"ความพยายามของเรา จะต้องได้รับการตอบแทน" คติในการใช้ชีวิตของ มิวสิค BNK48

'วาทิต' หนึ่งในช่างฝีมือ เบื้องหลังความงดงามฐานถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9
     
      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพลงหนึ่งที่ได้สร้างปรากฏการณ์ท่าเต้นฮิตไปทั่วโซเชียล คงต้องยกให้ "คุกกี้เสี่ยงทาย" ซิงเกิ้ลล่าสุดจากสาวๆ BNK48 เพลงก็น่ารัก คนก็น่ารัก ท่าเต้นก็น่ารัก อะไรจะดีงามขนาดนั้น^^

       แฟนคลับคงทราบกันดีกว่า สมาชิกรุ่นแรกของ BNK48 มีทั้งหมด 30 คน และหนึ่งในคนที่โดดเด่นมากๆ นั่นก็คือ มิวสิค-แพรวา สุธรรมพงษ์ สาวน้อยมากความสามารถวัย 16 ปีกับตำแหน่ง "เซ็นเตอร์" ของซิงเกิ้ลแรก แน่นอนว่า การเป็นคนที่อยู่ตรงกลางท่ามกลางคนจำนวนมาก นอกจากความโดดเด่นแล้ว สิ่งที่แฝงมาด้วยคงไม่พ้นความกดดันที่ต้องถูกจับตามองนั่นเอง

       วันนี้ พี่เป้ มีโอกาสได้พูดคุยกับมิวสิคเป็นครั้งแรก บอกตรงๆ ว่าตื่นเต้นมาก เพราะส่วนตัวก็ติดตามผลงานของน้องอยู่เรื่อยๆ (แพ้รอยยิ้ม ><) ถือว่าเป็นโอกาสดีมากๆ ที่ได้ถามหลายๆ เรื่องที่เชื่อว่าหลายคนก็คงอยากทราบเหมือนกัน
      


มิวสิค-แพรวา สุธรรมพงษ์ สมาชิกวง BNK48

เพราะชอบดูการ์ตูนอะนิเมะ จึงมาออดิชั่น

      สิคชอบดูการ์ตูนอะนิเมะค่ะ เรื่องที่ชอบมากๆ คือ AKB0048 เป็นอะนิเมะเกี่ยวกับการเป็นไอดอล คือจริงๆ สิคไม่ได้ฝันว่าตัวเองจะเป็นดารานักร้องเลยนะคะ แต่พื้นเดิมเราชอบร้องชอบเต้นอยู่แล้ว แล้วพอดีเห็นมีออดิชั่น BNK48 พอดี ก็เลยอยากลองดูสักครั้งค่ะ

เมื่อได้ยินประกาศว่ามิวสิคคือเซ็นเตอร์ในซิงเกิ้ลแรก

      เอกลักษณ์ของวง BNK48 ซึ่งอิงจากวงรุ่นพี่ที่ญี่ปุ่นคือ ทุกๆ ซิงเกิ้ลที่ออกใหม่จะมีการประกาศว่า ใครจะได้เป็น 'เซ็นบัตสึ' ของวง หมายถึงคนที่ได้รับคัดเลือกให้ขึ้นเวทีเพื่อโปรโมตเพลงนั้น เช่น สมาชิกทั้งวงมี 30 คน มีเซ็นบัตสึ 16 คน และมากกว่านั้น ยังมีการคัดเลือกตำแหน่ง 'เซ็นเตอร์' คือเซ็นบัตสึที่จะได้อยู่ตรงกลางของเวที โดยในช่วงแรกที่เปิดตัว BNK48 ปล่อยซิงเกิ้ลออกมาพร้อมกัน 3 เพลง และมิวสิคได้เป็นเซ็นเตอร์ถึง 2 เพลงด้วยกัน!

       จำได้เลยว่าวันนั้น พวกเราทุกคนถูกครูและผู้บริหารเรียกไปคุยเปิดใจ ร้องไห้กันหนักมากๆ ค่ะ เราแต่ละคนได้พูดถึงความรู้สึกที่มีตลอดการซ้อม แล้วสักพัก ผู้บริหารก็เรียก 6 คนคือ พี่เฌอ เจนนิส พี่เนย พี่มิโอริ ปัญ แล้วก็สิคออกไปยืนด้านหน้า และบอกว่า เรา 6 คนคือตัวแทนของวงเวลาไปพบหรือโปรโมตกับสื่อต่างๆ ตอนนั้นสิคยังงงๆ อยู่เพราะเมื่อกี้ร้องไห้หนักมาก (หัวเราะ) แล้วพอประกาศเสร็จ เค้าก็ประกาศต่อว่า สิคได้เป็นเซ็นเตอร์นะ ตอนนั้นงงมากค่ะ แต่ก็ดีใจจนบอกไม่ถูก มันเหมือนว่าที่เราพยายามมาทั้งหมด มันเห็นผล มันได้รับการตอบแทนแล้ว



 
นิยามคำว่าเซ็นเตอร์ของมิวสิค

       คิดว่าหมายถึงคนที่ได้รับตำแหน่งเด่น ได้อยู่ตรงกลาง มีท่อนร้องเยอะ เป็นภาพลักษณ์และเป็นตัวแทนของวงค่ะ
 
ตำแหน่งศูนย์กลางและความกดดันที่ได้รับ

       ถ้าถามว่ากดดันมั้ยกับตำแหน่งเซ็นเตอร์? กดดันค่ะ เพราะเราเป็นเซ็นเตอร์ของเพลงแรกที่ปล่อยออกมา ทั้งแฟนไทยและแฟนต่างชาติต่างก็คาดหวังว่า เพลงจะดีมั้ย เราจะเต้นดีมั้ย ใครจะเป็นเซ็นเตอร์ รู้สึกไม่อยากทำให้พวกเขาผิดหวังเลยค่ะ

รอยยิ้มบนเวทีของมิวสิคนั้นได้แต่ใดมา

      ถ้าใครเคยดูภาพบรรยากาศคอนเสิร์ตเวลาที่ BNK48 ไปแสดงตามงานต่างๆ ทุกคนจะต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามิวสิคยิ้มเก่งมาก ร่าเริง สดใส ดูมีพลังตลอดเวลา (แบบในคลิปด้านล่าง)

Clip


 

      เอาจริงๆ มันมีบ้างค่ะที่บางทีเรามีเรื่องในใจ แต่พอขึ้นเวที เราต้องแยกเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานให้ขาดจากกัน แฟนๆ เค้าตั้งใจมาดูเรา เค้าตั้งใจมาหาความสุขจากการได้พบเจอเรา เราก็อยากให้เค้ามีความสุขค่ะ
 
ซิงเกิ้ลคุกกี้เสี่ยงทายกับตำแหน่งใหม่

      เมื่อไม่นานมานี้ BNK48 มีซิงเกิ้ลใหม่ออกมาชื่อเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย และได้มีประกาศรายชื่อเซ็นบัตสึรวมถึงตำแหน่งเซ็นเตอร์ โดยเซ็นเตอร์ของเพลงนี้คือ โมบายล์

      ถ้าถามความรู้สึกในวันนั้น วันที่ประกาศเซ็นเตอร์และเซ็นบัตสึเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย สิคไม่ได้เสียใจที่หลุดตำแหน่งเซ็นเตอร์ และรู้สึกดีใจกับโมบายล์ด้วยมากๆ เพราะโมบายล์เหมาะสมมากจริงๆ สิคเองก็ต้องทำความเข้าใจว่า ระบบของวงมันมีขึ้นมีลง สิคเริ่มต้นจากตำแหน่งเด่นที่สูง แน่นอนค่ะว่าพอตกลงมาย่อมมีเจ็บบ้าง จริงๆ สิคไม่ได้หวังเลยว่าตัวเองจะต้องเป็นเซ็นเตอร์ตลอด แต่ก็ย้ำเตือนตัวเองว่า เราจะต้องพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ วันหนึ่งสิคอาจจะได้กลับมาเป็นเซ็นเตอร์อีกก็ได้
 
      แต่เอาจริงๆ สิคก็ค่อนข้างชอบตำแหน่งใหม่นะคะ คือยังได้ยืนแถวหน้าเหมือนเดิมแม้ไม่ใช่ตรงกลาง มันกดดันน้อยลงพอสมควรค่ะ (หัวเราะ)
 
ล่าสุดกับงานพากย์การ์ตูนสุดท้าทาย

      สาเหตุที่ได้ไปพากย์การ์ตูนเรื่อง เทพจิ๋วฝึกหัด แก๊งป่วนโคโคทามะ คือมันตลกมากค่ะ เพราะสิคเคยพูดออกไลฟ์ว่าอยากลองพากย์การ์ตูน วันหนึ่งผู้ใหญ่ก็เรียกเข้าไปบอกว่า ได้งานนี้นะ! สิคตกใจมากค่ะ แล้วก็ได้ไปลองพากย์จริงๆ ที่หน้างานเลย เพราะงานพวกนี้ต้องอาศัยไหวพริบเป็นหลัก ต้องเรียนรู้จากของจริง แรกๆ คือใช้เวลานานมาก พากย์ 1 ตอนใช้เวลาไปครึ่งวัน แต่ตอนนี้คล่องขึ้นแล้วค่ะ สนุกมากๆ มีทั้งหมด 52 ตอน ฝากติดตามด้วยนะคะ


 
งานนี้แหละที่มิวสิคอยากลองสักครั้ง

      อยากลองงานแสดง บทที่สิคอยากเล่นคือตัวประกอบค่ะ เพราะถ้าเล่นบทนำบทเด่นตั้งแต่เริ่มต้น สิคกลัวว่าฝีมือเราจะยังไม่ถึง แล้วมันจะส่งผลเสียต่องาน ถ้าเราเริ่มจากบทเล็กๆ ก่อน ก็เหมือนได้เก็บชั่วโมงบินไปเรื่อยๆ ค่ะ
 
ข้อดีข้อเสียในสายตาของตัวเอง

       ข้อดีคือสิคเป็นคนสนุกกับทุกอย่างที่ทำ พยายามมองหลายเรื่องในแง่บวก ส่วนข้อเสียก็เชื่อมโยงกับข้อดีเลยค่ะ คือสิคเป็นคนคิดเยอะ คิดมาก ชอบเก็บเรื่องเล็กๆ น้อยๆ มาคิด บางทีคนอื่นพูดมาไม่ได้คิดอะไร แต่สิคมักเก็บมาคิดกังวลใจอยู่บ่อยๆ

ครั้งหนึ่งกับชีวิตในโรงเรียนหญิงล้วน

​      ตอนนี้สิคลาออกมาเตรียมสอบ GED (การสอบที่เทียบเท่ากับวุฒิการศึกษาระดับมัธยมปลาย ตามหลักสูตรการศึกษาของสหรัฐอเมริกา) มีทั้งอ่านหนังสือเองและไปเรียนพิเศษเพิ่ม ก่อนหน้านี้สิคเรียนโรงเรียนหญิงล้วนแบบอยู่ประจำ ทำให้สนิทกับเพื่อนมากเพราะอยู่ด้วยกันตลอด 24 ชั่วโมง ถ้ามีปัญหาอะไรจะต้องรีบเคลียร์เดี๋ยวนั้นเพราะไม่อยากเคืองใจกัน ไม่มีคอมพิวเตอร์ ไม่มีโทรศัพท์มือถือให้เล่น ทุกอย่างต้องเป็นไปตามตารางที่โรงเรียนกำหนด เวลาว่างๆ สิ่งที่ชอบทำคือจะไปนั่งเล่นกีต้าร์ร้องเพลงกันค่ะ


มิวสิคตอนอายุ 26 ปี กำลังทำอะไร

      ถ้ามองตัวเองในอีก 10 ปีข้างหน้า สิคอยากไปเรียนหรือทำงานที่ญี่ปุ่นค่ะ เป็นความฝันตั้งแต่ ป.3 เพราะชอบญี่ปุ่นมาตั้งแต่เด็กๆ อยากเรียนเกี่ยวกับพวก Policy(นโยบาย) เพราะชอบวิชาสังคม ถ้าไปเรียนที่นั่นก็คงได้ภาษาญี่ปุ่นด้วย เผื่อในอนาคตได้มีโอกาสทำงานล่ามงานแปลก็น่าจะดีค่ะ
 
นี่แหละคติประจำใจ

      สิคคิดเสมอว่า ความพยายามของเรา ต้องได้รับการตอบแทน สิคเองก็พยายามอยู่ในทุกๆ วันเพื่อให้ตัวเองเก่งขึ้น วันหนึ่งสิคอาจจะได้รับโอกาสกลับมาเป็นเซ็นเตอร์อีกครั้ง อยากให้แฟนๆ คอยติดตามพัฒนาการของสิคและติดตาม BNK48 ไปนานๆ เพราะวงเรายังมีกิจกรรมอีกเยอะมากๆ ค่ะ

   

      บอกตรงๆ ว่า เวลาเห็นภาพมิวสิคบนเวทีคอนเสิร์ตที่ดูร่าเริงแจ่มใส ทำให้คิดว่าตัวจริงน้องจะต้องขี้เล่นมากแน่ๆ แต่พอได้นั่งคุยเรื่องชีวิตการทำงาน ก็พบว่าน้องเป็นคนจริงจังพอสมควร หลายๆ คำตอบที่ได้ฟัง + น้ำเสียงสีหน้าของน้อง รับรู้ได้เลยว่ามีความคิดความอ่านที่น่าสนใจมากๆ เลยค่ะ ถือว่าเซอร์ไพรส์เหมือนกัน แต่ก็เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ที่ดีมากที่ได้รับรู้ว่า ไอดอลที่เราปลื้มมีความคิดที่ดีมากๆ เลย ^___^
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

[ChrMx]MuMuChxr Member 2 พ.ย. 60 16:19 น. 1

ไม่ต้องห่วงนะมิว ทางนี้จะเปย์จนกว่าหนูจะได้เป็นเซนเตอร์เพลงที่มันมีmv XD และไม่ว่ายังไงคนตรงนี้จะมองหาหนูก่อนเสมอไม่ว่าหนูจะยืนตรงไหน ดรั๊กนะมายคามิ

0
กำลังโหลด
keiraklove8 Member 2 พ.ย. 60 17:11 น. 2

สู้ๆนะสิค ขอให้พยายามต่อไป โอกาสมันต้องมาถึงอีกครั้งถ้าเราไม่ยอมแพ้ ไม่ว่าสิคจะอยู่ในตำแหน่งไหน สิคก็เป็นเซ็นเตอร์สำหรับพี่และสำหรับแฟนๆอีกหลายๆคนนะ พี่ก็จะคอยเอาใจช่วยและสนับสนุนสิคเสมอนะ สิคเองก็พัฒนาขึ้นมาจากตอนแรกขึ้นมากๆเลย ทั้งการพูดและการร้องเพลง หมั่นฝึกฝนต่อไปนะ แต่ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยล่ะชอบนอนดึกประจำเลย^^;; มีสุขภาพร่างกายที่พร้อม งานก็จะทำออกมาได้เต็มที่มากขึ้น ตันโอชิคุณแพรวาเหมือนเดิม ไม่มีเปลี่ยนใจแน่นอน!!

0
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

[ChrMx]MuMuChxr Member 2 พ.ย. 60 16:19 น. 1

ไม่ต้องห่วงนะมิว ทางนี้จะเปย์จนกว่าหนูจะได้เป็นเซนเตอร์เพลงที่มันมีmv XD และไม่ว่ายังไงคนตรงนี้จะมองหาหนูก่อนเสมอไม่ว่าหนูจะยืนตรงไหน ดรั๊กนะมายคามิ

0
กำลังโหลด
keiraklove8 Member 2 พ.ย. 60 17:11 น. 2

สู้ๆนะสิค ขอให้พยายามต่อไป โอกาสมันต้องมาถึงอีกครั้งถ้าเราไม่ยอมแพ้ ไม่ว่าสิคจะอยู่ในตำแหน่งไหน สิคก็เป็นเซ็นเตอร์สำหรับพี่และสำหรับแฟนๆอีกหลายๆคนนะ พี่ก็จะคอยเอาใจช่วยและสนับสนุนสิคเสมอนะ สิคเองก็พัฒนาขึ้นมาจากตอนแรกขึ้นมากๆเลย ทั้งการพูดและการร้องเพลง หมั่นฝึกฝนต่อไปนะ แต่ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยล่ะชอบนอนดึกประจำเลย^^;; มีสุขภาพร่างกายที่พร้อม งานก็จะทำออกมาได้เต็มที่มากขึ้น ตันโอชิคุณแพรวาเหมือนเดิม ไม่มีเปลี่ยนใจแน่นอน!!

0
กำลังโหลด
Chocolatee_Nmp Member 2 พ.ย. 60 17:29 น. 3

พี่รู้ว่าหนูเป็นคนจริงจังมากๆ คนนึง ที่อยากให้คนรอบข้างมีความสุข อะไรที่มันไม่ดีหนูก็พยายามปรับปรุงให้มันดีขึ้นเสมอ หากวันใดหนูเหนื่อยหรือท้อ จำไว้ว่าหนูไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวน้าา มีคนมากมายคอยเป็นกำลังใจให้ไม่ว่าหนูต้องเจอกับอะไร พี่จะสนับสนุนหนูต่อไปเรื่อยๆ เหมือนน้องสาวคนนึงเลยย ^^

0
กำลังโหลด
No Comment 2 พ.ย. 60 23:35 น. 4

ประโยคนี้

อดีตผู้นำของ AKB48 ก็เคยได้กล่าวเอาไว้


พี่เคยสนับสนุนวงพี่ใหญ่ของวงน้องมิวสิคอย่าง AKB48 มาแล้ว

ยังไงพี่ก็จะสนับสนุนวงน้องสาวของไทยเราแน่นอน


เพียงแค่ขอให้น้องอย่ายอมแพ้ และมุ่งไปข้างหน้าอย่างห้าวหาญ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด