เจอผู้หญิงสวยต้องวิ่ง! Venustraphobia โรคที่นางฟ้ากลายเป็นความน่าสะพรึงของผู้ชาย

         สวัสดีค่ะ ถ้าตามไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ “โรคกลัว (Phobias) หรือ ความกลัวอย่างรุนแรง” จะพบว่ามนุษย์เรามีความกลัวที่หลากหลายมากๆ (ตอนนี้ก็ร่วม 100 แล้ว แต่ละคนมีสิ่งที่กลัวไม่เหมือนกันด้วย) วันนี้พี่เมก้าก็ขอเลือกหนึ่งในความกลัวของคุณผู้ชายมาแบ่งปันให้ได้รู้กัน 


 
         เรื่องราวของผู้ชายกลุ่มหนึ่งที่ “เจอผู้หญิงสวยแล้วต้องวิ่ง” ไม่ใช่วิ่งเข้าใส่นะคะ วิ่งหนี! ทำไมถึงออกอาการเช่นนั้น? ผู้หญิงสวยทำอะไรผิด? ไปรู้จัก “โรคกลัวผู้หญิงสวย (Venustraphobia)” กันค่ะ 

อะไรคือ “Venustraphobia”?
         ดูจากชื่อ น้องๆ ก็คงพอจะเดาได้ว่า เจ้า “Venus” ที่เป็นชื่อของโฟเบียนี้มีที่มาจากอะไร ใช่แล้วค่ะ! ความงามของ “เทพธิดาวีนัส” นั่นเอง เป็นอะไรที่ชื่อเสียงเลื่องลือระบือไกลมาก ไม่ว่าจะเทพหรือมนุษย์ตนใด ถ้าเป็นยุคสมัยนี้ แค่เพียงได้เห็นรูปโฉมก็ถึงกับเดินตามต้อยๆ น้ำลายไหลย้อยแล้ว เอ้า! แล้ว Venustraphobia นี่เกิดขึ้นมาได้ยังไง ถ้าเธองดงามขนาดนั้น เคยได้ยินประโยคที่ว่า “ความงามเป็นภัย” ไหมคะ อาจไม่ใช่ผู้ชายทุกคนที่พร้อมใจจะตกหลุมเสน่ห์ของนางฟ้า บางคนอาจจะกลัวเพราะรู้สึกเหมือนกำลังเล่นกับไฟอยู่ก็ได้ และนี่ก็อาจจะเป็นที่มาของ Venustraphobia ค่ะ 

         Venustraphobia หรือ โรคกลัวผู้หญิงสวย จัดว่าเป็นโรคกลัวที่อยู่ในกลุ่มโรคกลัวแบบเฉพาะเจาะจง (Specific Phobias) และผู้ที่มีความกลัวนี้ “รู้เป็นอย่างดีว่าความกลัวของตนเองรุนแรงและมากเกินไปจากที่ควรจะเป็น บางทีก็คิดว่าเป็นความกลัวที่ไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย” อ่านแล้วเดาว่าผู้ชายก็คงรู้สึกก้ำกึ่งอยู่เหมือนกันนะคะว่า “อาการกลัวผู้หญิงสวย กลัวจริงหรือแค่คิดไปเอง?” 

ส่องความกลัวผู้หญิงสวยของชายหนุ่ม


 
         ถ้าตามอ่านข้อมูลเกี่ยวกับหญิง-ชายตามบอร์ดต่างๆ น้องๆ จะรู้ว่า มีผู้ชายมาตั้งกระทู้ถามเกี่ยวกับอาการกลัวผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงสวยเต็มไปหมดเลยค่ะ บ้างก็บอกว่าไม่สามารถพูดคุยกับมนุษย์ผู้หญิงได้ มันเขินอาย ใจสั่น วางไม้วางมือไม่ถูก ยิ่งถ้ามาแตะเนื้อต้องตัว มีสะดุ้งเหมือนถูกของร้อน ห๊ะ!? บ้างก็บอกว่าเข้าใกล้ไม่ได้เลย ไม่กล้าเดินผ่าน ไม่กล้ามองหน้าตรงๆ สองเท้าพร้อมจะสาวเท้าวิ่งหนีตลอดๆ ว่าไปแล้วผู้หญิงสวยก็คงจะเหมือนกุหลาบที่มีหนามสำหรับผู้ชายบางคนนะคะ แล้วตกลงอาการที่ว่ามาเข้าข่าย Venustraphobia หรือเปล่า?     

“กลัวผู้หญิงสวย” ระดับ Phobia อาการเป็นยังไง?
         ผู้ชายทุกคนอาจเคยประหม่า กังวล เวลาอยู่ใกล้ผู้หญิงสวย แต่ผู้ชายที่เป็น Venustraphobia จะไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมให้เป็นปกติได้เลย ควบคุมอารมณ์และระบบประสาทที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวก็ไม่ได้ ง่ายๆ คือยากลำบากเวลาจะใช้มือและส่วนอื่นๆ ของร่างกายทำกิจกรรมอะไรที่เป็นปกติ ลองมาเช็กอาการไปพร้อมกันค่ะ

         o วิตกกังวลสูงมาก , หายใจติดขัดลำบาก , ตกใจกลัวอย่างรุนแรง
         เหงื่อออก , ตัวสั่น , ไม่สามารถพูดได้     
         o คลื่นไส้อยากอาเจียน , ปากแห้ง , สูญเสียการทรงตัว
         o เหนื่อยล้าอ่อนแรง
         o ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ 
         o แยกตัวออกมาอยู่คนเดียว เลี่ยงที่จะออกไปพื้นที่สาธารณะ 

         ข้อสุดท้ายนี่เดาว่าเพราะกลัวออกไปเจอผู้หญิงสวยหรือเปล่าเลยขอเก็บตัวอยู่คนเดียวดีกว่า แต่อาการเก็บตัวอยู่กับบ้านของคนเป็น Venustraphobia เขาก็ไม่ได้จะพักผ่อน เปิดทีวีดูหนังได้ปกตินะคะ เพราะในทีวีมีผู้หญิงสวย น่าดึงดูดใจไงล่ะ นางเอกเอย นางแบบโฆษณาเอย สิ่งที่ดูธรรมดาสำหรับใครๆ กลับส่งผลกระทบต่อผู้ชายกลุ่มนี้ค่อนข้างร้ายแรงเลย


 
โรคกลัวผู้หญิงสวยเริ่มจากไหน? 
         ทางการแพทย์ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้แน่ชัดค่ะ ส่วนหนึ่งอาจมาจากสารเคมีในสมองหลั่งออกมาอย่างไม่สมดุล ทำให้เกิดความวิตกกังวลมากกว่าระดับที่ควรจะเป็น เช่น กลัวว่าผู้หญิงจะทำให้ดูโง่ กลัวอับอายเพราะถูกเยาะเย้ยถากถาง กลัวถูกทำให้ด้อยค่า ภาพของผู้หญิงสวยในสายตาของผู้ชายกลุ่มนี้ ดูน่ากลัวกว่าคนทั่วไปค่ะ 

มาขจัดความกลัวกันเถอะ! 
         การรักษาโรคกลัวผู้หญิงจะใช้จิตบำบัดร่วมกับการสะกดจิตบำบัดเป็นแผนการรักษาหลักค่ะ จิตบำบัดเป็นกระบวนการช่วยเหลือให้ผู้ที่มีความกลัวในจิตใจกล้าที่จะเผชิญกับปัญหา มองปัญหาออก และพัฒนาวิธีแก้ปัญหาขึ้นมา ส่วนการสะกดจิตบำบัด คือการย้อนกลับไปตามหาต้นเหตุของความกลัว ความทรงจำ ความเจ็บปวดในอดีตที่ถูกซ่อนอยู่ลึกๆ แล้วใช้วิธีย้อนกลับไปรักษาบาดแผลนั้นให้หายดี ในผู้ป่วยบางรายจิตแพทย์อาจจะใช้ยาในกลุ่มคลายความวิตกกังวลร่วมกับยาอื่นๆ ตามลักษณะอาการค่ะ 
         
         ถ้าน้องๆ สงสัยว่าตัวเราเองหรือเพื่อที่รู้จักเข้าข่าย “โรคกลัวผู้หญิงสวย” อย่างที่ว่ามา ควรมาพบคุณหมอนะคะ เพราะไม่ใช่เรื่องขำๆ เลย คนที่เป็นเขาเจ็บปวด ไม่สบายใจ และต้องการความช่วยเหลือจริงๆ ค่ะ   
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น