เปิดตัว SPB Light Novel

        ท่ามกลางกระแสความนิยม Light Novel ที่เป็นเหมือน “เทรนด์” ใหม่ๆ ของนักอ่านวัยรุ่น  สถาพรบุ๊คส์ก็ไม่รอช้า เตรียมส่ง SPB Light Novel มาเสิร์ฟเมนูใหม่ชุดใหญ่ยักษ์ กะให้แฟนๆ ที่ชื่นชอบงานในแนว Light Novel ได้อ่านกันเต็มอิ่มเลยทีเดียว

        “SPB Light Novel เป็นแบรนด์ใหม่ในเครือสถาพรบุ๊คส์ ตั้งขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้อ่านวัยรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะได้อ่านนวนิยายแนว Light Novel ที่แปลจากญี่ปุ่น ของเราเน้นความแปลกใหม่และแตกต่างจากท้องตลาด จึงได้รวมทีมนักเขียนแฟนตาซีชื่อดังของไทย มาร่วมกันทำงานนี้ในลักษณะเขียนเป็นเรื่องชุดหรือซีรีส์ ชุดแรกนี้เรามีด้วยกัน 9 เล่ม เรียกได้ว่าเป็นนวนิยายแนว Light Novel ชุดใหญ่ที่สุดในวงการหนังสือไทยครับ”
        วรพันธ์ โลกิตสถาพร แห่งสถาพรบุ๊คส์ กล่าวถึงความเป็นมาว่า SPB Light Novel จะมีเนื้อหาที่หลากหลายและแปลกใหม่ นอกจากแนวแฟนตาซีแล้ว ก็จะมีแนวอื่นๆ มาให้ทดลองอ่านอีกด้วย ขณะนี้ทีมบรรณาธิการกำลังคัดสรรต้นฉบับกันอย่างขะมักเขม้น ถึงแม้จะเน้นหนักไปที่ผลงานของนักเขียนไทย แต่ถ้ามีงานของต่างประเทศที่แปลกใหม่และน่าสนใจมากพอ ก็ยินดีจะนำมาจัดพิมพ์ให้อ่านกัน

        M.House จ้างมา...ป๋าจัดให้ คือ Light Novel ชุดแรกภายใต้แบรนด์ใหม่ของเรานี้ เกิดขึ้นจากทีมบรรณาธิการ 4 คนของเรา ซึ่งกลุ่มหนึ่งมีความเชี่ยวชาญในการทำซีรีส์นิยายรักที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามมาแล้ว เช่น ชุด บ้านไร่ปลายฝัน สุภาพบุรุษจุฑาเทพ เป็นต้น ส่วนบรรณาธิการอีกกลุ่มหนึ่งก็เชี่ยวชาญในด้านนวนิยายแฟนตาซี เมื่อความเชี่ยวชาญสองด้านนี้มารวมกัน ก็เกิดเป็นความแปลกใหม่ที่น่าสนใจ”

        สำหรับการทำงานกับนักเขียนนั้น เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี 2556 ขณะนั้นสถาพรกำลังโปรโมตโครงการ 7 Stars ทีมบรรณาธิการก็เปรยๆ กับนักเขียนว่า อยากทำอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ สนุกๆ ร่วมกัน คุยกันไปมาก็ได้ข้อสรุปว่า น่าจะทำ Light Novel นะ เพราะตัวนักเขียนและบรรณาธิการเองก็เป็นคอ Light Novel อยู่แล้ว

        ตอนแรกวางตัวนักเขียนที่จะร่วมโปรเจ็กต์นี้ไว้เป็นสิบคน แต่บางคนติดภารกิจการงาน บางคนก็เขียนซีรีส์ของตัวเองค้างอยู่ บางคนก็มาป่วยกะทันหัน ในที่สุดก็เลยเหลือนักเขียนอยู่ 6 คน แต่ก็ราวกับว่าธรรมชาติคัดสรรมาให้ทำงานนี้ร่วมกันโดยเฉพาะ เนื่องจากมีทั้งนักเขียนรุ่นใหญ่และนักเขียนดาวรุ่งดวงใหม่ผสมกัน การทำงานกันอย่างใกล้ชิดทำให้เกิดความสนิทสนมกัน เกิดการเรียนรู้กลเม็ดเคล็ดลับต่างๆ ในการเขียนให้อ่านสนุก  โปรเจ็กต์นี้เป็นการทำงานที่มีความสนุกนำหน้า นักเขียนสนุกที่จะเขียน บรรณาธิการสนุกที่จะคอมเมนต์ ทุกอย่างก็เลยลงตัว แต่กว่าจะเป็นรูปเป็นร่างมาได้ ก็ใช้เวลาถึงหนึ่งปีเลยทีเดียว

        คุณวรพันธ์เล่าเสริมว่า นอกจากความพิถีพิถันในเรื่องของเนื้อหาแล้ว ในส่วนของภาพปกและภาพประกอบ ก็พิถีพิถันไม่แพ้กัน

        “ชุดนี้ใช้นักวาดภาพทั้งหมด 4 คน สไตล์ภาพและลายเส้นก็เลือกแบบที่วัยรุ่นกำลังนิยมกัน แบ่งงานกันเป็นคนหนึ่งวาดภาพปก อีกคนวาดภาพ pin up อีกคนวาดภาพประกอบขาวดำ และอีกคนวาดภาพ SD น่ารักๆ  ภาพทั้งหมดในชุดนี้จึงมีความหลากหลายและมีลูกเล่นที่น่าติดตามครับ”

        จากแนวทางการทำงานของสถาพรบุ๊คส์ ที่พยายามนำเสนอ "นวัตกรรม" ใหม่ๆ ให้แก่วงการหนังสือมาตลอดนั้น ในปีนี้ก็ยิ่งเพิ่มความพิเศษเข้าไปอีก เนื่องจากเป็นวาระก้าวเข้าสู่ปีที่ 15 ปีของสถาพรบุ๊คส์ ชุด M.House จ้างมา...ป๋าจัดให้ จึงเป็นการทดลองนำเสนอความแปลกใหม่ ความพิเศษในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น...การจัดทำรูปเล่ม แพ็กเกจ และของพรีเมี่ยมแบบแรร์ไอเท็มซึ่งจะแจกในงานวันเปิดตัว  เพื่อสร้างสีสันและความตื่นเต้นให้แก่ผู้อ่านที่คอยสนับสนุนอยู่

        "...เรามีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์หนังสือภายใต้แนวคิด “สาระ สนุก สุขใจ" และพยายามผลักดันวงการหนังสือให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยนิยาม "เสริมสร้างนักเขียน เคียงข้างนักอ่าน" เพื่อสานมิติความสัมพันธ์ระหว่างหนังสือและคน ให้ร้อยรัดขับเคลื่อนไปด้วยกัน..."  คุณวรพันธ์กล่าวทิ้งท้าย

        คุยกับหัวเรือใหญ่ของสถาพรบุ๊คส์กันพอหอมปากหอมคอแล้ว ครั้งหน้า เราจะมาเฉลยแล้วว่าเหตุใด SPB Light Novel  ชุดนี้จึงได้ซื่อว่าชุด M.House  จ้างมา...ป๋าจัดให้  จะ...อะไร?...ทำไม?..อย่างไร?..ต้องติดตามกันจ้า...
M.House

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด