ชีวิตดีๆ ที่เพอร์เฟกต์ : ความเพอร์เฟกต์ ที่ถูกสร้างขึ้นมาจาก “การไม่ยอมรับความจริง”

ความเพอร์เฟกต์ เป็นเพียงแค่ภาพลวงตา
ที่ถูกสร้างขึ้นมาจาก “การไม่ยอมรับความจริง”

 

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน วันนี้พี่น้ำก็มีนิยายมาแนะนำน้องๆ กันอีกแล้ว พอดีว่าพี่มีโอกาสได้อ่านนิยายแปลแฟนตาซีเรื่องหนึ่ง ซึ่งมีพล็อตน่าสนใจมากๆ ชื่อเรื่องว่า “ชีวิตดีๆ ที่เพอร์เฟกต์ เล่ม 1 : ชุด A Place Called Perfect” เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ “เมืองเพอร์เฟกต์” เมืองที่ทุกอย่างต้องสมบูรณ์แบบ ต้องเนี๊ยบ ทุกคนต้องเชื่อฟังและทำตามกฎเป๊ะๆ หากไม่ปฏิบัติตามล่ะก็จะถูกมองว่าแปลกแยกทันที! แต่ใครจะรู้ว่าความจริงแล้วเมืองนี้มันมีความลับซ่อนอยู่ ไม่ได้เพอร์เฟกต์อย่างที่ตาเห็นและเป็นเพียงภาพลวงตาที่ถูกสร้างขึ้นมาเท่านั้น แล้วคนสร้างคือใครกัน? ทำไมถึงต้องสร้างเมืองเพอร์เฟกต์นี้ขึ้นมาล่ะ? วันนี้พี่ก็เลยจะพาน้องๆ มาหาคำตอบถึงสาเหตุที่ว่านี้ แต่ก่อนอื่นพี่ขอพาน้องๆ ไปทำความรู้จักนิยายเรื่องนี้กันก่อนค่ะ

ชีวิตดีๆ ที่เพอร์เฟกต์ เล่ม 1 : ชุด A Place Called Perfect
เขียน : Helena Duggan แปล : อลิซ
หมวด : นวนิยายแฟนตาซี
ราคา : 265 บาท
 

เมืองเพอร์เฟกต์ ที่ไม่ได้เพอร์เฟกต์อย่างตาเห็น!

ชีวิตดีๆ ที่เพอร์เฟกต์ ได้ยินชื่อเรื่องแล้ว น้องๆ พอจะจินตนาการออกไหมคะว่าเรื่องราวจะเป็นแบบไหน หากใครที่นึกไม่ออก มาค่ะพี่จะเล่าให้ฟัง เรื่องราวเริ่มต้นมาจากครอบครัวของ “ไวโอเลต” ที่ย้ายมาอยู่ในเมืองเพอร์เฟกต์ เพราะพ่อของเธอถูกชักชวนให้มาทำงานที่นี่ ตั้งแต่มาถึงเมืองเพอร์เฟกต์ไวโอเลตก็รู้สึกถึงความแปลกประหลาดของเมืองนี้ เธอไม่อยากย้ายมาอยู่ที่นี่เลยเพราะถึงแม้ใครจะว่าเมืองนี้สมบูรณ์แบบยังไง เธอก็ยังรู้สึกว่าที่นี่น่ะเพี้ยนแสนเพี้ยน ต้นไม้ขึ้นเป็นแถวตรงเป๊ะ เพื่อนบ้านสุดเนี๊ยบเรียบร้อย มีการแจกจ่ายยารักษาโรคเด็กดื้อ  ทุกคนต้องสวมแว่นตาเข้าไว้ ไม่อย่างนั้นจะตาบอด! และยิ่งไปกว่านั้นเมื่อย้ายมาได้สักพัก เรื่องประหลาดก็เริ่มเกิดขึ้นกับครอบครัวไวโอเลต เธอเริ่มได้ยินเสียงลึกลับไร้ที่มา.. แม่เริ่มทำตัวประหลาด.. แถมพ่อก็หายตัวไป.. ไวโอเลตจึงมุ่งมั่นที่จะพิสูจน์ให้ได้ว่าเมืองนี้ไม่ได้เพอร์เฟกต์อย่างที่ตาเห็น! และเธอก็ได้พบกับ “เด็กชาย” ที่คิดแบบเดียวกับเธอ ทั้งสองจึงร่วมมือกันและเริ่มสืบหาความจริง เพื่อเปิดเผยให้ชาวเมืองได้รับรู้ว่าเมืองเพอร์เฟกต์ที่เห็นนั้นเป็นเพียงแค่ภาพลวงตา!
 

และเมื่อไวโอเลตกับเด็กชายได้สืบหาความจริงแล้ว ก็พบว่าเมืองเพอร์เฟกต์ที่ชาวเมืองคิดว่าสมบูรณ์แบบ สวยงามเหมือนทุ่งลาเวนเดอร์นั้น มันเกิดจากแผนการของสองพี่น้องคู่แฝด จอร์จและเอดเวิร์ด ที่สร้างเมืองเพอร์เฟกต์ขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนในเมืองเชื่อและเป็นในแบบที่พวกเขาต้องการ แล้วน้องๆ สงสัยกันไหมคะว่าทำไมสองพี่น้องอาร์เชอร์ถึงต้องทำแบบนั้น ซึ่งมันก็มีสาเหตุค่ะ เอาเป็นว่าเราไปดูสาเหตุที่ว่ากันค่ะว่ามันคืออะไรกันแน่…

สาเหตุที่จอร์จและเอดเวิร์ด สร้างเมืองเพอร์เฟกต์ขึ้นมา...
 

สาเหตุ 1 : เพราะความอิจฉาน้อยเนื้อต่ำใจ

คู่แฝดจอร์จและเอดเวิร์ด นั้นหลงตัวเองเกินไปเสมอ พวกเขาพยายามทำตัวให้สมบูรณ์แบบทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนมาตั้งแต่เด็กๆ ปฏิบัติตัวดี อยู่ในกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด พวกเขาเรียนดีสอบได้เอตลอด ไม่เคยสร้างปัญหา และเป็นคนที่แสนสมบูรณ์แบบ แต่กลับไม่ได้รับการสรรเสริญอย่างที่พวกเขาคิดว่าสมควรได้รับจากเพื่อนๆ ครู หรือจากแม่ ไม่ว่าพวกเขาจะพยายามขนาดไหน ซึ่งต่างจาก “วิลเลียม” น้องชายของพวกเขาที่ตรงกันข้ามไม่สมบูรณ์แบบ สอบตกเสมอ อยู่ที่โรงเรียนทำผิดกฎทุกอย่าง แต่วิลเลียมกลับมีเพื่อนเยอะและเป็นลูกรักของแม่ จึงทำให้จอร์จและเอดเวิร์ดเกิดความอิจฉาริษยาอันชั่วร้ายในจิตใจ ตั้งแต่นั้นมาพวกเขาก็วางแผนจะกำจัดวิลเลียมและอะไรก็ตามที่ไม่เข้ากับวิสัยทัศน์เรื่องโลกอันสมบูรณ์แบบของพวกเขา และเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างเมืองเพอร์เฟกต์ขึ้นมาในแบบที่พวกเขาต้องการ

สาเหตุ 2 : เพราะต้องการการยอมรับ

ในเมื่อการที่จอร์จและเอดเวิร์ด พยามทำตัวให้สมบูรณ์แบบแต่กลับไม่มีใครชื่นชม พวกเขาจึงต้องหาวิธีทำให้ทุกคนยอมรับในตัวของพวกเขาให้ได้ โดยเริ่มจากการเปลี่ยนความคิดของผู้คนในเมือง และแน่นอนกว่าการอยู่ร่วมกันในสังคมคนเราย่อมมีความคิดที่ไม่ตรงกันอยู่แล้ว จะเปลี่ยนความคิดใครให้คล้อยตามและเชื่อเราทั้งหมดคงทำได้ยาก จอร์จและเอดเวิร์ดนั้นฉลาดมาก จึงวางแผนทำการขโมยความคิดและจินตนาการจากผู้คน เพื่อที่ทุกคนจะได้ไม่ต้องคิดแตกต่างจากพวกเขา สงสัยใช่ไหมคะว่าพวกเขาขโมยด้วยวิธีไหน (ไม่สปอยล์หรอกให้ไปอ่านเอง^^) หลังจากที่ผู้คนถูกขโมยจินตนาการไปแล้วนั้น ไม่ว่าจอร์จและเอดเวิร์ดจะพูดอะไรก็เชื่อ ก็เห็นดีเห็นงามด้วยไปเสียหมด จึงทำให้พวกเขาก็ได้รับการยอมรับจากทุกคนอย่างที่ต้องการนั่นเอง

จากที่พี่ได้อ่านเรื่องนี้จบแล้วก็พบว่า นิยายเรื่องนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงการไม่ยอมรับความจริงของคนเรา อย่างเช่นจอร์จและเอดเวิร์ด ที่ไม่ยอมรับความจริงว่าทุกสิ่งทุกอย่างนั้นไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบเสมอไป พวกเขาเชื่อมั่นว่าความสมบูรณ์แบบนั้นคือสิ่งที่ดีที่สุด เมื่อคนอื่นไม่เห็นด้วยพวกเขาก็จะรับไม่ได้และเลือกที่จะบิดเบือนความจริง เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่พวกเขาต้องการ

สำหรับพี่โดยรวมถือว่านิยายเรื่องนี้ทำออกมาได้ดีค่ะ ได้ทั้งแง่คิดและความสนุก อ๋อ! นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเด็กๆ สนับสนุนให้เด็กๆ ได้รู้จักคิด วิเคราะห์ แยกแยะสิ่งต่างๆ ด้วยหลักการและเหตุผลอีกด้วย และที่สำคัญยังเสียดสีสังคมที่ผู้คนมักเชื่อในสิ่งที่พวกเขาอยากเชื่อ เห็นในสิ่งที่พวกเขาอยากเห็น โดยไม่มองโลกความจริงว่าเป็นอย่างไรได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ ส่วนใครที่อยากจะรู้เรื่องราวทั้งหมดของเรื่องนี้ก็ลองไปอ่านกันดูนะคะ สำหรับวันนี้พี่ก็ต้องลาไปก่อน ไว้คราวหน้าพี่จะนำนิยายสนุกๆ มาฝากอีกนะคะ สวัสดีค่ะ
 

พี่น้ำ ^^

พี่น้ำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เทล์เวอน์ Member 20 มิ.ย. 63 21:38 น. 1

เล่มนี้เราเคยอ่าน แปลไทยมีภาคสองแล้วชื่อ " เมือง " สนุกไม่แพ้เล่มหนึ่งเลย ได้แว่นกับผ้าเช็ดแว่นมาด้วย

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

เทล์เวอน์ Member 20 มิ.ย. 63 21:38 น. 1

เล่มนี้เราเคยอ่าน แปลไทยมีภาคสองแล้วชื่อ " เมือง " สนุกไม่แพ้เล่มหนึ่งเลย ได้แว่นกับผ้าเช็ดแว่นมาด้วย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด