จบทุกปัญหา เมื่อประจำเดือนมากะทันหัน!

                    พี่ไบร์ทเชื่อว่ามีหลายคนที่ไม่รู้ตัวเวลาประจำเดือนมา รู้ตัวอีกทีไหลมาเป็นก๊อกน้ำแตกแล้ว T^T น้องๆ อาจจะเขินอายเวลาพกผ้าอนามัยไปเปลี่ยนที่โรงเรียน จะหยิบไปห้องน้ำทีต้องซ่อนไม่ให้ใครเห็น แต่การพกผ้าอนามัยไปด้วยทุกวันมีประโยชน์มากๆ นะคะ เผื่อฉุกเฉินมาปุ๊บปั๊บเราจะได้มีใช้ จริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องน่าอายอะไร เราไม่ได้เอาออกมาโชว์หลาขนาดนั้น
                      แต่ถ้าเกิดว่าน้องๆ เป็นประจำเดือนขึ้นมา แล้วอยู่ในที่ๆ ไม่สะดวก ให้รีบหาห้องน้ำที่ใกล้ที่สุด ซึ่งถ้าไม่ได้พกผ้าอนามัยเผื่อไว้ วิธีแก้ขัด คือ การทำผ้าอนามัยจำเป็น ขึ้นมาแทนก่อน นำทิชชู่มาซ้อนทับหลายๆ ชั้นแล้ววางให้ตรงกลางพอให้ไม่ซึมเปื้อนแล้วค่อยออกไปหาซื้อผ้าอนามัยมาเปลี่ยน ถ้าอยู่ในโรงเรียน อันดับแรกถามเพื่อนก่อนว่ามีใครพกผ้าอนามัยมาเผื่อมั้ย ถ้าไม่มีก็รีบให้เพื่อนพาไปหาครูที่ไว้ใจ หรือครูที่ห้องพยาบาลก็ได้ แต่ถ้าไม่กล้าไปหาคุณครู เดี๋ยวนี้ในสหกรณ์ของโรงเรียน ร้านค้า หรือหน้าห้องน้ำหญิงจะมีผ้าอนามัยวางขาย น้องๆ สามารถซื้อมาใช้ได้เลยค่ะ
 
   วิธีซักเลือดยังไงให้ออกหมดจด!    
                    เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่น้องๆ น่าจะกังวลเวลามีประจำเดือน คือเลือดเปื้อนกางเกงชั้นใน หรือชุดที่ใส่ ถ้าอยู่บ้านน้องๆ สามารถเปลี่ยนชุดใหม่ได้เลย แล้วค่อยเอาผ้าเปื้อนเลือดมาซัก แต่ถ้าอยู่นอกบ้าน เช่น โรงเรียน น้องๆ ควรพกกางเกงชั้นใน หรือชุดไปด้วยถ้ารู้ตัวว่ามีประจำเดือน เพราะจะได้ถอดออกมาซักได้ทัน พี่ไบร์ทมีวิธีง่ายๆ มาให้น้องๆ ลองทำตามได้เลย อุปกรณ์ก็หาได้ในบ้าน ไม่ต้องใช้ขั้นตอนเยอะ ซักเองได้ แถมออกหมดจนแน่นอนค่ะ


            1.   แป้งเด็ก สำหรับคราบเลือดที่พึ่งเลอะให้ใช้แป้งเด็กโรยลงไปได้เลย แต่ถ้าคราบเลือดแห้งแล้ว ให้ใช้น้ำหยดก่อน แล้วค่อยโรยแป้ง ทิ้งเอาไว้ซักพัก แล้วนำมาซักตามปกติอีกครั้ง
            2. น้ำมะนาว น้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด สามารถนำมากำจัดคราบเลือดได้ แค่ผสมน้ำมะนาวกับเกลือป้ายลงบนคราบเลือดทิ้งไว้ แล้วซักออกตามปกติ แต่ไม่ควรใช้กับผ้าไหมนะคะ เพราะจะทำให้เนื้อผ้าเสียหายได้
            3. น้ำยาล้างจาน หาง่ายมากๆ ในบ้านน้องๆ ทุกคนต้องมีแน่นอน นำมาซักตามปกติ อาจจะต้องใช้แปรงขัดช่วยสักหน่อยก็ออกแล้วค่ะ
            4. น้ำส้มสายชู เดินไปหยิบในครัวก็เจอแล้ว เอาน้ำส้มสายชูป้ายบริเวณที่เปื้อนเลือด ทิ้งไว้สัก 1 ชั่วโมง แล้วนำไปแช่ในน้ำเย็น จากนั้นซักตามปกติ
 
  ทิ้งผ้าอนามัยให้ถูกวิธี     
                    เวลาใช้ผ้าอนามัยเสร็จแล้ว เราควรทิ้งให้ถูกวิธีนะคะน้องๆ โดยต้องห่อให้เรียบร้อยก่อนทิ้ง ผ้าอนามัยที่ใช้แล้วจะได้ไม่แผ่หลา ให้คนใช้ห้องน้ำต่อเห็นแล้วสยดสยองตามไปด้วย ถ้าไม่ได้พกกระดาษสำหรับห่อติดตัวไว้ ก็สามารถนำทิชชู่ม้วนให้มิดชิด หรือนำห่อของผ้าอนามัยแผ่นใหม่มาห่อทิ้งได้เลย นอกจากจะสะอาดแล้วยังไม่เลอะเทอะอีกด้วย ส่วนข้างล่างนี้ พี่ไบร์ทได้นำวิธีการห่อผ้าอนามัยที่ใช้แล้วก่อนทิ้งด้วยกระดาษมาฝากให้น้องๆ ลองทำกันด้วยค่ะ ไปลองทำตามกันเลยยย

** ควรทิ้งลงในถังขยะให้เรียบร้อย ห้ามทิ้งลงชักโครกเด็ดขาด! เพราะจะทำให้ท่อตันได้ 
 
                    สำหรับสาวๆ ที่โดนน้องเมนส์ปั่นป่วนอยู่ ไม่ว่าจะเดือนนี้ เดือนหน้า หรือเดือนไหนๆ น้องเมนส์ก็จะมากวนใจเราทุกๆ เดือน TT มันอาจจะสร้างความลำบากในการใช้ชีวิตสักหน่อย แต่เราก็ต้องยอมรับ เพราะมันเป็นธรรมชาติของร่างกายผู้หญิง เราแค่ต้องรับมือกับมันให้ได้! หวังว่าความรู้ที่พี่ไบร์ทนำมาแชร์วันนี้จะช่วยให้น้องๆ เตรียมตัวได้ทันกับประจำเดือนที่มาอย่างกะทันหันได้ แล้วพบกันใหม่ค่า^^
พี่ไบร์ท

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น