Spoil
  • คนขี้บ่น คือคนที่ใส่ใจ!
  • คนนั่งเขย่าขา อายุยืนกว่าคนทั่วไป 
  • คนโต๊ะรกเป็นคนมุ่งมั่นนะ

______________

            ถ้าถามถึงนิสัยเสียที่แก้ไม่หาย น้องๆ มีอะไรกันบ้าง? บางคนอาจจะชอบกัดเล็บ เขย่าขา พูดจาตะกุกตะกัก ฯลฯ แต่รู้ไหมว่าบางทีนิสัยแย่ๆ ของเราเหล่านี้ ก็มีข้อดีอยู่เหมือนกัน
 
กัดเล็บ
            เรื่องนี้นักวิจัยเริ่มจากการติดตามพฤติกรรมของเด็ก 5 ขวบจำนวน 1,000 คน จนกระทั่งเด็กๆ อายุ 7, 8 และ 11 ขวบ จนพบว่ามีเด็กจำนวนหนึ่งที่โตมาพร้อมนิสัยกัดเล็บและดูดนิ้วมือ นักวิจัยติดตามเด็กๆ จนกระทั่งอายุ 13 ปีจึงให้ทดสอบภูมิแพ้ (Allergy Tests) ผลลัพธ์ที่น่าสนใจก็คือ เด็กๆ กลุ่มที่กัดเล็บหรือดูดนิ้วนั้น มีสถิติเป็นภูมิแพ้ต่ำกว่าเด็กกลุ่มอื่นๆ แต่ทั้งนี้นักวิจัยก็ไม่ได้แนะนำให้พ่อแม่ไปสนับสนุนให้เด็กๆ กัดเล็บหรือดูดนิ้วนะคะ เพราะจริงๆ แล้วการกัดเล็บจะทำให้ผิวบริเวณเล็บเสียหาย ติดเชื้อได้ง่าย ส่วนการดูดนิ้วนั้นก็อาจส่งผลต่อฟันที่กำลังขึ้นได้ค่ะ
 

ภาพจาก pixabay.com
 
มาสาย
            หลายๆ คนอาจเบื่อหน่ายเพื่อนที่มาสาย แต่รู้ไหมว่า Diana DeLonzor ผู้เขียนหนังสือ Never Be Late Again และ New York Times ได้กล่าวไว้ว่า จริงๆ แล้วคนที่มาสายคือกลุ่มคนมองโลกในแง่ดี แม้จะไม่ค่อยมองโลกตามความเป็นจริงมากนัก เพราะคนกลุ่มนี้คิดว่าพวกเขาสามารถรีบเก็บผ้า รีดผ้า ใส่เสื้อผ้า ซื้อของ และแวะทำธุระต่างๆ ได้ภายในเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งแน่ล่ะ เขามองโลกในแง่ดี เพียงแต่มันผิดจากความเป็นจริงไปสักหน่อยเท่านั้นเอง
 
ขี้บ่น
            เชื่อเลยว่าไม่มีใครอยากอยู่ใกล้ๆ หรือทำงานร่วมกับคนขี้บ่นไปเรื่อย แต่จริงๆ แล้วผลวิจัยจาก The Atlantic พบว่า คนที่ขี้บ่นนี่แหละ คือคนใส่ใจ และถ้าทำอะไรถูกใจเมื่อไหร่ เขาจะรู้สึกปลาบปลื้มประทับใจเราเป็นพิเศษมากกว่าคนอื่นซะอีก เรื่องนี้ Anisa Purbasari ได้กล่าวไว้ใจ Business Insider ว่า คนที่ขี้บ่นก็คือคนที่รู้ว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นสามารถแก้ไขได้ นั่นเอง
 

ภาพจาก pixabay.com
 
เคี้ยวหมากฝรั่ง
            การนั่งเคี้ยวหมากฝรั่งแจ๊บๆ ให้ผู้ใหญ่ดูอาจเป็นเรื่องเสียมารยาทและไม่ควรทำ แต่ในเวลาอยู่คนเดียวหรือต้องการสมาธิ น้องๆ เชื่อไหมว่า หมากฝรั่งนี่แหละ ที่จะช่วยให้ผ่อนคลายและทำให้เรามีไฟในการทำงาน! เพราะจากหลายๆ งานวิจัยพบว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยให้เราตื่นตัวมากขึ้น และบางการวิจัยยังพบด้วยว่าคนที่เคี้ยวหมากฝรั่งระหว่างทำแบบทดสอบไอคิว (Interlligence Test) จะได้คะแนนสูงกว่าคนที่ไม่ได้เคี้ยวหมากฝรั่ง นั่นก็เป็นเพราะการเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น ปรับระดับความเครียดของเราได้นั่นเอง
 
โต๊ะรก
            เรื่องนี้เชื่อเลยว่าโดนแม่บ่นกันทุกคน จี้ให้เก็บโต๊ะกันอาทิตย์ละหลายครั้ง เพราะใครๆ ก็มองว่าคนโต๊ะรกเป็นคนไม่มีระเบียบ แต่จริงๆ แล้วมีผลวิจัยบอกมานะ ว่าคนโต๊ะรกมีแนวโน้มจะเป็นคนที่มุ่งมั่น! เพราะอย่างน้อยๆ ก็ต้องมุ่งมั่นในการหาของบนโต๊ะตัวเองนี่แหละ นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยที่บอกด้วยว่าโต๊ะรกๆ นี่แหละ ทำให้เราแอคทีฟในการทำงานกว่าปกติ
 

ภาพจาก pixabay.com
 
อยู่ไม่นิ่ง
            เคยเห็นมั้ยคะ เพื่อนที่นั่งเฉยๆ ไม่ได้ เป็นต้องสั่นขา หมุนเก้าอี้ไปมา โยกซ้ายโยกขวา จนบางทีเราก็รำคาญนะ แต่ก็มีผลการวิจัยบอกมาแล้วเช่นกัน ว่าการเขย่าขา หรือขยับมือไปมาระหว่างนั่ง ทำให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น เพราะมีการวิจัยที่พบว่าผู้หญิงที่ขยับยุกยิกอยู่ไม่นิ่งในที่ทำงาน อายุยืนกว่าผู้หญิงที่นั่งเงียบๆ เรียบร้อยเสียอีก! นั่นก็เพราะการขยับตัวบ้างทำให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย ซึ่งดีต่อสุขภาพนั่นเองค่ะ
 
พูดตะกุกตะกัก
            “เอ่อ...อ่า...เอ่อ....แบบว่า....” เวลาเราได้ยินใครพูดแบบนี้ มันทำให้รู้สึกหงุดหงิดเล็กๆ ทุกทีเลยใช่ไหมคะ แต่รู้ไหมว่า Quartz เพิ่งนำเสนอผลการวิจัยที่บอกว่า การพูดจาตะกุกตะกัก “เอ่อ..อ่า...” จริงๆ แล้วช่วยให้คนฟังเข้าใจ และจดจำสิ่งที่เราพูดได้ดีขึ้น! และยังพบว่าคนที่พูดตะกุกตะกักแบบนี้ ส่วนใหญ่เป็นคนตั้งใจทำงานด้วยค่ะ
 

ภาพจาก pixabay.com
 
            ไงล่ะ นิสัยเสียๆ บางทีมันก็มีข้อดีเหมือนกันนะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องระมัดระวังอย่าทำมากจนเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพของเราได้ค่ะ น้องๆ ชาว Dek-D ล่ะ เคยมีพฤติกรรมแบบไหนบ้าง ที่รู้ว่าไม่ดีนะ แต่ก็หยุดทำไม่ได้ซักที ลองแชร์กันมาเลย

 
ที่มา
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Sixtyone Member 29 ส.ค. 62 18:48 น. 1

โต๊ะรกนี่เรื่องจริง ยิ่งเป็นวัยทำงานด้วยแล้วยิ่งจริงอย่างที่สุด ไม่มุ่งมั่นไม่ได้ เดี๋ยวจะโดนงานทับตาย

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด