อ่านหนังสือเรียนแล้วง่วง เกิดจากอะไร? ต้องแก้ยังไง? ที่นี่มีคำตอบ!

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน เชื่อว่าทุกคนเข้ามาอ่านบทความนี้เพราะกำลังประสบปัญหานี้อยู่ใช่มั้ยคะ พอถึงเทศกาลอ่านหนังสือเตรียมสอบกันทีไร ก็ต้องเจอปัญหา อ่านแล้วง่วง อ่านแล้วหลับไปเลย สุดท้ายก็อ่านไม่ทัน ต้องไปตายเอาดาบหน้า จนถึงขั้นล้อกันว่าหนังสือเรียนคือยานอนหลับที่ดีที่สุด
        บางคนอาจสงสัยว่าอาการแบบนี้มันเป็นเรื่องปกติหรือเปล่า มันเกิดขึ้นกับเราคนเดียวมั้ย เกี่ยวอะไรกับความขี้เกียจหรือเปล่า
        ไม่ต้องห่วงค่ะ
การอ่านหนังสือเรียนแล้วง่วงเป็นเรื่องปกติมากๆ และไม่ได้เกี่ยวกับความขยันหรือความฉลาดใดๆ บทความนี้ พี่น้อง จะพาทุกคนไปดูสาเหตุและวิธีแก้ปัญหานี้กันค่ะ
 

1. ช่วงเวลาที่เราอ่านหนังสือ

        ปัจจัยแรกที่ทำให้เรารู้สึกง่วงเวลาอ่านหนังสือคือ "เวลา" ค่ะ
        ถ้าสังเกตดูดีๆ พวกเรามักเลือกอ่านหนังสือหลังทำกิจกรรมหนักๆ มาทั้งวัน หรืออ่านหนังสือก่อนเวลาเข้านอน ซึ่งเป็นธรรมดาที่ร่างกายของเราในตอนนั้นเริ่มล้า และอยากพักผ่อนเต็มที
        เพราะงั้นถึงได้มีคำแนะนำว่าให้นอนเร็วๆ แล้วตื่นแต่เช้าเพื่อเอาเวลาในตอนเช้าก่อนไปเรียนหรือไปทำงานมาอ่านหนังสือ แทนการโหมอ่านหนังสือตอนดึกแล้วตื่นสาย เพราะการอ่านหนังสือในตอนเช้า เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายและสมองได้รับการพักผ่อนเรียบร้อยแล้ว ทำให้มีประสิทธิภาพ 100% ในการอ่านหนังสือ
        แต่ทั้งนี้ สำหรับคนที่ตื่นแล้วรู้สึกง่วง ก็ต้องหาอะไรกระตุ้นร่างกายก่อน เช่น ไปออกกำลังกายเบาๆ อย่างวิ่งในหมู่บ้านสักสองสามรอบ อาบน้ำเย็นให้รู้สึกสดชื่น ฯลฯ ก็จะช่วยให้สมองตื่นตัวเต็มที่พร้อมอ่านหนังสือค่ะ
 

2. ท่าทางที่เราใช้ในการอ่านหนังสือ

        ถ้าใครชอบนอนอ่านหนังสือ คงไม่แปลกใจว่าทำไมเราถึงง่วงเวลาอ่าน เพราะท่านอนเป็นท่าที่ร่างกายผ่อนคลายที่สุด และเป็นสัญญาณสั่งการให้สมองเราเข้าใจว่า "อ้าว เราพักผ่อนอยู่นี่นา" พอรู้แบบนี้แล้ว ร่างกายเราก็จะค่อยๆ เข้าสู่ sleep mode เหมือนโทรศัพท์มือถือนั่นแหละค่ะ
        ทั้งนี้ รวมไปถึงท่าเอนตัวนอนบนโซฟา หรือบีนแบ็กด้วยนะคะ
        แต่เอ...ถ้าเราไม่ได้นอนล่ะ? เวลาอ่านหนังสือเรียน เราทุกคนต้องนั่งอ่านหนังสือเพื่อจะได้จดข้อความ ใช้ปากกาไฮไลท์เนื้อหาสำคัญ หรือทำแบบฝึกหัดได้ง่ายๆ ขนาดนั่งแล้วยังง่วงได้อีกเหรอ?
        การนั่งอาจจะไม่ได้สบายเท่าการนอน แต่ก็ยังเป็นท่าที่ผ่อนคลาย ไม่เหมือนการเดิน วิ่ง หรือเคลื่อนไหวร่างกาย เวลาที่เรานั่งอ่านหนังสือ อย่างมากเราก็แค่ขยับมือเพื่อพลิกหน้ากระดาษ แทบจะไม่ได้ทำอย่างอื่นเลย ร่างกายจึงค่อยๆ เข้าสู่ sleep mode อีกเช่นเคยค่ะ
        เรื่องการนั่งนั้นคงแก้อะไรไม่ได้ แต่ถ้าหากมันง่วงจริงจัง ซัดน้ำเย็นไปกี่แก้วก็ไม่ได้ผล หยิกตัวเองก็ไม่ได้ความ พี่น้องจะใช้วิธีลุกขึ้นไปทำอย่างอื่นก่อน เพื่อให้ร่างกายตื่นตัว เหมือนโทรศัพท์กำลังจะพักหน้าจอ เราก็ต้องเคาะๆ หน้าจอให้มันกลับมาสว่างอีกครั้ง ร่างกายเราเองก็ต้องการการ "เคาะ" ให้ตื่นเช่นกันค่ะ
 

3. สภาพแวดล้อมที่ใช้ในการอ่านหนังสือ

        สภาพแวดล้อมเองก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราอ่านหนังสือแล้วง่วงเช่นกันค่ะ น้องๆ ทุกคนคงรู้ดีว่าสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดในการอ่านหนังสือคือ ที่ๆ เงียบสงบ เป็นส่วนตัว และมีแสงสว่างพอให้อ่านหนังสือได้โดยไม่ปวดตา บางคนอาจนึกสุนทรีย์เปิดเพลงกล่อม บางคนอาจจุดเทียนหอมสร้างบรรยากาศเข้าไปอีก ยิ่งนอนอ่านบนเบาะนุ่มๆ นี่อื้อหือ...
        หลับสิคะ
        สภาพแวดล้อมแบบนี้ช่วยสร้างสมาธิในการอ่านก็จริง แต่ก็อาจทำให้ร่างกายเราเข้าใจผิดคิดว่าเรากำลังพักผ่อนเช่นกัน หลายๆ คนถึงชอบออกไปอ่านหนังสือข้างนอก หรืออ่านหนังสือกับคนเยอะๆ เพราะความวุ่นวายในฉากหลังทำให้ร่างกายตื่นตัว แต่สำหรับบางคนก็อาจเป็นการทำลายสมาธิได้ค่ะ
 

4. เนื้อหาน่าเบื่อก็ชวนง่วงเหมือนกัน

        หนังสือที่เราไม่สนใจ ไม่อยากอ่าน (เช่น หนังสือเรียน) พอต้องมาอ่าน ถึงแม้ดวงตาของเราจะจับจ้องอยู่ที่ตัวหนังสือ แต่สมองเราไปอยู่ที่อื่น ก็ไม่ต่างอะไรกับการนั่งเหม่ออยู่นิ่งๆ จนทำให้เราเข้าสู่โหมดนิทราในที่สุด
        กลับกัน พอมาอ่านนิยายที่เนื้อเรื่องกำลังพีค เรากลับอ่านได้อย่างต่อเนื่อง ไม่รู้สึกง่วงเลยสักนิด นั่นเพราะเรารู้สึกตื่นเต้นอยู่ และความตื่นเต้นนั้นก็ไปกระตุ้นให้เลือดลมสูบฉีด ร่างกายทำงานอย่างขมักเขม้น สมองก็ทำงานอย่างหนักเพื่อกลั่นกรองข้อมูลว่าใครทำอะไรที่ไหนอย่างไรนั่นเอง
 
        จะเห็นว่าปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เราอ่านหนังสือแล้วง่วง จริงๆ มันก็เอื้อให้เราอ่านหนังสือได้ดีด้วยนะ อย่างการอ่านหนังสือในที่เงียบ หรือการนั่งอ่านหนังสือนิ่งๆ จะหาวิธีแก้ให้ได้ 100% คงเป็นไปไม่ได้เลย แต่แก้บางส่วนน่ะพอได้ พี่น้องสรุปให้ว่าถ้าไม่อยากอ่านหนังสือแล้วง่วง จง...
  • อ่านหนังสือในที่ๆ มีแสงสว่างมากๆ เพราะแสงสลัวทำให้ร่างกายไม่ตื่นตัวและง่วงเร็วกว่า
  • สำหรับคนที่เสียสมาธิง่าย แนะนำให้เปิดเสียงบรรยากาศร้านกาแฟที่มันจะวนไปมาคลอขณะอ่าน จะได้ไม่ดึงสมาธิเราเท่ากับไปนั่งอยู่ในที่ๆ มีเสียงรบกวนจริงๆ (ลองเสิร์ชหาคำว่า Morning Coffee Shop Background ดูใน Youtube นะจ๊ะ)
  • เตรียมร่างกายให้ตื่นตัวก่อนอ่านหนังสือ เช่น อาบน้ำเย็นให้สดชื่น ดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง ออกกำลังกายเบาๆ ฯลฯ
  • เปลี่ยนเวลาอ่านเป็นช่วงเช้าหรือก่อนเที่ยง เพราะร่างกายยังไม่เหนื่อยจนเกินไป
  • ออกเสียงไปด้วยเวลาอ่านหนังสือ เมื่อปากเคลื่อนไหวก็จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัว ไม่คิดว่าเรากำลังพักผ่อนอยู่
        อนึ่ง บางคนอาจคิดว่าถ้านั่งอ่านหนังสือนิ่งๆ แล้วร่างกายคิดว่าเรากำลังพักผ่อน ทำเราไม่เคลื่อนไหวร่างกายไปด้วยแล้วก็อ่านหนังสือไปด้วยเลยล่ะ จะได้ไม่ง่วง
        อันนี้พี่น้องไม่แนะนำให้ทำเด็ดขาดนะคะ! เพราะการเคลื่อนไหวร่างกายขณะอ่านหนังสือ ทำให้ดวงตาต้องทำงานหนักกว่าเดิม เพื่อโฟกัสตัวหนังสือขณะที่ร่างกายเคลื่อนไหวให้ได้ แล้วผลลัพธ์ของมันน่ะหรือคะ? ก็สายตาสั้นกันถ้วนหน้ายังไงล่ะ
        ถ้าง่วงจริงๆ ก็ลุกมาขยับตัว เคลื่อนไหวเล็กๆ น้อยๆ พอ ไม่ต้องถือหนังสือตามมาด้วย เก็บหนังสือไว้อ่านเวลาเราอยู่นิ่งๆ ดีกว่า
 
      

        หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆ ที่จำเป็นต้องมุ่งมั่นอ่านหนังสือ แต่เอาชนะความง่วงไม่ได้สักทีนะคะ
        ใครมี
เคล็ดลับอะไรดีๆ นอกเหนือจากนี้ก็แชร์กันได้ที่กล่องคอมเมนต์ด้านล่างเลยจ้า!
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น