"ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักตัวเอง" กิจกรรมปลุก Passion เพื่อค้นหาคณะที่ใช่ และเข้าใจระบบ TCAS!

         สวัสดีค่ะชาว Dek-D หากน้องๆ คนไหนกำลังสับสนเรื่องการเรียนต่อมหาวิทยาลัย ระบบ TCAS คืออะไร? คณะไหนใช่สำหรับเรา? แล้วถ้าจบคณะนั้นเราจะทำงานอะไรได้บ้าง? บอกเลยว่านี่เป็นปัญหาใหญ่ของน้อง ม.ปลายอีกหลายคนเลยค่ะ
 
        โชคดีที่ผู้ใหญ่ใจดีอย่าง อุทยานการเรียนรู้ยะลา (TKpark Yala) ได้เห็นถึงความสำคัญและพร้อมช่วยสนับสนุนเด็กและเยาวชนในจังหวัดยะลา ให้ได้ค้นหาตัวเอง สามารถเลือกคณะที่ใช่ และเข้าใจระบบ TCAS มากขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ TKpark Yala ได้เชิญ พี่นุ้ย Dek-D ไปแนะแนวน้องๆ ในหัวข้อ "ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักตัวเอง" เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ยะลา อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งงานวันนี้พี่ก็ได้แนะแนวน้องๆ ตั้งแต่ชั้น ม.4 - ม.6 จำนวนมากกว่า 300 คนจาก 10 กว่าโรงเรียน (หน่วยงานต่างๆ ที่สนใจกิจกรรมนี้ สอบถามมาได้นะคะ 02 235-2451 ต่อ 242  ออนทัวร์ทั่วประเทศค่า)
 
        เดี๋ยวเราจะพาไปดูประเด็นที่น้องๆ ได้เรียนรู้ร่วมกันดีกว่าค่ะ!  

พี่นุ้ยชวนน้องๆ ลองมาทบทวนตัวเอง ว่าเรารู้จักตัวเองดีแล้วหรือยัง?


รู้จักตัวเอง ตามหาสิ่งที่ใช่ ผ่านพหุปัญญา
 
        "ทฤษฎีพหุปัญญา" (Multiple Intelligences) ของศาสตราจารย์โฮวาร์ด การ์ดเนอร์ (Howard Gardner) นักจิตวิทยา ม.ฮาวาร์ด ได้กล่าวว่า ปัญญาของคนเรามีอยู่ 9 ด้าน จึงไม่มีใครฉลาดกว่าใคร เพียงแต่ว่าเราจะเก่งหรือถนัดด้านไหนมากกว่ากัน ขึ้นอยู่กับลักษณะของแต่ละคน เราจึงต้องค้นหาให้เจอว่าเราโดดเด่นในปัญญาด้านไหนมากที่สุดแล้วรีบเดินหาเป้าหมายให้ถูกทางค่ะ 
 


 


          น้องๆ ลองพล็อตกราฟให้คะแนนตัวเองดูว่าเรามีปัญญาด้านไหนโดดเด่นที่สุดกันนะ
 

น้องๆ มาแบ่งปันพหุปัญญาของตัวเอง ให้เพื่อนๆ รู้ บางคนรู้จักตัวเองดีขึ้น ให้คะแนนเต็มสิบไปเลย 
 

มาแบ่งปันพหุปัญญาแล้ว รับถุงผ้าเก๋ๆ จากเด็กดีไปเลยจ้าาา


 
รู้จักอาชีพใหม่ ในยุคดิจิทัล
 
          ในยุคนี้มีอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย พี่นุ้ยเลยช่วยสร้าง Passion แนะนำให้น้องๆ รู้จักอาชีพเพิ่มมากขึ้น เผื่อว่าจะเป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพในอนาคต
 

สู้เพื่ออนาคตของเรา!
 

หนูฟังอาชีพที่พี่แนะนำมา หนูอยากเป็นวิศวกรนาโนเลยค่ะพี่ นี่แหละอาชีพในฝันของหนูเลย

 
รู้จัก TCAS ภาพรวม เตรียมความพร้อมสู่คณะที่ชอบ

         พอรู้จักตัวเองและรู้จักอาชีพใหม่ๆ แล้ว เราต้องกลับมาเตรียมมาเตรียมความพร้อมเรื่องสอบเข้ากันบ้าง ขั้นตอนไปเราจึงจะพาไปรู้จักภาพรวมของระบบ TCAS เพื่อเตรียมความพร้อมสู่รั้วมหาวิทยาลัย บอกเลยว่าน้องๆ นั่งฟังกันตาเป็นประกายเลยทีเดียว เพราะเป็นข้อมูลที่น้องๆ สนใจมากกก
 

พี่นุ้ยคัดแต่โควตาดีดี สำหรับน้องๆในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาให้เลย
 

 

น้องๆ ม.6 มีความมุ่งมั่น ตั้งใจฟังเป็นพิเศษ สำหรับ TCAS 62
 

ใครอยากตอบยกมือ!!!
 

พี่ออสขอไมค์ให้น้องหน่อยค่า น้องๆ มีคำถาม
Photo credit : TK park Yala

 
          เวลา 3 ชั่วโมงผ่านไปอย่างรวดเร็ว น้องๆ ช่วยกันทำบรรยากาศการเรียนรู้ให้สนุกสนาน พร้อมๆ กับรับความรู้ที่พี่นุ้ยขนมามอบให้เต็มที่ ก่อนปิดท้ายกิจกรรม พี่นุ้ย ชวนน้องๆ ทำกิจกรรม "TCAS : ดอกไม้แห่งความหวัง" เพื่อให้กำลังใจน้องๆ ในการค้นหาตัวเอง หาเจอคณะที่ใช่ และเตรียมพร้อมสอบ TCAS เพื่อให้เดินไปถึงเป้าหมายที่วางไว้  
 

ดอกไม้ TCAS 
 

น้องๆ ถือดอกไม้ TCAS มาบอกเล่าให้เพื่อนๆฟัง ว่าอยากเข้าคณะอะไรกันบ้าง

 
ดอกไม้ TCAS พร้อมรอยยิ้มของน้องๆ ชาวยะลา
 

ถ่ายรูปหมู่กันหน่อย
 
           สุดท้ายนี้ Dek-D ขอขอบคุณ อุทยานการเรียนรู้ยะลา (TKpark Yala) ที่จัดกิจกรรมดีดีแบบนี้ขึ้นมาให้กับเด็กและเยาวชนนะคะ ติดตามกิจกรรมที่น่าสนใจได้ที่ เว็บไซต์ TKpark Yala  และ เฟซบุ๊กแฟนเพจ TKparkYala ได้เลยนะคะ
 
พี่นุ้ย
พี่นุ้ย - Project Manager New Gen & Society Development วิทยากรใจดี เจ้าแม่กิจกรรม ผู้ชอบเติมพลังชีวิตไปกับการท่องเที่ยวและโยคะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด