ทำไมเราใช้ the sun แต่ไม่ใช้ the mars?

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน ถ้าใครชอบดาราศาสตร์ต้องไม่พลาดเรื่องนี้เลยค่ะ เพราะวันนี้พี่น้องจะมาพูดถึงการเขียนชื่อ "ดาวต่างๆ ในอวกาศ" ซึ่งเป็นเรื่องชวนสับสนของผู้เรียนภาษาอังกฤษ และแม้แต่เจ้าของภาษาเองด้วยค่ะ
 

ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับดาวต่างๆ

        ยังจำกันได้มั้ยคะว่าดาวแต่ละแบบเรียกว่าอะไร เรามาเริ่มจาก
        a planet = ดาวเคราะห์ หรือดาวที่ไม่มีแสงในตัวเอง ตอนนี้เรามีดาวเคราะห์ 8 ดวง คือ ดาวพุธ (Mercury) ดาวศุกร์ (Venus) โลก (Earth) ดาวอังคาร (Mars) ดาวพฤหัส (Jupiter) ดาวเสาร์ (Saturn) ดาวยูเรนัส (Uranus) ดาวเนปจูน (Neptune) ส่วนพลูโต (Pluto) นั้นเดี๋ยวก็ได้เป็นสมาชิกเดี๋ยวก็โดนตัดหางปล่อยวัด ก็ปล่อยมันอยู่เหงาๆ ไปค่ะ
        a star = ดาวฤกษ์ หรือดาวที่มีแสงสว่างในตัวเอง ก็คือ ดวงอาทิตย์ (sun)
        a satellite = ดาวบริวาร หรือดาวที่โคจรรอบดาวเคราะห์อีกที นั่นก็คือ ดวงจันทร์ (moon) ค่ะ

 

เมื่อเอาคำศัพท์มาใช้ในประโยค

        ตามหลักการภาษาอังกฤษ เวลาเราพูดถึงคำนามเราจะต้องมีคำนำหน้านาม a, an, the ค่ะ
        ยกเว้นว่าคำนามนั้นเป็นชื่อเฉพาะ ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ a, an, the
        ถ้าดูตามหลักการนี้ เนื่องจากดาวแต่ละดวงเป็นชื่อเฉพาะที่เราตั้งให้อยู่แล้ว เราจึงเขียนถึงดาวต่างๆ โดยไม่ใส่คำนำหน้านาม และเขียนขึ้นต้นด้วยตัวใหญ่ได้ เหมือนกับที่เราเรียกชื่อเพื่อนได้เลยค่ะ
        ส่วนคำว่า planet กับ star กับ satellite เป็นคำนามทั่วไปที่เราใช้เรียกสิ่งต่างๆ ที่มีลักษณะตามนั้นอยู่แล้ว จึงต้องใช้คู่กับคำนำนามหน้า a, an, the เป็นปกติค่ะ
        แต่เอ...แล้วพระอาทิตย์กับพระจันทร์ ทำไมคุ้นๆ เหมือนว่าเราจะเขียนถึงดาว 2 ดวงนี้ด้วยคำว่า the sun กับ the moon ตลอดเลยนะ แล้วยังมี earth อีกล่ะ
        sun moon และ earth นี่แหละค่ะที่เป็นปัญหาโลกแตกในภาษาอังกฤษ ว่าเราควรจะมองมันเป็น "ชื่อ" ของดาวดวงนั้นๆ หรือเราควรจะมองมันเป็นคำนามทั่วไปที่ใช้เรียกดาวดวงไหนก็ตามที่มีลักษณะแบบนี้ดี
        ปัญหานี้อาจจะเกิดจากเหตุการณ์ในอดีต ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่เรายังต้องมองดาวด้วยตาเปล่ากันอยู่ค่ะ
 

ย้อนกลับไปยุคโบราณ ดาราศาสตร์ป๊อปมาก

        สมัยนู้นมีไม่กี่ศาสตร์ให้เลือกเรียนค่ะ ถ้าเทียบกับตอนนี้ดาราศาสตร์คงจัดเป็นคณะที่ป๊อปมากๆ ชาวกรีกเอย โรมันเอย หรือย้อนกลับไปจนถึงยุคเมโสโปเตเมีย มีคนสนใจเรียนด้านนี้กันเยอะ แต่ว่าสมัยนู้นก็ไม่ได้ไฮเทคแบบตอนนี้ จะศึกษาเรื่องที่อยู่นอกโลกได้ต้องใช้ความรู้ด้านการคำนวณ ความอดทนในการนั่งจ้องท้องฟ้าอยู่เหมือนกัน
        แต่คนสมัยนั้นก็พอจับเค้าได้ว่าเราอยู่บนดาวดวงหนึ่ง นอกจากเราแล้วก็ยังมีดาวอื่นๆ อีก ได้แก่ พระจันทร์ ดาวพุธ ดาวศุกร์ พระอาทิตย์ ดาวอังคาร ดาวพฤหัส และดาวเสาร์ (มองจากตาเปล่าบนโลกเห็นดาวเคราะห์ได้ถึงแค่ดาวเสาร์เท่านั้น)
 

มหกรรมตั้งชื่อดาวให้เวอร์วังอลังการ

        หลังจากนั้นก็มีการตั้งชื่อดาวตามคนแต่ละเผ่าพันธุ์ แต่สำหรับภาษาอังกฤษ (ซึ่งมาทีหลังคนอื่นมากๆ) ก็มีการหยิบยืมคำเรียกชื่อดาวมาจากภาษาอื่นๆ บ้าง เช่น เรียกดาวต่างๆ ตามชื่อเทพโรมัน
  • Mercury (เมอร์คิวรี่) เป็นชื่อดาวพุธ ตั้งตามชื่อเทพเจ้าแห่งการค้า การเดินทาง (ชาวกรีกเรียก Hermes) หรือถ้าเป็นสมัยนี้ก็คงเรียกว่าเทพเจ้าแห่งเมสเซนเจอร์ อาจจะตั้งชื่อนี้เพราะดาวพุธเป็นดาวที่โคจรรอบดวงอาทิตย์เร็วมาก
  • Venus (วีนัส) เป็นชื่อดาวศุกร์ ตั้งตามชื่อเทพเจ้าแห่งความงามและความรัก (ชาวกรีกเรียก Aphrodite) เพราะดาวศุกร์อยู่ใกล้โลกที่สุด คนบนโลกจึงมองเห็นมันเป็นดาวที่สวยที่สุด
  • Mars (มาร์ส) เป็นชื่อดาวอังคาร ตั้งตามชื่อเทพเจ้าแห่งสงคราม (ชาวกรีกเรียก Ares) เพราะเป็นดาวที่มีสีแดงดูหงุดหงิดพร้อมประกาศสงครามเหมือนประจำเดือนมาตลอดเวลา
  • Jupiter (จูปิเตอร์) เป็นชื่อดาวพฤหัส ตั้งตามชื่อราชาแห่งเทพทั้งปวงของชาวโรมัน (ชาวกรีกเรียก Zeus) อาจเพราะเป็นดาวที่ใหญ่ที่สุด
  • Saturn (แซเทิร์น) เป็นชื่อดาวเสาร์ ตั้งตามชื่อเทพเจ้าแห่งกสิกรรม พ่อของจูปิเตอร์ (ชาวกรีกเรียก Cronus) จริงๆ ก็ไม่น่าแปลกใจถ้าคนสมัยก่อนเชื่อว่าดาวเสาร์อยู่ไกลสุด เพราะแซเทิร์น (หรือโครนัส) ตามตำนานคือเคยเป็นกษัตริย์แห่งเทพมาก่อนแล้วโดนจูปิเตอร์ ลูกแท้ๆ ของตัวเองสอยร่วงจากบัลลังก์ (แซเทิร์นเคยทำแบบนี้กับพ่อตัวเองเหมือนกัน ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นจริงๆ)
  • Uranus (ยูเรนัส) ดาวนี้แปลกตรงที่ตั้งชื่อตามเทพเจ้ากรีก ไม่ใช่โรมัน (ชาวโรมันเรียก Caelus) ยูเรนัสเป็นเทพเจ้าแห่งท้องฟ้า ซึ่งเป็นบิดาแห่งปวงเทพกรีกทั้งปวง  และก็เป็นเทพที่โดนแซเทิร์น (หรือโครนัส) สอยร่วงจากบัลลังก์นั่นเองค่ะ
  • Neptune (เนปจูน) ตั้งชื่อตามเทพเจ้าแห่งท้องทะเล (ชาวกรีกเรียกโพไซดอน)
        แล้วก็เหลือดาวอีก 3 ดวง คือ โลกที่พวกเรายืนอยู่ ดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ ที่ไม่รู้ทำอีท่าไหน คนอังกฤษถึงเลือกชื่อให้ 3 ดวงนี้โดยใช้คำศัพท์จากภาษาเจอร์มานิกโบราณแทน
  • Earth (เอิร์ธ) เป็นชื่อดาวโลก และยังเป็นคำนามธรรมดาที่แปลว่า "พื้นดิน" อีกด้วย คาดว่าอาจจะตั้งชื่อโดยยึดตามตำนานกรีก-โรมัน ที่เล่าว่าเทพเจ้าทั้งหลายนั้นกำเนิดมาจากมารดาแห่งเทพทั้งปวงที่ชื่อ Terra (ชาวกรีกเรียก Gaea) ซึ่งแปลว่า "ดิน" เช่นกัน
  • Sun (ซัน) เป็นชื่อดวงอาทิตย์ ซึ่งพัฒนามาจากภาษาโบราณ sunne
  • Moon (มูน) เป็นชื่อดวงจันทร์ ซึ่งพัฒนามาจากภาษาโบราณ mōna
     

​sun กับ moon ไม่ใช่ชื่อเฉพาะ

        เนื่องจาก sun กับ moon ไม่ได้มาจากชื่อเทพเจ้า และในทางภาษา sun หมายถึงดาวฤกษ์ใดๆ ก็ตามที่มีคุณสมบัติเหมือนกับดวงอาทิตย์ที่เราเห็นจากโลก ดังนั้นถ้าหากในจักรวาลมีระบบที่คล้ายๆ กับของเรา และมีดวงอาทิตย์เหมือนกัน ดวงอาทิตย์ดวงนั้นก็เรียกว่า sun ค่ะ
        เช่นเดียวกันกับ moon ที่ไม่ได้หมายถึงแค่ดวงจันทร์ที่เรายืนมองตอนกลางคืน แต่ยังหมายถึงดาวทุกดวงที่มีลักษณะคล้ายกับดวงจันทร์ของเรา ดังนั้น สารพัดดวงจันทร์ที่โคจรรอบดาวพฤหัสก็เรียก moon เหมือนกัน
        ด้วยเหตุนี้ ในทางภาษา เราจึงไม่ถือว่า sun กับ moon เป็นชื่อเฉพาะ เวลาเขียนก็เขียนด้วยตัวเล็กปกติ แต่เรามีหลักการอยู่ว่าให้ใช้ article 'the' กับ 2 คำนี้เท่านั้น เพื่อเน้นว่าเรากำลังพูดถึงดวงอาทิตย์ของเราดวงนี้ (ไม่ใช่ดวงที่อยู่ในระบบอื่น) และเรากำลังพูดถึงดวงจันทร์ดวงนี้ (ไม่ใช่ดวงที่โคจรรอบดาวพฤหัสหรือดาวอื่นๆ)
 

earth ไม่ได้แปลว่า โลก อย่างเดียว

        คำว่า earth ก็เช่นกันค่ะ มันไม่ได้เป็นชื่อเฉพาะของโลกเรา มันมาจากคำนามทั่วไปที่แปลว่า "พื้นดิน"
        ดังนั้น ในทางภาษา ถ้าเราอยากให้รู้ว่าเรากำลังพูดถึงโลกของเราอยู่ เราจะใช้ article 'the' นำหน้าเพื่อเน้นว่า กำลังพูดถึงโลกใบนี้ของเราอยู่นะ
        แต่มีกรณีที่พูดถึงโลกของเรารวมกับดาวดวงอื่นๆ เช่น ดาวอังคาร ดาวพุธ เพื่อไม่ให้โลกของเราดูแปลกจากพวก เราเลยจะเขียนชื่อมันด้วยตัวใหญ่ค่ะ
        พอเขียนด้วย Earth ตัวใหญ่ ก็ไม่ต้องมี the มาเน้นแล้วค่ะ
 

ทำไม sun กับ moon ไม่เขียนด้วยตัวใหญ่บ้าง

        เรื่องนี้ก็เป็นที่ถกเถียงกันระหว่างคนหลายกลุ่มเหมือนกันค่ะ แต่ฝั่งนักดาราศาสตร์และคนของสถาบันที่เกี่ยวกับดาราศาสตร์จะนิยมเขียน the Sun กับ the Moon เมื่อต้องการสื่อถึงดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ของเรามากกว่า ส่วนคนทั่วไปจะนิยมใช้ the sun กับ the moon ค่ะ
        แล้วคนอย่างเราใช้แบบไหนดี?
        ให้ใช้ตามนี้ก็พอค่ะ
  • ชื่อดาวพวกนี้ เขียนชื่อได้เลย: Mercury, Venus, Mars, Jupiter, Saturn, Uranus, Neptune
  • มี the + เขียนด้วยตัวเล็ก: the sun, the moon, the earth (ยกเว้นว่าเรากำลังพูดถึงโลกของเรากับดาวดวงอื่น เราจะใช้ Earth)
     
ขอบคุณข้อมูลจาก
grammar-monster.com
nasa.gov
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด