ก่อนตัดสินใจ! 8 สิ่งที่เด็กแอดฯ ต้องทำก่อนเลือกคณะแอดมิชชั่น!


          สวัสดีค่ะ เรียกได้ว่าช่วงนี้กำลังเป็นช่วงสำคัญของ #ทีมแอด เลยนะคะ เพราะเป็นช่วงเวลาที่เรารู้คะแนนทุกอย่างแล้ว เหลือแค่ตัดสินใจในการเลือกอันดับแอดมิชชั่นเท่านั้น แต่ก่อนที่น้องๆ จะไปสู่การตัดสินใจครั้งสำคัญ กับการเลือกอันดับแอดมิชชั่น อยากรู้ว่าน้องๆ เตรียมตัวหรือเตรียมพร้อมกันแค่ไหน
          วันนี้พี่อีฟขอพาน้องๆ ไปเช็กความพร้อมในการเลือกอันดับแอดมิชชั่นของตัวเอง กับ 8 สิ่งที่ควรเตรียมตัวก่อนเลือกอันดับแอดมิชชั่น ใครยังไม่ได้เตรียมตัวข้อไหน จะได้ไม่พลาดกัน ไปดูกันเลยค่ะ
 

          1.ค้นหาตัวเอง
          ถึงแม้จะเป็นช่วงที่เรียกได้ว่าใกล้ถึงโค้งสุดท้ายของแอดมิชชั่นแล้ว แต่พี่อีฟเชื่อว่าก็ยังมีน้องๆ อีกเป็นจำนวนไม่น้อยเลยค่ะ ที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองอยากจะเรียนอะไร บางคนที่ไม่รู้ ก็เพราะไม่รู้ว่าตัวเองชอบหรือถนัดอะไร หรือบางคนที่รู้แล้ว แต่ก็ยังลังเลระหว่างความฝันกับอนาคตก็มีไม่น้อยค่ะ ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกอันดับหรือคณะ อยากให้น้องๆ ถามตัวเองให้ดีก่อนว่า นี่คือสิ่งที่เราอยากเรียนจริงๆ หรือเปล่า
          ลองใช้เวลาที่เหลืออยู่ไม่มากก่อนเลือกอันดับแอดมิชชั่น ค้นหาตัวเองดูก่อนค่ะ เพราะวิธีการค้นหาตัวเองก็มีอยู่ไม่น้อยเลย เช่น ทำแบบทดสอบความถนัด ค้นหาวิชาที่เราชอบและไม่ชอบ ดูข้อมูลวิชาเรียนของคณะ ฯลฯ ถึงแม้อาจจะใช้เวลาหน่อย แต่เชื่อเถอะค่ะว่าคุ้มค่าแน่นอน ถ้าเราค้นพบว่าเราชอบหรือเหมาะกับอะไร และได้เรียนสิ่งที่เราอยากเรียนจริงๆ อย่างที่เราต้องการ


          2.มีคณะในฝัน มหาวิทยาลัยในใจ
          จะเลือกอันดับทั้งที แต่ยังไม่รู้จักคณะหรือมหาวิทยาลัยที่มีอยู่เลย หรือน้องๆ บางคนที่รู้จัก ก็รู้จักอยู่ไม่กี่คณะ หรือรู้จักกี่มหาวิทยาลัยที่ดังๆ เท่านั้น ทั้งๆ ที่คณะและมหาวิทยาลัยที่มีให้น้องๆ เลือก มีเยอะมากๆ แบบนี้ก็อาจจะทำให้น้องๆ เสียโอกาสในการที่จะได้เรียนสิ่งที่ตัวเองฝันจริงๆ ค่ะ

 

          ดังนั้น สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างของการเลือกคณะ คือ ควรรู้จักคณะและมหาวิทยาลัยที่มีอยู่มากมายก่อน และควรต้องมีเป้าหมายของคณะในฝันและมหาวิทยาลัยในใจค่ะ อย่าลืมว่า รู้เยอะเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าเรียนของเรา แต่รู้เป้าหมายในฝันเพื่อที่จะได้มุ่งไปให้ถูกทางและสามารถเลือกอันดับได้ตรงกับความต้องการของเราจริงๆ ค่ะ

          3.รู้จักคณะในฝันจริงๆ 
          นอกจากรู้ว่าคณะในฝันเราคืออะไร สิ่งต่อมาที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ การที่น้องๆ ควรจะต้องรู้จักคณะนั้นจริงๆ ค่ะ ถ้ามีใครมาถามเราว่าคณะในฝันของเรา เรียนเกี่ยวกับอะไร และน้องๆ ตอบไม่ได้เลย แบบนี้ก็เริ่มน่าห่วงแล้วค่ะ ว่าการเรียนในคณะจะเหมาะกับเราจริงๆ รึเปล่า เพราะหลายครั้งเลยค่ะ ที่สิ่งที่เราคิด ไม่ตรงกับสิ่งที่เราต้องไปเจอในมหาวิทยาลัยเลย
          วิธีทำความรู้จักกับคณะในฝันของเราจริงๆ มีหลากหลายวิธีเลยค่ะ ตั้งแต่การค้นหาข้อมูลหรือหลักสูตรการเรียน ลองดูวิชาที่เราจะต้องได้เรียนตลอดการเรียน ลองปรึกษารุ่นพี่ที่เรียนอยู่ในคณะนั้นๆ หรือรุ่นพี่ที่จบมาทำงานแล้ว ฯลฯ หรือแม้กระทั่งลองหาโอกาสเรียนรู้การทำงานที่เกี่ยวข้องกับคณะนั้นจริงๆ พี่อีฟเชื่อว่าจะทำให้น้องๆ ได้ทำความรู้จักกับคณะในฝันได้จริงๆ แน่นอน

 

          4.List คะแนนทั้งหมดที่มี+ที่ดีที่สุด
          เชื่อว่ามาถึงจุดนี้แล้ว น้องๆ คงมีคะแนนของทุกวิชาที่ต้องใช้สำหรับการเลือกอันดับแอดมิชชั่นอยู่ในมือแล้ว ก็มาถึงช่วงเวลาสำคัญที่น้องๆ ควรจะ list คะแนนต่างๆ ที่มี ได้แก่ GPAX คะแนน O-NET ในแต่ละรายวิชา คะแนน GAT PAT ทุกรอบ รวมไปถึงควรทำเครื่องหมายดอกจันใส่ในรอบที่ดีที่สุดด้วย จะเลือก list ใส่สมุดหรือคอมพิวเตอร์ก็แล้วแต่ความสะดวกของน้องๆ ได้เลยค่ะ แต่อย่าลืมว่าเราต้องได้หยิบมาดูบ่อยๆ แน่นอน ห้ามทำหายเด็ดขาดเลย
          การที่เรา list คะแนนทั้งหมดที่มีเก็บไว้ในที่ที่ค้นหาได้ง่าย ก็เพื่อความสะดวกของเราในการคำนวณคะแนนค่ะ น้องๆ หลายคนอาจจะมีหลายคณะในใจ สัดส่วนคะแนนที่ใช้อาจจะไม่เหมือนกัน ก็อาจจะต้องอาศัยการคำนวณคะแนนบ่อยๆ มาช่วยในการตัดสินใจ หรือแม้กระทั่งคณะเดียวกัน ก็อาจจะมีการเลือกหลายรูปแบบ ดังนั้น น้องๆ ได้มีโอกาสคำนวณคะแนนหลายรอบแน่นอนค่ะ

 

          5.ดูสัดส่วน ลองคำนวณคะแนน
          หลังจากที่มีคะแนนทุกอย่างอยู่ในมือแล้ว สิ่งต่อมาที่น้องๆ ควรต้องเตรียมก็คือ สัดส่วนหรือองค์ประกอบคะแนนของแต่ละคณะ ซึ่งแต่ละคณะในการรับรอบแอดมิชชั่น จะมีสัดส่วนหรือองค์ประกอบของคะแนนที่ใช้รับแตกต่างกัน โดยมีองค์ประกอบที่เหมือนกันอยู่ 2 อย่าง คือ GPAX 20% และ O-NET 30% ส่วน GAT PAT ก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละคณะค่ะ 
          ช่วงเวลานี้ พี่อีฟอยากจะให้น้องๆ ลองเขียนรายชื่อคณะที่ตัวเองสนใจมาก่อน จากนั้นก็ลองมาดูสัดส่วนของแต่ละคณะที่เราสนใจ ลองคำนวณคะแนนดูว่าแต่ละคะแนนที่เรามีจากสนามต่างๆ คิดเป็นกี่คะแนนใน 30,000 คะแนน และเมื่อรวมกันออกมาแล้ว น้องๆ ได้คะแนนกี่คะแนน ใครที่ปวดหัวกับการคำนวณคะแนน ที่เว็บเด็กดีก็ได้มีการเปิดใช้ โปรแกรมคำนวณคะแนนปี 60 ให้น้องๆ ไปลองคำนวณคะแนนกันได้ง่ายๆ ด้วยค่ะ

          6.ดูอันดับคะแนนย้อนหลังต่ำสุด-สูงสุด
          หลังจากคำนวณคะแนนเรียบร้อย คณะที่ตั้งใจจะเลือกก็มีในใจแล้ว ก็อย่าลืมว่าเราไม่ได้แค่แข่งขันกับตัวเองค่ะ การเลือกอันดับแอดมิชชั่นก็เหมือนกับการแข่งขันกับคนทั้งประเทศที่มีความฝันเดียวกันกับเรา สิ่งที่เราต้องทำถัดมาคือ การดูอันดับคะแนนย้อนหลังต่ำสุด-สูงสุดของคณะที่เราเลือก เพื่อประเมินดูว่าช่วงคะแนนของคนที่จะเลือกคณะนี้ จะอยู่ประมาณไหน และคะแนนที่เรามี มีสิทธิ์ในคณะนั้นรึเปล่า
 

           น้องๆ หลายคนอาจจะยังสงสัยว่าควรดูคะแนนตรงไหนกันแน่ คะแนนสูงสุดหรือคะแนนต่ำสุดกันแน่ พี่อีฟก็ขอแนะนำให้น้องๆ เลือกดู คะแนนต่ำสุด ค่ะ ลองเปรียบเทียบดูว่าคะแนนเรามากกว่าหรือน้อยกว่าคะแนนต่ำสุดของปีที่ผ่านๆ มา ถ้าให้ชัวร์ ก็ควรดูไป 3-4 ปีย้อนหลังกันเลย ซึ่งคะแนนต่ำสุด จะทำให้น้องๆ สามารถประเมินได้ค่ะว่าเรามีโอกาสติดคณะในฝันรึเปล่า

          7.จัดอันดับกลุ่มคณะในฝันและความจริง
          การเลือกอันดับแอดมิชชั่นในปีนี้ ยังเหมือนปีที่ผ่านๆ มาค่ะ ที่น้องสามารถเลือกได้ 4 อันดับ ซึ่งถึงแม้จริงๆ แล้ว การติดหรือไม่ติด ขึ้นอยู่กับคะแนนที่น้องๆ มีในมือ แต่อันดับก็เป็นสิ่งที่สำคัญค่ะ เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยเรียงอันดับความต้องการของน้อง และน้องๆ หลายคนก็เคยพลาดแอดมิชชั่นเพราะเรียงอันดับพลาดกันมาแล้ว
          พี่อีฟคิดว่า 4 อันดับที่เหมาะสม ควรจะต้องมีคณะในฝันเราอยู่ในอันดับแรกๆ ค่ะ อาจจะเป็น 1-2 ซึ่งก็อย่าลืมว่าควรดูคะแนนบวกลบจากคะแนนต่ำสุดในปีที่ผ่านมาด้วยนะ ส่วนอันดับที่ 3-4 ควรเป็นคณะที่เราสนใจ พอจะมีโอกาส รวมไปถึงควรเป็นคณะที่คะแนนเราถึงแน่นอน ถ้าน้องๆ ลอง list คณะที่มี จากเงื่อนไขนี้ ก็เลือกอันดับจริงๆ พี่อีฟก็คิดว่าช่วยตัดตัวเลือกออกไปได้เยอะเลยค่ะ
 

          8.คุยกับพ่อแม่
          ก่อนตัดสินใจเลือก 4 อันดับในโค้งสุดท้าย อย่าลืมพูดคุยกับพ่อแม่ให้เรียบร้อยค่ะ เพราะการเลือกคณะถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอีกจุดหนึ่งในชีวิตเราเหมือนกัน ถ้ายังไม่เคยพูดคุยกับพ่อแม่ว่าเราจะเข้าคณะไหน อยากเรียนอะไร รีบใช้ช่วงเวลานี้พูดคุยกับท่านเลยค่ะ ยิ่งก่อนหน้านี้ ใครที่คณะที่ฝัน ไม่ตรงกับที่พ่อแม่อยากให้เรียน ช่วงเวลานี้ควรพูดคุยและทำความเข้าใจกัน
           เราควรมีข้อมูล มีเหตุผล ให้กับความฝันของตัวเอง แต่ก็อย่าลืมรับฟังความคิดเห็นของคุณพ่อคุณแม่ด้วย อย่าลืมว่าสิ่งที่พวกท่านคิด ก็อยู่บนพื้นฐานของความหวังดีต่อเราเสมอนะคะ เชื่อว่าด่านสุดท้ายของการเลือกคณะนี้ ถ้าเราพูดคุยกันกับพ่อแม่ให้เข้าใจ เราก็จะสามารถเลือกคณะได้อย่างมีอิสระและสบายใจค่ะ

 

          ลองเช็กกันดูค่ะ ว่าก่อนเลือกอันดับแอดมิชชั่น เราเตรียมพร้อมหรือลองทำครบทั้ง 8 อย่างดูรึยัง ถ้ายัง ก็รีบใช้เวลานี้ทำให้ครบเลยค่ะ อย่าลืมคิดอย่างรอบคอบ และวางแผนให้ดีค่ะ เพราะยิ่งเรารอบคอบมากแค่ไหน ความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น ก็ยิ่งมีน้อยลงมากแค่นั้นค่ะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น