"สุชีฐา" เด็กอินเดียวัย 12 ปี เจ้าของสถิติร้องเพลงหลายภาษามากที่สุดในโลก

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com น้องๆ ร้องเพลงกันได้กี่ภาษาคะ วันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ ไปรู้จักกับสาวน้อยวัย 12 ขวบที่ร้องเพลงได้มากถึง 102 ภาษาค่ะ แถมยังร้องเดี่ยวต่อเนื่องนานถึง 6 ชั่วโมงกว่าด้วย


จุดเริ่มต้นของการร้องเพลง



Image Credit: Clint Egbert/Gulf News

     สุชีฐา สาทิช ปัจจุบันอายุ 12 ขวบค่ะ เธอเป็นเด็กอินเดียแต่ปัจจุบันเรียนเกรด 7 อยู่ที่เมืองดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ครอบครัวของเธอเป็นครอบครัวที่รักเสียงดนตรีเอามากๆ เธอเลยเติบโตมาแบบได้รับการส่งเสริมด้านการร้องเพลงเต็มที่ค่ะ สุชีฐาได้เรียนเพลงแนวคาร์นาติกที่เป็นแนวเพลงท้องถิ่นในแถบภาคใต้ของอินเดีย มาตั้งแต่ตอนเธออายุเพียงแค่ 4 ขวบ และพออายุ 8 ขวบก็ได้เรียนเพลงแนวฮินดูสถานที่เป็นแนวเพลงพื้นเมืองของภาคเหนือของอินเดียค่ะ

     บอกก่อนว่าประเทศอินเดียเป็นประเทศใหญ่ที่มีผู้คนจากหลากหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ ภาษาก็มีหลายสิบภาษา ฉะนั้นแนวเพลงในอินเดียจึงมีหลากหลายแนวมาก ต่อให้เป็นเพลงร็อกก็จะมีแยกอีกว่าเป็นร็อกแถบไหน แต่สำหรับแนวเพลงคาร์นาติกและแนวเพลงฮินดูสถาน จัดว่าเป็นเพลงคลาสสิกที่เป็นที่รู้จักอันดับต้นๆ ของอินเดียค่ะ แต่ก็ถือเป็นการร้องที่ยากและมีลูกเล่นเยอะ

     จากนั้นสุชีฐาก็เริ่มร้องเพลงในภาษาอื่นๆ ของอินเดียค่ะ เช่น ภาษาทมิฬ ภาษามาลายาลัม นอกจากนี้ก็ฝึกร้องเพลงเป็นภาษาอังกฤษ เพราะที่โรงเรียนใช้ภาษาอังกฤษอยู่แล้ว เธอเคยประกวดร้องเพลงเป็นภาษาอังกฤษและได้รางวัลในงานโรงเรียนมาแล้วด้วยค่ะ


การค้นพบว่าจับภาษาต่างประเทศได้ไวมาก


     จริงๆ สุชีฐาค่อนข้างหัวไวในการจับศัพท์ในภาษาต่างประเทศ รวมถึงมีความจำดีในเรื่องภาษามากเลยค่ะ ด้วยความที่ครอบครัวมักพาไปต่างประเทศบ่อย เวลาไปที่ไหนเธอก็จะออกเสียงพูดตามคนในประเทศนั้นได้ในหลายๆ ประโยค บางประโยคฟังครั้งเดียวก็พูดตามได้ตรงเป๊ะ แถมถ้ารู้ความหมายแล้วก็จำได้เลยด้วย

     ส่วนเรื่องร้องเพลงภาษาต่างประเทศนั้น เพิ่งเริ่มเมื่อปลายปี 2016 เองค่ะ สุชีฐาเล่าว่าตอนนั้นมีเพื่อนของคุณพ่อมาเยี่ยมที่บ้าน เพื่อนคนนี้เป็นชาวญี่ปุ่น ในการพบกันวันนั้นเพื่อนของคุณพ่อก็ร้องเพลงภาษาญี่ปุ่นเพลงหนึ่งในเธอฟัง เธอชอบเพลงนั้นมากๆ จึงฝึกฝนร้องเพลงนั้นจนได้ค่ะ เพลงนั้นคือเพลงอุเอะ โอะ มุอิเตะ อะรุโคะอุ หรือที่รู้จักกันในต่างประเทศว่า "สุกี้ยากี้" นั่นเองค่ะ

     อันนี้เพลงต้นฉบับค่ะ

Clip

Sukiyaki


     พอเห็นว่าตัวเองเรียนรู้ในการร้องเพลงภาษาญี่ปุ่นได้เร็ว ก็เลยจะฝึกเพลงถัดมาที่เป็นเพลงภาษาอาหรับค่ะ เพราะเธอย้ายมาเรียนที่ดูไบพอดี และที่นี่ใช้ภาษาอาหรับกัน เมื่อร้องได้สำเร็จเธอก็ขึ้นโชว์ตามเวทีและงานเลี้ยงต่างๆ ส่วนเพลงภาษาที่ 3 ที่ร้องได้คือเพลงในภาษาตากาล็อก โดยฟังจากชาวฟิลิปปินส์ที่มาทำงานที่ดูไบ

     หลังจากนั้นสุชีฐาก็พยายามฝึกเพลงใหม่อย่างน้อยสัปดาห์ละเพลงให้ได้ค่ะ ก็แปลว่าเธอจะได้เจอภาษาต่างประเทศใหม่ๆ สัปดาห์ละภาษาเลย คุณพ่อคุณแม่จะช่วยเลือกภาษามาให้ร้องในแต่ละสัปดาห์ โดยคุณแม่จะเป็นคนหาข้อมูลว่าเพลงไหนในแต่ละภาษาที่เด็กวัยเท่าสุชีฐาสามารถร้องได้โดยไม่ดูไม่ดี เช่นไม่ใช่เพลงที่มีเนื้อหายั่วยวน หรือมีความหมายเกี่ยวข้องกับอบายมุข

     ส่วนระยะเวลาในการฝึกร้องและจำเนื้อร้องของแต่ละเพลงจะแตกต่างไปตามความยากง่ายของภาษาค่ะ ถ้าเป็นเพลงที่ออกเสียงง่ายก็ใช้เวลาแค่ครึ่งชั่วโมง แต่ถ้าเป็นภาษายากๆ ก็ใช้เวลา 2 วันได้เลย โดยเฉลี่ยจะใช้เวลาประมาณเพลงละ 2 ชั่วโมงในการจำเนื้อร้องทั้งหมดค่ะ เพลงที่สุชีฐาบอกว่ายากมากๆ เลยคือเพลงในภาษาฝรั่งเศส ฮังการี และเยอรมัน


สุชีฐาและคุณพ่อคุณแม่
Image Credit: Clint Egbert/Gulf News


ไม่ได้แค่ท่องจำเนื้อ แต่ต้องเข้าใจเรื่องราวจริงๆ


     สุชีฐาบอกว่าการร้องเพลงของเธอ ไม่ใช่แค่ออกเสียงตามและเลียนแบบวิธีการร้องตามนักร้องเท่านั้น แต่เธอต้องทำความเข้าใจแต่ละเพลงจริงๆ เธอนำเนื้อร้องมาหาคำแปลแบบแทบจะเป็นคำต่อคำเลยค่ะ เพื่อที่จะได้รู้ว่าแต่ละคำหมายถึงอะไร เศร้ามั้ย ดีใจมั้ย นักร้องกำลังพูดอะไร เธอถือว่านักร้องคือผู้ที่ถ่ายทอดความหมายของเพลง ฉะนั้นจะสักแต่ว่าร้องไม่ได้

     ดีที่คุณพ่อมีเพื่อนต่างชาติรวมถึงคนไข้จากทั่วโลก (คุณพ่อเป็นแพทย์ผิวหนังชื่อดังคนหนึ่งของศูนย์การแพทย์ใหญ่ในดูไบ) หลายครั้งสุชีฐาอัดเสียงร้องส่งให้เพื่อนคุณพ่อที่เป็นเจ้าของแต่ละภาษาตรวจสอบให้ค่ะ เพื่อนคุณพ่อก็จะแนะนำทั้งการออกเสียง การให้ความหมาย รวมถึงให้คำแนะนำอีกมากเพื่อให้เธอทำออกมาได้ดีที่สุดจริงๆ

     เพลงที่เธอชอบที่สุดในจำนวนทั้งหมดที่เธอร้องคือเพลงในภาษาของชาวเมารี ชาวพื้นเมืองของนิวซีแลนด์ค่ะ เธอบอกว่าเพลงนั้นมีความหมายที่ดีมากจริงๆ


จากคลิปตอนร้องเพลงทำลายสถิติโลก
Image Credit:
www.youtube.com/watch?v=yxFIYqtalX8


การทำลายสถิติโลก


     จริงๆ โลกเราเคยมีสถิติการร้องเพลงในหลายภาษามากที่สุดมาแล้วนะคะ ผู้ครองสถิติเดิมคือด็อกเตอร์เคสิราจ ศรีนิวาส ชาวอินเดียที่ร้องไปทั้งหมด 76 ภาษาในปี 2008 ค่ะ พอสุชีฐาเริ่มร้องได้ 5 ภาษา และรู้เรื่องสถิติโลกอันนี้ เธอก็ตั้งใจว่าอยากจะทำลายสถิติโลกให้ได้

     ในเดือนธันวาคม 2017 สุชีฐาตั้งใจว่าจะทำลายสถิติโลกด้วยการร้องเพลงทั้งหมด 85 เพลงใน 85 ภาษา แต่แล้วก็รู้สึกว่ายังไม่ท้าทายมากพอ เธอจึงฝึกฝนเพิ่มอีกเดือนเพื่อเรียนรู้เพิ่มอีก 17 ภาษาค่ะ ในที่สุดเธอก็สามารถทำลายสถิตินี้ได้ในวันที่ 25 มกราคม 2018 โดยร้องไปทั้งหมด 102 ภาษาค่ะ

     วันเดียวกันนั้นเธอยังทำลายอีกสถิติโลกด้วย คือสถิติการร้องสดในคอนเสิร์ตโดยนักร้องเด็กที่จัดนานที่สุดในโลก คอนเสิร์ตของสุชีฐาใช้เวลาไป 6 ชั่วโมง 15 นาทีค่ะ เจ้าของสถิติเดิมคืออันดรา โกแกน เด็กชาวโรมาเนียที่จัดคอนเสิร์ตร้องสดนาน 3 ชั่วโมง 20 นาที

Clip

102 ภาษา

คลิปนี้ตัดตอนร้องแต่ละเพลงมาเพียงสั้นๆ เท่านั้น แต่ตอนร้องจริงเธอร้องจนจบทั้งเพลงนะคะ เพลงภาษาไทยอยู่ที่นาที 22.40 ค่ะ

     ภาษาที่สุชีฐาร้องเพลงทั้ง 102 ภาษา มีดังนี้
 
ไมถิลี เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ มองโกเลีย สโลวัก ซาฮา
สันสกฤต มัลดีฟส์ ชวา มรีปุระ สโลเวเนีย โยรูบา
อาฟรีกานส์ โดกรี กันนาดา เมารี โซมาเลีย ซูลู
อัลบาเนีย ดัตช์ แคชเมียร์ มราฐี สวาฮิลี อิตาลี
อัสสัม อังกฤษ คาซัค เนปาล สวีเดน ญี่ปุ่น
อาร์เซอร์ไบจาน เอสโตเนีย เขมร นอร์เวย์ ตากาล็อก ไอซ์แลนด์
พทคะ ฟินแลนด์ รวันดา โอริยา ทาจิก เคอร์ดิช
บาลูจิ ฝรั่งเศส กอกบอรอก เปอร์เซีย ทมิฬ มาดูรา
บาสก์ การห์วาลี กงกณี โปแลนด์ ไทย พัชโต
เบลารุส จอร์เจีย เกาหลี ปันจาบ ทิเบต ลัตเวีย
เบงกาลี เยอรมัน เคอร์กิซ เกชัว ตูลู ตุรกี
โภชปุรี กรีก ลิทัวเนีย ราชาสถาน ยูเครน อาร์เมเนีย
ภูฏาน กวารานี มาซิโดเนีย โรมาเนีย อูรดู สเปน
บัลแกเรีย คุชราต มาลากาซี รัสเซีย อุซเบก โปรตุเกส
จีนกวางตุ้ง หริยนวี มาเลย์ เซอร์เบีย เวียดนาม มาลายาลัม
โครเอเชีย ฮิบรู มอลตา สินธี เวลช์ อาหรับ
เช็ก ฮังการี จีนกลาง สิงหล คอซ่า ฮินดี

     สำหรับเพลงไทยเธอเลือกเพลง "คนทางนั้น" ของคุณวโรดม นรเศรษฐโกศล ฟังเพลงต้นฉบับได้ด้านล่างนี้เลยค่ะ

Clip

คนทางนั้น


     การร้องเพื่อทำลายสถิติเดิมในครั้งนี้ จัดขึ้นที่สถานกงสุลอินเดียประจำนครดูไบค่ะ มีบุคคลสำคัญทั้งทางฝั่งอินเดียและดูไบเข้าร่วมชมมากมาย นักการทูต คุณครู คุณหมอเพื่อนๆ คุณพ่อ และเพื่อนร่วมโรงเรียนของสุชีฐาก็ไปให้กำลังใจอย่างคับคั่งด้วยค่ะ

     หลังจากนี้สุชีฐาก็ยังตั้งใจจะเรียนรู้เพลงในภาษาอื่นๆ เพิ่มเติมอีกนะคะ เธออยากเน้นไปที่เพลงพื้นเมืองของแต่ละท้องถิ่นเลยเพราะมันทำให้รู้สึกถึงวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้นๆ จริงๆ แต่เธอก็สามารถร้องเพลงได้หลากหลายแนวเช่นกัน จะเพลงป๊อป โฟล์ก หรือฮิปฮ็อปก็ได้หมด

     ส่วนความฝันในอนาคตจริงๆ ของเธอคืออยากเป็นหมอแบบคุณพ่อค่ะ และนอกจากร้องเพลงแล้ว สุชีฐายังมีทักษะการเต้นที่ดี เป็นนักเรียนเรียนดี และยังเป็นแชมป์สะกดคำอีกด้วย เก่งรอบด้านสุดๆ ไปเลยค่ะ อยากรอดูแล้วสิว่าสุชีฐาจะทำลายสถิติเดิมของตัวเองได้เมื่อไหร่ และตอนนั้นเธอจะร้องเพลงกี่ภาษากันนะ

     น้องๆ คนไหนอยากทำลายสถิติของสุชีฐาก็ต้องเริ่มฝึกฝนตั้งแต่ตอนนี้เลยนะคะ แต่พี่ไม่น่าจะไหวแล้วค่ะ ขนาดเพลงไทยเองยังจำเนื้อร้องผิดๆ ถูกๆ อยู่เลยเนี่ย
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น