ชี้เป้าแหล่งเรียนฟรี! "Khan Academy" เว็บเรียนออนไลน์ที่มีคอร์สเยอะ แถมเนื้อหาเจาะลึกมาก

        สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่ะ วันนี้พี่จะมาแนะนำอีกหนึ่งเว็บไซต์เรียนฟรีที่น่าสนใจมากๆ นั่นก็คือ “Khan Academy” เว็บไม่แสวงผลกำไรที่มีคอร์สเรียนทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ วรรณกรรม SAT หรือแม้แต่แอนิเมชันก็ยังมี ที่สำคัญคือเรียนฟรีทุกคอร์ส และมีสอนถึง 59 ภาษา!! แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นมีภาษาไทยด้วยนะ (มีทั้งรูปแบบซับไตเติลและพากษ์เสียงเลยค่ะ)
 
        สำหรับคอร์สเวอร์ชันภาษาไทยตอนนี้มีให้เรียนเยอะมาก แปลโดยอาสาสมัคร ที่มีมูลนิธิศักดิ์พรทรัพย์ซึ่งได้ลิขสิทธิ์การแปลไทยเป็นผู้สนับสนุน ถ้าใครสนใจสามารถเข้าไปเช็กคอร์สได้ที่ คานอะคาเดมี่ภาคภาษาไทย นะคะ ว่าแล้วเรามาดูตัวอย่างคอร์สเรียนกันดีกว่าค่ะ มีอะไรบ้าง ตามมาเลยค่า
 

หมวดคอมพิวเตอร์


        วิชาในหมวดนี้มีเนื้อหาที่น่าเรียนเพียบ! ทั้งสำหรับคนที่สนใจด้านการเขียนโปรแกรม ไปจนถึงคนที่สนใจด้านแอนิเมชันเลยค่ะ เรียนได้ว่าความรู้อะไรที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ก็มีให้เลือกเรียนหมดเลย ดีมากๆ เลยค่ะ><
 
ตัวอย่างรายวิชา
 
Pixar in a Box (แอนิเมชัน)
 
        เปิดกันด้วยคอร์สที่เกิดจากความร่วมมือของคานอะคาเดมี่ และ Pixars Animation Studios ที่คนรักแอนิเมชันห้ามพลาดเลยค่ะ เพราะเราจะได้ตามไปดูเบื้องหลังระบบการทำงานของ Pixars Animation Studios ซึ่งมีผลงานระดับโลกมากมาย เช่น แอนิเมชัน Toy Story, Cars, Coco และ Inside Out
 
        นอกจากนี้เนื้อหาในคอร์สยังสอดแทรกเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ หรือ วิชาวิทยาศาสตร์ที่เราได้เรียนที่โรงเรียนด้วยนะ เช่น พาราโบลา รูปทรงเรขคณิต เลนส์ ฯลฯ
 
        สิ่งที่จะได้เรียน: เค้าโครงเรื่อง การทำแสง การทำเส้นผม กล้องเสมือนทำงานยังไง เรขาคณิตกับการสร้างผิวไดโนเสาร์ การทำหญ้าด้วยพาราโบลา เอฟเฟกต์ การเรนเดอร์ ฯลฯ
 
        คลิปวิดีโอที่ใช้สอนก็ดูเพลินมากกก สมกับที่เป็นคอร์สจาก Pixars จริงๆ ค่ะ
 

 
Computer Programming (การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น)
 
        ใครที่อยากเรียนต่อสายคอมพ์ฯ หรืออยากมีสกิลติดตัวไว้ใช้แก้ปัญหาทางเทคนิคที่อาจเจอระหว่างทำงาน สามารถมาปูพื้นฐานได้ที่คอร์สนี้เลยค่ะ ดีงามมากกก
 
        สิ่งที่จะได้เรียน: JS เบื้องต้น- การวาดภาพและแอนิเชัน, HTML/CCS การสร้างเว็บเพจ, SQL เบื้องต้น - การสอบถามและจัดการข้อมูล, JS ขั้นสูง - เกมและการสร้างภาพ, JS ขั้นสูง - การจำลองธรรมชาติ, HTML/JS - การทำให้เว็บเพจโต้ตอบได้
 

photo credit: Pixabay
 

หมวดคณิตศาสตร์ (Math)


        มาถึงวิชาคู่ปรับของใครหลายคนกันบ้างค่ะ ถ้าใครรู้สึกพ่ายแพ้ให้กับบทเรียนในห้อง หรืออยากเรียนเรื่องที่ advance ไปอีกระดับเพื่อปูพื้นฐานก่อนเจอของจริง เว็บคานอะคาเดมี่เขามีคอร์สคณิตตั้งแต่ระดับอนุบาลยันมหาลัยเลยค่ะ
 
ตัวอย่างระดับและรายวิชา
 
  • ระดับอนุบาล  เช่น  การนับเลข การบวกลบเลข
  • ระดับเกรด 8 เช่น การแก้สมการ สมการเชิงเส้นและฟังก์ชัน
  • พีชคณิต
  • ตรีโกณมิติ 
  • ความน่าจะเป็นและสถิติ 
  • สมการเชิงอนุพันธ์ 
  • แคลคูลัส 
     

photo credit: Pixabay
 

หมวดวิทยาศาสตร์


        อีกถึงหมวดที่หลายคนคงชอบไม่แพ้หมวดคณิตศาสตร์ ฮ่าๆ วิชาในหมวดนี้มีตั้งแต่เนื้อหาระดับมอปลายไปจนถึงมหาลัยเลยค่ะ ใครที่อยากติววิทย์เพิ่มก็ไม่ต้องกลัวไป 
 
ตัวอย่างรายวิชา
 
เคมี - อะตอม สารประกอบ ไอออน เคมีนิวเคลียร์ การไตรเตรทและสมดุลการละลาย ฯลฯ
ฟิสิกส์ - การเคลื่อนหนึ่งมิติ, การเคลื่อนที่สองมิติ, แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ฯลฯ
จักรวาลและดาราศาสตร์ - เอกภพ ดาวฤกษ์ หลุมดำและกาแล็กซี่ ภูมิอากาศและธรณีวิทยาของโลก ฯลฯ
สุขภาพและการแพทย์ - กายวิภาคศาสตร์, ระบบภูมิคุ้มกัน, ระบบหายใจ, ระบบไหลเวียนโลหิต ฯลฯ
 

photo credit: Pixabay
 

หมวดศิลปะและมนุษยศาสตร์


        ต่อกันที่หมวดหมู่สำหรับสายสังคมและสายภาษากันบ้าง วิชาในหมวดนี้น่าเรียนแถมเนื้อหายังแน่นสุดๆ โดยเฉพาะวิชาประวัติศาร์ที่พี่อยากแนะนำให้น้องๆ ที่สนใจด้านประวัติศาสตร์มาเรียนเลยค่ะเพราะคอร์สนี้ปูพื้นฐานให้ตั้งแต่ยุคเริ่มต้นของคนมาถึงยุคปัจจุบันเลยล่ะ (หลายๆ คณะเองก็จะได้เจอเนื้อหาพวกนี้ตอนเรียนปริญญาตรีด้วย แนะนำให้ทยอยเก็บแต่เนิ่นๆ จะได้ไม่ช็อกตอนเรียนค่ะT-T)
 
        นอกจากนี้ยังมีวิชาที่เป็นความร่วมมือกับทาง Disney ด้วยนะคะโดยมีเนื้อหาเจาะไปที่อาชีพ Imagineer ผู้อยู่เบื้องหลังการทำสวนสนุก Disney Land เป็นวิชาที่น่าสนใจมากๆ เลย!
 
ตัวอย่างรายวิชา
 
ประวัติศาสตร์โลก - กำเนิดสถาปัตยกรรม อาณาจักรอียิปต์โบราณ อาณาจักรเมโสโปเตเมีย อินเดียโบราณ อาณาจักรโรมัน ราชวงศ์ซ่ง ยุคทองของศาสนาอิสลาม สิทธิมนุษยชน ฯลฯ
Imagineer in a Box - อาชีพนี้ทำอะไร, ธีมปาร์คกับสวนสนุกต่างกันยังไง,ความสำคัญของธีมต่อการออกแบบ ฯลฯ
 

photo credit: Pixabay
 

หมวดเศรษฐศาสตร์และการเงิน


        หมวดต่อมาที่อยากแนะนำสำหรับวัยทำงานหรือใครที่สนใจด้านเศรษฐศาสตร์และการลงทุนเพราะเนื้อหาละเอียดยิบสุดๆ ชนิดที่ว่าเรียนจบแล้วเล่นหุ้นได้เลย!
 
ตัวอย่างรายวิชา
 
ไฟแนนซ์และตลาดทุน - ดอกเบี้ยและหนี้, การเคหะ, เงินเฟ้อ, ภาษี, บัญชีและงบการเงิน, หุ้นและพันธบัตร, เครื่องมือในการลงทุน ประกันและการเกษียณอายุ, เงิน การธนาคาร และธนาคารกลาง, Options, swaps, futures, MBSs, CDOs, และ other derivatives, เศรษฐศาสตร์ปัจจุบัน
เศรษฐศาสตร์จุลภาค - อุปทาน, อุปสงค์, สมดุลตลาด ฯลฯ
เศรษฐศาสตร์มหภาค - GDP - การวัดรายได้ระดับชาติ, เงินเฟ้อ - การวัดค่าใช้จ่ายของการใช้ชีวิต, การแลกเปลี่ยนและการค้าต่างประเทศ
 

photo credit: Pixabay
 

หมวดมหาลัยและอาชีพ


        หมวดนี้รวมวิชาเกี่ยวกับการแนะแนวมหาลัยและอาชีพ ชื่ออาจจะธรรมดาแต่ต้องบอกเลยว่าเนื้อหาเจาะลึกและน่าสนใจมากๆ อย่างวิชาการเข้ามหาลัย พี่แนะนำมากๆ สำหรับน้องคนไหนที่สนใจอยากไปเรียนต่อที่อเมริกาเพราะคอร์สนี้จะช่วยแนะนำทุกอย่างตั้งแต่การเตรียมตัวช่วงมอปลายไปจนถึงหลังเรียนจบเลยค่ะ
 
ตัวอย่างรายวิชา
 
การเข้ามหาลัย - การสมัครเข้ามหาลัย การเตรียมตัวช่วงมัธยม กิจกรรมสำหรับใส่พอร์ต ข้อสอบที่ใช้เข้ามหาลัย (SAT, ACT) ตัวเลือกมหาลัย เยี่ยมชมมหาลัย การเขียน Essays จดหมายแนะนำ การสัมภาษณ์ ฯลฯ
อาชีพ - ค้นหาอาชีพที่ใช่, อาชีพที่ดูแลสังคม, อาชีพสายสุขภาพ, อาชีพสายเทคโฯโลยี ฯลฯ
การเงินส่วนบุคคล - การออม, เงินเดือนและสวัสดิการ, ภาษี, ดอกเบี้ยและหนี้ ฯลฯ
ผู้ประกอบการ - รวมคลิปสัมภาษณ์นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเช่น Elon Musk ซีอีโอของบรษัท Tesla, Angela Ahrendts อดีต CEO ของ Burberry ฯลฯ
 

photo credit: Pixabay
 

Test Prep (เตรียมสอบ)


Official SAT® Practice
 

        หมวดสุดท้ายที่เลิศไม่แพ้ใครกับหมวดเตรียมตัวสอบ น้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบ SAT ซึ่งเป็นข้อสอบที่วัดความถนัดด้านเลขและภาษาอังกฤษ ใช้ยื่นเข้ามหาลัยในอเมริกาและได้รับการยอมรับจากมหาลัยชั้นนำทั่วโลก (รวมถึงภาคอินเตอร์ของไทย) พี่แนะนำให้ฝึกทำข้อสอบของคานอะคาเดมี่เพราะที่นี่เป็นเว็บไซต์ Official SAT® Practice ด้วยนะ ซึ่งจากผลสำรวจการฝึกทำข้อสอบของคานอะคาเดมี่ 20 ชั่วโมง ช่วยเพิ่มคะแนนได้มากถึง 115 คะแนนเลย!
 
Note:  ข้อสอบ SAT เป็นข้อสอบที่ใช้ยื่นเข้ามหาลลัยในระบบการศึกษาของอเมริกา วัดความถนัดด้านคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ ได้รับการยอมรับจากมหาลัยชั้นนำทั่วโลก (รวมถึงภาคอินเตอร์ของไทย)
 

photo credit: collegereadiness

HOW TO: เริ่มเรียนยังไง?


1. เข้าเว็บไซต์ https://www.khanacademy.org/
2. คลิกที่ Learner
 
3. กรอกวันเกิดและเลือกวิธีล็อกอิน


4. เลือกระดับการศึกษา
 
5. เลือกหมวดหมู่ที่สนใจ


6. คอร์สเรียนที่เลือกจะไปอยู่ที่ Courses 
 
7. เริ่มเรียนได้เลย! https://th.khanacademy.org/

 
        แต่ละคอร์สน่าเรียนมากๆ เลยใช่ไหมคะ ขอบอกเลยว่างานนี้เรียนจนจุใจแน่นอนเพราะแต่ละคอร์สเนื้อหาเจาะลึกสุดๆ ชาว Dek-D ก็อย่ารอช้าไปลองเรียนกันดูนะคะ><

 
source:
พี่ภัทร

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น