Dorm Like Home: รวม 9 ไอเดียคูลๆ แต่งหอพักให้น่าอยู่ สไตล์นักศึกษาต่างชาติ

        สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่ะ น้องๆ บางคนคงมีมหาลัยในดวงใจที่ต้องไปอยู่หอพักใช่ไหมคะ แต่ก็คงมีคนที่ไม่อยากไปอยู่หอพักเหมือนกันT-T พี่เองตอนปีหนึ่งก็ต้องไปอยู่หอแล้วก็ไม่อยากไปเลยค่ะ แรกๆ ก็คิดว่ายังไงหอพักมันก็ไม่น่าอยู่เหมือนบ้าน แต่มองอีกแง่นึงนี่เป็นโอกาสที่เราจะได้ตกแต่งห้องตามใจเลยนะ! วันนี้พี่เลยรวมไอเดียแต่งหอพักดีๆ มาให้ทุกคนกันค่ะ
 

จัดเฟอร์นิเจอร์ในห้องใหม่


Photo credit: Unsplash

        มาเริ่มกันที่ข้อแรกการจัดที่ทางในห้องใหม่ช่วยให้เราได้พื้นที่เยอะขึ้น หอพักมหาลัยส่วนใหญ่จะอยู่กัน 4-5 คนต่อหนึ่งห้องทำให้ห้องดูอึดอัดค่ะ เพราะฉะนั้นอย่ากลัวที่จะย้ายเตียงหรือตู้ในห้อง แค่ตอนคืนหอจัดกลับให้เหมือนเดิมก็โอเคแล้วค่ะ (ถ้าเตียงสามารถเลื่อนหรือย้ายได้นะคะ)
 
        หอพักไหนมีเตียงเดี่ยวหลายเตียงให้ลองขยับเตียงมาชิดกันดูก็เปลี่ยนเตียงเดี่ยวให้กลายเป็นเตียงคิงไซส์ได้แล้ว นอกจากพื้นที่ในการนอนจะมากขึ้นแล้ว พอช่องว่างระหว่างเตียงหายไปที่ว่างในห้องก็กว้างขึ้นด้วยนะคะ

 

โต๊ะส่วนกลางไว้กินข้าวกับรูมเมท



Photo credit: ซีรีส์ Put your head on my shoulder (WeTV)
 
        ถ้าใครเคยดูซีรีส์จีนคงจะเห็นบ่อยๆ ว่าหอพักที่จีนจะมีโต๊ะส่วนกลางตรงกลางห้องไว้ให้รูมเมททำกิจกรรมร่วมกันด้วย แต่ที่ไทยหอพักส่วนใหญ่มักมีโต๊ะอ่านหนังสือให้แต่ไม่มีโต๊ะส่วนกลาง ทำให้เวลากินข้าวด้วยกันในห้องต้องไปจบที่นั่งพื้นทุกทีเลยค่ะ แต่จะให้หาโต๊ะตัวใหญ่มาวาง พื้นที่ก็ไม่น่าพอ พี่แนะนำว่าหาโต๊ะตัวเล็กกับเบาะรองนั่งมาปูไว้กับพื้น เวลานั่งกินข้าวกับรูมเมทรับรองว่าได้ใช้แน่ๆ ค่ะ หรือถ้าใครอยากตกแต่งเพิ่มอาจหาพรมมาปูด้วยก็ได้นะ หอพักของเราจะดูอบอุ่นขึ้นเยอะเลยล่ะ^^
 

Photo credit: buzzfeed
 

แต่งห้องหรือเตียงให้คุมโทน


        อย่างที่พี่บอกไปว่าการมาอยู่หอพักมีข้อดีตรงที่เราแต่งห้องได้ตามใจเลย>< นักศึกษาจีนส่วนใหญ่ก็มักแต่งมุมของตัวเองในห้องให้คุมโทนเหมือนกันค่ะ หรือบางห้องก็จริงจังมากถึงขั้นแต่งคุมธีมทั้งห้องเลยนะ!
 
        เทคนิคคลุมโทนง่ายๆ แค่ซื้อชุดผ้าปู ปลอกหมอน หรือผ้าม่านสีเดียวกันก็คุมโทนได้ง่ายๆ แล้วค่ะ 
 
ตัวอย่างการตกแต่งห้องธีมญี่ปุ่นของนักศึกษาในจีน
 
Photo credit: shine
 

เพิ่มเลเยอร์ให้เตียงน่านอน


        สำหรับใครที่รู้สึกว่าเตียงนอนที่หอไม่น่านอนเลยน้า แถมเตียงยังโล่งๆ ไป นอนไม่คุ้นที่แล้วหนาวหลังตอนกลางดึก ทริคที่พี่อยากแนะนำคือ การเล่นเลเยอร์ของเครื่องนอนค่ะ ทั้งผ้าปูเตียง ผ้าคลุมเตียง ผ้าห่ม ไปจนถึงหมอนหลายๆ ใบ หรือจะขนแผงตุ๊กตาตัวโปรดไปก็ยังได้! แค่เพิ่มเลเยอร์สักของ 2-3 ชั้น ก็ทำให้เตียงน่านอนขึ้นแล้วค่ะ ใครกลัวผีพี่ขอแนะนำว่าเตียงยิ่งรกยิ่งดีค่ะ 5555
 

 

ผ้าม่านปิดเตียงสองชั้น


        หอพักมหาลัยส่วนใหญ่มักจะเป็นเตียงสองชั้น บางคนอาจจะไม่ชอบเพราะดูอึดอัด พี่แนะนำให้ลองหาผ้าม่านมาติดดูนะคะ ผ้าม่านน่ารักๆ จะช่วยเปลี่ยนความอึดอัดให้มุมเตียงของเราเป็นสัดส่วนน่านอนแถมเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้เราด้วยนะคะ ใครที่นอนเตียงชั้นล่างอาจหาโคมไฟแบบห้อยเล็กๆ มาแขวนไว้ในเตียงก็ได้นะคะ พอปิดม่านแล้วแสงจากโคมไฟของเราก็ไม่ไปรบกวนรูมเมทด้วยค่ะ ไอเดียนี้เวิร์กมาก!
 
Photo credit: laz

 

Photo credit: laz

 

ติดรูปตกแต่งบนกำแพง


        ปัญหาหนึ่งของการอยู่หอพักแรกๆ คือ หอพักดูไม่น่าอยู่เหมือนที่บ้านT-T อีกหนึ่งไอเดียดีๆ คือหารูปครอบครัว เพื่อน หรือรูปอะไรก็ได้ที่ชอบมาติดตกแต่งทำให้หอพักเราดูอบอุ่นน่าอยู่ขึ้นค่ะ แนะนำว่าเวลาติดของให้ใช้มาร์กกิ้งเทปน่ารักๆ เวลาติดของ ข้อดีคือเทปชนิดนี้กาวจะไม่เหนียวมาก ลอกออกง่ายแถมไม่ทำให้โต๊ะหรือวอลเปเปอร์พังด้วยค่ะ
 
Photo credit: Unsplash
 

เพิ่มไฟตกแต่งในห้อง


        ข้อนี้พี่อยากแนะนำมากๆ สมัยอยู่หอพักรูมเมทพี่กลัวความมืดสุดๆ เราเลยหาไฟตกแต่งห้องมาติดเพิ่มค่ะ เอาไว้เปิดตอนกลางคืน แสงที่ได้จะไม่สว่างมากแถมทำให้ห้องดูน่ารัก อบอุ่นขึ้นเยอะเลยค่ะ แล้วสำหรับใครที่อยากติดรูปตกแต่งห้องลองเอารูปมาหนีบกับไฟตกแต่งก็ยิ่งดูสวยขึ้นนะคะ><
 
Photo credit: The SorryGirls
 

Photo credit: Unsplash
 

ใช้เสาเตียงให้คุ้ม!


       ไอเดียนี้เหมาะมากสำหรับคนที่ได้นอนชั้นบนของเตียงสองชั้นค่ะ เพราะจะไม่ค่อยมีที่วางของ แขวนตะกร้าใส่ของเล็กๆ ไว้ขอบเตียงก็สะดวกดีนะคะ หมดห่วงวางโทรศัพท์ไว้ข้างหมอนแล้วปัดตกตอนนอนเลยล่ะ^^
 
photo credit: ซีรีส์ Put your head on my shoulder (WeTV)
 
        อีกทริคดีๆ สำหรับคนที่นอนเตียงบนคือ ติดปลั๊กพ่วงไว้กับเสาเตียงด้วยที่รัดสายไฟลดปัญหาการลากสายไฟระโยงระยาง แถมชาร์จแบตมือถือหรือคอมได้ง่ายๆ สะดวกสุดๆ เลยค่ะ
 
Photo credit: BuzzFeed Nifty
 

โฟมหัดว่ายน้ำสารพัดประโยชน์


        อีกทริคดีๆ ที่หลายคนคาดไม่ถึงคือ ใช้โฟมหัดว่ายน้ำหรือ Pool Noodle มาอุดช่องว่างตามขอบเตียงกันของตก หรือใครที่เจอปัญหาบันไดของเตียงสองชั้นอันเล็กไป เหยียบแล้วเจ็บจะตัดขอบข้างนึงของโฟมมาใช้หุ้มบันไดก็ได้นะคะ 
 
Photo credit: BuzzFeed Nifty

 

Photo credit: BuzzFeed Nifty
 

แต่งเก้าอี้ด้วยปลอกหมอนหรือผ้าคลุมสวยๆ


        ข้อถัดมาจะเป็นทริคเพิ่มความสวยให้กับห้องของเราค่ะ ถ้าใครอยากคุมโทนให้มากขึ้นอาจหาปลอกหมอนหรือผ้าที่โทนเดียวกับเตียงมาคลุมเก้าอี้ไว้ ใช้เข็มกลัดช่วยนิดหน่อยแค่นี้ก็ได้เก้าอี้สวยๆ แถมนั่งสบายแล้วค่ะ
 
        สำหรับใครที่อยากหาผ้าสวยๆ มาแต่งห้องที่ IKEA โซนผ้าม่านก็มีขายผ้าแบ่งเป็นเมตรด้วยนะคะ แค่วัดขนาดเก้าอี้แล้วก็ไปซื้อได้เลย! หรือถ้าอยากประหยัดงบสำเพ็งก็เป็นอีกทางเลือกค่ะ><
 


Photo credit: HGTV Handmade
 

Photo credit: HGTV Handmade
 
        แต่ละไอเดียน่าสนใจมากๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ รับรองว่าน้องๆ จะสนุกกับการแต่งหอพักมากขึ้นแน่นอนค่ะ พี่ก็หวังว่าไอเดียที่แนะนำไปจะเป็นประโยชน์ต่อน้องๆ นะคะ^^
 

source
https://youtu.be/TxGa9mSci5E
https://www.youtube.com/watch?v=D3oaEwooi4E
https://www.youtube.com/watch?v=GkuOGCQiUlk
https://www.youtube.com/watch?v=Gy_UauO_e6w
https://youtu.be/YpjYd2zp7Nw
พี่ภัทร

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น