นี่คุกหรือสกีรีสอร์ท? ส่องคุกใหม่ในกรีนแลนด์ ชนะการออกแบบระดับโลก

    สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาว Dek-D.com น้องๆ คงพอทราบกันดีอยู่แล้วว่าประเทศในแถบสแกนดิเนเวียเขาให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพชีวิตของประชาชนมากๆ แม้กระทั่งคุกที่สร้างเอาไว้ควบคุมตัวนักโทษก็ยังเป็นคุกที่ดูสะดวกสบาย มีการออกแบบที่สวยงาม วันนี้ พี่พริ้ม จะพาน้องๆ ไปดูคุกที่กำลังสร้างใหม่ในกรีนแลนด์ที่คาดว่าจะสร้างเสร็จในปีหน้า หากได้เห็นแล้วทุกคนคงไม่เชื่อแน่ๆ ว่านี่คือคุก แต่นอกจากเรื่องของการออกแบบแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือเรื่องของการปฏิบัติต่อนักโทษนั่นเองค่ะ
 

Photo Credit: inhabitat.com
 
ไม่ว่าจะถ้วยกาแฟหรือคุก การออกแบบของชาวเดนมาร์กจะต้องมีสไตล์เสมอ
 
    Ny Anstalt คือชื่อของคุกที่กำลังสร้างใหม่ซึ่งออกแบบโดยบริษัทจากเดนมาร์ก 2 บริษัท ที่รวมตัวกันเสนอผลงานเข้าแข่งขันและชนะเลิศ โดยแนวคิดหลักๆ ของการออกแบบคือการทำความเข้าใจถึงปัจจัยที่ทำให้นักโทษเหล่านี้ต้องติดคุก และการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในคุกเพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อชีวิตของนักโทษระหว่างที่พวกเขาถูกคุมขังตัวอยู่ที่นี่
 

Photo Credit: cnn.com
 

     น้องๆ จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมคุกแห่งนี้ถึงมีความสวยงามราวกับสกีรีสอร์ท จน Yvonne Jewkes ศาสตราจารย์ด้านอาชญาวิทยาจากมหาวิทยาลัยเคนต์ในสหราชอาณาจักรถึงกับกล่าวชื่นชมว่า “ไม่ว่าจะถ้วยกาแฟหรือคุก การออกแบบของชาวเดนมาร์กจะต้องดูดีมีสไตล์เสมอ และการออกแบบคุกโดยเน้นเรื่องมนุษยธรรมคือสิ่งที่จำเป็นมากๆ เพราะวันใดวันหนึ่งนักโทษส่วนใหญ่จะถูกปล่อยตัวออกมาและกลับมาใช้ชีวิตปกติเหมือนคนทั่วไป”
 

Photo Credit: archdaily.com
 
 เปรียบคุกเหมือนหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม
 
    การออกแบบคุก Ny Anstalt ชนะรางวัลระดับโลกอย่าง World Architecture News Award ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับผลงานด้านสถาปนิกอันทรงเกียรติที่สุดรางวัลหนึ่งของโลก สถาปนิกผู้ออกแบบคุกแห่งนี้ ต้องการจำลองภาพของหมู่บ้านขนาดเล็ก ที่ภายในมีทั้งโซนที่อยู่อาศัย สถานที่ทำงาน สถานศึกษา ห้องสมุด พื้นที่สำหรับออกกำลังกาย ศูนย์สุขภาพและโบสถ์ โดยส่วนที่เป็นที่อยู่อาศัยหรือที่สำหรับการคุมขังตัวนักโทษ จะแบ่งออกเป็นห้องขังแบบ “ปิด” 40 ห้อง และห้องขังแบบ “เปิด” อีก 36 ห้อง
 

Photo Credit: archdaily.com
 
    โดยห้องขังแบบปิดเป็นห้องที่ใช้ควบคุมตัวนักโทษแบบเข้มงวดหน่อย แต่น้องๆ ลืมภาพห้องขังในบ้านเราไปได้เลยค่ะ เพราะต่อให้เป็นห้องที่คุมตัวแบบเข้มงวดแล้ว ก็ยังมีความสวยงามซ่อนอยู่ เพราะห้องขังเดี่ยวที่นี่ นักโทษจะได้เห็นวิวของภูเขาน้ำแข็งด้านนอกผ่านหน้าต่างที่เป็นกระจกใส ไม่มีลูกกรงมาบังสายตาแต่อย่างใด ส่วนนักโทษที่มีความประพฤติดีจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปทำงานในตัวเมือง หรือจะออกไปล่าสัตว์ ไปเรียนหนังสือ หรือทำกิจกรรมอื่นๆ ในตอนกลางวันและกลับมานอนที่คุกแห่งนี้ตอนกลางคืน เรียกได้ว่าให้อิสระและเชื่อใจกันสุดๆ ไปเลยล่ะค่ะ
 

Photo Credit: cnn.com
 
“Halden” ต้นแบบคุกที่มีมนุษยธรรมมากที่สุดในโลก

    ตอนนี้เทรนด์การสร้างคุกโดยเน้นการออกแบบเพื่อมนุษยธรรมกำลังได้รับความนิยมสุดๆ ในแถบสแกนดิเนเวียค่ะ โดยจุดเริ่มต้นของเทรนด์นี้เกิดจากการสร้างคุกแห่งใหม่ของนอร์เวย์ที่ชื่อว่า Halden ที่เริ่มเปิดใช้งานในปี 2010 คุกแห่งนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นคุกที่มีมนุษยธรรมมากที่สุดในโลก และเป็นต้นแบบแนวคิดในการสร้างคุกอีกหลายแห่งทั่วโลก ซึ่งอาจจะรวมถึง Ny Anstalt ในกรีนแลนด์ด้วย
 

Photo Credit: architecturenorway.no
 
    คุกนี้ได้รับรางวัล Arnstein Arneberg Award ด้านการตกแต่งภายในยอดเยี่ยม และเป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิดด้านกระบวนการยุติธรรมในนอร์เวย์ เพราะทางการนอร์เวย์เชื่อมั่นว่านักโทษสมควรได้รับการฟื้นฟูและบำบัดมากกว่าการถูกลงโทษ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่ดูเกินจริงนักเมื่อสื่อหลายแห่งเปรียบเทียบคุกแห่งนี้ว่าไม่ต่างอะไรจากโรงแรม แถมยังยกให้เป็นคุกที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วยค่ะ
 

Photo Credit: npr.org
 
    ภายในห้องขังเดี่ยวขนาด 10 ตารางเมตรจะมีหน้าต่างกระจกที่ไม่มีลูกกรงเพื่อให้มองเห็นวิวข้างนอกได้ชัดเจน มีทีวีจอแบน เตียงนอน ห้องน้ำในตัว และโต๊ะอ่านหนังสือ ช่วงกลางวันนักโทษจะได้รับอนุญาตให้ออกมาทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งด้านการเรียน ออกกำลังกาย และทำงาน (ได้ค่าจ้างต่อวันด้วยนะ)
 

Photo Credit: glamox.com
 
    พื้นที่โดยรอบส่วนคุมขังถูกออกแบบเป็นลู่วิ่ง โรงยิม หน้าผาจำลอง สนามฟุตบอล และยังมีห้องสมุด สตูดิโอสำหรับซ้อมดนตรี คลินิกทันตกรรม ไปจนถึงบ้านพักสำหรับครอบครัวที่เจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้นักโทษสามารถค้างคืนกับคู่รัก ลูกๆ หรือญาติๆ ได้ เพื่อคลายความคิดถึง ผู้คุมที่นี่เล่าว่า ที่ผ่านมาเขาแทบจำไม่ได้แล้วว่าเกิดเหตุนักโทษทะเลาะกัน หรือทำร้ายร่างกายผู้คุมครั้งสุดท้ายเมื่อใด และตั้งแต่ที่เขาทำงานที่นี่มายังไม่เคยพบนักโทษที่พยายามหลบหนีเลย
 

Photo Credit: archdaily.com
 
    หลายคนอาจจะมองว่านักโทษเมื่อทำผิดก็สมควรถูกลงโทษ แต่ทางการนอร์เวย์กลับเห็นความสำคัญของปัจจัยที่ทำให้นักโทษก่อเหตุมากกว่า และที่สำคัญที่สุดคือนอร์เวย์ไม่มีโทษประหาร!! โทษสูงสุดของที่นี่คือจำคุก 21 ปีเท่านั้น ดังนั้นนักโทษทุกคนจะถูกปล่อยตัวหลังรับโทษครบระยะเวลาที่กำหนด การปฏิบัติต่อนักโทษจึงแตกต่างจากที่อื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด
 
   

      นี่คือตัวอย่างของคุกที่ไม่น่าเชื่อว่ามีอยู่จริงบนโลกนี้ แต่แม้ว่าการออกแบบจะดูสวยงามและน่าอยู่มากกว่าคุกทั่วๆ ไป แต่ขึ้นชื่อว่าคุกแล้วยังไงมันก็เป็นสถานที่ที่ใช้เพื่อจำกัดอิสรภาพของผู้ที่ทำความผิดอยู่ดี อยู่ที่ว่าสถานที่แห่งนั้นๆ จะให้ความสำคัญกับเรื่องมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนมากน้อยแค่ไหน น้องๆ ล่ะคะ คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ แชร์มาได้เลยนะ
^^

 
https://www.theguardian.com/society/2012/may/18/halden-most-humane-prison-in-world
พี่พริ้ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด