ผ้าไม่เลอะ แม่ไม่ด่า! ฮาวทูขจัดคราบเปื้อนบนเสื้อผ้าให้เหมือนเราไม่ซุ่มซ่าม


     ใครที่โดนแม่ว่าเรื่องเสื้อผ้าเปื้อนบ่อยๆ บ้างขอเสียงหน่อยจ้าาาาา รอยเลือด? คราบเหงื่อ? ไหนจะคราบเครื่องสำอางที่ติดเสื้อผ้า ไม่ต้องดราม่า! คราบอาหารที่หกเลอะเสื้อสีขาวตัวเก่ง จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป HOW TO by NUGIRL ในครั้งเราจะมาแนะนำวิธีทำความสะอาดคราบเลอะบนเสื้อผ้า ที่สาวๆ จะไม่ต้องเสียเงินเปย์ให้ร้านซักรีด หรือใช้น้ำยาฟองขาวเลย แต่สาวๆ รู้อะไรมั้ยคะว่า "น้ำอัดลม" สามารถเอาคราบเลือดออกได้อย่างหมดจดเลยหละ! หรือจะเป็น "น้ำส้มสายชู" ที่เป็นเบสิคไอเท็มในการขจัดสารพัดคราบได้ดีมากๆๆๆ! 
 
คราบเครื่องสำอาง
     มาสคาร่าและลิปสติกส่วนใหญ่ทำจาก "น้ำมัน" ดังนั้น "น้ำเปล่า" ธรรมดาๆ ไม่สามารถขจัดคราบเหล่านี้ได้หรอก! ดังนั้นเราต้องมาขจัดคราบเหล่านี้ด้วยน้ำเย็นกัน!
 

ก่อนอื่นเลือกวัสดุในการขจัดคราบก่อนเลย!
1. ครีมโกนหนวด สำหรับคราบรองพื้นให้ใช้ครีมโกนหนวดทาให้ทั่วบริเวณที่เป็นคราบแล้วล้างออก
2. แชมพู สำหรับคราบรองพื้นเช่นกัน ขั้นตอนคล้ายๆ กับการใช้ครีมโกนหนวดเลย 
3. สเปรย์จัดแต่งทรงผม สำหรับคราบลิปสติกที่เลอะเสื้อ ฉีดสเปรย์ลงบนคราบให้ทั่วทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ด
4. น้ำยาล้างจาน สำหรับสเปรย์ทำผิวสีแทน ให้ผสมน้ำยาล้างจานที่ไม่มีสีกับน้ำอุ่นแล้วใช้ฟองน้ำเช็ดออก 
 
คราบเหงื่อและ คราบเหลือง
    ข่าวร้ายคือ...เสื้อผ้าของเรามีคราบเหลือง แปลว่ามีคราบเหงื่อเกาะอยู่ที่เสื้อมานานมากๆ แล้ว ข่าวดีคือ...เรามีวิธีแก้! 
 

ก่อนอื่นเลือกวัสดุในการขจัดคราบก่อนเลย!
1. น้ำส้มสายชู แก้ปัญหาใน 2 ขั้นตอน ขั้นแรกแช่ผ้าที่เป็นคราบในน้ำส้มสายชูสีใสๆ แล้วขั้นที่ 2 แช่ในน้ำเปล่าเป็นเวลา 2 ชั่วโมงแล้วล้างออก
2. เบกกิ้งโซดา ผสมเบกกิ้งโซดาและน้ำอุ่นให้เป็นเนื้อครีม ใช้แปรงสีฟันถูบริเวณที่เป็นคราบออก (ถูเบาๆ นะ) ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงแล้วล้างออก
3. ยาแก้ปวด ทุบยาแก้ปวด 3 เม็ดในถุงพลาสติกแล้วใส่น้ำอุ่นลงไป 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันทาลงบนคราบทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงแล้วล้างออก
4. น้ำมะนาว โรยเกลือเล็กน้อยแล้วบีบน้ำมะนาวลงไปบนคราบแช่ทิ้งไว้สักพัก ถูกเบาๆ จนกว่าคราบจะหายไป แล้วล้างออก 
 
คราบอาหาร และเครื่องดื่ม
     อาหารต่างๆ ที่เรารับประทานมีทั้งน้ำมัน และเนย หลีกเลี่ยงการเอาน้ำลูบและเช็ดด้วยทิชชู่เลย! ขจัดคราบเหล่านี้ออกด้วยน้ำเย็นดีที่สุด 
 

ก่อนอื่นเลือกวัสดุในการขจัดคราบก่อนเลย!
1. น้ำส้มสายชู ใช้ฟองน้ำจุ่มน้ำส้มสายชูสีใสๆ แล้วเช็ดออก ถ้ามันเลอะมากๆ ให้แช่ทิ้งไว้ 1 คืน ด้วยน้ำส้มสายชู 3 ส่วนและน้ำเปล่า 1 ส่วน วิธีนี้เหมาะสำหรับ ผ้าคอตตอน
2. น้ำโซดา ทริค ไม่ควรใช้กับคราบซอสมันๆ ต่างๆ มันจะยิ่งทำให้คราบฝังแน่น สำหรับคราบอื่นๆ ให้โรยเกลือเบาๆ แล้วเทน้ำโซดาลงไป แช่ทิ้งไว้ข้ามคืน วิธีนี้เหมาะกับการขจัดคราบกาแฟ
4. ไข่ขาว ขจัดคราบชา กาแฟออกจากเสื้อ ให้ผสมไข่ขาว แอลกอฮอล์ และน้ำอุ่นเข้าด้วยกัน ใช้ฟองน้ำหยดไข่ขาวที่ผสมแล้วลงบนคราบแช่ทิ้งไว้ 2-3 นาทีแล้วล้างออก
 
คราบเลือด
   คงไม่ต้องไปทำอะไรมากถ้าเป็นคราบเลอะที่ฝังแน่นมานาน แต่สำหรับคราบเลือดใหม่ๆ (อิ้วววว) ล้างออกได้ง่ายๆ ด้วยน้ำเย็น
 

ก่อนอื่นเลือกวัสดุในการขจัดคราบก่อนเลย!
1. โคคา โคล่า (น้ำอัดลม) เติมน้ำอัดลมลงในเครื่องซักผ้า ไปพร้อมๆ กับผงซักฟอกปกติ แล้วซักล้างตามเดิม
2. สเปรย์จัดแต่งผม ฉีดสเปรย์ลงบริเวณที่เลอะเทอะจนทั่ว ทิ้งไว้ 2-3 นาทีแล้วใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดบริเวณที่มีคราบ
3. น้ำมะนาว วิธีนี้เหมาะกับการขจัดคราบเลือดที่แห้งกรัง  แช่ผ้าในน้ำเย็นบิดให้หมาดแล้วเอาใส่ในถุงพลาสติก เติมน้ำมะนาว 2 ถ้วย เกลือครึ่งถ้วย ทิ้งไว้ 2-3 นาทีเพื่อให้ส่วนผสมขจัดคราบสกปรกออกไป จากนั้นเอาไปตากให้แห้งแล้วค่อยเอาซักตามปกติ (ต้องระวังการใช้งานกับเสื้อผ้าสีด้วย เพราะกรดจากมะนาวอาจจะทำให้สีด่าง)
 
     ของบางอย่างพี่อ้อมเองก็ไม่คิดเลยนะคะว่าสามารถเอามาใช้ขจัดคราบเปื้อนได้แบบง่ายๆ เลย อย่าลืมเอา HOW TO ง่ายๆ แบบนี้ไปทำตามกันดูนะคะแล้วกลับติดตามคอลัมน์ HOW TO by NUGIRL ได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ
 

NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก

พี่อ้อม
พี่อ้อม - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น