รีบเปลี่ยนเลย! อยากเรียนให้รุ่ง เกรดพุ่ง อย่าเป็นคน 5 แบบนี้


         สวัสดีค่ะ เป็นไงบ้างคะกับเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ไปเที่ยวไหนกันมาบ้างเอ่ย? เล่าให้พี่อีฟฟังกันได้นะคะ เชื่อว่าน้องๆ หลายคนน่าจะอยากกลับมาฟิตอ่านหนังสือแล้วหลังจากพักผ่อนยาวมาหลายวัน แต่น้องๆ เคยสังเกตไหมคะว่าถึงแม้ทุกคนจะมีวันหยุดเท่ากัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ อ่านหนังสือได้ไม่เท่ากัน
 

         เชื่อไหมคะว่าบางทีการอ่านหนังสือมากหรือน้อย การเรียนรุ่งหรือเรียนร่วง บางทีก็มาจากทัศนคติของเราที่มีต่อตัวเองค่ะ ลองสังเกตให้ดี จะพบว่าคนที่ประสบความสำเร็จ มักจะเป็นคนที่มั่นใจในตัวเองเสมอ ดังนั้นพี่อีฟเลยจะขอพาน้องๆ ไปดูบ้างว่า แล้วคนแบบไหนที่มักจะเรียนไม่ไหวตลอดเลย กับคน 5 แบบที่เราควรรีบเปลี่ยนเลยถ้ารู้ว่าตัวเองกำลังเป็นอยู่ ไปดูกันเลยค่ะ

          1.คนที่ดูถูกตัวเอง
          น้องๆ หลายคนอาจจะมีความคิดและความเชื่อมาตลอดเวลาว่าตัวเองเรียนไม่เก่ง เรียนสู้ใครไม่ได้ และคิดว่าตัวเองไม่สามารถเก่งขึ้นได้มากกว่านี้แล้ว ได้เกรดน้อยก็เหมาะสมแล้ว และไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงอะไร หรือไม่ได้คิดจะปรับปรุงตัวเอง ใครที่อ่านแล้วเห็นภาพตัวเองลอยมาเลย ว่าแบบนี้ใช่ฉันแน่ๆ ขอบอกเลยนะคะว่าน้องๆ กำลังดูถูกตัวเองอยู่เลย
          นอกจากการดูถูกคนอื่นที่ไม่ควรทำ บอกเลยว่าการดูถูกตัวเองก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำมากๆ เหมือนกันค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้น้องๆ ไม่พัฒนาด้านการเรียนแล้ว อาจจะทำให้น้องๆ กลายเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเองในทุกด้านของชีวิตด้วย ดังนั้น ถ้าอยากเรียนให้ดีขึ้น ต้องเลิกดูถูกตัวเองเด็ดขาดค่ะ

 

          2.คนขี้เกียจ
          ถ้าบอกว่านิสัยแบบไหนจะเป็นอุปสรรคของการเรียนมากที่สุด ก็ต้องขอโหวตให้ความขี้เกียจเลยค่ะ เพราะความขี้เกียจสามารถทำให้น้องๆ ไม่ทำอะไรเลย! ไม่อ่านหนังสือ ไม่ไปเรียน ไม่ทำโจทย์ ลองคิดดูว่าถ้าเราขี้เกียจทุกวัน มีความผัดวันประกันพรุ่งในการอ่านหนังสือ แบบนี้ก็แย่เลยใช่ไหมคะ
          ถึงแม้จะอยากขยันมากแค่ไหน แต่ก็ต้องยอมรับว่าความขี้เกียจ เกิดขึ้นได้กับทุกคน แถมเอาออกยากซะด้วย ดังนั้นทางแก้ที่ดี ก็อาจจะขึ้นอยู่กับความสนใจของน้องๆ แต่ละคนค่ะ เช่น การให้รางวัลตัวเอง การมีเป้าหมายที่ตั้งใจทำให้ได้ ฯลฯ ก็จะช่วยเป็นแรงกระตุ้นให้เราหายขี้เกียจได้ค่ะ

 

          3.คนไม่ตั้งใจ
          ถ้าถามว่าเคล็ดลับอะไรที่รุ่นพี่ใช้แนะนำน้องๆ มากที่สุดในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ก็คงจะเป็นความตั้งใจและความพยายามค่ะ ลองคิดดูว่าถ้าน้องๆ ไม่ตั้งใจ จะเกิดผลอะไรบ้าง เข้าเรียนแล้วไม่ตั้งใจเรียน อ่านหนังสือแล้วไม่ตั้งใจอ่าน ทำข้อสอบก็ไม่ตั้งใจทำ ฯลฯ เริ่มเห็นแล้วใช่ไหมคะ ว่าถ้าเราเป็นคนที่ไม่ตั้งใจ จะเกิดผลเสียแค่ไหน
          ดังนั้น ใครที่เป็นคนไม่ตั้งใจกับอะไรเลย อาจจะต้องดูว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เราไม่ตั้งใจ แล้วความไม่ตั้งใจนี้ ส่งผลเสียอะไรกับเราบ้าง ถ้าไม่ใช่ช่วงสอบ น้องๆ อาจจะยังไม่ค่อยเห็นข้อเสียค่ะ แต่ลองนึกดูว่าถ้าเป็นช่วงสอบปลายภาค หรือสอบเข้ามหาวิทยาลัย ถ้าน้องๆ ยังมัวไม่ตั้งใจอยู่ แบบนี้แย่แน่นอนค่ะ
 

          4.คนไม่รับผิดชอบ
          ทุกครั้งที่เราเรียนในห้องเรียน ก็มักจะมีการบ้านหรืองานที่คุณครูเตรียมไว้เก็บคะแนนเรา แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เราไม่ทำงานที่ได้รับมอบหมาย คุณครูก็จะวัดไม่ได้ว่าเราเข้าใจในบทเรียนรึเปล่า และถือเป็นตัววัดเริ่มต้นได้เลยว่าน้องๆ มีความรับผิดชอบมากพอรึเปล่า ซึ่งถ้าเราไม่รับผิดชอบกับเรื่องในห้องเรียน ก็อาจจะหมายถึงว่าเราไม่รับผิดชอบในการอ่านหนังสือสอบด้วยนะ
          ดังนั้น ถ้าเราเป็นคนที่ไม่รับผิดชอบในการอ่านหนังสือ ไม่ว่าจะมีการสอบอีกสักกี่ครั้ง และไม่ว่าน้องๆ จะอยากได้คะแนนเต็มมากแค่ไหน แต่ถ้าไม่รับผิดชอบตัวเองที่จะต้องอ่านหนังสือ รู้ว่าอ่านแล้วจะทำได้ แต่ก็ไม่ยอมอ่าน น้องๆ ก็จะไม่มีทางได้คะแนนเต็มแน่นอนค่ะ 

 

          5.คนไม่มีวินัย
          นอกจากความตั้งใจที่พี่อีฟคิดว่าสำคัญมากๆ แล้ว ความขยันและความมีวินัยในการอ่านหนังสือและการเรียน ก็สำคัญมากเหมือนกันค่ะ วินัยในการอ่านหนังสือที่ดี คือการที่น้องๆ แบ่งเวลาสำหรับอ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอค่ะ ถึงแม้ว่าน้องๆ จะอ่านวันละนิดหน่อย แต่ตั้งใจไว้ว่าจะอ่านทุกวัน และถ้ามีวินัยในการอ่าน ทำได้ทุกวันจริงๆ พี่อีฟก็เชื่อว่าเราจะเก่งขึ้นได้ค่ะ 
          แต่ลองนึกกลับกันดูว่า ถ้าเราอ่านวันละนิดหน่อย ตั้งใจไว้ว่าจะอ่านทุกวัน แต่ไม่มีวินัยในการอ่านเลย บางวันอ่านบ้าง บางวันไม่อ่านบ้าง ผลจะออกมาเป็นยังไง เชื่อว่าเทอมนั้นผลการเรียนต้องออกมาร่วงมากกว่ารุ่งแน่นอน ดังนั้น ถ้าน้องๆ คนไหนกำลังเป็นคนที่ไม่มีวินัยอยู่ ก็ต้องรีบปรับปรุงตัวด่วนเลยค่ะ !
 

          เป็นยังไงบ้างคะกับ คน 5 แบบที่พี่อีฟแอบสังเกตมาแล้วว่า ถ้าเรามีนิสัยแบบนี้ติดตัว รับรองว่าผลการเรียนร่วงมากกว่ารุ่งแน่นอน T^T น้องๆ คนไหนที่รู้ตัวว่าตัวเองกำลังเข้าข่ายคน 5 แบบนี้ หรือคิดว่าถ้าเรามีนิสัยอะไรจะทำให้เรียนร่วงแน่ๆ ก็มาแชร์กันได้นะคะ เพื่อนๆ จะได้หาทางช่วยและรับมือทันค่ะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
โทโมโกะ คือชื่อฉัน ฮริ้งงง Member 28 เม.ย. 60 14:29 น. 5

เราเป็นคนที่ขี้เกียจเว่ออ่ะ แต่เรียนดี ฉลาด แถมยังสวยด้วย (เอ่อ ไม่ใช่ละ) ตอนม.4ที่ผ่านมานี่ก็โดนเพื่อนเคี่ยวเข็ญให้ทำการบ้านส่ง สรุป นี่เกรดพุ่งสุดในกลุ่ม


เป็นงั้นไป - -

1
ศิริโสภา มีสัตย์ Member 2 พ.ค. 60 18:42 น. 5-1

เหมือนเราเลยอ่ะ55555555

เป็นคนที่ขี้เกียจมาก เวลาใกล้สอบก็อ่านก่อนสอบ1วัน แต่ไม่ค่อยตั้งใจอ่านหรอกเปิดผ่านๆดูว่าเราสอบเรื่องอะไรบ้างแล้วก็กลับไปนอนเล่นโทรศัพท์ต่อ55555555

พอประกาศผลสอบก็เกรดดีสุดในกลุ่ม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด