การจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย มันไม่ได้สอบแค่วิชาเดียว ! นอกจากจะต้องแบ่งสรรเวลาเตรียมตัวแต่ละวิชาให้เหมาะสม คิดค่าน้ำหนักวิชาที่ต้องใช้ยื่นคะแนนแล้ว ก็ต้องอ่านหนังสือตามแผนที่วางไว้ให้ได้ แต่เราจะตะบันอ่านแบบไม่รู้เหนือรู้ใต้ไม่ได้นะ มันต้องรู้เทคนิคจับจุดข้อสอบแต่ละวิชาด้วย และนี่คือเคล็ดลับปั่นให้ทันสอบสนาม TCAS ในวิชาฟิสิกส์ทั้งข้อสอบ O-NET วิชาสามัญ และ PAT จ้า
 
                    อย่ารอช้าตามมาอ่านเทคนิคดี ๆ ที่พี่เกียรติไปขอความรู้และเรียบเรียงสรุปมาฝากจาก “อ.หลิน” ดร. สลิลพร กิตติวัฒนากูล อาจารย์ฟิสิกส์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นอาจารย์พิเศษภาควิชาวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์วัสดุ University of Virginia สหรัฐอเมริกาค่ะ
 

 
ความต่างของฟิสิกส์ในข้อสอบแต่ละตัว ?
 
O-NET วิทยาศาสตร์ ในส่วนวิชาฟิสิกส์เป็นฟิสิกส์เบื้องต้นที่มีโจทย์ยาว ต้องใช้เวลาในการอ่านโจทย์นาน ต้องจับใจความให้ได้ และแปลงโจทย์เป็นสมการ แต่คำนวณในสูตรพื้นฐานไม่ซับซ้อน ทำได้ทั้งสายวิทย์สายศิลป์

วิชาสามัญ (ฟิสิกส์) โจทย์ไม่ยาวมาก เป็นแนว speed test บางทีมีรูปช่วยให้เราประหยัดเวลามากขึ้น ส่วนมากจะเป็นข้อสอบแบบติดตัวแปร โจทย์อาจจะใช้ 2 เรื่องมารวมกันก็ได้ และจะต้องแก้สมการ 2 - 3 สมการในข้อเดียว หลักๆ จึงต้องเข้าใจคอนเซ็ปต์ทฤษฎีให้ถูกต้อง จะได้จับจุดโจทย์ได้ถูก

PAT 2 ข้อสอบฟิสิกส์แทบไม่ติดตัวแปรเลย แก้สมการอย่างมากแค่ 2 สมการ แล้วได้คำตอบออกมาเลย สามารถนำเลขจากตัวเลือกมาแทนค่าเลยก็ได้ แต่หลักจับจุดข้อสอบ PAT 2 นี้คือต้องตั้งต้นสมการให้ถูกก่อน ถึงจะแทนค่าเลขให้ได้คำตอบได้ หรือถ้ารู้สมการ แทนค่าได้ แต่คิดเลขผิดก็ไม่ได้คำตอบอยู่ดี
 


 ตัวอย่างการแก้โจทย์ (จากแนวโจทย์จริง PAT 2 ก.พ. 63)
 


 PAT 3 เป็นข้อสอบแนวประยุกต์ มีทั้งคณิตและเคมีด้วย ส่วนฟิสิกส์เน้นที่เกี่ยวกับวิศวกรรมศาสตร์ เช่น กลศาสตร์ แสง คลื่น ไฟฟ้า เนื้อหาอื่นจะไม่ค่อยออกสอบเท่าไหร่

                    น้องๆ จะเห็นว่าจุดยากง่ายของข้อสอบฟิสิกส์แต่ละตัว อยู่ที่รูปแบบของโจทย์ว่าต้องแก้โจทย์ด้วยสูตรสมการใด คือต้องมองออกว่าโจทย์ถามเรื่องอะไรอยู่ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นข้อสอบตัวไหน น้องๆ ก็ต้องเข้าใจ “คอนเซ็ปต์ฟิสิกส์” ให้ดี ถึงจะสามารถอ่านโจทย์ได้รู้เรื่อง สามารถตีโจทย์ได้ออกว่ามีกี่สมการ มีตัวแปรอย่างไร หรือแทนค่าได้เลยหรือไม่ น้องๆ จึงควรมีพื้นฐานฟิสิกส์ที่แน่นเพียงพอ เพื่อให้เข้าใจคอนเซ็ปต์ฟิสิกส์ได้ตั้งแต่ต้นแล้วจึงค่อยไปจำสูตรให้แม่นยำ และฝึกคำนวณให้เป๊ะ
 
ถ้าใกล้สอบแล้วจะทำอย่างไร ?
 
                       โค้งสุดท้ายก็เน้นตะลุยโจทย์ได้ ให้ลองทำโจทย์ปีเก่าๆ ย้อนหลัง แล้วดูว่าไม่ถนัดเรื่องไหนก็ไปอ่านคอนเซ็ปต์เรื่องนั้นให้เข้าใจ เพราะถ้าอ่านแค่เฉลยแล้วจำไปสอบเลย พอเจอโจทย์พลิกแพลงหน่อยก็จะทำไม่ได้ ควรกลับไปทวนเนื้อหาให้เข้าใจ อย่างน้อยก็เลือกทำในเรื่องที่ตนเองพอเข้าใจได้ที่สุด เรื่องที่ออกสอบมากสุด คือ กลศาสตร์ ม.4 ถ้าเข้าใจเรื่องนี้ก็จะเก็บคะแนนได้มาก ตั้งแต่การเคลื่อนที่แบบต่างๆ เคลื่อนที่แนวตรง โปรเจคไทล์ วงกลม การหมุน งานพลังงาน โมเมนตัม ออกสอบชัวร์ !

                    ส่วนเนื้อหาที่เก็บคะแนนง่ายสุด คือ Modern physics ม.6 อย่างฟิสิกส์อะตอม ฟิสิกส์นิวเคลียร์ เนื้อหาไม่ซับซ้อน คำนวณง่าย แต่ต้องจำมากหน่อย หลายเรื่องหลายสมการ แต่ถ้าจำได้ก็เก็บคะแนนได้ง่ายยิ่งขึ้น

 


 
สิ่งต้องระวังในข้อสอบฟิสิกส์ ?

                       สิ่งที่ต้องระวังในข้อสอบฟิสิกส์ทุกตัวเลย คือ ระวังสับสนเรื่องทิศทางการเคลื่อนที่ เช่นเรื่องโมเมนตัม และการแปลงหน่วย โจทย์ให้หน่วยของระบบอะไรมา ต้องแปลงจากเมตรเป็นเซนติเมตรหรือไม่ ต้องรู้ว่า P ตัวนี้ในสูตรนี้คือเรื่องอะไร เป็นต้น

                       สุดท้ายนี้ อ.หลิน ก็เน้นย้ำว่าอย่ามองฟิสิกส์เป็นแค่วิชาที่ใช้สอบเท่านั้น แต่ต้องทำให้ฟิสิกส์สนุกด้วย การจะเรียนฟิสิกส์ให้รู้เรื่องและสนุกกับมันก็ต้องจินตนาการเป็น พยายามคิดเปรียบเทียบกับสิ่งที่มองเห็นได้ เช่น ถ้ากล่องมันไหลจากพื้นที่เอียงๆ กล่องมันจะไหลเร็วช้าอย่างไรได้บ้างแล้วก็เปรียบเทียบกับสมการ นำสมการมาซ้อนทับกับภาพจริงในหัวเราให้เห็นภาพไปเลย มันจะทำให้เราเข้าใจฟิสิกส์ได้ง่ายยิ่งขึ้น เริ่มต้นจากจินตนาการได้ไปสู่คอนเซ็ปต์ความเข้าใจเนื้อหาฟิสิกส์ที่ถูกต้องค่ะ

                          ใครอยากสอบฟิสิกส์ได้คะแนนดีๆ เริ่มประเมินตัวเองก่อนได้เลยว่ายังขาดความรู้เรื่องไหนที่ต้องเน้นๆ ที่เราต้องรู้เพราะออกสอบแน่นอน แล้วเวลาไปสอบก็ต้องตั้งสติให้มั่นจะได้ตีโจทย์ให้แตก ไม่แปลงหน่วยพลาด และคำนวณได้คำตอบที่ถูกต้องด้วยจ้า 

                           สำหรับน้องๆ ที่อยากมั่นใจว่าจะทำข้อสอบฟิสิกส์ที่โรงเรียนและสอบ TCAS ได้ผ่านฉลุย ทำได้ทั้งส่วน Concept และคำนวณ สามารถติวออนไลน์กับ อ.หลิน ได้เลย ทุกคอร์สเรียนที่บ้านได้ตลอด 24 ชม. ทวนซ้ำไม่จำกัด 6 เดือนเต็ม พร้อมหนังสือเรียนส่งตรงถึงบ้าน ถ้าเรียนแล้วสงสัยสอบถาม อ.หลิน ใต้คลิปที่กำลังเรียนอยู่ได้เลย !
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น