ตามให้ทัน 5 เทรนด์โลกในปี 2020 มีเรื่องอะไรที่ควรรู้บ้าง? (การศึกษา, อาชีพ, ทักษะ ฯลฯ)

       สวัสดีปีใหม่ค่าน้องๆ Dek-D ตอนนี้เราก็เข้าสู่ปี 2020 กันแล้วนะคะ  > < ปีที่ผ่านมามีเทรนด์ใหม่ๆ หลายเรื่องเกิดขึ้นมากมายจนบางทีก็แอบตามไม่ทันเลยเนอะ  วันนี้พี่เลยอยากพาทุกคนไปส่องเทรนด์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้ เผื่อจะช่วยในการวางแผนชีวิตได้ ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้างงงง~


   เทรนด์การศึกษา



Photo Credit: Unsplash

     - เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ รู้สึกเหมือนกันมั้ยว่าทุกวันนี้เทคโนโลยีค่อยๆ ซึมซับเข้ามาจนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว และในปี 2020 เทคโนโลยีก็จะยิ่งเข้ามาช่วยทลายกำแพงให้เราเข้าถึงข้อมูลความรู้ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม เหมือนกับที่นักเรียนหลายคนเลือกเปิดกูเกิล แอปพลิเคชันบนมือถือ หรือเปิดคลิปบนยูทูบเพื่อหาความรู้ด้วยตัวเองแทนการสอบถามผู้อื่นโดยตรง 

     นอกจากนี้ เทคโนโลยีในรูปแบบ “เกม” ยังมาแรงไม่แพ้กัน เพราะนอกจากตัวเกมจะถูกดีไซน์ให้ดึงดูดผู้เรียนแล้ว องค์ประกอบต่างๆ ยังช่วยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ด้วยค่ะ 

     คอร์สเรียนออนไลน์ เนื่องจากปัจจุบันเนื้อหาเรียนหรือข้อจำกัดต่างๆ อาจทำให้การเรียนในมหาวิทยาลัยไม่ตอบโจทย์ผู้เรียนมากพอ ทำให้เกิด “คอร์สเรียนเสริม” โดยเฉพาะรูปแบบออนไลน์ที่มาแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยให้บริหารจัดการเวลาในชีวิตได้ยืดหยุ่นขึ้น แนะนำว่าถ้าใครกำลังมองหาคอร์สที่ใช่ ติดตามได้ที่เพจ One More Course รวมคอร์สอัปสกิลเพื่ออนาคต by Dek-D ได้เลยค่า > <


   เทรนด์ทักษะ



Photo Credit: Unsplash

     ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ปัจจุบันนี้มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา เราเลยจำเป็นต้องอัปเดตตัวเองเสมอ น้องๆ จะต้องทราบด้วยตัวเองว่าในช่วงนี้มีอะไรบ้างที่เราควรรู้และเราสามารถหาความรู้เหล่านั้นได้จากที่ไหน และไม่ใช่แค่เพียงแค่ความรู้ทางด้านวิชาการนะคะ แต่รวมถึงความรู้ต่างๆ รอบตัวอีกด้วย

     - ทักษะดิจิทัล อย่างที่รู้กันดีว่ากิจกรรมต่างๆ รอบตัวรอบนั้นต่างก็ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีกันทั้งนั้น และนับวันยิ่งพัฒนามากขึ้นไปเรื่อยๆ เราเองก็ควรต้องตามให้ทัน ดังนั้นถ้าหากไม่มีทักษะนี้ ก็อาจส่งผลกระทบต่ออาชีพการงานของเราได้ค่ะ

     - ทักษะการคิดวิเคราะห์ ข้อมูลทางออนไลน์มีให้เสพมากกว่าแต่ก่อน และด้วยความที่มีเยอะมากๆ อาจมีข้อมูลที่เป็นเท็จหรือสร้างความเข้าใจผิดได้ หรือที่เราเรียกกันว่า 'Fake News' ดังนั้นนอกจากทักษะด้านดิจิทัลแล้ว ทักษะการคิดวิเคราะห์ก็จำเป็นไม่แพ้กันค่ะ ทุกๆ คนควรที่จะสามารถประเมินได้ว่าข้อมูลใดเป็นความจริงและแหล่งที่มาของข้อมูลใดที่มีความน่าเชื่อถือ


   เทรนด์อาชีพ



Photo Credit: Unsplash

     ปัญหาประดิษฐ์ค่อยๆ มาแทนที่ผู้ใช้แรงงาน สิ่งที่น่าจับตามองในปีที่จะถึงนี้คือการที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และหุ่นยนต์ จะค่อยๆ เข้ามาแทนที่กลุ่มผู้ใช้แรงงานนับล้าน และมีแนวโน้มจะพัฒนาจนแทนที่กลุ่มอาชีพอื่นๆ ด้วย

     - คนมีแนวโน้มอายุยืนขึ้นและทำงานจนอายุ 70 ความก้าวหน้าของวงการยาและเทรนด์รักษาสุขภาพที่มาแรง ก็ทำให้ผู้คนมีแนวโน้มอายุยืนขึ้นและพวกเขาจะทำงานจนกระทั่งอายุ 70 ปี เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีเงินเพียงพอหลังเกษียณ นี่จึงอาจเป็นสาเหตุที่คนหนุ่มสาวมีโอกาสในการทำงานหรือเลื่อนขั้นลดลง

     - ลดพนักงานประจำลงเพื่อประหยัดต้นทุน ข้อนี้จะฟังดูเสียวสันหลังนิดนึง เพราะหลายบริษัทเริ่มลดพนักงานประจำลง แล้วจ้างคนตามความต้องการในแต่ละช่วงแทน สัญญาชั่วคราวลักษณะนี้จะช่วยลดต้นทุนของบริษัทลงได้ แต่ลูกจ้างต้องเผชิญปัญหาความไม่มั่นคงในหน้าที่การงานแทนค่ะ ดังนั้นเราต้องคอยพัฒนาตัวเองอยู่เสมอๆ อย่าหยุดนิ่ง


   เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค


     - บริโภคสินค้าและบริการตามเทรนด์รักษ์โลก ในปี 2020 คนมีแนวโน้มจะเสาะหาสินค้าหรือบริการต่างๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ซื้อรองเท้าที่ทำจากขยะพลาสติกในมหาสมุทร หรือเลี่ยงการเดินทางทางอากาศเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ฯลฯ ทั้งนี้ นอกจากเหตุผลเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยังเป็นการทำเพื่อไม่ให้ถูกสังคมมองลบด้วย
 
คิมมินกยู พรีเซนเตอร์แบรนด์เครื่องสำอาง BANILA CO 

     - ความงามที่ไม่มีการแบ่งแยกเพศ นอกจากโฆษณาเครื่องสำอางต่างๆ แล้ว วงการ K-POP สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์นี้ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ เพราะการแต่งหน้าทำผมของวงบอยแบนด์เกาหลีนั้นเป็นเรื่องปกติมากๆ ในขณะเดียวกันเวลาที่ผู้ชายในประเทศอื่นๆ แต่งหน้าทำผมบ้าง พวกเขามักจะถูกมองในแง่ลบ อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ K-POP เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แนวความคิดที่ผู้ชายก็สามารถแต่งหน้าทำผมได้เหมือนกับผู้หญิงก็เลยเริ่มถูกยอมรับและเป็นกระแสฮอตฮิตขึ้นมาค่ะ


   เทรนด์อาหาร



Photo Credit: foodbev

     ลดน้ำตาลเพื่อรักษาสุขภาพ เทรนด์รักสุขภาพทำให้แบรนด์ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารหรือเจ้าของกิจการต่างๆ เริ่มเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ เพื่อเอาใจผู้บริโภค อย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ การเพิ่มสูตรลดน้ำตาลหรือที่แบรนด์ต่างๆ เรียกว่า ‘สูตรน้ำตาลน้อยกว่า’ ในสินค้าต่างๆ เช่น เค้ก นม หรือช็อกโกแลต

     - อาหารทดแทนเนื้อสัตว์ คนสมัยใหม่มีแนวโน้มหาทางเลือกอื่นๆ โดยการรับประทานพืชเป็นหลักแทนการทานเนื้อสัตว์มากขึ้น บรรดาแบรนด์หรือกิจการต่างๆ จึงปรับตัวโดยการพยายามทำให้คนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทดแทนเหล่านี้ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม อย่างเช่นทำเนื้อเทียมจากพืชหรือเนื้อเทียมจากโปรตีนไข่ รวมถึงคิดสินค้าที่ทำจากพืชแต่รสชาติเหมือนเนื้อสัตว์เพื่อเพิ่มความน่ารับประทานด้วยค่ะ

       เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ^^? เรียกว่าแต่ละเทรนด์น่าจับตามองมากๆ และพอจะเห็นภาพค่อยๆ ชัดเจนขึ้นในปีที่ผ่านมากันบ้างแล้ว แต่ถึงแม้ว่าบางเทรนด์ดูไม่เป็นผลดีกับเรา ก็ใช่ว่าเราจะได้รับผลกระทบนั้นเสมอไปนะคะ ถ้าหากน้องๆ คอยต้องรับ อัปเดตสถานการณ์ต่างๆ และหมั่นพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ไม่ว่าเทรนด์โลกจะมาแบบไหน เราก็สามารถรับมือได้แน่นอนค่ะ! สุดท้ายนี้ พี่ก็หวังว่าสิ่งที่นำมาเล่าในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ในการเตรียมตัวรับมือกับปีหน้านะคะ บ๊ายบายค่า





Source:
https://www.indiatoday.in/education-today/featurephilia/story/5-education-trends-to-watch-in-2020-1628957-2019-12-18
https://opentextbc.ca/teachinginadigitalage/chapter/section-1-3-the-skills-needed-in-a-digital-age/
https://www.forbes.com/sites/jackkelly/2019/12/16/dire-predictions-for-the-job-market-in-2020/#3187dc893270
https://trendwatching.com/quarterly/2019-11/5-trends-2020/
https://cdn.trendhunterstatic.com/r/2020-Top-Trends.pdf
https://www.foodbev.com/news/2020-food-trends/
พี่ไอซ์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น