“7 เคล็ดลับ” ดูแลสุขภาพฉบับ “คนไม่กินผัก”

 
  


7 เคล็ดลับ” ดูแลสุขภาพฉบับ “คนไม่กินผัก”


  
   สวัสดีค่ะสาวๆ NUGIRL ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนไปมาแทบทุกวัน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ ถ้าป่วยขึ้นมาล่ะก็หมดสนุกแน่ๆ เลย แล้วนอกจากการดูแลสุขภาพด้วยวิธีต่างๆ แล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย คืออาหาร อย่างที่รู้กันดีว่าวัยรุ่นจำนวนกว่าครึ่งในยุคนี้ เกลียดผักมากกก (ก.แปดล้านตัว) อาจเพราะสี กลิ่น และรสชาติ ของผักนั้นทำให้รู้สึกว่ามันไม่น่ากินเลย เมื่อเลือกที่จะปฏิเสธการกินผักแล้ว นานวันเข้าร่างกายเราก็จะไม่ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนอย่างที่ควรจะเป็น NUGIRL GURU ครั้งนี้พี่นิดหาเคล็ดลับดีๆ มาฝากสาวๆ ที่ไม่ชอบกินผักด้วยค่ะ


        Q : กินผักไม่ได้เลยค่ะ ไม่ชอบสุดๆ แต่รู้ว่ามันไม่ดีพี่นิดมีวิธีแนะนำบ้างมั้ยคะ

A : พี่นิดเข้าใจน้องมากๆ เลยเพราะเมื่อก่อนตอนเด็กๆ พี่นิดก็ไม่ชอบ ด้วยเหตุผลคล้ายๆ กัน พอเริ่มโตขึ้น เริ่มเข้าใจว่าผักและผลไม้ สำคัญกับสุขภาพมากๆ เลย เพราะช่วงวัยอย่างเราควรกินผักและผลไม้ให้ได้ 400-500 กรัมต่อวัน ถึงจะจัดว่าเราจะได้รับวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหารที่เพียงพอ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนมีผลต่อสุขภาพของเราทั้งสิ้น ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเราไม่กินผักเลยยังมีความเสี่ยงจะเกิดโรคอย่าง โรคอ้วน ท้องผูก ริดสีดวงและมะเร็งลำไส้ ตามมาอีกด้วย แอบกระซิบหน่อยว่า ผัก ผลไม้เนี่ยมีผลต่อรูปร่างและผิวพรรณของเรามากๆ เลยล่ะ เอ้า ถ้าอยากสวยตามไปดูกันว่ามีวิธีไหนทำให้เรากินผัก ผลไม้ได้มากขึ้นบ้าง

1.เติมผักและผลไม้ลงในเมนูโปรด

     การเริ่มต้น (กินผักหรืออะไรก็ตาม) มักเป็นสิ่งยากเสมอ แต่ถ้าไม่เริ่มเราก็จะไม่มีทางทำได้เนอะ แนะนำว่าสาวๆ ลองเติมผักลงในอาหารจานโปรดดู เช่น มะกะโรนี พาสต้า พิซซ่า (แหม่ แต่ละเมนูอ้วนพีทั้งน้านนน) เพราะเมนูเหล่านี้มีกลิ่นและหน้าตาที่น่ากิน ทำให้ผักที่อยู่ในเมนูเหล่านี้ดูไม่แปลกแยกสักเท่าไหร่ ลำดับต่อไปคือกลั้นใจอย่าเขี่ยผักทิ้ง! แล้วกินเข้าไปเลยค่ะ แล้วค่อยๆ เปลี่ยนเป็นเมนูอื่นๆ แทน หรือจะเป็นของหวานอย่าง ไอศกรีมหรือบิงซู แนะนำให้สาวๆ เลือกท็อปปิ้งเป็นผลไม้ เพียงเท่านี้เราก็สามารถเพิ่มปริมาณการกินผักและผลไม้ให้มากขึ้นแล้ว

2.ดื่มน้ำผักและผลไม้แทน

     ในเมื่อการเคี้ยวมันเป็นปัญหาในการกินผักและผลไม้มากนัก สาวๆ นำไปคั้นหรือปั่นเลยค่ะ แต่ถ้าไม่มีเวลามากนัก เดี๋ยวนี้ตามท้องตลาดก็มีร้านน้ำปั่นแยกกากเยอะแยะเลย เราสามารถเลือกมิกซ์ผักและผลไม้ต่างๆ ได้ตามที่เราต้องการ สาวๆ ลองเลือกผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอย่าง ส้ม เสาวรส เบอร์รี่ หรือบีทรูท มิกซ์กับผักต่างๆ จะช่วยกลบกลิ่นแรงๆ ของผักได้ 

3.แปรรูปผักเป็นเมนูโปรด

     แน่นอนว่าเมนูแป้งกรอบๆ ล้วนถูกใจทุกคน คล้ายเฟรนช์ฟราย แต่เปลี่ยนข้างในเป็นผักต่างๆ แทนมันฝรั่ง เชื่อว่าถ้าเริ่มต้นจากเมนูประมาณนี้ จะทำให้กินง่ายขึ้น เพราะจะลดความเหม็นหืนจากผัก นานวันเข้าก็เริ่มเปลี่ยนมากินผักสดได้เองค่ะ

4.ชวนเพื่อนมาช่วยจับผิด

     ในเมื่อตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าจะเริ่มต้นกินผักและผลไม้ให้ได้มากขึ้น แต่เมื่อทำคนเดียวมันยากนัก ชวนเพื่อนมาช่วยเลยก็ได้ค่ะ ให้ช่วยเตือนกันเมื่อถึงมื้ออาหารแล้ว เช่น มื้อเที่ยงที่โรงอาหาร ถ้าวันไหนงอแงอยากเบี้ยวขึ้นมา ก็จะได้มีเพื่อนช่วยเตือนสติเนอะ หรือถ้าอยากตอกย้ำความตั้งใจนี้ก็อัพรูปลงโซเซียลฯ ไปเลยค่ะ ให้เพื่อนๆ ในโซเชียลฯ ช่วยเป็นพยานด้วยซะเลย

5.ดูรายการอาหารในโซเชียลฯ   

     การดูและการฟัง ทำให้เราสามารถรับอรรถรสจากการรับชมเพิ่มขึ้นอย่างเต็มที่ เดี๋ยวนี้ในสื่อโซเชียลฯ มีคนทำ Vlog ขึ้นมากมาย ซึ่งเป็นการแชร์ไลฟ์สไตล์ของผู้ทำ วิธีนี้พี่นิดลองแล้วได้ผลค่ะ เวลาที่รู้สึกเบื่ออาหาร จะเปิดดู Vlog ในสื่อโซเชียลฯ ต่างๆ ที่เค้าทำอาหารและนั่งกินไป พูดไป ทำให้รู้สึกอยากอาหารขึ้นมากเลยค่ะ ในลักษณะของสาวๆ ที่ไม่ชอบกินผัก ผลไม้เลย ลองนำวิธีนี้ไปลองดูนะคะ เพราะมี YouTuber มากมายที่ทำช่องเกี่ยวกับอาหารและการกินผักค่ะ

6.วิตามิน

     อาหารเสริมหรือวิตามินเป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่ง สำหรับคนที่พยายามกินผัก ผลไม้แล้วแต่ก็ล้มเหลวทุกที แนะนำให้สาวๆ ปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยาก่อนจะกินนะคะ ว่าวิตามินตัวไหน แบบไหนเหมาะสมกับเรา อย่าไปซื้อเพราะฟังจากคำบอกเล่าของคนอื่นหรือจากอินเทอร์เน็ต เพื่อความปลอดภัยเรา จำเป็นต้องศึกษาหาความรู้ที่น่าเชื่อถือก่อนค่ะ

7.“อยากสวย” ก็ต้องกิน

     พี่นิดเชื่อว่าวลีนี้เป็นหมัดเด็ดที่ทำให้เราต้องยอม! มีใครบ้างล่ะที่ไม่อยากสวย ซึ่งถ้าอยากสวยจริงๆ ก็ต้องยอมแหละเนอะ เรารู้กันอยู่แล้วว่าผักและผลไม้มีผลต่อรูปร่างและผิวพรรณของเรามากๆ เพียงแค่เรายอมกินให้ได้ 400-500 กรัมต่อวัน ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ส่งผลให้ผิวพรรณกระจ่างใส และที่สำคัญใยอาหารจากผัก ผลไม้จะช่วยให้เราอิ่มท้องนานเหมาะสำหรับสาวๆ ที่กำลังควบคุมน้ำหนักด้วยน้า #BeAlwaysReady เมื่อเอาชนะใจตัวเองให้กินผักและผลไม้ได้แล้ว สุขภาพที่ดีก็จะตามมา ใครเห็นจะต้องทักในความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

     ถึงแม้การกินผักและผลไม้จะเป็นเรื่องยากสำหรับเรา แต่มันจะไม่ยากเกินความพยายามของเราไปได้แน่นอนค่ะสาวๆ พี่นิดเป็นกำลังใจให้ทุกๆ คนนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราเอง มันมีผลกับเราในระยะยาวแน่นอน ส่วนสาวๆ คนไหนมีปัญหาหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพสามารถส่งข้อความมาสอบถามได้ตลอดเลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ใน NUGIRL GURU HEALTH  ครั้งหน้า บ๊ายบายค่ะ 

                       
 

สาวๆ ลองนำผักและผลไม้เหล่านี้ ไปทำเมนูต่างๆ ที่ชื่นชอบดูนะคะ สามารถทำเป็นอาหารว่าง หรือของหวานได้ตามใจชอบ อิ่ม อร่อยและช่วยบำรุงผิวด้วย

  1. มะเขือเทศ มีวิตามินซีสูง ทำให้ผิวสวย มีเลือดฝาดสดใส แนะนำให้นำมะเขือเทศไปแช่ไว้ในตู้เย็นให้เย็นๆ แล้วนำมากินสดหรือปั่นเติมเกลือนิดหน่อยก็อร่อยแล้วค่ะ
  2. ส้ม มีวิตามินซี เกลือแร่ และคอลลาเจน จัดว่าเป็นผลไม้เบอร์ต้นๆ ที่ใครๆ ก็ชอบด้วยรสชาติเปรี้ยวหวาน จะคั้นเป็นน้ำหรือกินสดๆ ก็ได้ประโยชน์ ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง แถมกากใยยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานปกติอีกด้วย
  3. อะโวคาโด มีวิตามิน เอ ซี อี ที่มีผลต่อผิวพรรณโดยตรง ยิ่งเดี๋ยวนี้หาซื้อได้ไม่ยากแล้ว มีตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป จะกินสดหรือเอาไปทำสลัดก็อร่อย
  4. น้ำผึ้ง นอกจากจะให้ความหวานแล้ว ยังทดแทนน้ำตาลได้ดีกว่าอีกด้วย ที่สำคัญมีผลต่อผิวพรรณอย่างมากเลยล่ะ เพราะสารอาหารที่อยู่ในน้ำผึ้งมีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมโทรมของผิวได้ แถมช่วยให้ผิวสดใสขึ้นด้วย ดีขนาดนี้จะไม่ลองได้ยังไงเนอะ

                       
                       
                       
พี่นิด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Shanis Member 17 พ.ย. 60 19:46 น. 1

^

เราชอบกินผักผลไม้มากๆ ขาดไม่ได้เลย เพราะยิ่งรู้คุณประโยชน์ของมันมากไปเท่าไหร่ก็ยิ่งต้องสรรหามาให้ได้555+ แต่อย่าลืมว่าผักบางชนิดทานดิบแล้วมันจะให้โทษแทนประโยชน์ หรือ ต้องรู้ว่าอาหารอะไรที่ไม่ควรกินคู่กัน เช่น แครอต+แตงกวา เพราะเอนไซม์ในแครอตจะทำลายวิตามินC ในแตงกวา เป็นต้น. เราจะเอาข้อมูล(links)ที่เราได้รวบรวมมาให้อ่าน คงจะช่วย Dek ไทยได้ไม่มากก็น้อยแหละนะ



https://www.xn--22c0cohr1b8cc2cr6npa.com/%e0%b8%9b%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b9%89%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%82%e0%b8%a2%e0%b8%8a%e0%b8%99%e0%b9%8c%e0%b9%81%e0%b8%9d%e0%b8%87%e0%b8%ad%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%a2/ ^ http://campus.sanook.com/1003618/ ^ http://guru.sanook.com/8673/ ^ http://www.sanook.com/men/251/ ^ http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9550000026140 ^ http://samunpraibann.com/9-good-health/ ^ http://saroop.net/topic-2300


1
Shanis Member 17 พ.ย. 60 19:53 น. 1-1

โทษนะ ลิ้งค์เรียงไม่เป็นระเบียบ เราแก้ไม่ได้สงสัยน่าจะมีอะไรที่เป็นปัญหา เลื่อนลงแก้ไม่ได้เลย555+

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด