ฟังแล้วอัปสกิล! 10 Podcasts ฟังชิลล์ๆ มีสาระ แถมทักษะภาษาอังกฤษยังอัปเกรด

       สวัสดีค่า ชาว Dek-D หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่าการฟัง “พอดแคสต์” (Podcast) เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยพัฒนาทักษะทางภาษาของเราอย่างมากกก มันคือไฟล์เสียงดิจิทัลที่เราสามารถดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ตเมื่อไหร่ก็ได้ที่เราต้องการ วันนี้พี่ไอซ์เลยรวบรวม 10 พอดแคสต์สนุกๆ หลายสไตล์ที่ทำให้เราได้ความรู้และฝึกทักษะภาษาอังกฤษไปพร้อมๆ กัน ถ้าอยากรู้แล้วว่ามีรายการไหนกันบ้าง เลื่อนลงมาดูกันได้เลยค่าาา

   1. Dear Hank and John


     รายการที่มีชื่อเก๋ๆ เหมือนคำขึ้นต้นจดหมายนี้ สอดคล้องกับรูปแบบรายการที่ทุกคนสามารถส่งคำถามเข้ามาให้คู่โฮสต์พี่น้อง 2 คน คือ Hank Green กับ John Green ช่วยกันตอบได้ค่ะ ความน่าสนใจคือนอกจากทั้งคู่จะให้คำแนะนำกับผู้ชมได้ดีมากแล้ว เคมีของพวกเขายังเข้ากันสุดๆ จนทำให้เป็นรายการโปรดของใครหลายคนเลยค่ะ ^^ 

   2. Harry Potter and the Sacred Text


     ถ้าใครเป็นแฟนๆ เรื่องแฮร์รี่พอตเตอร์ห้ามพลาดเลยค่ะ เพราะธีมของรายการนี้คือ “คุณคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากซีรีส์แฮร์รี่พอตเตอร์ถูกมองเป็น ‘คัมภีร์ไบเบิล’?” โดยในแต่ละตอนเขาจะดึง 1 ตอนจากในหนังสือมาเพื่อตีความใหม่ให้เป็นสากลมากขึ้นในหัวข้อต่างๆ เช่น ความรัก ความหวัง โชคชะตา ฯลฯ ถือเป็นกิมมิกที่น่าสนใจมากๆ ค่ะ

     น้องๆ บางคนอาจสงสัยว่า แล้วถ้าเราไม่ค่อยรู้เรื่องศาสนาคริสต์จะสิ่งที่เขานำเสนอมั้ย? คำตอบคือไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะเขาพูดเรื่องใกล้ตัวในชีวิตประจำวัน เราสามารถฟังเพลินๆ โดยไม่ต้องคำนึงเรื่องศาสนาเลยก็ได้ค่ะ

   3. Science Friday


     พอเห็นชื่อรายการมีคำว่า Science หลายคนก็คงเริ่มกังวลว่ารายการจะน่าเบื่อใช่มั้ยล่ะคะ แต่พี่บอกเลยว่ารายการนี้จะนำเสนอเรื่องราวการค้นพบใหม่ๆ เช่น พายุหมุนขนาดใหญ่บนดาวพฤหัสบดี หรือการแทรกแซงของมนุษย์เป็นสาเหตุของวิกฤตความหลากหลายทางชีวภาพทั่วโลกอย่างไร โดยโฮสต์เองก็เคยกวาดรางวัลมากมาย รวมถึงผลงานของเขาครองยอดดาวน์โหลดใน iTunes ที่สูงมากๆ ช่วยการันตีได้เลยว่ารายการนี้สนุกแน่นอน!

   4. Six Minutes


     พอดแคสต์นี้นับเป็นละครเสียงที่น่าติดตามอีกเรื่องนึงเลยค่ะ เนื้อเรื่องจะเล่าถึงเด็กผู้หญิงวัย 11 ขวบคนหนึ่งที่ตื่นมาแล้วจำไม่ได้แม้กระทั่งว่าตัวเองเป็นใครมาจากไหน แถมยังต้องมาผจญภัยในโลกที่ที่เธอไม่รู้จักอีกด้วย! บอกเลยว่าสนุกและน่าติดตามมากๆ

     พี่ขอแอบบอกเลยว่าผู้สร้างเรื่อง Six Minutes นี้ เคยได้รับรางวัลจากพอดแคสต์เรื่อง The Unexplainable Disappearance of Mars Patel มาก่อนหน้านี้ด้วยค่ะ

   5. Stuff You Missed in History Class


     ถ้าแปลเป็นไทยก็คือ ‘สิ่งที่คุณพลาดในห้องเรียนประวัติศาสตร์’ นั่นเองค่ะ พี่บอกเลยว่าถึงไม่ใช่คนที่ชอบประวัติศาสตร์ ก็อาจตกหลุมรักการค้นหาเรื่องราวในอดีตหลังจากฟังพอดแคสต์นี้ไป 2-3 ตอนก็ได้นะคะ เพราะเขาจะหยิบยกประวัติศาสตร์ทั่วไปมาเล่าในมุมที่ต่างออกไป ทั้งมุมที่แปลก มุมที่คนไม่ค่อยพูดถึง หรือมุมที่คนมักมองข้าม เช่น ประวัติศาสตร์ของบาร์บีคิว การรัฐประหารในกัวเตมาลาปี 1954 หรือสุสานในปารีส พอดแคสต์นี้เลยเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆ คนเลยค่ะ

   6. Wait Wait … Don't Tell Me!


     ใครที่เบื่อวิธีการลับสมองแบบเดิมๆ ต้องห้ามพลาดรายการนี้เลยค่ะ พอดแคสต์นี้จะพาผู้ฟังไปเล่นเกม โดยนำข่าวในช่วงนั้นมาตั้งคำถาม แล้วให้กลุ่มคนที่รายการคัดเลือกมาช่วยกันหาคำตอบ ซึ่งคนทางบ้านเองก็โทรไปตอบคำถามได้เช่นกันนะคะ และสิ่งที่ทำให้รายการยิ่งสนุก ก็คือโฮสต์และกลุ่มคนในรายการยิงมุกตบมุกกันตลอด!

   7. Stuff You Should Know


     พอดแคสต์นี้จะให้เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่น่าสนใจ เช่น ใครเป็นผู้ตั้งชื่อทวีป? Silly Putty คืออะไร? หรืออาจเป็นเรื่องวัฒนธรรมหรือเทรนด์ฮิตของคนยุคปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวัน ไม่ได้เน้นวิชาการจ๋า เลยเป็นเหตุผลที่หลายคนชื่นชอบรายการนี้ค่ะ

   8. Pants on Fire


     พอดแคสต์นี้เก๋มากกกก เป็นรายการเกมโชว์ที่แต่ละสัปดาห์จะมีผู้ใหญ่ 2 คนมาให้ความรู้ในหัวข้อนึง หนึ่งในนั้นคือผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ส่วนอีกคนจะเล่าเรื่อง fake ค่ะ แล้วเด็กๆ ก็ต้องทายค่ะว่าคนไหนพูดจริงคนไหนโกหก ความสนุกของรายการนี้อยู่ตรงที่เราจะได้เห็นวิธีที่เด็กๆ แต่ละคนใช้หาความจริงนั่นเองค่ะ แล้วระหว่างนั้นเราก็สามารถนั่งทายไปด้วยได้ > < 

   9. Radiolab


     ต่อกันด้วยพอดแคสต์แนววิทยาศาสตร์กับปรัชญาธรรมชาติกันบ้างค่ะ รายการนี้จะไม่ได้นำเสนอแบบเดิมๆ แต่ใช้วิธีเล่าเรื่องยากๆ ให้ง่ายและสนุก แถมมีการทดลองและสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้วย นับเป็นอีกหนึ่งรายการที่ฟังเพลินแต่สาระแน่นมากๆ

   10. #WhoWouldWin


     เคยจินตนาการเล่นๆ มั้ยว่าถ้าเกิด Luke Skywalker กับ Spiderman มาแข่งกันใครจะชนะ? หลายคนคงสงสัยว่าพี่ถามอะไรเนี่ยยยย~ แต่ที่จะเล่าคือพอดแคสต์ #WhoWouldWin เป็นรายการที่หยิบตัวละครในฟิกชันหรือหนังสือการ์ตูนแนวแฟนตาซีหรือแนวไซไฟ (Sci-Fi) มาตั้งคำถามว่าใครจะเป็นผู้ชนะในการต่อสู้ แล้วโฮสต์ทั้ง 2 คนในรายการก็จะมาวิเคราะห์ความสามารถและพละกำลังกัน ซึ่งไม่ใช่ถกเถียงกันส่งๆ แต่จริงจังเหมือนทำรีเสิร์ชมาเลยค่ะ จริงจังขนาดนี้ต้องไปเปิดฟังด่วนๆ!

       หลังจากอ่านจบแล้ว น้องๆ สนใจพอดแคสต์อันไหนกันบ้างคะ? ส่วนตัวแล้วพี่ชอบ #WhoWouldWin มากๆ เลยค่ะ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าตัวละครจากฟิกชันจะสามารถนำมาวิเคราะห์ได้สนุกแบบนี้ 55555 แต่เรื่องอื่นๆ ก็สนุกไม่แพ้กันเลย แถมยังได้ความรู้อีกด้วยค่ะ และถ้าน้องๆ คนไหนมีพอดแคสต์ที่อยากจะแนะนำเพิ่มเติม ก็คอมเมนต์บอกพี่ได้นะคะ เดี๋ยวพี่จะตามไปฟังค่า > <





Source:
https://www.commonsensemedia.org/blog/10-must-listen-podcasts-for-tweens-and-teens
https://www.lifewire.com/podcasts-for-young-adults-4019105
พี่ไอซ์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

ต้องการsub 30 ธ.ค. 62 21:55 น. 1

พี่ไอซ์พื้นฐานการฟังและสังคมรอบตัวมีแต่ฝรั่งมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมไหมครับ? ทำไมฟังภาษาอังกฤษพวกนี้ไม่ต้องหาสคริปต์หรืออะไรมาอ่านเพิ่มพูนคำเลยเหรอ? ฟังศัพท์เข้าใจทุกส่วนๆม่มีฟังไม่ออกบางเลยจริงๆเหรอครับ? ส่วนตัวผมเป็นเด็กต่างจังหวัดโง่ๆทำข้อสอบภาษาอังกฤษในโรงเรียนได้เกรด3.5-4.00นี่ยังฟังพวกนี้ไม่ออกเลยนะ แค่O-NETสอบได้68คะแนนตอนจบ ม.6 ก็บุญนักหนาแล้ว ยังฟังพวกนี้ไม่รู้เรื่องเลยครับ.........วกกลับมาที่คำขอร้องครับ พี่ไอซ์บอกหน่อยได้ไหมครับว่าpodcastที่ลงtranscriptให้มีช่องไหนบ้างเหรอครับ? ถ้าฝึกฟังพวกนี้ยาวๆละไม่มีบทให้อ่านตามนี่คือบ้ายยยบายยจ้าาา

1
เราสังคมไทยโนฝรั่ง 30 ธ.ค. 62 23:45 น. 1-1

อันนี้เดาจากตัวเราเองนะ ฟังแรกๆ ไม่รู้เรื่องหรอก ฟังไปบ่อยๆ ก็เข้าใจขึ้นบ้าง ไปๆมาๆ ก็เข้าใจได้เป็นส่วนใหญ่ ไม่ใช่ทั้งหมด แต่ก็พอเข้าใจ มันอยู่ที่คลังคำศัพท์ในหัวด้วย หู กับฟังสำเนียงเข้าใจก็ส่วนหนึ่ง แต่ฟังแล้วรู้ว่าศัพท์นั้นแปลว่าอะไรก็สำคัญ = มีคลังศัพท์ในตัวพอในระดับหนึ่งของ(เรื่อง)พอตแคสต์ที่เลือกฟังอะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด