5 ท่าสร้างความมั่นใจเวลาพูดหน้าห้องเรียน หายสั่น หายกังวล ชัวร์!


         สวัสดีค่ะ หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา พี่อีฟได้แนะนำ TED Talks ที่ช่วยพัฒนาการเรียนกับน้องๆ ได้ ก็สังเกตว่ามี Talks หนึ่งค่ะที่ตรงกับปัญหาหลักของน้องๆ เลย เกี่ยวกับการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน ที่หลายคนรู้สึกกลัวและประหม่าตลอดเวลา แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้ว เพียงแค่เรามี body language (ภาษากาย) ที่เหมาะสม คนฟังก็จะสนใจเราแล้วยังช่วยให้เรามั่นใจมากขึ้นอีกด้วยค่ะ
 

          วันนี้พี่อีฟเลยพาน้องๆ มาดู 5 ท่าทางสร้างความมั่นใจเวลาพูดหน้าห้องเรียน กันค่ะ ใครที่เคยจับไมค์มือสั่น หรือเสียงสั่นทุกครั้งเวลาพูด ก็ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้กันได้เลย ตามไปดูกันเลยค่ะว่ามีวิธีไหนบ้าง

  1.ตำแหน่งสายตา
          อย่างที่รู้กันว่า ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ เพื่อนๆ จะรู้ว่าเราตั้งใจพูดรึเปล่า ก็อยู่ที่การสบตานี่แหละค่ะ บางคนพูดดีมากเลย แต่มองพื้น มองเพดานตลอดเวลา เพื่อนก็ไม่อิน ลองนึกดูว่าถ้าเรากำลังคุยกับเพื่อน แต่ไม่มองตาเพื่อน ก็คงเหมือนเราไม่ใส่ใจเพื่อนเลยใช่ไหมคะ ดังนั้น ลองมาเพิ่มความมั่นใจแล้วก็บรรยากาศการนำเสนองานให้น่าสนใจมากขึ้นกันดีกว่าค่ะ
          เราควรมีตำแหน่งสายตา แบบที่สบตากับเพื่อนๆ ในห้องค่ะ ใครที่กลัวเขินอายที่ต้องจ้องตากับเพื่อนเพียงคนเดียว ก็ลองตั้งเป้าหมายในใจเลยค่ะ ว่าจะสบตากับเพื่อนสัก 8-10 คน หรือถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็ให้ลองกวาดสายตาไปทั่วห้อง หรือทอดสายตาไปจุดหลังห้องค่ะ ไม่ควรก้มมองพื้น หรือเงยหน้ามองเพดาน พัดลม จนชัดเจนเกินไป

 

  2.การวางมือ
          นอกจากการพูดที่จะสามารถสื่อสารเรื่องราวได้แล้ว การเลือกใช้มือเพื่อเป็นท่าทางประกอบเรื่องราวก็สำคัญค่ะ เช่น ถ้าเรื่องที่เล่า น่าตื่นเต้นมาก ก็อาจจะใช้มือ หรือศีรษะ ช่วยสร้างความสนใจให้เพื่อนๆ ในห้องได้ รวมไปถ้าต้องการบอกระยะ ขนาด หรือทิศทาง พี่อีฟคิดว่าน่าจะช่วยเพิ่มความสนใจให้กับเรื่องราวได้มากเลยค่ะ
          แต่อย่าลืมว่าถ้าใช้มากเกินไป เพื่อนๆ อาจจะไม่ได้โฟกัสกับเรื่องที่เรานำเสนอ แต่ต้องไปปวดหัวกับท่าทาง หรือมือของเราแทน ก็ไม่ดีค่ะ หรือถ้าต้องนำเสนอแบบเป็นทางการ ก็อย่าลืมตำแหน่งการวางมือที่เหมาะสม อาจจะวางข้างลำตัวหรือประสานกันบริเวณด้านหน้าลำตัว ไม่ใช้มือเกา หรือแกะอะไร ระหว่างนำเสนอค่ะ
 

  3.รอยยิ้ม
          ไม่ว่าจะตื่นเต้นแค่ไหน อย่างแรกที่จะทำให้เราดูเป็นมืออาชีพ คือ รอยยิ้ม นอกจากจะสร้างบรรยากาศการนำเสนอที่ดูน่าสนุกและเป็นกันเองแล้ว ยังทำให้เพื่อนๆ ในห้องที่เข้าฟังอยากร่วมกิจกรรมกับเราด้วย ลองนึกถึงการประกวดสักรายการทางหน้าจอโทรทัศน์ น้องๆ จะเห็นว่าผู้เข้าแข่งขันจะมีหน้าตาที่ยิ้มแย้มตลอดเวลา และเราอยากจะดูรายการนั้นให้จบรายการเลยใช่ไหมคะ
           ดังนั้น ถ้าอยากจะให้เพื่อนๆ ตั้งใจฟังเราให้จบการนำเสนอ ก็ต้องสร้างความเป็นมิตรด้วยรอยยิ้ม สร้างความรู้สึกผ่อนคลายให้กับเพื่อนๆ ทำให้เพื่อนๆ ไม่รู้สึกว่ากำลังฟังอะไรที่น่าเบื่อหรืออึดอัด และถ้าเราให้รอยยิ้มกับเพื่อนๆ ไป รับรองว่าต้องได้รอยยิ้มจากเพื่อนๆ ตอบกลับมาแน่นอนค่ะ

 

  4.การยืนและเดิน
          ถ้ามาถึงหน้าห้อง ควรจะยืนหันหน้าหรือหันข้างให้กับผู้ฟังคะ? การยืนหน้าห้องให้ถูกต้อง น้องๆ ควรจะต้องหันหน้าเข้าหาผู้ฟัง ไม่ควรยืนในท่าทางที่แสดงออกถึงความกังวล เครียด หรือตื่นกลัว เช่น ไม่ควรยืนห่อไหล่ เขย่าขา สะบัดแขน เกาศีรษะ ฯลฯ แต่ควรยืนให้มั่นคงอกผายไหล่ผึ่งค่ะ ส่วนการเดินก็ควรเดินอย่างมีจังหวะ ไม่วิ่งออกมานำเสนอ เพราะจะแสดงถึงความไม่พร้อมในการนำเสนอได้ค่ะ
          ในระหว่างนำเสนอ ถ้าน้องๆ คนไหนเลือกที่จะยืนอยู่กับที่ พี่อีฟบอกเลยว่าคิดผิดค่ะ เพราะจะยิ่งเพิ่มความตื่นเต้นและความกังวลมากขึ้นกว่าเดิม น้องๆ ควรใช้บริเวณหน้าห้องให้เป็นประโยชน์ อาจจะเดินไปมาบ้าง เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย หรือถ้ามีสไลด์เพื่อนำเสนอ ก็อาจจะเลือกยืนหรือเดิน เพื่อให้เพื่อนๆ ได้มองเห็นสไลด์การนำเสนอที่ชัดเจนค่ะ
 

  5.ก่อนพูดให้ชูแขนขึ้นเป็นรูปตัว V
          ถ้าใครที่เคยดู TED Talk ของ Amy Cuddy จะต้องคุ้นเคยกับท่าทางนี้แน่นอนค่ะ เพราะถือเป็นภาษากายที่สำคัญเกี่ยวกับตัวเราเองค่ะ โดยปกติแล้ว น้องๆ อาจจะมองว่าภาษากายมีไว้ให้ผู้ฟังสนใจเรามากขึ้น แต่รู้ไหมคะว่าจริงๆ แล้ว ภาษากายยังมีผลกับผู้แสดงท่าทางนั้นๆ เองด้วย ซึ่งการชูแขนเหยียดตรงไปข้างหน้าเป็นรูปตัว V ถือเป็นการเรียกพลังและความมั่นใจของเราค่ะ
          ลักษณะของท่าทางและการเหยียดแขน เป็นท่าที่ผ่อนคลาย รู้สึกมีพลังที่จะรับมือจัดการกับความตื่นเต้นที่อยู่ตรงหน้า รวมไปถึงเป็นท่าทางที่ทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองด้วย พี่อีฟเคยรู้จักคนที่ใช้วิธีนี้แล้วได้ผลด้วยนะคะ ซึ่งรุ่นพี่คนนี้บอกว่าทำท่านี้ก่อนไปสัมภาษณ์ ช่วยเพิ่มความมั่นใจและลดความตื่นเต้นลงได้ถึง 50% เลยค่ะ จะจริงหรือไม่จริง ก็ต้องลองไปใช้กันดูค่ะ
 

         เป็นยังไงกันบ้างคะ กับทั้ง 5 ท่าทางที่พี่อีฟเอามาฝากกัน นอกจากคาดหวังว่าเพื่อนจะต้องตั้งใจฟังเรา ก็อย่าลืมว่าต้องสำรวจตัวเองด้วยนะคะ ว่าเราพูดได้น่าฟังรึเปล่า ใครที่มีเทคนิคเสริมความกล้าหรือความมั่นใจหน้าชั้นเรียน ก็เอามาแชร์กันได้นะคะ :D

ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.youtube.com/watch?v=wQN2doxPeoc
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด