เทียบกันฉากต่อฉาก! ถ้าชอบซีรีส์จาก Netflix รับรองว่าคุณจะต้องชอบนวนิยายเหล่านี้!



เทียบกันฉากต่อฉาก!
ถ้าชอบซีรีส์จาก Netflix
เรารับรองว่าคุณจะต้องชอบนวนิยายเหล่านี้!



เชื่อว่าน้องๆ นักอ่าน-นักเขียนเด็กดีส่วนใหญ่คงจะรู้จักกับเว็บไซต์ที่ให้บริการดูหนังและซีรีส์อย่าง Netflix (เน็ตฟลิกซ์) กันใช่ไหมจ๊ะ หรือบางคนโชว์เหนือกว่าด้วยการสมัครสมาชิกแบบเสียค่าใช้จ่าย ก่อนจะใช้เวลานั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือเป็นระยะเวลานานๆ แบบชนิดที่ว่าดูกันให้ตาแฉะกันไปข้าง ซึ่งพี่ก็ขอสารภาพตามตรงเลยว่าพี่ก็เป็นหนึ่งในนั้น พอมีเวลาว่างเมื่อไหร่ก็จะรีบหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเปิดแอปพร้อมกับดูหนัง ดูซีรีส์ชิวๆ อยู่บ่อยๆ จนเมื่อได้มาเจอกับเรื่องราวที่น่าสนใจ ที่เกี่ยวข้องกับซีรีส์จากใน Netflix ที่พี่ได้ดูแล้วเนี่ย ยิ่งต้องรีบเขียนบทความนี้ขึ้นมาทันทีเลย แหม ใครจะไปรู้ว่าซีรีส์ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันนั้นบังเอิญว่ามีเนื้อหาใกล้เคียงกับหนังสือนวนิยายที่น่าสนใจ โดยเฉพาะใครที่เป็นแฟน Netflix อยู่แล้วด้วย ยิ่งต้องบอกเลยว่าห้ามพลาดบทความนี้กันเด็ดขาด!


 


 


ถ้าชอบ THE CHILLING ADVENTURES OF SABRINA 
จะต้องชอบ LABYRINTH LOST


Clip

ตัวอย่างซีรีส์



 
THE CHILLING ADVENTURES OF SABRINA เป็นทีวีซีรีส์ที่บอกเล่าเรื่องราวการผจญภัยของแม่มดสาวที่มีนามว่า ‘ซาบรินา’ โดยเน้นไปที่การก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่อย่างเต็มตัวและไม่ธรรมดา ถ้าน้องๆ กำลังสงสัย เอ๊ะ ไม่ธรรมดายังไง น้องๆ ลองคิดไปพร้อมๆ กันดูซิว่า ซาบรินานั้นเป็นแม่มด เธอมีทั้งความรู้ ทั้งเวทมนตร์คาถา แถมยังผสมผสานเอาความสยองขวัญ ลึกลับ เข้ามาใส่ในเนื้อหาด้วยอีกต่างหาก แสดงว่ามันจะต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน อีกทั้งซาบรินายังต้องเลือกระหว่างการใช้ชีวิตในโลกมนุษย์ต่อหรือจะเดินทางกลับไปยังโลกเวทมนตร์ของเธอ ซึ่งใครจะไปรู้ว่า THE CHILLING ADVENTURE OF SABRINA เรื่องนี้มีที่มาจากคอมิกของค่าย อาร์ชี่ ค่ายการ์ตูนชื่อดัง ที่ถูกเขียนขึ้นมาโดย จอร์จ แกลเดอร์ และวาดโดย แดน เดอคาร์โล 


 


 
และถ้าใครที่ชื่นชอบเรื่องราวของแม่มดสาวอย่างซาบรินา จะต้องชื่นชอบ LABYRINTH LOST ส่วนผสมที่ลงตัวอีกเรื่องที่บอกเล่าเรื่องราวของแม่มดที่ชื่อ อเล็ก ที่ค้นพบว่าตัวเองมีส่วนเกี่ยวข้องกับโลกเวทมนตร์หลังจากที่ได้รับมรดกจากครอบครัว ก่อนที่เธอจะพยายามตามหาทางออกว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเองและครอบครัวหลุดพ้นจากสิ่งที่เรียกว่าเวทมนตร์ และมาใช้ชีวิตอย่างสงบสุขอย่างที่เคยเป็นมาอีกครั้ง



 

ถ้าชอบ JESSICA JONES
จะต้องชอบ ZERO SUM GAME


Clip

ตัวอย่างซีรีส์



 
JESSICA JONES เป็นซีรีส์แนวซูเปอร์ฮีโร่ ที่มีเค้าโครงมาจาก เจสซิกา โจนส์ ของมาร์เวลคอมิกส์ นำเสนอเรื่องราวของฮีโร่สาวนามว่า เจสซิกา โจนส์ ฮีโร่หญิงหน้าใหม่จากค่ายมาร์เวล โดยเริ่มแรกนั้นเจสซิกาเคยเป็นซูเปอร์ฮีโร่ปราบเหล่าร้ายมาก่อน ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นนักสืบอิสระคอยไขคดีปริศนาไม่ธรรมดา เรียกได้ว่าคงจะถูกใจสาวกมาร์เวลไม่ใช่น้อย และถ้าใครที่ชอบเรื่องราวของซูเปอร์ฮีโร่หญิงอย่างเจสซิกา รับรองว่าจะต้องชอบนวนิยายที่พี่นำมาจับคู่ให้อย่าง ZERO SUM GAME แน่นอน 


 


 
ZERO SUM GAME เป็นผลงานการเขียนของ SL HUANG นักเขียนมากฝีมือและมีความถนัดหลายด้าน เพราะเธอนั้นเป็นทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธ แถมยังสำเร็จการศึกษาจาก MIT โดยเธอได้นำความสามารถและความถนัดของตัวเองดังกล่าวนี้มาสร้างสรรค์ตัวเอกของเรื่องที่เป็นผู้หญิง แถมตัวละครของเธอคนนี้ยังมีความสามารถพิเศษคือการควบคุมจิตใจรวมถึงความเชี่ยวชาญด้านตัวเลขที่ซับซ้อน เช่นเดียวกับความสามารถพิเศษอันน่าทึ่งของ เจสซิกา โจนส์ เลย



 

ถ้าชอบ BLACK MIRROR
จะต้องชอบ FRIDAY BLACK


Clip

ตัวอย่างซีรีส์



 
BLACK MIRROR เป็นซีรีส์ชุดแนววิทยาศาสตร์ โดยนำเสนอแง่มุมหลากหลายแง่มุมเกี่ยวกับผลกระทบอันไม่คาดฝันของเทคโนโลยี แต่ละตอนจะมีเนื้อหาแยกออกจากกัน ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าจำเป็นที่จะต้องดูทุกตอนหรือเปล่า หรือไม่อยากดูเพราะมันยาวเกินไป บอกเลยว่าสามารถดูได้เพราะมันเป็นซีรีส์ที่จบในตอนจ้า 
 
นอกจากจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเทคโนโลยีแล้ว ยังมีการผสมผสานเรื่องราวของการเสียดสีสังคมลงไปเบาๆ ทำให้ในแต่ละตอน คนดูอย่างเราจะสัมผัสได้ถึงอารมณ์ ความรู้สึกที่แตกต่างกัน แต่พี่ขอยืนยันอีกเสียงว่ามันสนุกจริงๆ !


 


 
และถ้าน้องๆ ชอบเรื่องราวที่แตกต่างแต่มีเสน่ห์จาก BLACK MIRROR แล้ว พี่รับรองว่าน้องๆ จะต้องถูกใจ FRIDAY BLACK อีกเรื่อง เพราะหนังสือเล่มนี้ใช้วิธีการรวบรวมเอาเรื่องสั้นจบในตอนหลากหลายเรื่องมารวมไว้ในหนังสือเล่มเดียว โดยเนื้อหานั้นมีตั้งแต่เรื่องราวที่อ้างอิงมาจากสถานการณ์จริงอย่าง การเหยียดสีผิว หรือจะเป็นเหตุการณ์สมมุติของพนักงานขายของในห้างสรรพสินค้าที่ต้องเผชิญหน้ากับซอมบี้ (ที่อาจจะมาจากการเสียดสีคนในสังคม เวลามีงานเทศกาลสำคัญๆ ที่คนมักจะเข้าห้างสรรพสินค้ากันเยอะๆ) โดยหนังสือเล่มนี้ได้รับคำวิจารณ์ในแง่ที่ดี ที่สามารถการันตีถึงความดีงามได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว



 

ถ้าชอบ UNBREAKABLE KIMMY SCHMIDT
จะต้องชอบ MR. & MRS. AMERICAN PIE


Clip

ตัวอย่างซีรีส์



 
UNBREAKABLE KIMMY SCHMIDT ถือว่าเป็นซีรีส์แนวคอเมดี้จาก Netflix ที่เรียกได้ว่าโป๊ะเป็นอย่างมาก โป๊ะในที่นี้ไม่ได้มีความหมายในทางที่ไม่ดีนะจ๊ะ แต่เป็นโป๊ะแบบขำโป๊ะมากกว่า เพราะไม่รู้ว่าคนเขียนบทเขาคิดได้ยังไง ถึงได้สร้างตัวละครของผู้หญิงทั้ง 3 คนที่ถูกหลอกว่าโลกกำลังจะแตก ก่อนจะพากันหนีไปใช้ชีวิตอยู่ในหลุมหลบภัยใต้ดินเป็นเวลาถึง 15 ปี! (ใช่แล้ว 15 ปี ทุกคนไม่ได้กำลังอ่านผิดแต่อย่างใด) พอออกมาได้ พวกเธอจึงต้องการที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ เพื่อชดเชยช่วงเวลาที่เสียไปให้คุ้มค่า และมีความสุขมากที่สุด!


 


 
เรื่องราวสนุกๆ จาก UNBREAKABLE KIMMY SCHMIDT เลยได้ไปเชื่อมโยงกับ MR. & MRS. AMERICAN PIE เข้าจนได้ โดยหนังสือเล่มนี้เป็นการบอกเล่าถึงชีวิตอันสมบูรณ์แบบของหญิงสาวคนหนึ่ง ที่ได้ไปลงแข่งประกวด MR. & MRS. AMERICAN PIE เพื่อต้องการจะกอบกู้ภาพลักษณ์ของเธอให้กลับคืนมา โดยเนื้อหานั้นมีความสนุกสนาน ความเปิ่น จนสามารถเรียกเสียงหัวเราะให้กับนักอ่านได้ไม่ต่างจากซีรีส์อย่าง UNBREAKABLE KIMMY SCHMIDT เลย



 

ถ้าชอบ DEAR WHITE PEOPLE 
จะต้องชอบ ELOQUENT RAGE


Clip

ตัวอย่างซีรีส์



 
DEAR WHITE PEOPLE เป็นซีรีส์ที่บอกเล่ามุมมองของคนผิวสี ที่มีอะไรที่มากกว่าแค่การถูกเหยียดสีผิว โดยอาศัยช่องทางการสื่อสารผ่านรายการวิทยุที่ถือกำเนิดขึ้นมาในมหาวิทยาลัย โดยมีชื่อรายการว่า Dear White People ที่จัดขึ้นเพื่อบอกเล่าเรื่องราวมุมมองของคนผิวสี วัฒนธรรมของคนผิวสี เพื่ออธิบายและส่งต่อความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับทุกคนได้รับรู้ 


 


 
โดยซีรีส์เรื่องนี้ได้ไปสอดคล้องเข้ากับ ELOQUENT RAGE หนังสือนวนิยายของ บริตนีย์ ซี. คูเปอร์ ที่นำเสนอเนื้อหาของความเป็นผู้หญิงผิวสีออกมาได้อย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา โดยใช้วิธีที่มีประสิทธิภาพและกระตุ้นความคิดแทนที่จะใช้ความโกรธจากการถูกเหยียดมาเป็นตัวดำเนินเรื่อง



 

ถ้าชอบ QUEER EYE
จะต้องชอบ GURU


Clip

ตัวอย่างซีรีส์



 
QUEER EYE ไม่ใช่ซีรีส์ในลักษณะที่เป็นละคร หากแต่ว่ามันเป็นรายการโทรทัศน์ที่มีผู้ดำเนินรายการเป็นเกย์ทั้งหมด 5 คน ที่มีความถนัดในด้านที่แตกต่างกันออกไป โดยพวกเขาจะต้องมาช่วยกันแปลงโฉมแขกรับเชิญที่เป็นชายแท้ๆ ให้กลายเป็นผู้ชายที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น!


 


 
ถ้าน้องๆ ชอบเรื่องราวเกี่ยวกับการแปลงโฉมแล้วล่ะก็ GURU เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีมากๆ เลยทีเดียว เราจะได้เพลิดเพลินไปกับคำแนะนำและภาพประกอบที่สวยงามภายในหนังสือ โดยได้ MAMA RU ราชินีในตำนานมาเป็นผู้ให้คำแนะนำ และมอบมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตและจิตวิญญาณ ให้เราได้รู้สึกดีได้ตลอดเวลา



 

ถ้าคุณชอบ ORANGE IS THE NEW BLACK
คุณจะชอบ THE MARS ROOM


Clip

ตัวอย่างซีรีส์



 
ORANGE IS THE NEW BLACK เป็นซีรีส์ที่มีที่มาจากหนังสือที่เขียนขึ้นมาจากประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นในเรือนจำ โดยนำเสนอเรื่องราวของแชปแมน หญิงสาวคนหนึ่งที่ได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ในเรือนจำ เป็นเวลา 13 เดือน โดยเราจะได้เห็นว่าชีวิตในแต่ละวันของเธอจะต้องเผชิญหน้ากับเรื่องราวอะไร ซึ่งมาพร้อมกับเหตุการณ์สนุกๆ ชวนให้ได้ขำอยู่ตลอด 


 


 
เช่นเดียวกันกับ THE MARS ROOM นวนิยายที่มีบรรยากาศของเรื่องเกิดขึ้นที่คุกแห่งหนึ่งในแคลิฟอเนีย เมื่อคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวถูกจับในข้อหาฆาตกรรมชายโรคจิตคนหนึ่ง จนทำให้ถูกส่งตัวให้ไปใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่ที่เรียกว่าคุก โดย ณ สถานที่แห่งนั้นเธอได้พบกับเรื่องราวมากมาย ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องราวที่คนทั่วไปไม่มีโอกาสได้เผชิญ แถมเธอยังได้มีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ที่เป็นนักโทษหลายคนเกี่ยวกับชีวิตของพวกเขา จนทำให้นวนิยายเรื่องนี้สามารถตีแผ่มุมมองความเป็นจริงอันโหดร้ายได้อย่างสนุกและน่าติดตามเอามากๆ



 


 
จากบรรดาซีรีส์ที่พี่หยิบมาพูดถึงกันนี้ มีเรื่องไหนที่น้องๆ ยังไม่เคยดูกันบ้าง สำหรับตัวพี่นั้นคิดว่าการเลือกจับคู่ซีรีส์กับหนังสือเป็นอะไรที่ฟังดูเข้าท่ามากๆ เพราะซีรีส์บางเรื่องเราอาจจะมีโอกาสได้ดูแล้วเกิดความประทับใจ จนอาจจะทำให้เกิดความรู้สึกอยากหาอะไรที่มีความคล้ายคลึงกันมาอ่านหรือดูกันอีก ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็นคำตอบที่พอจะทำให้เราสบายใจได้ไปเปราะหนึ่งว่าอย่างน้อยซีรีส์เรื่องที่เราชอบยังมีอะไรที่คล้ายๆ กันให้เราได้ติดตามอ่านกันต่อ เอาเป็นว่าถ้าน้องๆ คนไหนเคยอ่านหนังสือเรื่องอะไรแล้วดันไปคล้ายกับหนังหรือซีรีส์เรื่องไหนที่อยากจะแชร์ ก็สามารถคอมเมนต์พูดคุยกันเข้ามาได้ ส่วนตอนนี้พี่ต้องขอตัวไปดูซีรีส์ต่อและ ดูเรื่องอะไรต่อดีน้า คริๆ

 
พี่นัทตี้ :)


ขอบคุณแหล่งที่มาจาก
Netflix.com
Goodreads.com

 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ปีศาจหัวโต Member 24 ม.ค. 62 11:02 น. 1

Friday Black นี่น่าสนุก~ ชอบ Black Mirror มากเลย

นี่ถ้าดูเกือบหมดในลิสต์นี้แล้ว ต้องหาหนังสือมาอ่านเยอะเลย แต่ละเรื่องน่าสนใจมากๆ - w - ขอบคุณสำหรับบทความค่า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด