ของดีบอกต่อ! ‘Pocket’ เว็บ&แอปคลังบทความภาษาอังกฤษหลากหลายแนว (เซฟเก็บง่าย-เรื่องฟรีเพียบ)

       สวัสดีค่าน้องๆ Dek-D ตอนนี้ใครกำลังหาวิธีฝึกฝนภาษาที่เหมาะกับตัวเอง พี่แนะนำว่า “การอ่าน” ทั้งหนังสือหรือบทความคือตัวช่วยที่ดีอีกวิธีนึง เพราะเราจะได้ทั้งเพิ่มคลังศัพท์ ซึมซับแกรมมาร์และเพิ่มประโยค รวมถึงอัปสกิลอ่านและเขียนไปในตัว และทุกวันนี้เทคโนโลยีก็ยังช่วยให้เราเข้าถึงสื่ออื่นๆ ที่อ่านได้สะดวกสบายกว่าหนังสือแบบเป็นเล่มๆ ด้วยนะคะ

     อย่างไม่นานนี้พี่ได้ไปเจอเว็บดีๆ เว็บนึงชื่อว่า www.getpocket.com ที่รวมบทความดีๆ ไว้เพียบ แถมมีฟีเจอร์ (feature) ที่เอื้อต่อการฝึกภาษา ว่าแล้วก็เลื่อนไปทำความรู้จักเว็บไซต์ที่ว่านี้กันเลยค่า


Pocket
แอปดีที่อัปเดตบทความใหม่ทุกวัน


     “Pocket” เป็นเว็บที่รวบรวมและอัปเดตบทความใหม่หลากหลายแนวทุกวัน นอกจากหน้าตาจะมินิมัลใช้งานง่าย ยังมีระบุเวลาโดยประมาณในการอ่านแต่ละเรื่องไว้ด้วย

เพื่อให้น้องๆ เห็นภาพมากยิ่งขึ้น เรามาดูตัวอย่างของบทความกันดีกว่าค่ะ > <


"ทำไมดาร์กช็อกโกแลตถึงเป็นอาหารสุขภาพ?"


"วิธีเรียน 4 ภาษาในเวลาเพียง 2-3 ปี"


"แนะนำหนัง 50 เรื่องที่ดีที่สุดใน Netflix"


How to ใช้งาน Pocket แบบง่ายๆ


   1. เข้าเว็บไซต์ https://getpocket.com/

   2. สมัครสมาชิกผ่านบัญชี Google หรืออีเมล แล้วล็อกอิน (ครั้งต่อไปหลังจากเข้าเว็บแล้วก็สามารถล็อกอินตามบัญชีที่เราสมัครได้เลยค่า)

   3. ค้นหาบทความที่สนใจได้ ซึ่งเราสามารถทำได้ 2 วิธี คือ

     1.) Discover หน้ารวมบทความที่เว็บแนะนำให้ในแต่ละวัน ถ้าเราใช้งานครั้งแรก ระบบจะสุ่มเรื่องมาให้หลายแนวคละกัน แต่หลังจากเก็บประวัติการอ่านแล้ว ระบบจะสุ่มบทความแนวที่เราสนใจขึ้นมาแทนค่ะ


 

     2.) Explore ถ้าหากอยากอ่านบทความอื่นนอกเหนือจากที่ระบบสุ่มให้ สามารถเข้าเมนูนี้และค้นหาเรื่องที่เราสนใจได้เพียงพิมพ์คำค้น (Keyword) นั้นเป็นภาษาอังกฤษ เช่น Economic, Horoscope, Celebrity หรือ History


 

*** หน้า Explore ยังมีการจัดหมวดหมู่ของบทความเพื่อแนะนำคนอ่านอีกด้วยนะคะ เช่น Must Read (ห้ามพลาด) Best of 2019 (ดีที่สุดในปี 2019) Trending (เทรนด์) Tech (เทคโนโลยี) Finance (การเงิน) Health (สุขภาพ) Travel (การท่องเที่ยว) ***


   4. เลือกเรื่องที่สนใจและคลิกเข้าไปอ่านได้เลย หรือจะกดบันทึกใน My List ไว้อ่านภายหลังก็ได้ (หลังจากบันทึกแล้ว เรื่องนั้นจะถูกบันทึกอยู่ในเมนู My List ด้านซ้ายมือ)


***เราสามารถบันทึกบทความจากเว็บไซต์อื่นใน My List ของเราได้ด้วยนะคะ แต่จะต้องติดตั้งส่วนขยายก่อนจึงจะเซฟได้ (ลิงก์สำหรับดาวน์โหลด คลิกที่นี่)***


ฟีเจอร์อื่นๆ ในเว็บที่น่าสนใจ


   1. Favourite สะสมบทความที่ชอบ เผื่อว่าเราอยากกลับมาอ่านอีกรอบ


   2. Highlight เน้นข้อความที่สนใจหรือเนื้อหาหลักๆ ในบทความ (หากบทความไหนที่มีไฮไลต์ เรื่องนั้นจะถูกนำมาเก็บในเมนูนี้เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาเวลาอยากกลับมาอ่าน)


   3. Tag จัดบทความใน My List ออกเป็นประเภทได้ด้วยตนเอง เช่น Entertainment, News, Pet, Study


   นอกจากบนเว็บแล้ว Pocket ยังมีเป็นแอปพลิเคชันด้วยนะคะ แต่จะแตกต่างกันเล็กน้อย ดังนี้

   1. ไม่มีฟีเจอร์ Explore จึงไม่สามารถค้นหาบทความนอกเหนือจากที่เว็บแนะนำได้


     แอปพลิเคชัน Pocket นั้นมีทุกอย่างเหมือนบนเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นเมนู Discover (แนะนำบทความ) My List (เพิ่มบทความไว้อ่านภายหลัง) Favorite (รวบรวมบทความที่ชอบ) Highlight (ไฮไลต์ข้อมูล) หรือ Tag (จัดหมวดหมู่บทความ) แต่สิ่งที่แอปนี้ไม่มีคือ เมนู Explore ซึ่งใช้เพื่อค้นหาบทความอื่นนอกเหนือจากที่เว็บแนะนำ และการแนะนำบทความแบบเป็นหมวดหมู่

     แต่น้องๆ ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะข้อมูลบนเว็บไซต์และข้อมูลในแอปพลิเคชันจะเชื่อมต่อกัน ถ้าหากเราเพิ่มบทความที่เราค้นหาบนเว็บลงใน My List หรือ Favorite ของเราแล้ว เราสามารถอ่านบทความนั้นบนแอปพลิเคชันในมือถือของเราได้ค่ะ แถมยังสามารถอ่านแบบออฟไลน์ได้ด้วยนะคะ

   2. มีฟังก์ชันอ่านออกเสียง


     เมนูนี้ส่งเสริมการฝึกฝนภาษาแบบขั้นสุดเลยค่ะ > < เพราะถึงแม้ว่าเราจะกินข้าวหรืออาบน้ำอยู่ เราก็สามารถเรียนภาษาไปพร้อมๆ กันได้

     สำหรับคนที่ใช้ Pocket จนติดใจ สามารถอัปเกรด (Upgrade) เพื่อปลดล็อกฟีเจอร์อื่นๆ เพิ่มเติมได้ คือ ไม่มีโฆษณาคั่น สามารถบันทึกบทความได้ไม่จำกัด สามารถไฮไลต์เนื้อหาได้ไม่จำกัด และมีแฮชแท็กแนะนำให้ โดยเราสามารถสมัครเป็นสมาชิกรายเดือน (Monthly Membership: ราคา 179 บาท/เดือน)  หรือสมาชิกรายปี (Annual Membership: ราคา 1,600 บาท/ปี) ก็ได้ สิทธิพิเศษเหมือนกันหมด ต่างกันเพียงแค่สมัครรายปีเฉลี่ยต่อเดือนจะถูกกว่าเล็กน้อย


น้องๆ สามารถดูคลิปวิดีโอการใช้เว็บไซต์/แอปพลิเคชันที่ด้านล่างนี้ได้เลย ^^


       พี่เพิ่งลองใช้แอปนี้มาได้ประมาณ 1 อาทิตย์ แต่คือพี่ชอบมากๆ เพราะนอกจากพี่จะได้คำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ๆ จากการอ่านแล้ว พี่ยังได้ความรู้รอบตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย เลยอยากมาแชร์ให้น้องๆ ลองนำไปใช้กันดู  > < ใช้แล้วเป็นยังไงบ้าง ก็มาคอมเมนต์บอกพี่ด้วยเน้ออ
พี่ไอซ์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น