Technical University of Denmark มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ด้านวิศวกรรมของเดนมาร์ก

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com หนึ่งในสาขายอดฮิตที่คนนิยมไปเรียนต่อต่างประเทศกันคือสาขาวิศวกรรมศาสตร์ค่ะ วันนี้ พี่พิซซ่า ก็เลยมีมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ด้านนี้ของประเทศเดนมาร์กมาแนะนำให้รู้จักกัน หลักสูตรปริญญาโทของที่นี่สอนเป็นภาษาอังกฤษล้วนด้วยนะคะ บอกเลยว่ามีสาขาน่าเรียนเต็มไปหมดเลย


Technical University of Denmark



     Technical University of Denmark หรือ DTU ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1829 โดย H. C. Ørsted บิดาแห่งทฤษฎีแม่เหล็กไฟฟ้าค่ะ ที่นี่ถือเป็นวิทยาลัยเทคนิคแห่งแรกของประเทศด้วย จากนั้นก็ค่อยๆ พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน และขยายสถาบันขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีอันดับ 1 ของประเทศค่ะ

     จากการจัดอันดับปีนี้ของ QS จัดให้ DTU เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับที่ 116 ของโลก และมีสาขาด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีดีที่สุดเป็นอันดับที่ 43 ของโลกค่ะ DTU มีการเรียนการสอนทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ซึ่งระดับที่สอนเป็นภาษาอังกฤษล้วนๆ เลยคือระดับปริญญาโทขึ้นไปค่ะ วันนี้พี่ก็เลยจะมาแนะนำหลักสูตรปริญญาโทของที่นี่ให้โดยเฉพาะ


การเรียนปริญญาโทที่ DTU


     หลักสูตรปริญญาโทของที่นี่จะเกี่ยวข้องกับวิศวกรรมและเทคโนโลยีทุกหลักสูตรเลยค่ะ นอกจากนี้ก็อัปเดตเนื้อหาใหม่ๆ ในหลักสูตรเสมอเพื่อให้ทันกับโลกทุกวันนี้ ทุกหลักสูตรใช้เวลาเรียน 2 ปี โดยแบ่งเนื้อหาวิชาเป็น 4 หมวดคือหมวดวิชาพื้นฐาน 30 หน่วยกิต หมวดวิชาเฉพาะทาง 30 หน่วยกิต หมวดธีสิส 30 หน่วยกิต และหมวดวิชาเลือกเสรีอีก 30 หน่วยกิตค่ะ ส่วนจะมีหลักสูตรอะไรบ้างนั้น ดูได้ตรงนี้เลย


     หลายหลักสูตรยังมีให้เลือกวิชาเอกเฉพาะทางภายในอีกด้วยนะคะ สามารถตามไปดูลิสต์วิชาเอกของแต่ละหลักสูตรได้ที่นี่เลยค่ะ www.dtu.dk/english/education/msc/programmes


หลักสูตรสองปริญญา


     นอกจากหลักสูตรปริญญาโทแบบปกติแล้ว DTU ยังมีโครงการหลักสูตรร่วม 2 ปริญญากับสถาบันต่างประเทศอีกมากมายค่ะ การเรียนแบบสองปริญญาก็คือจะได้เรียนหนึ่งปีที่ DTU แล้วเรียนอีกหนึ่งปีที่มหาวิทยาลัยพันธมิตร เมื่อจบการศึกษาก็จะได้รับปริญญาโท 2 ใบจากสองสถาบันชั้นนำของโลกเลย ซึ่งหลักสูตรที่มีโครงการสองปริญญาได้แก่


     จะเห็นได้ว่ามีโครงการร่วมกับมหาวิทยาลัยดังเยอะมาก ทั้ง KAIST ของเกาหลีใต้ Technical University of Munich (TUM) ของเยอรมนี รวมถึงยังมีโครงการในกลุ่ม Nordic Five Tech (N5T) ที่สามารถเลือกเรียนได้จาก 1 ใน 5 สถาบันดังของแถบนอร์ดิกอันประกอบด้วย มหาวิทยาลัยในประเทศนอร์เวย์, มหาวิทยาลัยในประเทศฟินแลนด์, สองมหาวิทยาลัยในประเทศสวีเดน, รวมถึงตัว DTU เองก็เป็น 5 สถาบันค่ะ

     ส่วนหลักสูตร Security and Cloud Computing ที่อยู่ในโครงการทุน Erasmus Mundus นั้น ก็จะเริ่มสอนในปี 2018 นี้เป็นปีแรกด้วย ซึ่งในปีการศึกษาแรกจะได้เรียนที่ Aalto University ประเทศฟินแลนด์ก่อนค่ะ จากนั้นในปีที่ 2 ค่อยเลือกว่าจะไปเรียนที่ไหน ตามสาขาเอกที่สนใจเลย ดูรายละเอียดหลักสูตรนี้โดยเฉพาะได้ที่ www.dtu.dk/english/education/msc/joint-international-programmes-1-/security-and-cloud-computing-erasmus


การสมัครเข้าเรียน


     การสมัครเข้าเรียนจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนไปจนถึง 15 มกราคมของทุกปีค่ะ ถ้าได้รับเลือกเข้าเรียนก็รอเปิดเทอมเดือนกันยายนได้เลย จะเปิดเทอมวันจันทร์แรกของเดือนกันยายนนะคะ

     การสมัครจะใช้วิธีสมัครทางออนไลน์ค่ะ เข้าไปที่ https://dans.stads.dk/SelfUserRegistration/faces/WelcomePage.jspx จากนั้นก็สร้าง user account ขึ้นมาเพื่อสมัครเข้าระบบก่อนค่ะ ขั้นตอนนี้ก็จะกรอกข้อมูลทั่วไป ชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด สัญชาติ แล้วก็ให้อัปโหลดภาพบัตรประชาชนหรือหน้าพาสปอร์ตไปด้วย เสร็จแล้วจะได้รับอีเมลคอนเฟิร์มการสมัคร ก็กด activate ไปค่ะ

     จากนั้นก็เข้าหน้าเว็บเดิม ล็อกอิน user ของเราเข้าไป แล้วก็สมัครออนไลน์ไปตามขั้นตอนในระบบได้เลยค่ะ น้องๆ สามารถเลือกสมัครได้มากถึง 4 หลักสูตรเลยนะคะ โดยเลือกหลักสูตรที่อยากเรียนมากที่สุดไว้เป็นอันดับแรกค่ะ แล้วค่อยลดหลั่นกันลงมา

     ส่วนเอกสารที่ต้องอัปโหลดเข้าระบบมีดังนี้ค่ะ

          - พาสปอร์ตหรือบัตรประชาชน
          - statement of purpose
          - CV
          - จดหมายแนะนำ 2 ฉบับจากอาจารย์หรือหัวหน้างาน
          - ทรานสคริปต์ฉบับสมบูรณ์ หรือปริญญาบัตร
          - หน้า excel ที่คำนวณ GPA เป็นแบบเดนมาร์ก (ดาวน์โหลด GPA Calculation Sheet ได้ที่ http://www.dtu.dk/english/-/media/DTU-endk/Education/MSc%20programmes/NEW-GPA-Calculation-Sheet-MSc.ashx แล้วกรอกเกรดแต่วิชาพร้อมหน่วยกิตแต่ละวิชาลงไปในไฟล์ สูตรจะแปลงเกรดเป็นแบบเดนมาร์กให้อัตโนมัติ จากนั้นก็อัปโหลดหน้านี้ในใบสมัคร)
          - หากยังเรียนไม่จบ ให้อัปโหลดหนังสือรับรองสถานะนักศึกษา พร้อมระบุจำนวนหน่วยกิตที่เหลือในเทอมสุดท้ายก่อนเรียนจบมาด้วย
          - เอกสารอธิบายระบบการแบ่งเกรดของมหาวิทยาลัย
          - ผลสอบภาษาอังกฤษ IELTS 6.5 ขึ้นไปหรือ TOEFL iBT 88 คะแนนขึ้นไป

     นอกจากนี้ก็ชำระค่าสมัครเรียน 100 ยูโรด้วยค่ะ

     ใครไม่มั่นใจขั้นตอนการสมัคร สามารถดาวน์โหลดคู่มือโดยละเอียดได้นะคะ ที่ www.dtu.dk/english/Education/msc/Admission-and-deadlines/Application_procedure โดยดูที่ Guide 1 ค่ะ


ค่าเล่าเรียน


     ปีการศึกษาละ 15,000 ยูโรค่ะ (ประมาณ 590,000 บาท) แบ่งจ่ายได้ปีละ 2 งวด เป็นงวดเทอมฤดูใบไม้ร่วงกับเทอมฤดูใบไม้ผลิ


     ก็เป็นอีกตัวเลือกน่าสนใจสำหรับคนอยากไปเรียนต่อด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีนะคะ ใครอยากดูรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับตัวมหาวิทยาลัย หรือว่ารายวิชาที่ต้องเรียน ก็เข้าไปดูได้ ที่ www.dtu.dk/english/education/msc เลยค่ะ
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น