เปิดเคล็ดลับ! ไม่อยากอ้วน ต้องชวนเพื่อนกินข้าวด้วยกัน



 
Spoil
  • "เลสลี่ ไฮน์เบิร์ก" ผู้อำนวยการฝ่ายบริการพฤติกรรมชี้ การกินข้าวคนเดียวทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้!
  • กินข้าวคนเดียวทำให้กินเร็วขึ้นและอิ่มช้า!
  • ไม่อยากอ้วน เลี่ยงอาหารซื้อกลับบ้าน เปลี่ยนเป็นทำอาหารกินเอง!

     
            ชีวิตของคน Gen นี้ มันแสนเร่งรีบ ทั้งจะต้องตื่นเช้า รีบไปโรงเรียน ไปทำงาน จนแทบไม่มีเวลาจะรับประทานเช้าร่วมกับครอบครัว ทำให้ต้องไปใช้บริการต่างๆ ที่อำนวยความสะดวกให้กับตัวเอง เวลากินข้าวว่าหายากแล้ว เพื่อนไปกินด้วยกันหายากยิ่งกว่า บ่อยคร้งที่ต้องกินข้าวเองคนเดียว แค่เหงาอย่างเดียวยังไม่พอนะ เพราะผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนอีกด้วย! วันนี้พี่แท็คท์ได้รวบรวมตัวอย่างและวิธีแก้มาฝากน้องๆ Dek-D มีอะไรบ้างตามมาดูกันเลย


 

https://www.freepik.com/
 
            เลสลี่ ไฮน์เบิร์ก ผู้อำนวยการฝ่ายบริการพฤติกรรมของสถาบัน Bariatric and Metabolic Institute Cleveland Clinic กล่าวว่า “การกินข้าวคนเดียวทำให้คนเราไม่จัดลำดับความสำคัญ มักจะกินในขณะที่ทำสิ่งอื่นไปด้วย ซึ่งทำให้หิวมากขึ้นและน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้” โดยแบ่ง 4 ข้อ ดังนี้

 
            1. ไม่ควรกินข้าวบนโต๊ะหนังสือ! น้องๆ หลายคนคงเลือกกินข้าวบนโต๊ะอ่านหนังสือ แทนการกินข้าวบนโต๊ะอาหาร หรือบางครั้งต้องแวะร้านฟาสต์ฟู้ดหรือร้านสะดวกซื้อแล้วกินบนรถเพื่อความรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้ทำให้น้องๆ กินอาหารที่มีแคลอรีสูงและมีประโยชน์น้อย รวมถึงรับประทานอาหารมากเกินที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละมื้อ ทางที่ดีควรกินข้าวร่วมกับคนอื่นมากขึ้น เพื่อเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

 

https://www.freepik.com/
 
            2. อย่าดูทีวีหรือเล่นมือถือระหว่างกินข้าว! เพราะการกินข้าวคนเดียวนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะให้น้องๆ เพลิดเพลินได้ ทำให้ต้องหาสิ่งอื่นทำในเวลาเดียวกัน เช่น ดูทีวี เล่นโซเชียลต่างๆ ซึ่งส่งผลให้ไม่โฟกัสอยู่กับการกินจริงๆ ทำให้กินมากเกินที่ร่างกายควรจะได้รับ ทางที่ดีคือให้มีความสุขกับมื้อนั้นๆ จะทำให้ประทับใจกับรสชาติได้มากกว่าปกติ

 
            3. อย่ากินข้าวในตอนที่หิวมากๆ เพราะจะทำให้น้องๆ กินเร็วขึ้น ไม่รู้สึกอิ่ม ทางที่ดีควรกินข้าวกับเพื่อนๆ จะช่วยให้อาหารมื้อนั้นอร่อยมากกว่าปกติ หรือหากต้องกินคนเดียวจริงๆ ลองวางช้อนส้อมลงระหว่างเคี้ยวอาหาร ทำให้อิ่มเร็วขึ้นได้

 
 
https://www.freepik.com/
 
            4. เลี่ยงอาหารซื้อกลับบ้าน! อาหารฟาสต์ฟู้ดหรือที่ต้องสั่งกลับบ้านส่วนใหญ่ถูกออกแบบให้กินจำนวน 2 คนขึ้นไป หากน้องๆ สามารถทำกินได้เองจะได้อาหารที่มีแคลอรีต่ำ เช่น ที่เน้นไข่ ผัก หรือเมนูง่ายๆ ที่ไม่ใช้น้ำมันจะทำให้น้องๆ ได้กินอาหารที่มีประโยชน์มากกว่า

 
            แค่กินข้าวคนเดียวยังเสี่ยงเป็นโรคได้เลยนะเนี่ย! น้องๆ คนไหนเป็นแบบทั้ง 4 ข้อที่พี่แท็คท์นำมาฝาก ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินซะใหม่ แค่มีเพื่อนกินข้าว นอกจากจะทำให้หายเหงายังทำให้เรากินน้อยลงได้อีก พี่แท็คท์รับรองได้เลยว่าจะห่างไกลโรคอ้วนอย่างแน่นอน ส่วนน้องๆ Dek-D คนไหนมีวิธีที่อยากแชร์กับเพื่อนๆ ลองคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะ
 
ที่มา
https://www.womenshealthmag.com/

 
พี่แท็คท์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น