HR(เอชอาร์) งานที่ช่วยสร้างความสุขให้แก่พนักงานในบริษัท เงินดี เติบโตไกล ไม่ตกงาน!

      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... มีน้องๆ ถาม พี่เป้ เข้ามาเกี่ยวกับงาน HR ว่ามันคืออะไร? วันนี้โอกาสดี ขอเขียนเล่าให้อ่านกันยาวๆ เลยไปค่ะ


   
      HR(เอชอาร์) ย่อมาจาก Human Resource แปลตรงตัวก็คือ ทรัพยากรมนุษย์ ชื่อตำแหน่งเต็มๆ อาจแตกต่างกันเล็กน้อย เช่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ซึ่งในที่นี้ก็หมายถึงพนักงานออฟฟิศนั่นเอง

      โดย HR เปรียบเสมือนตัวแทนของเจ้าของบริษัท มีหน้าที่คอยดูแลเหล่าพนักงานออฟฟิศในองค์กร ส่วนตัวพี่เชื่อว่าสัก 99% ของบริษัทในโลกนี้ต้องมี HR ค่ะ ยกเว้นบริษัทที่เล็กมากๆ มีพนักงานแค่สิบกว่าคน เจ้าของบริษัทอาจดูแลงาน HR ด้วยตนเอง

       ดูแลเรื่องอะไรบ้างล่ะ? เรียกว่าแทบทุกอย่างเลยค่ะ ตั้งแต่การคัดสรรพนักงานใหม่ การสัมภาษณ์งาน การตอบรับเข้าทำงาน การร่างสัญญาจ้างงาน การร่างกฎระเบียบองค์กร การจัดการโครงสร้างองค์กร การปฐมนิเทศพนักงานใหม่ การจัดอบรมพนักงาน การจัดการเรื่องเงินเดือนและสวัสดิการต่างๆ การจัดการสภาพแวดล้อมในบริษัทให้น่าอยู่ จนไปถึงเวลาเกิดปัญหาขึ้น เช่น มีการทะเลาะเบาะแว้ง มีข้อพิพาทเกิดขึ้น HR ก็จะต้องเข้าไปช่วยจัดการตามขั้นตอน  ซึ่งจะเป็นรายละเอียดยิบย่อยที่แตกต่างกันตามบริษัทค่ะ

      ในองค์กรเล็กถึงขนาดกลาง เช่น พนักงานไม่เกิน 100 คน อาจจะมี HR 2-3 คน แบ่งหน้าที่กันจัดการทุกอย่าง แต่ในองค์กรใหญ่มากๆๆๆ พนักงานหลายร้อยจนถึงหลักพัน HR มักมีหน้าที่เฉพาะเจาะจงกันไป เช่น คนนี้ดูเรื่องเงินเดือน คนนี้ดูเรื่องการคัดสรรหาพนักงานใหม่ หรือคนนี้ดูเรื่องการอบรมพนักงาน

       HR แต่ละคนก็จะมีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกันไปด้วยนะคะ เช่น คนนี้ชอบพูดคุย ก็อาจจะอยากทำในส่วนของการเทรนนิ่งหรือการจัดอบรมพนักงาน หรืออีกคนชอบตัวเลข ก็อาจจะเน้นจัดการเรื่องเงินเดือนค่าตอบแทนอะไรก็ว่าไปค่ะ


คุณสมบัติของ HR

1. เข้าใจหน้าที่งานของพนักงานทุกคนในองค์กร(โดยภาพรวม) รู้ว่าใครทำอะไร มีหน้าที่ยังไงบ้าง รวมไปถึงเวลาที่ต้องสรรหาพนักงานใหม่ HR จะมีหน้าที่สกรีนภาพรวมเบื้องต้นด้วยว่า ผู้สมัครรายนี้มีประสบการณ์ที่เหมาะสมกับตำแหน่งหรือไม่ เช่น บริษัทต้องการคนที่เชี่ยวชาญด้านภาษี HR ควรจะต้องอ่านใบสมัครแล้วคัดเลือกได้ในระดับหนึ่งว่า คนนี้แหละเหมาะสม ก่อนจะส่งต่อไปให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนัดสัมภาษณ์ค่ะ (หรือบางที HR นั่นแหละที่ต้องเป็นคนสัมภาษณ์ก่อนในด่านแรก) พูดง่ายๆ คือถ้า HR สกรีนผู้สมัครได้อย่างยอดเยี่ยม จะช่วยลดภาระงานของผู้บริหารหรือหัวหน้าฝ่ายได้เยอะมากจริงๆ ค่ะ

2. เก็บรักษาความลับได้ดียอดเยี่ยม แน่นอนค่ะว่า ในกรณีที่เกิดข้อพิพาท คนนี้ทะเลาะกับคนนั้นแล้วมีผลกระทบต่องาน HR จะต้องเป็นผู้เข้าไปสอบถามและไกล่เกลี่ย จำเป็นจะต้องคุยกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งแน่นอนว่ามันมีบางเรื่องที่ควรเก็บเป็นความลับ ไม่ควรแพร่งพรายให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องรับทราบ รวมไปถึงเรื่องตัวเลขเงินเดือนของพนักงานด้วย เพราะบางคนทำงานตำแหน่งเดียวกันแต่ได้เงินเดือนไม่เท่ากัน (ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ทักษะภาษา ประสบการณ์) พูดง่ายๆ เลยว่า ถ้าในบริษัทเกิดเรื่องเม้าท์มอยอะไรขึ้นมา เรื่องมันไม่ควรเริ่มมาจาก HR โดยเด็ดขาด เพราะถ้า HR ขี้เม้าท์นี่ถือว่าจบเห่เลยจ้า 

3. มีทักษะการติดต่อสื่อสารที่ดี เพราะ HR มักต้องเป็นคนกลางในหลายๆ เรื่อง ดังนั้นหากรับสารไปแล้วส่งต่อผิดๆ นี่ไม่ได้เลยนะคะ เพราะอาจทำให้พนักงานในองค์กรเกิดผิดใจกันได้เลยทีเดียว

4. มีทักษะการประสานงานที่ดี งานบางอย่างของ HR เป็นงานจุกจิกยิบย่อยค่ะ เช่น ติดต่อหาร้านอาหารเพื่อจัดเลี้ยงให้พนักงาน ติดต่อหาบุคคลภายนอกที่มีชื่อเสียงเข้ามาพูดอบรมให้แก่พนักงานบริษัท ติดต่อช่างแอร์มาซ่อมแอร์ที่พัง ในส่วนนี้ HR มักต้องเป็นคนจัดการเช่นเดียวกัน


5. มีอัธยาศัยดี เพราะ HR จะต้องทำความรู้จักกับพนักงานในองค์กรทุกคน ซึ่งอาจมีเป็นร้อยๆ คน หากมีอัธยาศัยดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง ถ้าหน้าบูดหน้าบึ้ง คงไม่มีใครอยากจะคุยกับ HR แน่นอน

6. มีการทำงานแบบเป็นขั้นตอนและระบบ เพราะงานของ HR นั้นเกี่ยวข้องกับหลายคน ถ้าทำมั่ว ไม่มี Timeline ที่แน่ชัด มันอาจจะส่งผลกระทบต่อคนอื่นได้ เช่น ต้องรีบสรรหาพนักงานใหม่มาเข้างานภายในเดือนมิถุนายน แต่นี่เดือนพฤษภาคมแล้วยังไม่ได้เริ่มประกาศรับสมัครเลย ก็ถือว่าไม่โอเคเลยค่ะ

7. มีความยุติธรรม จริงๆ แล้ว HR ก็เป็นพนักงานคนหนึ่งในองค์กร ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีเพื่อนสนิทเป็นพนักงานในองค์กรเดียวกัน แต่หากถึงเวลาที่เกิดปัญหา แล้วเพื่อนสนิทเรานั่นแหละคือปัญหา HR จะต้องตัดสินและดำเนินการอย่างยุติธรรมค่ะ อ้อ รวมไปถึงตัวเพื่อนสนิทของ HR ที่ควรรู้ด้วยค่ะว่าควรถามหรือไม่ถามอะไร ประสบการณ์ตรงจากพี่เองที่มีเพื่อนสนิทเป็น HR ในออฟฟิศ 555555 ถ้าคุยเรื่องนั้นนี้ไปยาวๆ แล้วเกิดมีเรื่องไหนที่เรารับรู้ได้ว่า เขาไม่สะดวกที่จะตอบคำถามนั้น ก็อย่าไปเซ้าซี้ค่ะ 


ต้องจบอะไรมาถึงเป็น HR?
1. รัฐศาสตร์ บอกเลยว่างาน HR เป็นงานยอดฮิตของเด็กจบคณะนี้ค่ะ
2. การจัดการ / บริหารทรัพยากรบุคคล มักเป็นสาขาอยู่ในคณะจำพวกบัญชี/บริหารธุรกิจ ใครสนใจก็เลือกสาขานี้ได้เลย
3. จิตวิทยา เนื้อหาการเรียนจิตวิทยามีส่วนช่วยทำให้เข้าใจผู้คนมากขึ้น จึงเหมาะกับงานนี้สุดๆ 
4. อื่นๆ บางองค์กรก็เปิดกว้างค่ะ ไม่ได้กำหนดว่า HR ต้องจบอะไรมา

เส้นทางการเติบโตของสายงานนี้
งาน HR มี Career Path หรือเส้นทางการเติบโตในอาชีพงานที่ดีมากๆ เลยค่ะ เด็กจบใหม่มักเริ่มต้นที่ตำแหน่ง HR Officer อาจได้ลองทำงานหลายๆ อย่าง พอทำไปสักพัก เราจะเริ่มรู้แล้วล่ะว่าเราชอบงานส่วนไหน สามารถเติบโตไปเป็น Specialist, Senior, Manager พออายุมากขึ้น + ประสบการณ์มากขึ้นเป็นสิบๆ ปี ก็สามารถเติบโตไปเป็นถึง Director ของฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้เลยค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น บางคนชอบการจัดอบรมพนักงาน สนุกกับการเป็นวิทยากร อาจฝึกฝนลีลาสไตล์การพูดของตัวเอง จนสามารถรับจ๊อบฟรีแลนซ์เป็นวิทยากรได้เลยนะคะ รวยเละ!! หรือใครชอบการคัดสรรพนักงานใหม่หรือที่เรียกกันว่า Recruitment อาจลองเข้าไปทำงานในบริษัทนายหน้าจัดหางาน (หรืองานจำพวก Head Hunter) ถ้าเราหาคนมาได้ เราก็จะได้ค่านายหน้าด้วยค่ะ


เงินเดือน โดยมากเริ่มต้นที่ 15,000-18,000 บาทสำหรับวุฒิปริญญาตรีจบใหม่ค่ะ 

ความภูมิใจของงาน HR
แม้หน้าที่หรือความสำเร็จของงาน HR อาจจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับผลประกอบการณ์ของบริษัท แต่ลองนึกภาพสิคะว่า บริษัทที่พนักงานทำงานอย่างมีความสุข ได้รับสวัสดิการที่เหมาะสม มีสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกัน มีภาพลักษณ์บริษัทที่ดี มีการจัดอบรมเพื่อเพิ่มความสามารถให้พนักงานอยู่เรื่อยๆ ย่อมทำให้พนักงานรักในองค์กร เต็มใจและตั้งใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ออกมาอย่างแน่นอน!

     
   
      หลายคนบอกว่า งาน HR เป็นงานปิดทองหลังพระ จะว่าไปแล้วมันก็ไม่ถูกเสมอไป เพราะความสำเร็จของงาน HR จะช่วยสร้างความสุขให้แก่พนักงานในองค์กรนั้น และความสุขที่ว่านั้นสามารถแสดงออกสู่สาธารณะได้อย่างแน่นอนค่ะ ^^
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด