6 ก้าวสู่การเป็นนักเขียนหน้าใส ตอนที่ 5 ฉากสวีท

วิธีเขียนฉากสวีทแบบใสๆ

ใกล้จะถึงโค้งสุดท้ายแล้วนะคะ สำหรับการประกวดโครงการนักเขียนหน้าใสปีที่ 6 วันนี้พี่ๆ นักเขียนหน้าใสจะมาแนะนำวิธีการเขียนฉากแสดงความรักในแบบใสๆ กันค่ะ

เนื่องจากโครงการนี้เน้นนิยายรักกุ๊กกิ๊กเหมาะสำหรับน้องๆ ที่ยังอยู่ในวัยเรียน แต่นิยายรักก็ยังต้องมีฉากพระนางแสดงความรักต่อกัน อยากรู้ว่านักเขียนแต่ละคนมีวิธีการเขียนฉากสวีทอย่างไรให้เหมาะสมกับเยาวชน

คุณแสงอรุณ วรรณจู
นามปากกา Hideko Sunshine

เราถนัดฉากดราม่ามากกว่าฉากสวีทแฮะ ฮ่ะๆๆ เลยใส่ไปตามอารมณ์เรื่องค่ะ ใส่แต่พอเหมาะพอดีและเท่าที่จำเป็นเท่านั้น พยายามคิดถึงคนอ่านให้มากๆ และเขียนในแบบที่สามารถอ่านได้ทุกเพศทุกวัยค่ะ ส่วนตัวเราจะไม่บังคับว่าต้องสวีทตอนไหน เพราะถ้าอารมณ์เรื่องพาไปมันจะถึงจุดสวีทด้วยตัวของมันเอง หากเราไปบังคับตัวละครหรือว่าใส่ฉากนั้นลงไปเพื่อเติมน้ำตาลในเรื่องแบบจงใจมากๆ เรามีความรู้สึกว่าอาจทำให้เรื่องดูไม่เป็นธรรมชาติหรือหวานเลี่ยนไป แต่ระดับความเลี่ยนหรือความหวานของแต่ละคนไม่เท่ากันนะคะ บางท่านอาจชอบหวานมากก็ได้ ที่สำคัญอีกอย่างคือต้องใส่ให้พอเหมาะกับเรื่องของเรา ให้มีการแสดงความรักผ่านการกระทำ สายตา หรือว่าความรู้สึกดีๆ ร่วมด้วยก็จะช่วยให้เรื่องหวานในระดับที่พอดีและเหมาะสมกับเยาวชนได้ค่ะ ตัวอย่างในเรื่อง “Romantic Rain แหกกฎหัวใจยัยนางร้ายจอมมารยา!” แม้ว่าตัวละครอยู่ในวัยทำงานแล้ว แต่น่าจะเป็นตัวอย่างของฉากสวีทสำหรับเยาวชนได้นะคะ

“ละอองฝน...”

ตากล้องจอมดื้อเรียกชื่อฉันขึ้นมาเฉยๆ ฉันจึงหันไปมองเขาเหมือนจะถามว่ามีอะไร ถึงได้รู้สึกตัวว่านายน์เดินมาหยุดในระยะประชิดตัวฉันแล้ว ไม่เพียงเท่านั้น...ร่างสูงยังเอื้อมมือมาจับมือฉันไว้ข้างหนึ่ง

ท่าทางของเขา รวมทั้งสายตาคมกริบที่กำลังมองสบตากันทำให้ฉันต้องยอมนิ่งโดยดุษณี แล้วฉันก็ต้องนิ่งงันอย่างคาดไม่ถึงอีกหนเมื่ออยู่ๆ ผู้ชายเย็นชาและเหมือนเป็นนายจอมโหดอย่างคนตรงหน้าหยิบดอกลั่นทมที่ซ่อนไว้ทางด้านหลังมาทัดกับใบหูฉันเบาๆ (เขาไปเก็บมาตอนไหนก็ไม่รู้)

“นายน์...”

ฉันเรียกชื่อคนที่กำลังก้มลงมาสัมผัสกลิ่นหอมเย็นๆ ของดอกลั่นทมที่เขาเป็นคนทัดไว้กับใบหูเล็กๆ ของฉันด้วยความรู้สึกหวั่นไหว บอกตามตรงว่าฉันไม่เคยคิดว่านายน์จะทำอะไรหวานๆ แบบนี้ก็เป็นด้วย ถ้าไม่ติดว่าท่อนแขนแข็งแกร่งข้างหนึ่งของเขากอดรั้งฉันไว้ล่ะก็...ฉันคงเขินจนตัวแตกแล้ววิ่งหนีเขาไปแล้ว

นายน์ขยันทำให้ฉันไม่เป็นตัวของตัวเองและหัวใจเต้นแรงแทบคลั่งเสมอ

“เราลองมาคบกันดีมั้ย” น้ำเสียงทุ้มต่ำและมีเสน่ห์ชวนให้หัวใจหวั่นไหวกระซิบถามใกล้ๆ ริมหู “คบแบบจริงๆ จังๆ โดยไม่มีเงื่อนไขอะไรมาบีบบังคับอีก ฉันคิดว่าเราน่าจะไปด้วยกันได้ดี”

“แต่...” ฉันกำลังจะแย้งว่ามันอาจจะเร็วเกินไป แต่ก็พูดไม่ออกเมื่อคนตัวสูงใช้มือเรียวยาวของเขามาแตะที่ริมฝีปากฉันไว้เบาๆ เพื่อไม่ให้ปฏิเสธหรือพูดอะไรที่จะทำให้เขาต้องผิดหวังอีก

“ถึงนี่จะเป็นคำถาม แต่ยังไงฉันก็ไม่ให้เธอปฏิเสธหรอกนะ”

นายน์เลื่อนมือจากริมฝีปากมาจับที่ปลายคางฉันไว้ในขณะที่ฉันยังมองสบตาเขาอย่างมีคำถาม ทว่าครั้งนี้ร่างสูงไม่ยอมให้ฉันได้เปิดปากถามหรือปฏิเสธเขาได้อีกต่อไป เพราะวินาทีต่อจากนั้น...นายน์ได้ก้มลงมามอบจุมพิตอันแสนอ่อนโยนและร้อนแรงทาบทับบนริมฝีปากฉันไว้เสียแล้ว

 

เป็นตัวอย่างการแสดงความรู้สึกที่ดูไทยมากๆ พระเอกกับนางเอกทัดดอกไม้ให้กัน ฮะๆๆ จำได้ว่าตอนแต่งฉากนี้อยู่ๆ ก็รู้สึกว่าการทัดดอกไม้มันเป็นอะไรที่คลาสสิคมากและรู้สึกว่ามันดูหวานดีค่ะ

คุณพราวนภา ภู่รัตนากรกุล
นามปากกา TheLittleFinger

ปกติในเรื่องฉากสวีท จะคำนึงถึงอายุของตัวละคร (มัธยมปลาย มหาวิทยาลัย วัยทำงาน) โลเคชั่นและเชื้อชาติของตัวละครในเรื่อง (ประเทศไทย ต่างประเทศ) และธีมของเรื่อง (รักใสๆ ดราม่า ซับซ้อนซ่อนเงื่อน) เพราะทั้งหมดต่างมีผลต่อความ 'มาก-น้อย' ของบทสวีทที่จะเขียน อย่างถ้าเกิดเป็นตัวละครซึ่งเป็นคนไทย ในวัยเรียนมัธยม ก็ไม่ควรจะมีอะไรที่มากมายถึงขั้นเกินเลย เพราะต้องไม่ลืมว่านิยายเองก็เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความประพฤติของเด็กได้ ไม่ควรบรรยายให้มันดูโจ๋งครึ่ม หรือดูจงใจเขียนบรรยายฉากดังกล่าวอย่างชัดเจน ส่วนตัวชอบเขียนให้พระนางแสดงความรักต่อกันผ่านทางคำพูดหรือพิสูจน์ผ่านการกระทำ เช่น การแสดงความห่วงใยด้วยสายตาหรือคำพูด เพราะการแสดงออกว่ารักหรือชอบ ไม่จำเป็นต้องแสดงออกด้วยการ กอดหรือจูบหรือหึงหวงแสดงความเป็นเจ้าของจนเกินเลยเพียงอย่างเดียว และถ้าใส่ฉากเหล่านั้นเข้าไปถี่ๆ ในนิยาย อาจโดนปรับเรทนิยายจากรักใสๆ กลายเป็นโรม๊านซ์ไปซะได้ (55555)

