เปิดภาพสุดหลอนของสนามบินร้างทั่วโลก

    สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาว  Dek-D.com  วันนี้ พี่พริ้ม จะพาน้องๆ ไปทัวร์สนามบินค่ะ แต่สนามบินเหล่านี้ไม่ธรรมดาเพราะมันเป็นสนามบินร้างที่ไม่ได้ใช้งานแล้วในปัจจุบัน ความร้างของมันแม้จะดูน่ากลัวแต่กลับดึงดูดนักท่องเที่ยวและช่างภาพมืออาชีพจากทั่วโลกให้ไปเยือน และภาพถ่ายที่น้องๆ จะได้เห็นด้านล่างนี้คือภาพถ่ายที่พี่รวบรวมมาจากสนามบินร้างทั่วโลก จะสวยงามหรือน่ากลัวแค่ไหน ลองไปดูกันค่ะ
 
Nicosia International Airport

    สนามบินแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองหลวงของประเทศไซปรัส ก่อนหน้านี้เคยเป็นสนามบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ในยุคที่การท่องเที่ยวไซปรัสรุ่งเรืองสุดๆ แต่หลังจากเกิดการรัฐประหารและกองทัพตุรกีได้บุกเข้ามาในประเทศ สนามบินแห่งนี้ได้ถูกทิ้งร้าง
 

Photo Credit: cyprusbeat.com
 
    ภาพที่เห็นตอนนี้จึงมีแต่ความเสื่อมโทรม ผุพัง ไม่เหลือคราบของสนามบินที่คึกคักทันสมัยแม้แต่น้อย โดยบางส่วนของอาคารที่ยังพอใช้งานได้ เจ้าหน้าที่ของกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นได้ดัดแปลงใช้เป็นสำนักงานแต่ดูจากสภาพแล้วก็ค่อนข้างลำบากพอสมควรเลยล่ะค่ะ 
 

Ellinikon International Airport
 
    สนามบินแห่งนี้ตั้งอยู่ในกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ ทำหน้าที่รับใช้นักเดินทางทั่วโลกมานานกว่า 60 ปี จนกระทั่งปี 2001 มีการสร้างสนามบินแห่งใหม่ขึ้นเพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2004 สนามบิน Ellinikon จึงถูกลืม แม้ว่าในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะมีการดัดแปลงพื้นที่บางส่วนของสนามบินให้เป็นสนามแข่งขันกีฬาบางชนิดแต่มันก็แค่ชั่วคราวเท่านั้นค่ะ เพราะเมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลง ผู้คนก็เลิกสนใจสนามบินแห่งนี้
 
    ในภายหลังรัฐบาลได้พยายามเปลี่ยนสนามบินร้างให้กลายเป็นสวนสาธารณะ แต่ด้วยพิษเศรษฐกิจโครงการจึงไม่มีความคืบหน้า ล่าสุดมีความพยายามเปลี่ยนเป็นรีสอร์ท แต่เรื่องได้เงียบไป สภาพปัจจุบันที่เราเห็นกันจึงกลายเป็นแบบนี้ และยังมีผู้อพยพอีกจำนวนหนึ่งใช้เป็นที่อยู่อาศัยอีกด้วย
 

Photo Credit: pappaspost.com
 

Ciudad Real Central Airport หรือ Don Quijote Airport
 

Photo Credit: traveller.com.au

    สนามบินแห่งนี้ถูกเรียกว่าเป็น 'South Madrid Airport' เพราะมันอยู่ห่างจากกรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปนมาทางตอนใต้ประมาณ 200 กิโลเมตร เป็นสนามบินแห่งแรกที่มีเอกชนเป็นเจ้าของ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างมากถึง 1,000 ล้านยูโร
 

Photo Credit: elpais.com
 
    เจ้าของสนามบินแห่งนี้วาดฝันเอาไว้ว่า เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ มันจะเป็นสนามบินที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบรถไฟความเร็วสูง Seville-Madrid แต่หลังจากเปิดให้บริการในปี 2010 สภาพคล่องทางการเงินของบริษัทและผลประกอบการของสนามบินไม่ดีนัก จนต้องปิดตัวลงในปี 2012 น้องๆ จึงได้เห็นภาพของทางเดินที่จะเชื่อมไปยังสถานีรถไฟความเร็วสูงที่ยังสร้างค้างไว้อยู่แบบนี้...


Photo Credit: traveller.com.au
 

W.H. Bramble Airport
 

Photo Credit: paradise-islands.org
 

    สนามบินแห่งนี้ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะ Montserrat  ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลอังกฤษในทะเลแคริบเบียน แต่ในปี 1997 พื้นที่ของสนามบินทั้งหมดถูกทำลายเพราะภูเขาไฟระเบิด ไม่เพียงแค่บริเวณสนามบินเท่านั้นค่ะ แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ทางฝั่งตะวันออกและตอนใต้ของเกาะก็ถูกทำลายไม่เหลือ
 

Photo Credit: paradise-islands.org
 
    ในช่วงเวลาหลังจากเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติในครั้งนั้น การจะเดินทางไปเกาะ Montserrat ทำได้แค่การใช้เฮลิคอปเตอร์กับเรือเท่านั้น จนกระทั่งปี 2005 มีการสร้างสนามบินแห่งใหม่ขึ้นมาแทนที่ ช่วยให้การเดินทางมาที่เกาะแห่งนี้สะดวกมากขึ้น และสนามบิน W.H. Bramble Airport ได้กลายเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยว ที่นักผจญภัยทั้งหลายนิยมแวะมาเยือนเมื่อมาที่เกาะนี้ค่ะ
 


Photo Credit: pinterest.com
 

Berlin Tempelhof Airport
 

Photo Credit: abandonedberlin.com
 

    สนามบินแห่งนี้ตั้งอยู่ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี รัฐบาลนาซีทุ่มงบประมาณในการพัฒนาและสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับสนามบินนี้ตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 ครั้งหนึ่งอาคารหลักของสนามบินเคยได้รับการจัดอันดับว่าเป็นอาคารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
 

Photo Credit: independent.co.uk
 
    Berlin Tempelhof Airport ถูกใช้เป็นที่ขึ้น-ลงของเครื่องบินพาณิชย์มาโดยตลอด จนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลนาซีได้ดัดแปลงพื้นที่บางส่วนเป็นที่ผลิตอาวุธ ซ่อมเครื่องบิน และยังเป็นที่หลบภัยของประชาชนจากสงครามอีกด้วย
 

Photo Credit: urban75.org
 
    ปี 2007 ทางการเยอรมนีได้เสนอให้ปิดสนามบินแห่งนี้ เพราะต้องการมุ่งเน้นการพัฒนาไปที่สนามบินสร้างใหม่อย่าง Berlin-Schönefeld International Airport ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2020 นี้ จึงต้องตัดลดงบประมาณบางส่วนในการบริหารสนามบินแห่งอื่นๆ
 

Photo Credit: uk.businessinsider.com
 
    การปิดสนามบิน Berlin Tempelhof กลายเป็นดราม่าใหญ่โตเพราะมีคนที่ไม่เห็นด้วยจำนวนมาก แต่สุดท้ายในปี 2008 สนามบินแห่งนี้ก็ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการ แต่แม้ว่าจะปิดไปแล้ว ทางการเยอรมนีกลับไม่ได้ปล่อยให้มันร้างเหมือนกับสนามบินที่ถูกปิดแห่งอื่นๆ ในโลก เพราะที่นี่ถูกใช้เป็นที่พักของผู้ลี้ภัยกว่า 3,000 คน ที่มาจากอิรักและซีเรีย (ปัจจุบันเหลือประมาณ 600 คนที่อาศัยอยู่ในส่วนที่เคยเป็นโรงเก็บเครื่องบิน)
 

Photo Credit: bzberlin.de
 
    นอกจากนี้ ส่วนที่เคยเป็นรันเวย์ได้ถูกดัดแปลงเป็นสวนขนาดใหญ่ ให้ประชาชนได้เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ มีกิจกรรมให้ทำมากมาย ทั้งปั่นจักรยาน เล่นว่าว บาสเก็ตบอล ไปจนถึงสเก็ตบอร์ด เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความพยายามทำให้พื้นที่ที่เคยถูกทิ้งร้างกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้งค่ะ
 

Photo Credit: thelocal.de
 
  

     น่าเสียดายนะคะ ที่สนามบินเหล่านี้ต้องถูกทิ้งร้าง กลายเป็นแค่ภาพอดีตที่หลายคนมองว่าน่ากลัวบ้าง น่าจดจำบ้าง แต่หากมองในมุมกลับกัน สถานที่เหล่านี้ยังสร้างประโยชน์ได้อีกมาก หากมีการบริหารจัดการที่ดี อย่างที่เราได้เห็นตัวอย่างจากสนามบิน
Berlin Tempelhof นั่นเองค่ะ ใครมีเรื่องราวของสถานที่ร้างแห่งอื่นๆ ที่น่าสนใจนำมาแชร์กันได้นะคะ รอฟังอยู่ค่ะ ^^
 
พี่พริ้ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

yoyea_s Member 28 เม.ย. 61 23:07 น. 1

สนามบินดอนเมืองเคยปิดตัวลงในปี พ.ศ.2549 แล้วกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในปี พ.ศ. 2550 *ตอนรู้ว่าสนามบินดอนเมืองจะถูกปิด มีน้ำตาซึมๆ #เพราะมีความทรงจำดีๆ #ที่ไม่อยากลืม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด