What's Wrong with Secretary Kim พล็อตยอดฮิตฉบับเจ้านายกับเลขา เขียนเมื่อไรก็ฟินเมื่อนั้น!

 
What's Wrong with Secretary Kim
พล็อตยอดฮิตฉบับเจ้านายกับเลขา เขียนเมื่อไรก็ฟินเมื่อนั้น! 

 
 
อันยองฮาเซโยชาวเด็กดี ก่อนอื่นขอทักทายทุกคนด้วยภาษาเกาหลีวันละคำ เพราะวันนี้ซีรี่ส์ที่พี่เนยนิหยิบยกมาพูดถึงกัน เป็นซีรี่ส์เกาหลีที่กำลังได้รับความนิยมสุดๆ ในตอนนี้ ใช่แล้วค่ะ เรากำลังพูดถึง "What's Wrong with Secretary Kim" ซีรี่ส์ที่เล่าเรื่องราวของเจ้านายหนุ่มและเลขาสาว อันเป็นพล็อตยอดฮิตสุดๆ ในเว็บเด็กดี เรียกว่าถ้าดูนิยายติดท็อป ก็ต้องมีสักเรื่องแหละนะ ที่พล็อตเป็นแนวๆ นี้ 

สำหรับซีรี่ส์เรื่องนี้ สารภาพว่าเหตุผลที่พี่เนยนิเลือกมาดู ก็เพราะเห็นจากคลิปโปรโมตว่าพระนางเคมีเข้ากันมากๆ แต่ว่าหลังจากตอนแรกผ่านไป พี่ก็ได้พบว่านอกจากพระนางเคมีเข้ากันแล้ว พล็อตหลักของซีรี่ส์เรื่องนี้ยังน่าสนใจ และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้นักเขียนอย่างเรานำมาเขียนนิยายได้ด้วย 
 
 
 เครดิตภาพ : www.korseries.com
 
พล็อตเจ้านายกับเลขา เขียนทีไรก็ปังทุกที
ก่อนจะไปคุยกันจริงๆ จังๆ พี่เนยนิก็ขอเล่าเรื่องย่อคร่าวๆ ให้น้องๆ ได้ฟังกันก่อนดีกว่าค่ะ ซีรี่ส์เรื่องนี้เล่าถึง “อียองจุน” (พัคซอจุน) รองประธานหนุ่มรูปหล่อเจ้าของบริษัท Yoo Myung Company ผู้ร่ำรวยและฉลาด แต่มีนิสัยเย่อหยิ่ง หลงตัวเองเป็นที่สุด (ฮีคิดว่าตัวเองดูดีทุกกระเบียดนิ้ว ตั้งแต่ดูซีรี่ส์มาพระเอกเรื่องนี้มีความหลงตัวเองเป็นที่สุด) นอกจากนี้ พระเอกของเรายังเนี้ยบและโหดมากเวลาทำงาน แต่ขณะเดียวกันก็มีเสน่ห์ที่นิสัยตลกแบบธรรมชาติ (คิดว่าพระเอกเองคงไม่รู้ว่าตัวเองเป็นคนตลก ทำให้เรื่องนี้มีจังหวะซิทคอมมาให้หัวเราะแทบทุกฉากเลย เป็นนิยายโรแมนติกคอเมดี้ที่แท้ทรู) ส่วนเลขาคู่ใจอย่าง “คิมมีโซ” (พัคมินยอง) ทำงานกับพระเอกมานานถึง 9 ปี มีหน้าที่หลักคือคอยดูแลทุกเรื่องของรองประธานหนุ่ม แม้แต่เรื่องเล็กๆ อย่างการชงกาเเฟ เพราะพระเอกของเราต้องดื่มกาแฟก่อน 7 โมงเช้า เลขาสาวผู้นี้จึงต้องตื่นมาและต้องให้ถึงก่อนเจ้านายครึ่งชั่วโมง หรือแม้กระทั่งเป็นคู่ควงออกงาน เธอสาวสวยเก่ง และฉลาดครบเครื่อง โอนอ่อนต่อพระเอกทุกอย่าง แต่ทำดีเท่าไหร่ก็รู้สึกว่าชีวิตไม่ได้มีอะไรดีขึ้นเลย 

จนวันหนึ่ง จุดเปลี่ยนก็มาถึง เมื่อนางเอกของเราเริ่มคิดได้ว่าได้ทิ้งชีวิตของตัวเองไปนานเหลือเกิน เพราะระหว่างที่อยู่กับพระเอก เธอต้องทำทุกอย่างให้เขา ชนิดที่เรียกได้ว่า "เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว" เธอจึงอยากจะไปใช้ชีวิตในแบบของตัวเองบ้าง แน่ละ เมื่อนางเอกตัดสินใจลาออก พระเอกของเราก็แตกตื่นตกใจ จะมาเสียเธอไปได้ไง เขาก็เลยต้องทำทุกทางเพื่อยับยั้งเธอไว้ แต่ไม่ทันเสียแล้ว นางเอกตัดสินใจไปแล้ว แถมเธอยังพยายามค้นหาเลขาคนใหม่ให้กับเจ้านายหนุ่มด้วย ซึ่งช่วงระยะเวลาหนึ่งเดือนในการฝึกสอนเลขาใหม่นี้ ก็เป็นช่วงเวลาที่พระเอกจะต้องหาทางทำทุกอย่างเพื่อรั้งเลขาสาวของเขาเอาไว้ 

และปฏิบัติการทวงคืนเลขาสาวก็กลายเป็นจุดขายของซีรี่ส์นี้ เพราะพระเอกของเราทั้งน่ารัก ฮา และโรแมนติก มีฉากน่ารักๆ ให้ได้จิกหมอนกันแทบทุกฉากเลยค่ะ 

สำหรับพี่เนยนิ พล็อตเรื่องเจ้านายกับเลขาเรื่องนี้ มีจุดเด่นที่เน้นไปที่ฉากพระนางเป็นหลักค่ะ และยิ่งใกล้ชิดกันมากเท่าไหร่ ต่างก็เห็นข้อดีและเสน่ห์ในตัวอีกฝ่าย จนทำให้มันกลายเป็น "การตกหลุมรักแบบไม่รู้ตัว" ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจอยากลองสร้างพล็อตแบบนี้ดูบ้าง... ก็น่าสนใจอยู่เหมือนกันนะคะ 
 
What's Wrong with Secretary Kim พล็อตธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เพราะเสน่ห์ของตัวละคร
ฟังจากที่เล่ามาเบื้องต้น คิดว่าน้องๆ หลายคนอาจจะคิดเหมือนพี่นั่นคือ พล็อตเรื่องนี้ธรรมดามากๆ แค่เจ้านายกับเลขาที่มาใกล้ชิดกัน แต่สิ่งหนึ่งที่พี่พบว่าเป็นจุดเด่นจุดขายของซีรี่ส์ก็คือ คาแรกเตอร์ตัวละครนั่นเองค่ะ ทั้งพระเอกและนางเอกมีเสน่ห์และน่าสนใจมาก รวมถึงนักแสดงที่เลือกมาก็เคมีเข้ากันเหลือเกิน ไม่แปลกอะไรที่คนดูจะติดงอมแงม พี่เนยจะวิเคราะห์ตัวละครพระเอกและนางเอกให้อ่านกันคร่าวๆ ที่ด้านล่างนี้นะคะ 
 
อียองจุน เสน่ห์ของพระเอกปากร้ายใจดี : อียองจุน พระเอกของเรื่องเป็นคนรวย ฉลาด เก่ง หยิ่งยโส และน่าหมั่นไส้เสียเหลือเกิน รวมไปถึงเป็นพวกปากร้าย (ที่สุด) อาจจะเพราะต้องเข้ามาบริหารงานที่บริษัท Yoo Myung Company ตั้งแต่วัยรุ่น เขาจึงพยายามสร้างความภูมิฐานให้กับตัวเอง เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น เสน่ห์ของตัวละครตัวนี้ อยู่ที่ความปากหนัก รักนะแต่ไม่แสดงออก ใช้ความตลกกลบเกลื่อนทุกสถานการณ์ (คิดว่าพระเอกคงไม่ค่อยรู้ตัวเท่าไหร่ว่าตัวเองทั้งตลกและก็เกรียนมาก คงเพราะความเขินบังตาบังใจ) พระเอกของเราเป็นประเภทเก่งทุกเรื่องยกเว้นความรัก จึงแสดงออกไม่ค่อยเป็น แต่เมื่อไหร่ที่ได้เห็นน้ำตาของนางเอกเท่านั้น บอกคำเดียวว่าใจอ่อนยวบยาบ ถ้าใครอยากจะเขียนนิยายแนวนี้ คงต้องคำนึงถึงคาแรกเตอร์พระเอกเป็นสำคัญ บทของพระเอกในลักษณะนี้ ถ้ามองจากภายนอกเหมือนจะเพอร์เฟ็คท์ แต่ความจริงแล้ว กลับมีปมในใจทำให้ยากจะเข้าถึงได้ และคนคนเดียวที่จะเข้าถึงได้ก็ต้องเป็นนางเอกของเราเท่านั้น!  
 
คิมมีโซ ผู้หญิงไม่ธรรมดาที่จริงๆ เป็นคนธรรมดา : มองจากภายนอกแล้ว นางเอกของเราดูเนี้ยบ สวย และน่ามองไปทุกอิริยาบถ สวยจนผู้หญิงด้วยกันยังอิจฉา แต่แม้จะดูเก่งไปเสียทุกเรื่อง ลึกลงไปในใจ นางเอกเป็นแค่ผู้หญิงบอบบาง ที่แอบซ่อนความอ่อนแอเอาไว้ และต้องการการปกป้องจากคนที่แข็งแกร่งกว่า (ไม่ใช่ใครที่ไหน พระเอกนี่เอง) เสน่ห์ของนางเอกประเภทนี้ คือ ด้านหนึ่งแสนจะสมบูรณ์แบบ ทำงานเก่ง ทุ่มเทเพื่องาน แต่ความจริงแล้ว เธอเป็นแค่ผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง ที่ชอบอยู่บ้าน ชอบความสงบ ชอบชีวิตแบบเรียบง่าย และมีความหวังว่าจะมีคนมาคอยดูแล เราจะสังเกตเห็นว่าแม้นางเอกจะเก่งกาจแค่ไหน แต่เธอก็ยังต้องการให้พระเอกมาคอยดูแล 

นอกจากตัวละครอย่างพระเอกนางเอกที่มีเสน่ห์มากๆ แล้ว อีกเหตุผลที่ทำให้ซีรี่ส์เรื่องนี้น่าสนใจทั้งที่พล็อตง่ายแสนง่ายก็คือ พฤติกรรมประเภทรักแต่ไม่แสดงออก ความปากหนักของตัวละคร จริงๆ พระเอกนางเอกก็ต่างรักกันน่ะแหละ แต่ไม่ชอบพูด เอาแต่ปกปิดสับสนกับความรู้สึกของตัวเอง ก็เลยทำให้คนดูอย่างเราเกิดอาการลุ้นว่า... เมื่อไหร่จะรักกันสักทีเนี่ย อยากดูฉากรักเสียทีแล้ว แล้วพอถึงฉากรักโรแมนติก ก็หวานสุดใจสมกับที่รอคอย แต่แม้จะสมหวังกันแล้ว ซีรี่ส์ก็ยังปล่อยฉากดราม่าออกมาเรื่อยๆ มีปมออกมาเพื่อพิสูจน์ความรักระหว่างพระนางให้คนดูอย่างเราได้ลุ้นสุดตัว ใครคิดจะเขียนนิยายแนวนี้บ้าง แนะนำเลยว่า... ต้องวางจุดเชื่อมของตัวละครให้ชัดเจน เช่น ที่มาที่ไปของพระเอก นางเอก ปมในใจของทั้งคู่ เมื่อรักกันแล้ว จะมีอุปสรรคแบบไหนอย่างไร ทั้งคู่จะพิสูจน์ความรักได้อย่างไร ถ้าหากเราสร้างจุดเด่นๆ พวกนี้ได้ เชื่อว่านิยายจะต้องน่าสนใจอย่างแน่นอนค่ะ 

 
 
 เครดิตภาพ : Fanpage What's Wrong With Secretary KIM TH
 
เหตุผลที่ทำให้ซีรี่ส์เรื่องได้รับความนิยมสุดๆ 
ความรักที่ใกล้ตัว เกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง 
ความสัมพันธ์ของพระเอกนางเอกในเรื่อง เริ่มมาชัดเจนก็เมื่อนางเอกต้องการเปลี่ยนเส้นทาง ไปจากชีวิตของพระเอก ทำให้เขาได้รู้ว่าเธอสำคัญกับเขาแค่ไหน เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นในชีวิตจริงได้ง่ายมาก ความรักที่แอบซ่อนในใจโดยไม่รู้ตัว แม้ไม่ได้หวือหวาแบบนิยายเจ้าหญิงเจ้าชาย รักแบบปิ๊งกันทันทีที่ได้เจอ แต่มันก็มีเสน่ห์และงดงาม เพราะเป็นความรักที่ค่อยๆ ก่อเกิดอย่างมีเหตุมีผล เหมือนกับชีวิตของคนทั่วไป ถ้าใครอยากเขียนนิยายแนวนี้ เชื่อว่าน่าจะมองจากรอบๆ ตัว หรืออาจใช้ประสบการณ์ของตัวเองมาเขียนก็ได้นะคะ ทำนองแอบรักเพื่อน หรือแอบรักคนใกล้ตัว ก็น่ารักดี 
พระเอกนางเอกเคมีเข้ากันมาก ถึงมากที่สุด
จากบทบาทของเจ้านายกับเลขา ที่มีการเลือกนักเเสดงได้อย่างลงตัว พระเอกก็หล่อ (อาศัยความเกรียนและความหลงตัวเองที่ชูให้เรื่องนี้น่าสนใจ) นางเอกก็สวยมาก (สวยจนผู้หญิงด้วยกันต้องอิจฉา) ยิ่งดูยิ่งหลงรักตัวละคร การเล่นที่มีความเป็นธรรมชาติ ทำให้คนดูอินตามกันได้เลย
เนื้อเรื่องจับต้องได้ อยู่ในโลกความเป็นจริง 
พล็อตแนวเจ้านายและเลขาที่เน้นความสมจริง (อ่านเเล้วคิดตามตลอด) อีกทั้งตัวละครทุกตัวมีความเป็นสีเทา ไม่ขาว ไม่ดำ เหมือนกับชีวิตของคนธรรมดาๆ ไม่ได้เลิศเลอเพอร์เฟ็คท์ ทุกตัวละครมีความหลังที่ทำให้อยากค้นหาและติดตามจนกว่าจะจบ ในเนื้อเรื่องจะเพิ่มปมซึ่งเป็นที่มาของตัวละครว่าทำไมถึงรู้สึกหรือกระทำแบบนี้ ถ้าใครคิดจะเขียนนิยายเเนวนี้ คงต้องคำนึงถึงที่มาเเละจุดเชื่อมของเรื่องราวด้วย อาจต้องทำแผนผังเชื่อมโยงหรือทำการบ้านเยอะหน่อยค่ะ แต่ถ้าทำได้ก็คุ้มนะคะ พี่ว่า 
 
 
 
อย่างที่ได้เกริ่นไปเบื้องต้นแล้วว่า มีนิยายไทยมากมายที่ใช้พล็อตแนวเจ้านายกับเลขาเป็นจุดขาย พี่เนยนิก็ขอยกตัวอย่างนิยายเหล่านั้นให้น้องๆ รู้จักกันค่ะ เผื่อใครอยากไปติดตามหรืออยากไปลองอ่านไว้เป็นแรงบันดาลใจสร้างพล็อตของตัวเอง นิยายที่พี่เนยนิยกมาพูดถึงก็คือนิยายชุด The Cupids บริษัทรักอุตลุด ตอน กามเทพปราบมาร ที่ได้พระเอกตัวพ่ออย่าง เคน ธีรเดช มารับบทบาทเจ้านายหนุ่มสุดเขี้ยว กับเลขาสาวตัวแม่ที่แสนจะเก่งและฉลาดมาก ซึ่งรับบทโดย ชมพู อารยา ในส่วนของตัวพล็อตเองก็มีส่วนคล้ายกับซีรี่ส์เรื่อง "What's Wrong with Secretary Kim" อยู่พอสมควร เพราะนางเอกของเราต้องทำงาน ผูกติดอยู่กับเจ้านายตลอดเวลา จนทำให้ไม่มีเเฟนเสียที เธอจึงหาหนทางลาออก เพราะหวังจะใช้ชีวิตสงบสุขของตัวเองบ้าง
 
จะเห็นว่าพล็อตอาจจะซ้ำๆ กัน แต่เมื่อนำมาเล่าใหม่ ก็ยังกินใจผู้อ่าน เพราะคาแรกเตอร์ของพระเอกที่แสนจะน่าหมั่นไส้ (แต่ในความน่าหมั่นไส้ก็มีเรื่องที่น่ารักน่าหยิก) แอบเก๊กนิดๆ แต่ความจริงแล้วแอบตกหลุมรักนางเอกอยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะแสดงออกอย่างไร ก็เลยมีพฤติกรรมแปลกๆ จนนางเอกไม่รู้ตัว พล็อตแบบนี้แม้จะซ้ำแต่เมื่อได้อ่านหรือดูทีไรก็ประทับใจทุกทีค่ะ 
 
 
 
เป็นยังไงกันบ้างคะ กับการวิเคราะห์เรื่องพล็อตแนวเจ้านายและเลขาจากซีรี่ส์สุดฮอต What's Wrong with Secretary Kim ที่พี่เนยนิเก็บมาฝากกัน สำหรับพี่เนยนิคิดว่า พล็อตเรื่องนี้แต่งได้ไม่ยากเลย เพียงแต่ว่าเวลาเขียน ควรจะเน้นความสมจริงของเรื่อง ทั้งเรื่องอาชีพที่เจ้านายและเลขารับผิดชอบอยู่ รวมถึงวิถีชีวิต ลักษณะนิสัยของตัวละครด้วย ก็จะทำให้เรื่องของเราน่าอ่านมากขึ้น และโดนใจผู้อ่านได้มากขึ้นค่ะ ส่วนใครที่กังวลว่าพล็อตจะซ้ำซากดูน่าเบื่อหรือเปล่า บอกเลยว่าไม่ต้องเครียดไปค่ะ แม้พล็อตจะซ้ำ แต่ถ้าเราเขียนแบบเป็นตัวของตัวเอง เชื่อว่าจะได้ผลงานที่เป็นตัวเองและไม่เหมือนใครได้แน่ๆ อยากเป็นนักเขียนก็ขอแค่ใส่ใจและใส่จิตวิญญาณลงในตัวละครของเรา เท่านี้นิยายของเราก็ไม่เหมือนใครในโลกแล้ว
 
พี่เนยนิ
 
พี่เนยนิ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด