7 เรื่องน่ารู้ TCAS รอบ 3 ม.ขอนแก่น "ทุกคณะไม่ใช้ GAT เปิดรับทั้งโครงการปกติ และพิเศษ"

สวัสดีค่ะ  ใกล้ถึงช่วงที่จะเปิดรับสมัคร TCAS รอบ 3 กันแล้วนะคะ   วันนี้ พี่เฟิร์น มีโอกาสอ่านระเบียบการของ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่ใช้ GAT ความถนัดทั่วไปเลย ใครที่คิดว่าคะแนน GAT จะออกมาไม่ดี ม.ขอนแก่น ก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีจุดอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีก   พี่เฟิร์นรวบรวมมาให้น้อง   ๆ   ได้ดูกันค่ะ
 

1. คณะเภสัชศาสตร์ รับนอก กสพท 
คณะเภสัชศาสตร์ ไม่ได้มีแค่ใน กสพท เพราะ เภสัชศาสตร์ ของ ม.ขอนแก่น ก็มีเปิดรับในรอบที่ 3 แต่ไม่ได้อยู่ในโครงการ กสพท โดยเปิดเป็นโครงการพิเศษ และโครงการพิเศษ (นานาชาติ) ซึ่งโครงการพิเศษ จะมีกำหนดคะแนนกลุ่มสาระวิชาหลักทุกรายวิชาจะต้องได้ขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 25 % ส่วนโครงการพิเศษ (นานาชาติ) จะมีคะแนนของวิชาภาษาไทย สังคมศึกษา คณิตศาตร์ 1 ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา แต่ละวิชาต้องได้คะแนนขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 25 % และวิชาภาษาอังกฤษ จะต้องได้คะแนนขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 40 %

2. ไม่ใช้ GPAX คิดคะแนน แต่บางคณะใช้เป็น GPAX ขั้นต่ำ
ทุกคณะไม่ใช้ GPAX ในการคิดคะแนน จะมีแค่คณะแพทยศาสตร์ สาขาวิชาเวชนิทัศน์ และเภสัชศาสตร์ ที่กำหนดเกรดขั้นต่ำ โดยคณะแพทยศาสตร์ สาขาวิชาเวชนิทัศน์ จะต้องได้ GPAX ไม่น้อยกว่า 3.00 และ เภสัชศาสตร์ ทั้งเรียนภาคปกติ หรือโครงการพิเศษ จะมี GPAX ไม่น้อยกว่า 3.00

3. คณะเภสัชศาสตร์ ต้องมีรับรองภาษาอังกฤษ
คณะเภสัชศาสตร์ หลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต โครงการพิเศษนานาชาติ จะต้องมีหนังสือรับรองการสอบภาษาอังกฤษตามมาตรฐาน และผลสอบต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี (เลือกยื่นอย่างใดอย่างหนึ่ง) TOEFL ไม่น้อยกว่า 52 หรือ IELTS ไม่น้อยกว่า 5.0 หรือ TOEIC ไม่น้อยกว่า 500 หรือ KEPT ไม่น้อยกว่า 62 หรือ CU-TEP ไม่น้อยกว่า 60 หรือ TU-GET ไม่น้อยกว่า 500

4. บางคณะมีมากกว่า 1 แผน
น้อง ๆ อาจต้องตามอ่านรายละเอียดของในบางคณะ เพราะบางคณะมีหลายแผนซึ่งรายละเอียดจะต่างกัน เช่น คณะมนุษยศาสตรฯ สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน จะมีแผน A และแผน B แผน A จะเรียนที่ไทย 4 ปี ส่วนแผน B จะเรียนที่ไทย 2 ปี ที่จีนอีก 2 ปี เป็นต้น

5. GAT ไม่จำเป็นในรอบ 3 สำหรับ ม.ขอนแก่น
ทุกคณะไม่ใช้คะแนน GAT แต่ยังมีบางคณะที่ต้องใช้คะแนน PAT อยู่ เช่น คณะแพทยศาสตร์, คณะศึกษาศาสตร์, คณะเภสัชศาสตร์, คณะศิลปกรรมศาสตร์, คณะวิศวกรรมศาสตร์, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์, คณะศึกษาศาสตร์ และคณะมนุษยศาสตร์

6. อย่าลืมเช็กหน่วยกิต เพราะบางคณะมีกำหนด
แม้ว่าจะไม่ได้กำหนดแผนการเรียนไว้ แต่มี 3 คณะที่กำหนดหน่วยกิตกลุ่มสาระการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติม คือ คณะเทคนิคการแพทย์ , คณะพยาบาลศาสตร์ และเทคโนโลยี ต้องมีหน่วยกิตกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ไม่ต่ำกว่า 22  คณิตศาสตร์ ไม่ต่ำกว่า 12 และภาษาต่างประเทศ 9 หน่วยกิต

 7. บางคณะกำหนดขั้นต่ำ วิชาภาษาอังกฤษ 
มีบางคณะที่กำหนดขั้นต่ำของวิชาสามัญ วิชาภาษาอังกฤษอยู่ เช่น คณะเทคนิคการแพทย์ต้องมีคะแนนขั้นต่ำวิชาภาษาอังกฤษไม่น้อยกว่า 30 %, คณะเศรษฐศาสตร์ หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต ต้องได้ไม่น้อยกว่า 15%,  หลักสูตรเศรษฐศาสตร์บัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) ต้องได้ไม่น้อยกว่า 30%,   วิทยาลัยนานาชาติ วิชาเอกการเป็นผู้ประกอบการระหว่างประเทศ , ธุรกิจสากล , การตลาดระหว่างประเทศ ต้องได้ไม่น้อยกว่า 30%, สาขาวิชาการระหว่างประเทศ , การจัดการการท่องเที่ยว , นิเทศศาสตร์ ต้องได้ไม่น้อยกว่า 25%  และ คณะแพทยศาสตร์ สาขาวิชารังสีเทคนิค ต้องได้ไม่น้อยกว่า 20 % เป็นต้น

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับเรื่องน่ารู้ในระเบียบการที่พี่เฟิร์นได้นำมาฝากกัน มีจุดที่น่าสนใจหลายอย่างเลย เพราะฉะนั้นเวลาน้อง ๆ ดูระเบียบการก็ควรที่จะอ่านให้ละเอียด เพราะอาจเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้น้องได้เห็นจุดหรืออะไรที่ซ่อนอยู่ ที่อาจไปเพิ่มโอกาสในการสอบติดมากขึ้น พี่เฟิร์นก็ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องที่กำลังจะสอบเข้าด้วยนะคะ อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมกันค่ะ  
พี่ใบเฟิร์น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด