ห้ามพลาด! 5 หนังแซะการเมืองยอดเยี่ยม ออสการ์การันตีความแซ่บ


 
Spoil
  • Zootopia  อนิเมชั่นใสๆ ที่แฝงไปด้วยการแซะระบบราชการอเมริกา
  • VICE อัตชีวประวัติชายที่คนเกือบทั้งอเมริกาบอกว่าร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์!
  • Avatar  หนังจิกกัดรัฐบาลสหรัฐฯ เรื่องบุกรุกพื้นที่ชาติอื่นเพื่อผลประโยชน์!
___________________

 
          เชื่อว่าน้อง ๆ ชาว Dek-D คนหลายๆ คนเคยได้ยินกระแสของเวที ออสการ์ (Oscar) หรืองานประกาศรางวัลภาพยนตร์สุดยิ่งใหญ่เวทีหนึ่งของโลก และเรื่องใกล้ตัวในตอนนี้คือ "การเลือกตั้ง" ที่เรียกได้ว่าแซ่บสุดฉุดไม่อยู่ จะว่าไปหนังแนวการเมืองแซ่บๆ ในออสการ์ก็มีเยอะเหมือนกันนะ! ในเมื่อกระแสของทั้งสองอย่างเกิดขึ้นใกล้กันแบบนี้ วันนี้ พี่ชูการ์ จึงได้รวบรวมหนังแซะการเมืองยอดเยี่ยมที่การันตีโดยออสการ์มาให้น้องๆ ได้ชมกัน จะมีเรื่องอะไรบ้าง ขยับชิดหน้าจอแล้วตามมาเลย

 
VICE 
(2018)
 

โพสต์ที่แชร์โดย Vice Movie (@vicemovie) เมื่อ

         มาเริ่มกันเบาๆดีกว่ากับ VICE หนังออสการ์ปีล่าสุด (2018) ที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์สาขาแต่งหน้า – ทำผมยอดเยี่ยมมาครองได้ ขอบอกเลยว่าภาพยนตร์เรื่องนี้น่าสนใจมากๆ เพราะสร้างจากอัตชีวประวัติของอดีตรองประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ อย่าง "ดิก เชนีย์" นักธุรกิจที่ผันตัวมาเล่นการเมือง บุคคลที่ชาวอเมริกันเกือบ 1 ใน 4 บอกว่าเขาเนี่ย คือรองประธานาธิบดีที่เลวร้ายและทรงอำนาจที่สุดในประวัติศาสตร์! 
 

Clip

VICE

 
          หนังเรื่องนี้น่าสนใจตรงที่เราจะได้เสพความเป็นหนังตลกได้อย่างเต็มที่ โดยที่ไม่เบื่อในเรื่องการเมืองเลยซักนิดเดียว และจุดเด่นที่สำคัญที่พี่ชอบมากๆ ของเรื่องนี้ก็คือเทคนิคการถ่ายทำที่ตัวละครสามารถหันมาพูดคุยกับคนดูได้อย่างสนุกสนาน ราวกับว่าคนดูอย่างเราๆ มีตัวตนอยู่ในหนังด้วย แถม VICE ยังตลกร้ายอย่างไม่น่าเชื่อ เสียดสีการเมืองสหรัฐฯ ได้เจ็บแสบไม่พอ ยังขายขำให้เราสนุกไปด้วย ถ้าน้องๆ ได้ดูจะต้องยอมในความตลกร้ายและความจิกกัดของหนังเรื่องนี้แน่นอน

 
Zootopia
(2016) 
 

 
          แวะไปที่อนิเมชั่นกันบ้างกับ Zootopia นครสัตว์มหาสนุก อนิเมชั่นยอดเยี่ยมปี2016 ส่งตรงจากวอลต์ดิสนีย์ ที่เล่าถึงจูดี้กระต่ายน้อยที่ฝันอยากจะเป็นตำรวจ เธอพยายามเรียนจนจบได้มาประจำการที่เมืองหลวงอย่างซูโทเปีย จูดี้คิดว่าจะได้ทำงานตามฝันแต่กลับถูกเด้งมาหน่วยจราจรซะงั้น และได้มาเจอกับนิค สุนัขจิ้งจอกเจ้าเล่ห์ที่ตกกระไดพลอยโจรมาช่วยจูดี้สืบคดี และทั้งคู่ก็ได้มาพบเจอกันเรื่องราวเหม็นโฉ่ในระบบราชการต่างๆ รวมถึงความลับบางอย่างอีกด้วย
 
 

Clip

Zootopia

 

          เรื่องราวน่ารักๆ ในเมืองซูโทเปียของเหล่าสัตว์น้อยใหญ่ ใครจะรู้ว่ามันจะสอดแทรกการทำงานของระบบราชการและการเมืองในปัจจุบันได้อย่างแนบเนียน ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งแยกชาติพันธุ์ผ่านตัวละครสัตว์ต่างๆ อย่างสัตว์นักล่ามักจะมีหน้าที่การงานใหญ่โตและปกครองเมือง การเล่นเกมหักหลังทางการเมืองของเลขาแกะกับนายกสิงโต หรือจะเสียดสีการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่เชื่องช้าผ่านเจ้าสลอธตัวแย่งซีน เรียกได้ว่าถ้ามองดีๆ อนิเมชั่นเบาสมองเรื่องนี้ก็จิกกัดการเมืองได้เจ็บแสบไม่เบาเลย

 
Avatar 
(2009)
 
          ต่อกันเลยกับหนังที่ทำรายได้สูงที่สุดในโลก Avatar ใครจะคิดว่าหนังแฟนตาซีก็สามารถแซะการเมืองได้แซ่บขนาดนี้ได้ โดยหนังเล่าถึงอดีตนายทหารนาวิกโยธินหนุ่มอย่าง เจค ที่เป็นอัมพาตครึ่งตัวถูกส่งให้มาเปลี่ยนร่างเป็นชนเผ่านาวี แล้วแฝงตัวเข้าไปนำข้อมูลมาให้สหรัฐอเมริกาที่หวังอยากได้แร่อันมีค่าของดาวแพนโดร่า  ทำให้เขาพบเจอเรื่องต่างๆ และจะต้องตัดสินใจที่ส่งผลอันยิ่งใหญ่ถึงเหล่านาวีและชาวโลกด้วย
 

Clip

Avatar

 

          หนังเรื่องนี้น่าสนใจตรงที่บทของหนังนั้นเลือกที่จะแซะสหรัฐฯ ได้เจ็บแสบอย่างที่ได้บอกไปตอนต้นค่ะ เพราะตัวสหรัฐอเมริกาเองเคยมีประเด็นที่ใหญ่มากๆ นั่นคือการบุกรุกพื้นที่ของชาติอื่นเพื่อยึดเอาทรัพยากรมาเป็นของตนเอง ซึ่งเป็นเรื่องการเมืองที่ใครๆ มาดูหนังเรื่องนี้จะรับรู้ได้ทันทีเลยว่าผู้กำกับอย่าง เจมส์ คาเมรอน นั้นจงใจแซวสหรัฐในเรื่องนี้ไว้เนียนสุดๆ ไปเลย

 
Schindler’s List 
(1993)
 
 

          มาต่อกันที่หนังหดหู่ใจและประทับใจที่สุดเรื่องหนึ่งอย่าง Schindler’s List หนังออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปี1993 ที่สะท้อนความโหดเหี้ยมของนาซี ตัวหนังเล่าผ่าน "อ็อสคาร์ ชินด์เลอร์" นักธุรกิจผลิตหม้อเสบียงและอาวุธส่งกองทัพนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ตัดสินใจใช้เงินตัวเองซื้อชาวยิวมาทำงานในโรงงานเพื่อช่วยชีวิตพวกเขาจากค่ายกักกันนรก ชินด์เลอร์ยอมแลกทุกอย่างจนเกือบหมดตัว และท้ายที่สุดสิ่งที่เขาทำลงไปสามารถช่วยชีวิตชาวยิวได้กว่า 1,100 คนจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่โหดร้ายครั้ง​นี้ 
 
 

Clip

Schindler’s List


          หนังเรื่องนี้มีจุดที่น่าสนใจหลายจุดมากๆ อย่างการย้อมสีเป็นขาวดำทั้งหมดเพื่อสื่อถึงความหดหู่และโหดร้ายของนาซี การดำเนินเรื่องราวที่ปล่อยให้ไปตามสถานการณ์ มีความสมเหตุสมผล นักแสดงเองที่สามารถสื่ออารมณ์ได้ดีมากๆ รวมไปถึงองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย ทำให้หนังเรื่องนี้มีชั้นเชิงและกลายเป็นหนังขึ้นหิ้งของนักวิจารณ์หนังหลายๆ คนเลยค่ะ และยังสามารถกวาด 7 รางวัลออสการ์ไปได้อีกด้วย ไม่ดูถือว่าพลาดมากกก 

 
 The Last Emperor
 (1987)
The Last Emperor
 ภาพจาก  Columbia Pictures

          ปิดท้ายแวะมาฝั่งจีนซักนิดกับหนังออสการ์สาขารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปี 1987 The Last Emperor ที่สร้างจากเรื่องจริงโดยเรื่องเล่าถึงอัตชีวประวัติของ ผู่อี๋ จักรพรรดิพระองค์สุดท้ายของประเทศจีน ที่ชีวิตในวัยเด็กถูกเลี้ยงดูอยู่แค่ภายในพระราชวังต้องห้าม ผู่อี๋ขึ้นครองราชย์ตั้งแต่อายุเพียง 3 ปีเท่านั้น และผ่านอะไรมากมายจนเติบโตมาในฐานะอาชญากรสงครามและกลายเป็นเพียงคนธรรมดาในช่วงปลายชีวิตค่ะ  
 
 

Clip

The Last Emperor

 
          เรื่องนี้มีความน่าสนใจตรงที่ว่าเราจะได้รู้ถึงเรื่องราวชีวิตของบุคคลที่เป็น ‘หุ่นเชิดทางการเมือง’ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาให้เราได้เข้าใจขึ้นถึงประวัติศาสตร์ที่สำคัญหน้าหนึ่งของโลก และเรียกได้ว่าเป็นหนังอัตชีวประวัติอีกหนึ่งเรื่องที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะว่า The Last Emperor สามารถกวาดรางวัลออสการ์ในปีนั้นได้จากทุกสาขาที่เข้าชิงถึง 9 รางวัล! มีออสการ์มาการันตีขนาดนี้ไม่ธรรมดาแน่ๆ ไม่ดูไม่ได้แล้ว

 
          วงการภาพยนตร์ในปัจจุบันกับประเด็นแซะการเมืองที่เห็นชัดเจน หรือจะเป็นหนังอัตชีวประวัติของผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองเองก็มีมาโลดแล่นในออสการ์มากมายกันแทบทุกปี ซึ่งทุกเรื่องพี่นำมาฝากในบทความนี้นั้นขอการันตีเลยว่าสนุกครบรสอย่างแน่นอนค่ะ หากใครที่เป็นคอหนังการเมืองอยู่แล้ว และมีเรื่องที่น่าสนใจอยากแชร์ให้พี่และเพื่อนๆ ชาว Dek-D ได้รู้จัก ก็คอมเมนต์มาได้เลยค่ะ  



ข้อมูลจาก
https://oscar.go.com


 
พี่ชูการ์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด