Spoil
  • อกหักก็อาจถึงตายได้ด้วยโรคใจสลาย
    • อยากเลิกเศร้า ลองเล่นกับน้องหมาน้องแมวสิ 
  • ฮอร์โมนความเครียดลดลงได้เพราะสัตว์เลี้ยง
    ________
     
          ใครที่กำลังเสียใจ ร้องไห้ฟูมฟาย หรือทรมานสุดๆ กับอาการอกหัก รักคุด ต้องเลิกรากับคนรัก หรือพบเจอกับความสูญเสียแล้วยังไม่มีทีท่าจะดีขึ้นสักที เราจะตายเพราะอกหักมั้ยนะ แล้เราจะดีขึ้นได้ยังไง? มาค่ะ พี่แก้วมีตัวช่วยที่เชื่อว่าถ้าอ่านจบแล้ว จะต้องชอบแน่นอน
 
ใครบอก “อกหัก” ไม่ถึงตาย ไม่จริง!
 
          หลายคนบอกอกหักไม่ยักกะตาย จะอะไรนักหนา แต่ว่ากับบางคนก็อาจไม่ใช่แบบนั้นค่ะ เพราะอกหักทำคนตายได้จริงๆ จากโรคหัวใจสลาย (Broken Heart syndrome) ซึ่งทางการแพทย์บอกว่ามันคือโรคหัวใจชนิดหนึ่งที่มีความเชื่อมโยงกับความเครียดรุนแรง เช่น อกหัก โดนบอกเลิก หรือแม้กระทั่งสูญเสียครอบครัว และการหย่าร้าง 
 

ภาพจาก pixabay.com

 
อันตรายของ “โรคหัวใจสลาย” ที่ไม่ใช่แค่ร้องไห้แล้วจบกัน
 
          บอกเลยว่าต่อให้คุณสุขภาพร่างกายแข็งแรงแค่ไหนก็มีโอกาสเป็นโรคใจสลายได้ ซึ่งอาการของคนที่เป็นโรคใจสลายจะเกิดขึ้นภายใน 2-3 ชั่วโมงหลังเกิดความเครียด ได้แก่
 
  • หน้ามืด 
  • หายใจถี่ 
  • เจ็บหน้าอก
  • กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรงฉับพลัน
  • หมดสติ 
  • หัวใจล้มเหลว และอาจถึงตายได้
     
ตัวช่วย 4 ขา พาคุณรอดได้! 
 
          แต่ไม่ต้องกลัว! ถึงคุณใจสลายก็เยียวยาได้แค่มีตัวช่วยเป็นสัตว์เลี้ยงอยู่เคียงข้าง! โดยเฉพาะน้องหมา น้องแมว นี่แหละค่ะ เวิร์คสุดๆ จากการศึกษาประโยชน์ของสัตว์เลี้ยงต่อภาวะทางอารมณ์และสมอง พบว่าการมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์เลี้ยงจะช่วยลดระดับคอร์ติซอล (ฮอร์โมนส์ที่ตอบสนองต่อความเครียด) ในร่างกาย และช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนส์เซโรโทนิน (ฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสงบ) การเปลี่ยนแปลงสารเคมีในร่างกายแบบฉับพลันนี้จะช่วยให้เรารับมือกับอารมณ์และความเครียดได้ แถมยังลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และความดันโลหิตด้วย
 

ภาพจาก pixabay.com

 
ลุกออกมาเล่นกับฉันสิ! แล้วเธอจะดีขึ้นเอง
 
          นอกจากจะปรับระดับฮอร์โมนแล้ว นักจิตวิทยายังบอกอีกว่าถ้าเกิดความเครียดขึ้นมา สิ่งที่ช่วยได้อีกทางก็คือการออกกำลังกาย ซึ่งในสภาพของคนที่อกหัก ใจสลาย ไม่มีกะจิตกะใจทำอะไร จะให้ขยับไปไหนก็ไม่อยาก เพื่อนมาลากลงจากเตียงก็ไม่เอา แต่น้องหมาน้องแมวนี่แหละ ที่จะมาอ้อน เอาตัวมาถูไถ หรือมาเลียขอให้คุณลุกไปเล่นด้วย แล้วเจ้าของจะทนความขี้อ้อนนี่ไหวได้ยังไง ในที่สุดคุณก็จะขยับเขยื้อนร่างกายออกไปทำกิจกรรมกับสัตว์เลี้ยง แทนการหมกมุ่นนั่งครุ่นคิดถึงเรื่องในอดีต นี่แหละ ประโยชน์เห็นๆ 
 

ภาพจาก pixabay.com

 
ใครไม่รัก แต่ทาสรักเจ้าเสมอ
 
          ในขณะที่คุณรู้สึกแย่กับการสูญเสียหรือถูกทอดทิ้ง แต่พอหันมาเห็นอุ้งเท้ามังคุด หรือขาสั้นๆ เดินก้นดุ๊กดิ๊ก แน่นอนว่าคุณจะรู้ทันทีว่าความรักที่ภักดีและมีแต่คุณคนเดียว ใครไม่รัก แต่น้องๆ รักเรานะ ใจชื้นขึ้นมาเยอะเลยใช่มั้ยล่ะ ดีไม่ดี การที่เราอยู่กับน้องหมาน้องแมว ได้ออกไปกิจกรรมร่วมกัน อาจได้เจอสังคมใหม่ๆ ได้เจอเพื่อนใหม่ที่เข้ามาทักทายก็ได้นะ ลองคิดภาพพาน้องหมาไปวิ่งที่สนามในหมู่บ้าน แล้วมีคนน่ารักเข้ามาเล่นกับน้องหมาเราสิ ดีจะตายไป
 

ภาพจาก pixabay.com

 
          ใครที่เลี้ยงน้องหมาน้องแมวอยู่แล้ว เวลาเศร้าๆ ก็ลองไปเล่น ไปลูบหัวน้องๆ กันนะคะ น่าจะช่วยได้เยอะ ส่วนใครที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์ ลองไปเที่ยวคาเฟ่น้องหมาน้องแมวแทนก็น่าจะพอช่วยได้ ถึงแฟนจะไม่รัก แต่สัตว์เลี้ยงจะยังรักเราเสมอนะ แล้วใครเคยมีประสบการณ์เยียวยาความเศร้าด้วยสัตว์เลี้ยงบ้าง มาแชร์กันตรงนี้เลยจ้า 

 
ข้อมูลจาก 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น