ชี้เป้า! 7 ช่องเรียนภาษาเกาหลีบน Youtube เริ่มจากศูนย์ก็เรียนได้ (ไวยากรณ์ ศัพท์ วัฒนธรรม ฯลฯ)

              อันยองค่า ชาว Dek-D มีใครอยากเรียน “ภาษาเกาหลี” แต่ติดบ้านไกลและไม่มีเวลา จนสุดท้ายก็ไม่ได้เริ่มสักทีมั้ยคะ? วันนี้พี่ไอซ์มีอีกวิธีนึงที่น่าจะตอบโจทย์น้องๆ นั่นก็คือการเรียนผ่านคลิปบน Youtube เพราะเข้าถึงได้ง่ายมาก มีเพียงแค่เน็ตกับอุปกรณ์อย่างคอมพ์ สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต ก็เรียนได้ทุกที่ทุกเวลาเลยค่ะ ^ ^ 

        แต่ถ้าใครยังเริ่มไม่ถูกว่าจะเริ่มจากไหนดี? พี่ขอแนะนำ 7 ยูทูบแชนเนลที่มีจุดเด่นน่าสนใจต่างกัน น้องๆ สามารถลองเข้าไปดูเพื่อหาช่องที่เหมาะกับเราได้เลย จะมีช่องไหนบ้าง ตามมาดูกันเลยค่าา


      1. Korean Unnie 한국언니 *สอนเป็นภาษาอังกฤษ


      เริ่มแนะนำกันที่ช่องโปรดของพี่เลยค่ะ > < ช่องนี้จะสอนหลักไวยากรณ์และศัพท์ระดับพื้นฐาน พร้อมเทคนิคการเรียนภาษาบ่อยๆ ทั้งวิธีการจำศัพท์ การทบทวนด้วยแฟลชการ์ด (flashcard) หรือการฝึกออกเสียง ทำให้เราเลือกวิธีที่เหมาะกับตัวเองไปใช้ได้

       แล้วที่ชอบสุดคือ เขาจะสอดแทรกวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ไว้ เช่น การนับอายุแบบเกาหลีต่างจากการนับแบบสากลยังไง? ทำไมผู้หญิง/ผู้ชายถึงมีการเรียกพี่น้องที่แตกต่างกัน? และอีกหลายเรื่องที่จะทำให้เรารู้จักเกาหลีมากขึ้น แถมได้เก็บศัพท์ที่ต้องใช้เมื่อเผชิญสถานการณ์ต่างๆ ด้วยนะคะ


      2. Talk To Me In Korean *สอนเป็นภาษาอังกฤษ


       น้องๆ บางคนอาจเคยได้ยินชื่อนี้ผ่านหูกันมาบ้างแน่ๆ ใช่มั้ยคะ ^ ^ ช่องนี้พัฒนามาจากเว็บสอนภาษาเกาหลีที่หลายคนรู้จักอย่าง www.talktomeinkorean.com  (ถ้าหากใครไม่รู้จักหรืออยากรู้จักเพิ่มเติม สามารถอ่านได้ที่นี่เลยค่า) 

       ส่วนข้อแตกต่างนั้น แม้เนื้อหาบนยูทูบจะไม่ได้เข้มข้นเท่าบนเว็บ แต่เราจะได้เน้นสกิลการฟังและการพูดมากกว่า และอาจเครียดน้อยกว่าเพราะเนื้อหาจะเน้นสนุกและซึมซับผ่านภาพ จึงมีความวิชาการน้อยกว่าบนเว็บ

       ยกตัวอย่าง playlist ที่น่าสนใจของช่องนี้คือ ‘Korean Sentence-building Practice’ ในแต่ละคลิป เขาจะสอนการสร้างประโยคต่างๆ จากคำศัพท์ 1 คำ ซึ่งเป็นอีกทางที่ช่วยให้เราเข้าใจไวยากรณ์มากขึ้น 


      เช่น 학교 (= school) เขาจะอ่านให้ฟังว่าเราจะนำคำนี้ไปใช้สร้างประโยคแบบใดได้บ้าง ตัวอย่างที่ยกมาก็คือ 학교에 가요 (=I go to school.), 우리 학교예요 (=It’s our school.) และ 오늘은 학교에 갔어요 (=Today, I went to school.) ถ้าใครสนใจเพลย์ลิสต์นี้อาจต้องมีพื้นฐานไวยากรณ์สักเล็กน้อยนะคะ


       3.   Learn Korean with KoreanClass101.com *สอนเป็นภาษาอังกฤษ


      ช่องนี้จะเริ่มปูพื้นฐานกันตั้งแต่การอ่านออกเสียงและการเขียนพยัญชนะกับสระ แถมยังมี playlist สำหรับฝึกทักษะการฟังและการอ่านระดับพื้นฐานจนถึงระดับสูงด้วยนะคะ ที่สำคัญคือ ช่องนี้เขาเด่นเรื่องคำศัพท์หรือบทสนทนาที่จำเป็นในสถานการณ์ต่างๆ เช่น คำศัพท์เกี่ยวกับโรงเรียนและสถานที่ทำงาน, บทสนทนาที่จำเป็นเมื่อต้องการแนะนำตัว หรือแม้กระทั่งบทสนทนาที่ควรรู้ในการชอปปิง ช่องนี้ก็มีหมดเลยค่ะ


       4.   Minji Teaches Korean 민지 티치 코리안 *สอนเป็นภาษาอังกฤษ


       ถ้าพูดถึงจุดเด่นของช่องนี้ พี่ประทับใจการจัดหมวดหมู่บทเรียนของเขามากกก เพราะเป็นระเบียบเรียบร้อย เรียนตามได้ง่ายสุดๆ โดยจะสอนทั้งเรื่องไวยากรณ์ คำศัพท์พื้นฐาน สำนวนภาษาที่คนเกาหลีใช้ในชีวิตประจำวัน แถมยังมีอธิบายเปรียบเทียบความแตกต่างของศัพท์ที่คล้ายคลึงกันด้วย ช่วยลดความสับสนไปได้เยอะ!

แต่สิ่งที่ทำให้หลายคนชื่นชอบช่อง Minji Teaches Korean คือการที่เขามักจะนำเรื่องทั่วๆ ไปในชีวิตประจำวันมาสอนภาษานั่นเองค่ะ


      Ex.  คนเกาหลีอ่านออกเสียงชื่อของสมาชิกแต่ละคนในวง K-POP ชื่อดังอย่าง BTS    ว่ายังไงบ้าง?


      และ Ex.   นำสิ่งที่ศิลปิน K-POP พูดบนเวทีประกาศรางวัลมาแปล รวมถึงแยกโครงสร้างไวยากรณ์ให้ดู


        5. Conversational Korean *สอนเป็นภาษาอังกฤษ


       ช่องนี้ขอแนะนำคนที่อยากเน้นฝึกฟังและพูดเป็นพิเศษ เพราะคุณซอนแทซึ่งเป็นยูทูบเบอร์เจ้าของช่อง เขาเริ่มสอนตั้งแต่คำศัพท์พื้นฐาน คำศัพท์ที่ใช้บ่อยๆ การออกเสียงไปจนถึงการสร้างบทสนทนาเลยค่ะ แถมยังมีการไลฟ์สดสอนทำแบบฝึกหัดไวยากรณ์และทดสอบทักษะการฟังอยู่บ่อยๆ ด้วย 

       อย่างไรก็ตาม น้องๆ ที่สนใจช่องนี้ก็อาจจะต้องมีพื้นฐานมาก่อนนะคะ เพราะเขาไม่ค่อยได้เน้นไวยากรณ์พื้นฐานมากนัก แต่ถ้าใครที่พอมีพื้นฐานอยู่บ้างแล้วและอยากพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ก็กดกระดิ่งติดตามช่องของคุณซอนแทไว้ได้เลยค่ะ


       6.   KHEM KOREA *สอนเป็นภาษาไทย


       ย้ายกลับมาที่ยูทูบเบอร์ฝั่งคนไทยบ้างค่ะ “คุณเขม” ซึ่งเป็นเจ้าของช่องนี้จะช่วยปูพื้นฐานตั้งแต่ไวยากรณ์ คำศัพท์ และการออกเสียง และยังมักจะตอบข้อสงสัยที่คนไทยอยากรู้ทั้งเรื่องภาษาและวัฒนธรรมด้วยค่ะ เช่น 수고했어 (ซูโกแฮซอ) และ 고생했어 (โคแซงแฮซอ) มีความหมายว่าอะไร? ใช้ในบริบทไหน?, 10 วิธีพูดว่า "อร่อย" ในภาษาเกาหลีมีอะไรบ้าง? หรือต้องเรียนภาษาเกาหลีนานแค่ไหนถึงจะพูดได้ ฯลฯ

        สิ่งที่พิเศษกว่าช่องอื่นคือ คุณเขมสอน PAT เกาหลีกับ TOPIK (การสอบวัดระดับมาตรฐานภาษาเกาหลี) ด้วยค่ะ น้องๆ คนไหนที่จะใช้ PAT เกาหลี หรือสอบ TOPIK เพื่อยื่นเข้ามหาวิทยาลัย ก็สามารถฝีกฝนผ่านช่องยูทูบของคุณเขมได้ ดีมากจริงๆ


       7.   PASAKAOLEENARU ภาษาเกาหลีน่ารู้ *สอนเป็นภาษาไทย


       ปิดท้ายด้วยช่องคนไทยอีกเช่นกัน แต่ช่องนี้จะเน้นการสอนไวยากรณ์ คำศัพท์และการสร้างประโยคมากกว่าของคุณเขม เช่น ไวยากรณ์เกาหลี "กันมั้ย" (ㄹ/을까요?) ใช้อย่างไร, 저/제/나/내 แปลว่า “ฉัน” ทั้งหมดเลยหรอ, 어쩐지 แปลว่าอะไรและใช้อย่างไร หรือ 기분이 어때요? ถ้าเขาถามว่ารู้สึกอย่างไรบ้าง เราต้องคำถามยังไง และถ้าชาว Dek-D คนไหนเป็นแฟนซีรีส์เกาหลีหรือแฟนคลับวง K-POP ก็อาจจะชื่นชอบช่องนี้เป็นพิเศษ เพราะบางทีเขาจะนำประโยคต่างๆ ในซีรีส์หรือคำศัพท์ในเพลงหรือรายการเรียลลิตี้ต่างๆ มาสอนเหมือนกันค่ะ ^^


               เป็นอย่างไรกันบ้างคะ? ชอบช่องไหนกันเป็นพิเศษเอ่ย > < ถ้าถูกใจช่องไหนก็อย่าลืมกดติดตามเพื่อเริ่มสตาร์ตตั้งแต่วันนี้นะคะ พี่ต้องบอกก่อนว่าทั้งหมดนี้เป็นแค่ตัวอย่างเท่านั้น บนยูทูบยังมีช่องดีๆ อีกเยอะมากกกที่ทำให้เรา enjoy กับการฝึกภาษาได้ ถ้าใครอยากแนะนำช่องไหนอีก มาแชร์กันได้นะคะ :)
พี่ไอซ์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น