ชวนทำแบบฝึกหัดภาษาเกาหลี (คำศัพท์+ไวยากรณ์) ลุ้นรับเครื่องเขียนจากเกาหลี!
   
     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... วันนี้ (23 พฤศจิกายน) เป็นวันสอบเอนทรานซ์ของเด็กๆ ที่เกาหลีใต้ มันน่าสนใจตรงที่ว่า เอ๊ะ ทำไมเค้าจัดสอบกันในวันพฤหัสบดี วันนี้ พี่เป้ จะนำเหตุผลมาเล่าให้ฟังค่ะ


     การสอบเอนทรานซ์ในเกาหลีใต้จะจัดตรงกับวันพฤหัสดีที่ 2 หรือ 3 ของเดือนพฤศจิกายน ใช้เวลาสอบตั้งแต่ 8 โมงครึ่งลากยาวถึงเกือบ 6 โมงเย็น และสอบแค่วันเดียวเท่านั้น

     บรรยากาศในวันนั้นจะเป็นไปอย่างคึกคัก ศูนย์สอบโรงเรียนดังๆ หรือโรงเรียนใหญ่ จะมีเหล่ากองทัพนักข่าวมาทำข่าวกันที่หน้าโรงเรียน เก็บภาพบรรยากาศที่พ่อแม่ผู้ปกครองมาส่งบุตรหลานเข้าสนามสอบ หรือภาพบรรยากาศที่รุ่นน้องมายืนตะโกนเชียร์ให้กำลังใจรุ่นพี่ ตามเว็บไซต์ข่าวหรือข่าวทีวี ก็จะอัปเดตข่าวเรื่องการสอบเอนทรานซ์ยาวไปตลอดวัน

     ในบ้านเรา การจัดสอบแอดมิชชั่นโดยมากมักตรงกับวันเสาร์อาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ แต่ฟากเกาหลีใต้ จะจัดตรงกับวันพฤหัสบดีทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นช่วงปิดเทอม จึงทำให้เกิดคำถามน่าสงสัยว่า ทำไมจัดสอบวันพฤหัสบดี มีเหตุผลอะไรสำคัญ?


      เหตุผลหนึ่งที่คนเกาหลีหลายคนเชื่อเป็นการส่วนตัวนั้น อาจจะฟังดูดาร์กไปหน่อย เพราะเชื่อกันว่า หากสอบวันพฤหัส วันศุกร์เด็กๆ ก็จะยังต้องไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนตามปกติ จะได้สังเกตได้ว่า "ใครมาหรือไม่มาเรียน" ถ้าใครไม่มา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจจะเครียดจัดจากการสอบจนคิดสั้นทำร้ายตัวเองหรือเปล่า? จะได้รีบติดต่อทางบ้านไป เพราะหากไปจัดสอบวันเสาร์แล้วมาเรียนวันจันทร์ เราไม่มีทางรู้เลยว่าวันอาทิตย์ที่หยุดไป จะเกิดอะไรกับใครบ้าง (หลายคนคงรู้อยู่แล้วว่าเด็กเกาหลีแข่งกันเรียนมากๆ)

      จนมีคนสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า เหตุผลนี้จริงหรือไม่? ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอบกลับมาว่า ไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใด เพราะจริงๆ แล้วก่อนหน้านี้ การจัดสอบเอนทรานซ์จัดขึ้นในวันพุธ แต่เพิ่งมาเปลี่ยนเป็นวันพฤหัสบดีเมื่อปี 2007 เหตุผลหลักเป็นเรื่องของการจัดส่ง/การขนส่งข้อสอบ

      ปกติแล้วการเตรียมตัวจัดส่ง/ขนส่งข้อสอบไปยังสนามสอบทั่วประเทศ จะใช้เวลา 3 วัน จากแต่ก่อนที่สอบวันพุธ ทำให้ต้องเริ่มเตรียมตัวกันตั้งแต่วันเสาร์อาทิตย์ก่อนหน้า ซึ่งจริงๆ แล้วถือเป็นวันหยุดพักผ่อนของคนทำงาน รวมถึงปกติแล้ว บนเส้นทางถนนที่วิ่งไปต่างจังหวัดนั้น มักมีปริมาณรถเยอะในเสาร์อาทิตย์ ทำให้การขนส่งข้อสอบเป็นไปอย่างยากลำบาก ดังนั้นจึงเปลี่ยนมาสอบเป็นวันพฤหัสแทน เพราะคนทำงานจะได้เริ่มดำเนินการได้ในวันจันทร์ซึ่งตรงกับวันทำงานปกตินั่นเองค่ะ

     

      เป็นเหตุผลที่ถือว่าฟังขึ้นมากๆ ค่ะ อีกตัวอย่างที่น่าสนใจคือ ที่อเมริกานั้นเค้าจัดเลือกตั้งกันวันอังคาร เพราะคนที่อาศัยในแถบชนบทต้องใช้เวลาเดินทางนานมากเพื่อไปยังหน่วยเลือกตั้ง ถ้าให้เลือกตั้งวันจันทร์ แปลว่าคนต้องออกเดินทางมาในวันอาทิตย์ แต่วันอาทิตย์เป็นวันที่ต้องเข้าโบสถ์หรือทำกิจกรรมทางศาสนา จึงต้องเลื่อนเป็นวันอังคารเพื่อให้ออกเดินทางกันในวันจันทร์นั่นเองค่ะ
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด