สวย-เก่ง-เลิศ! รวม 5 ผู้นำหญิงจากทั่วโลกที่ทำให้รู้ว่า "ผู้หญิงก็ยิ่งใหญ่ได้"

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D ตอนนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงเลือกตั้งครั้งสำคัญเลยล่ะ ใครที่ติดตามข่าวคงเห็นกันแล้วว่า แต่ละพรรคได้เปิดตัวผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งนายกเป็นที่เรียบร้อย งานนี้ใครจะได้นั่งตำแหน่งทำหน้าที่บริหารประเทศเป็นคนต่อไปเรายังต้องติดตามกันต่อเนอะ วันนี้พี่เลยขอรวบรวมรายชื่อผู้นำหญิงเก่งๆ จากทั่วโลกมาให้น้องๆ ได้รู้จักกันค่ะ จะมีใครบ้างไปดูกันเลย!

 

    ปัจจุบันในหลายๆ ประเทศมีผู้นำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี ประธานาธิบดี
ผู้สำเร็จราชการแทน ฯลฯ เป็นผู้หญิงมากมายที่ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่
แต่ถ้าจะให้ยกมาทั้งหมดอาจจะยาวไปหน่อย
พี่เลยคัดเลือกมาเฉพาะผู้นำที่อายุน้อยที่สุด คือตั้งแต่ช่วง 40-50 ปีค่ะ 


Jacinda Ardern

นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์  

 
Photo: www.fouroverfour.jukely.com/

    เจซินดาเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนปัจจุบันของประเทศนิวซีแลนด์ที่เข้ารับตำแหน่งไปเมื่อปลายปี 2017 ที่ผ่านมานี้เองค่ะ และเธอมีอายุเพียง 37 ปี ซึ่งถือว่าเป็นผู้หญิงที่อายุน้อยที่สุดที่มาดำรงตำแหน่งในรัฐบาลด้วยค่ะ 

    นายกเจซินดาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย University of Waikato และเริ่มอาชีพทางการเมืองจากการเป็นนักวิจัยในสำนักงานของเฮเลน คลาร์ก (Helen Clark) นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 37 ของนิวซีแลนด์ จากนั้นเจซินดาจึงไปทำงานเป็นที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ (Tony Blair) ของสหราชอาณาจักร 

 
Photo: www.newshub.co.nz/

    ในปี 2008 เธอได้รับคัดเลือกให้เป็นประธานของ International Union of Socialist Youth และได้เข้าร่วมในสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (member of parliament) และเป็นหัวหน้าพรรคแรงงานของนิวซีแลนด์ (New Zealand Labour Party) เมื่อต้นปี 2017 จนปัจจุบันได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 40 ของนิวซีแลนด์ 

    ล่าสุดนายกเจซินดาเพิ่งจะเป็นแม่คนไปหมาดๆ เพราะเพิ่งคลอดลูกสาวไปเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา และถือว่าเธอเป็นหัวหน้ารัฐบาลหญิงคนที่ 2 ของโลกที่ให้กำเนิดบุตรขณะดำรงตำแหน่งค่ะ น่าภูมิใจมากๆ และเนื่องจากต้องเป็นแม่คน ตอนนี้นายกเจซินดาเลยได้สิทธิ์การลาคลอดและให้นาย Winston Peters ดำรงตำแหน่งแทนค่ะ


Katrín Jakobsdóttir 

นายกรัฐมนตรีของไอซ์แลนด์ 

 
Photo: Facebook

    ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่มีเรื่องน่าสนใจมากมายเลยนะคะ เรื่องแรกก็คงจะเป็นธรรมชาติที่สวยงามของประเทศ และที่รองลงมาก็น่าจะเรื่องที่พวกเขามี 'นายกรัฐมนตรีหญิง' เป็นคนที่ 2 ของประเทศที่ชื่อว่า Katrín Jakobsdóttir นี่เองค่ะ 

    ก่อนหน้านี้พี่เคยเล่าเรื่องนายกคัทรินไปคร่าวๆ ในบทความ 10 เรื่องเจ๋งๆ ของไอซ์แลนด์แล้ว ว่าเธอเข้ามาดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2017 และเป็นนายกฯ คนที่ 28 ของประเทศไอซ์แลนด์ที่มีอายุเพียง 42 ปีเท่านั้น โดยนายกคัทรินออกตัวว่าเป็นนักการเมืองฝ่ายซ้ายในพรรคการเมือง Left-Green Movement ที่จะเน้นโฟกัสในเรื่องประชาธิปไตยแบบสังคมนิยม เฟมินิสต์ แนวคิดเชิงสิ่งแวดล้อมนิยม และต่อต้านทหารด้วยค่ะ 

    นอกจากนั้นนายกคัทรินยังมีเรื่องที่น่าสนใจอีกหลายอย่างเลยค่ะ เช่น ก่อนที่เธอจะเข้ามาทำงานในวงการการเมือง เธอจบจากมหาวิทยาลัย University of Iceland ด้วยภาควิชาภาษาไอซ์แลนด์ และวิชาโทภาษาฝรั่งเศส หลังจากนั้นจึงต่อ ป.โท ด้านวรรณกรรมไอซ์แลนด์และเขียนวิทยานพนธ์เกี่ยวกับนักเขียนนิยายอาชญากรรม หลังจากนั้นจึงเข้ามาทำงานในวงการด้านภาษา วงการข่าว และมีงานเขียนของเธอในสื่อมากมายหลายแห่งในไอซ์แลนด์ และยังเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยในไอซ์แลนด์อยู่ประมาณ 1 ปีด้วยค่ะ 

 
Photo: Facbook 

    ในปี 2016 ที่ผ่านมา สำนักงานการตลาดในไอซ์แลนด์ (MMR) ได้จัดให้นายกคัทรินเป็น 'นักการเมืองที่ประชาชนไว้ใจที่สุด' จากผลสำรวจของประชาชนไอซ์แลนด์ที่มากถึง 59.2 เปอร์เซนต์ ซึ่งมากกว่าประธานาธิบดีในตอนนั้นที่ได้คะแนนที่ 54.5 เปอร์เซนต์ค่ะ และอีกเรื่องที่น่ารักปนเท่ก็คือนายกคัทรินเคยได้แสดงใน Music video ของวงร็อคไอซ์แลนด์ที่ชื่อ Bang Gang ในเพลงที่ชื่อว่า "Listen Baby" ด้วยค่ะ

    นายกเคยให้สัมภาษณ์ว่าในประเทศเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมอย่างไอซ์แลนด์เนี่ย เป็นเรื่องธรรมดามากที่ชาวไอซ์แลนด์จะสามารถทำอะไรหลายๆ อย่าง เป็นอะไรได้หลายๆ ตำแหน่งหรือาชีพในเวลาเดียวกันค่ะ เจ๋งสุดๆ ไปเลย


Ana Brnabić 

นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของเซอร์เบีย

Photo: https://cordmagazine.com/

    นายกอนา บีร์นาบิค (Ana Brnabić) เป็นนายกหญิงคนแรกของประเทศเซอร์เบีย แถมเห็นรูปครั้งแรกก็แอบชมไม่ได้ว่าเท่สุดๆ ไปเลยค่ะ นายกอนาได้รับตำแหน่งเมื่อกลางปี 2017 ด้วยอายุเพียง 42 ปีเท่านั้น และไม่ได้อยู่ในสังกัดพรรคการเมืองใดๆ ของประเทศเซอร์เบียด้วยค่ะ 

    สิ่งที่น่าสนใจและแปลกใหม่ของเซอร์เบียไม่ใช่แค่การมีนายกหญิงคนแรกเท่านั้น แต่นายกอนายังเปิดตัวออกสื่อว่าเธอเป็นชาวสีรุ้งที่รักเพศเดียวกัน เรียกง่ายๆ ก็คือเธอเป็นนายกชาวหญิงรักหญิงคนแรกของเซอร์เบียด้วยเช่นกัน แต่ขณะเดียวกันการออกตัวในเรื่องเพศสภาพในประเทศที่ยังมีความอนุรักษ์นิยมอยู่มากนั้นก็เป็นเรื่องยากพอสมควร เพราะนักการเมืองบางคนในเซอร์เบียถึงกับออกปากว่าไม่อยากสนับสนุนเธอเพียงเพราะเธอเป็นคนรักเพศเดียวกัน 

    ถึงแม้ว่าจะยังมีคนที่ไม่เห็นด้วยและไม่เชื่อว่าเธอจะเก่งเท่าๆ กับนายก (ชาย) เก่าๆ ที่ผ่านมา แต่นายกอนาก็ยังดำรงตำแหน่งได้อย่างมุ่งมั่น กล้าหาญ และอย่างน้อยการได้มาดำรงตำแหน่งนายกปัจจุบันของเซอร์เบียนั้นก็ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี และเป็นโอกาสที่คนทั้งประเทศจะได้เห็นถึงพลังของผู้หญิงที่มีไม่แพ้ผู้ชายเช่นกันค่ะ 

ใครอยากอ่านเรื่องของนายกอนา บีร์นาบิคต่อสามารถตามไปที่บทความเก่าได้เลยค่ะ 


Kersti Kaljulaid

ประธานาธิบดีคนที่ 5 ของเอสโตเนีย 

 
Photo: Twitter 

    เคิร์สตี (Kersti Kaljulaid) เข้าดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 5 ของประเทศเอสโตเนียเมื่อปี 2016 ด้วยอายุเพียง 46 ปี (ปัจจุบันอายุ 48 ปี) ซึ่งถือว่าเด็กที่สุดถ้าเทียบกับประธานาธิบดีคนก่อนๆ รวมถึงเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศอีกด้วยค่ะ 

    ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเคิร์สตีจบปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจและเข้าทำงานในสายธุรกิจมาก่อน จนกระทั่งในปี 2001 เป็นต้นมา เธอจึงเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องการเมือง โดยส่วนตัวแล้วประธานาธิบดีเคิร์สตีบอกว่าเธอเป็นนักการเมืองฝ่าย 'เสรี-อนุรักษนิยม' (Liberal conservatism) และให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือสังคม รวมไปถึงสิทธิต่างๆ เช่นเรื่องของ LGBT (เพศทางเลือก) และกลุ่มคนอพยพด้วยค่ะ 

    อีกเรื่องที่น่าสนใจคือประธานาธิบดีเคิร์สตีผลักดันเรื่องการรักษาความปลอดภัยในโลกดิจิทัล และสนับสนุนให้เอสโตเนียเป็นประเทศที่มีการพัฒนาด้านรัฐบาลดิจิทัล ที่ทุกส่วนของภาครัฐมีการใช้งานแบบยุคสมัยใหม่ด้วยค่ะ 


Kolinda Grabar-Kitarović 

ประธานาธิบดีโครเอเชีย 

 
Photo: Facebook

    ถึงแม้ว่าประเทศโครเอเชียจะไม่ได้แชมป์ฟุตบอลโลก FIFA World Cup ในปีนี้ แต่ประธานาธิบดีคนสวยของโครเอเชียก็ได้ใจจากหลายๆ คนทั่วโลกไปครอง ถ้าน้องๆ ได้ติดตามดูบอลหรือตามข่าวน่าจะได้เห็นภาพที่ประธานาธิบดีโคลินดา (Kolinda Grabar-Kitarović) ใส่เสื้อทีมโครเอเชียติดขอบสนาม และถึงแม้ว่าโครเอเชียจะไม่ได้แชมป์ไปครอง แต่เธอก็ยังภูมิใจและให้กำลังใจนักบอลทุกคนในสนามท่ามกลางสายฝน 

    โคลินดาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 4 ของโครเอเชีย โดยเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ปี 2015 และมีประวัติการเรียนที่โดดเด่น เช่น เคยเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่สหรัฐอเมริกา จบปริญญาตรีด้านภาษาและวรรณกรรมอังกฤษและสเปน และต่อปริญญาโทในสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในมหาวิทยาลัย University of Zagreb เมืองหลวงของโครเอเชีย แต่หลังจากนั้นก็ได้รับทุนฟุลไบรท์ไปเรียนต่อที่ George Washington University สหรัฐอเมริกา และล่าสุดคือในปี 2015 เธอก็ตัดสินใจเรียนต่อในระดับปริญญาเอกในสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ University of Zagreb ด้วยค่ะ 

    แน่นอนว่านอกจากเรื่องการศึกษาแล้วเธอยังเป็นผู้หญิงในวงการการเมืองที่มีผลงานโดดเด่น เธอเคยถูกจัดอันดับให้เป็นหญิงที่ทรงพลังที่สุดในโลกอันดับที่ 39 โดยนิตยสารฟอร์บส์ (Forbes) เมื่อปี 2017 ด้วย 

    

       ผู้นำหญิงแต่ละคนนี่ก็มีความเก่งไม่แพ้กันเลยนะคะ พอได้อ่านเรื่องราวแล้วก็รู้สึกว่าอยากเก่งแบบนี้บ้างจัง ^^ 

อ้างอิง
http://time.com/
http://mentalfloss.com/
https://icelandmonitor.mbl.is/
http://www.gaytimes.co.uk/
https://www.president.ee/
https://www.theguardian.com/

 
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด