ฮิตมาถึงไทย! "หมาล่า" อาหารจีนจากมณฑลเสฉวน กินแล้วเผ็ดชาไปทั้งปาก

      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com พูดถึงอาหารจีนที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ก็คงจะเป็นหมาล่าปิ้งย่างใช่มั้ยคะ ความเผ็ดชาที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้หลายๆ คนถูกใจและติดใจในรสชาติ นอกจากหมาล่าแบบปิ้งย่างแล้ว ที่ประเทศจีนยังมีหมาล่าอีกหลายแบบเลยค่ะ วันนี้พี่ดังกิ้นจะพาน้องๆ มารู้จักกับหมาล่ากันค่ะ ไปดูกันเลย


 
由Didier Descouens - 自己的作品,CC BY-SA 3.0,https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=13281450
 

อะไรคือหมาล่า


      คำว่าหมาล่า (麻辣 má​là​) มาจากการรวมกันของคำศัพท์สองคำค่ะ นั่นก็คือคำว่า (má หมา) แปลว่าชา กับคำว่า 辣 (​là ล่า) ที่แปลว่าเผ็ด ซึ่งมีความหมายสื่อถึงรสชาติที่มีทั้งเผ็ดและชานั่นเองค่ะ ถือว่าเป็นรสชาติหลักของอาหารเสฉวนเลย และสิ่งที่ทำให้เกิดอาการชามาจากพริกชนิดหนึ่งของประเทศจีนที่มีชื่อว่า ฮวาเจียว (花椒)นั่นเอง พริกชนิดนี้เป็นพริกที่นิยมใช้และมีชื่อเสียงอย่างมากในมณฑลเสฉวนค่ะ และเมื่อนำมาผสมกับพริกแล้วก็จะทำให้เกิดอาหารชาและเผ็ด พริกฮวาเจียวนอกจากจะนิยมเอามาใช้กับหม้อไฟและซุปแล้ว ยังสามารถนำมาประกอบอาหารอย่างอื่นได้ด้วยค่ะ อย่างเช่นใช้กับอาหารประเภทปิ้งย่างและผัดได้ อย่างเช่น เนื้อไก่ผัดหมาล่า ปลาหมึกผัดหมาล่าและปิ้งย่างหมาล่าค่ะ
Photo Credit : pixabay.com


หมาล่าคือรสชาติของมณฑลเสฉวน


      บางคนอาจจะเคยได้ยินวลีที่เกี่ยวกับอาหารและวัฒนธรรมการกินของคนจีนซึ่งมีหลายวลีหลายประโยคมากๆ อย่างเช่น คนจีนทางเหนือชอบทานแป้งส่วนคนจีนทางใต้ชอบทานข้าว (北方人吃面食,南方人吃米饭) หรือ คนเสฉวนไม่กลัวเผ็ด คนหูหนานอาหารเผ็ดไม่กลัว คนกุ้ยโจวกลัวไม่เผ็ด(四川人不怕辣,湖南人辣不怕,貴州人怕不辣。)ซึ่งประโยคต่างๆ เหล่านี้แสดงให้เห็นชัดเจนเลยว่าคนจีนในแต่ละท้องที่มีวัฒนธรรมการกินและรสชาติอาหารที่ถูกปากแตกต่างกันออกไปค่ะ และเมื่อพูดถึงอาหารเสฉวนแน่นอนว่าสิ่งแรกที่นึกถึงคงหนีไม่พ้นอาหารที่มีรสชาติเผ็ดชาหรือ หมาล่านั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทผัด ซุป แกง หม้อไฟ พวกเค้าล้วนใส่ฮวาเจียวและพริกเพื่อให้ได้รสชาติของหมาล่าค่ะ
By linan0827 - linan0827, Public Domain, https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=3063542
 


หมาล่าสามารถอยู่ได้ในอาหารหลายรูปแบบ


      หมาล่าที่เราคุ้นชินและพบเห็นได้ในประเทศไทยหมาล่าส่วนใหญ่จะเป็นแบบปิ้งย่างค่ะ ภาษาจีนเรียกว่า หมาล่าเซาเข่า (麻辣烧烤)มีลักษณะคล้ายกับบาร์บีคิว แต่ที่ประเทศจีนส่วนมากหมาล่าจะมาในรูปแบบการลวกเนื้อในน้ำซุป (麻辣烫 หมาล่าทั่ง)และหม้อไฟ(麻辣火锅  หมาล่าหั่วกัว)มากกว่าค่ะ ทั้งสองอย่างนี้เป็นอาหารยอดนิยมในเมืองฉงชิ่งค่ะ ใครที่ไปเที่ยวหรือไปเรียนที่เมืองฉงชิ่ง หรือ มณฑลเสฉวนก็อย่าลืมลองทานหมาล่าดูสักครั้งนะคะ วิธีการทานก็เหมือนกับการทานสุกี้เลย คือการนำเนื้อสัตว์หรือผักไปลวกในน้ำซุปที่ปรุงรสชาติหมาล่าค่ะ บ้างก็อาจจะเป็นเนื้อเสียบไม้แล้วนำไปลวกในซุปรสหมาล่าคล้ายๆ กับการกินโอเด้งของญี่ปุ่นเลย
Photo Credit : pixabay.com


ที่ไทยก็มีปิ้งย่างหมาล่าเพียบ

 

ข้อควรระวังในการทานหมาล่า


      ถึงแม้ว่าพริกที่อยู่ในหมาล่าจะมีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตสูง ลดคอเลสเตอรอลอยู่บ้าง แต่แน่นอนว่าการทานอะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพค่ะ หมาล่าที่มีรสชาติอร่อยก็เหมือนกัน ถ้าหากว่าน้องๆ ทานเยอะเกินไปหรือทานเผ็ดมากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดอาการร้อนใน ท้องผูก หรืออาจจะท้องเสีย ได้ค่ะ ดังนั้นถ้าไม่อยากไม่สบาย เราจึงควรทานแต่พอดีค่ะ



 
      ใครว่าอาหารจีนมีแต่จืดๆ มันๆ อาหารรสเผ็ดรสจัดก็มีเยอะแยะเลย ใครที่ชอบความเผ็ดก็ไปลองทานกันดูได้นะ ไม่ต้องไปถึงเมืองจีนก็ได้ เพราะว่าตอนนี้ที่ไทยก็มีร้านหมาล่าเปิดหลายร้านแล้ว หลายๆ คนก็บอกว่าอร่อยมาก ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวเมืองจีนพี่เองก็อยากลองไปทานหมาล่าแบบดั้งเดิมที่เมืองฉงชิ่งเหมือนกันค่ะ ^^





 
ที่มา
baike.baidu.com
baike.baidu.com
zh.wikipedia.org
พี่ดังกิ้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
Amen-Ra Member 7 ส.ค. 60 18:49 น. 2

เคยซื้อหมาล่ามาลองทำกินเอง ปรากฏว่ามันไม่เผ็ดไม่ชาเลยอะครับ ไม่แน่ใจว่ามันต้องใช้ปริมาณแค่ไหนถึงจะทำให้ชาได้ เพราะเห็นบอกว่าใส่มากเกินไปก็ไม่ดี

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Amen-Ra Member 7 ส.ค. 60 18:49 น. 2

เคยซื้อหมาล่ามาลองทำกินเอง ปรากฏว่ามันไม่เผ็ดไม่ชาเลยอะครับ ไม่แน่ใจว่ามันต้องใช้ปริมาณแค่ไหนถึงจะทำให้ชาได้ เพราะเห็นบอกว่าใส่มากเกินไปก็ไม่ดี

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
SuperpowerDay Member 5 พ.ค. 61 16:15 น. 7

ที่เชียงใหม่ก็มีหม่าล่าโอเด้งแล้วนะครับ ชื่อร้าน“ล่าไก่” อยู่นิมมานซอย17 มีในกูเกิลแมป ลองหาดูครับ อร่อยมาก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด