้ร่างกายทำงานได้ปกติ เเละสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างเต็มที่อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการวิจัยออกมาแล้วว่าการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายจะลดลง และทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคต่าง ๆ ตามมาอีกด้วย เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน เป็นต้น
 

 ภาพประกอบจาก https://www.freepik.com/
 
3. ผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดลง
สถานการณ์โรค    COVID-19 กำลังระบาด ส่งผลให้เกิดความเครียดได้ เช่น กลัวการติดเชื้อ กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และความเครียดส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น ภูมิคุ้มในร่างกายลดลง ความผิดปกติของหัวใจ ความดันโลหิตสูง เป็นต้น เพื่อลดความเครียดลง ลองหันมาดูหนัง ฟังเพลง สามารถช่วยลดความเครียดลงได้ เเละที่สำคัญ คือ การคิดบวกเข้าไว้ ติดตามข่าวสารเท่าที่จำเป็น หรือลดการตามข่าวที่สร้างความกังวล   ทำให้เกิดความเครียดนั่นเอง
 

ภาพประกอบจาก https://www.freepik.com/
 
4. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ควรออกกำลังกายมากกว่า 30 นาที ต่อวัน นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งเเรงแล้ว ยังช่วยขับเหงื่อ  ทำให้หลอดเลือดและระบบหัวใจแข็งแรง  แต่ช่วงนี้โรค    COVID-19 กำลังระบาดขอให้ทุกคนออกกำลังกายภายในบ้านจะดีที่สุด และ เลี่ยงการออกกำลังกายในที่คนเยอะ เช่น ฟิตเนส สวนสาธารณะค่ะ
 

ภาพประกอบจาก https://www.freepik.com/
 
5. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่
การดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ เม็ดเลือดขาวไม่สามารถฆ่าเชื้อได้อย่างเต็มที่ ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย เนื่องจากเชื้อไวรัส COVID-19 เข้าสู่ร่างกายทางระบบทางเดินหายใจนั่นเอง 

ดร.วศิน พิพัฒนฉัตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์วิจัย และจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า "การสูบบุหรี่มวน และบุหรี่ไฟฟ้าเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเหตุผล 2 ประการ คือ 1.การสูบบุหรี่มวน และบุหรี่ไฟฟ้าทำให้ปอดไม่แข็งแรง การสูบบุหรี่แม้เพียงมวนเดียวก็ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจและสุขภาพปอด และถ้าสูบเป็นระยะเวลานานสามารถนำไปสู่โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) เสี่ยงติดเชื้อมากยิ่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับรายงานจากวารสารการแพทย์จีน ระบุว่า ในผู้ป่วยที่มีอาการทรุดลง รวมถึงเสียชีวิต เป็นผู้สูบบุหรี่มากกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่ถึง 14 เท่า"

รศ.พญ.รัศมน กัลยาศิริ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวต่อว่า "ผู้ที่ดื่มเหล้าเป็นประจำต้องระมัดระวังตัวมากกว่าคนปกติ เพราะจากงานวิจัยพบว่า ผู้ที่ติดเหล้ามีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคติดเชื้อในปอดถึง 2.9 เท่า และยังพบอีกว่าเหล้าเป็นสาเหตุของอัตราการเสียชีวิตในกลุ่มของผู้ติดเชื้อวัณโรค ปอดบวมถึง 13.5% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร ทั้งนี้ เห็นด้วยกับการที่ภาครัฐกำลังออกมาตรการปิดสถานบันเทิง ถือเป็นมาตรการทั่วไปในการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส"

 
วิธีสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายที่พี่ฟอร์ยนำมาฝากกันนั้น   ทำได้ง่ายนิดเดียว    ก็หวังว่าทุกคนจะนำไปปฏิบัติกันนะคะ ยิ่งช่วงโรค    COVID-19 กำลังระบาดอยู่นั้น เรายิ่งควรใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกายทั้งทางกาย เเละทางใจให้แข็งเเรง เพื่อพร้อมสู้กับ COVID-19 อยู่เสมอ   หรือหากใครมีวิธีที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ นอกจากที่พี่ฟอร์ยนำมาฝากกันก็สามารถมาแบ่งปันกันได้นะคะ
พี่ฟอร์ย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น