(ตัวอย่าง จากเรื่อง Kiss Me, Mister AB)

“ชะ...เชส O_o//”

ฉันพยายามจะดิ้นหนี แต่เขาก็อุ้มพาฉันเดินกลับไปที่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ก่อนจะโน้มตัวลงวางฉันให้นั่งกับพื้นหญ้าอย่างนุ่มนวลเสียก่อน

แล้วจากนั้น...ก่อนที่ฉันจะได้ลุกหรือเอ่ยแย้ง นายเชสเชียร์ก็ทิ้งตัวนั่งตามลงมา ก่อนจะเปลี่ยนเป็นท่าเป็นนอนหงายเหยียดยาวไปกับพื้นหญ้าโดยใช้ตักของฉันต่างหมอนตามอย่างที่เขาขอ

“เชส...ฉันมีเรียนนะ”

“อืม...”

เขาครางรับเบาๆ แต่ฉันเดาว่านั่นคงเป็นการบ่งบอกทางอ้อมว่าไม่รู้ไม่สนมากกว่าเข้าใจ U_U//

แล้วเขาก็เอ่ยว่า...

“เธอกำลังกลุ้มเรื่องข่าวนั้นใช่มั้ยล่ะ”

เขาพูดถูกเลยล่ะ...จะไม่ให้ฉันกลุ้มได้ยังไง ในเมื่อฉันรู้เรื่องที่ว่าคาร์ลเป็นคนที่มีส่วนในการช่วยนำยาเสพติดเข้าโรงเรียนแล้วนี่นา สารภาพตรงๆ ว่าคาบเช้าก่อนพักทั้งสองคาบ ฉันไม่มีแก่ใจจะเรียนเลยด้วยซ้ำ เอาแต่กลุ้มเรื่องนี้ไม่เลิกจนแทบทนไม่ไหวต้องหนีจากเพื่อนมาหาเชสเชียร์นี่แหละ

“อืม”

ฉันพยักหน้าตอบเบาๆ ถึงแม้ว่าเขาจะปิดตา ไม่ได้ลืมมาดูก็ตาม แล้วเชสเชียร์ก็ขยับปากเอ่ยต่อเบาๆ

“พักผ่อนเถอะ ดีที่สุด”

“...”

...หรือเป็นเพราะเขารู้ว่าฉันกลุ้มใจอยู่จนไม่อยากจะอยู่คนเดียว ไม่อยากจะเรียนหรือทำอะไร เขาถึงทำแบบนี้เหรอ?

“ผมน่ะ...ไม่เคยนอนพื้นมาก่อนเลย”

เชสเชียร์พึมพำเบาๆ พอให้ฉันได้ยินทั้งที่ยังหลับตาอยู่ ก่อนจะเอ่ยประโยคที่ทำให้หัวใจฉันหวั่นไหวได้อย่างชัดเจน

“แต่ว่า...นอนหนุนตักเธอแบบนี้ มันดีกว่านอนเตียงอีกนะ...”

ฉันนั่งอยู่นิ่งๆ ต่างหมอนแบบนั้น รอจนแน่ใจว่าเขาหลับไปแล้วจริงๆ ก่อนจะตอบข้อความของเขาเบาๆ ให้ลอยไปตามกระแสลม

“...แหงล่ะ ก็ตักฉันเสียอย่างนี่นา -_-//”

คุณชลธิชา บุญรัตนพิทักษ์
นามปากกา ลูกชุบ

ส่วนตัวแล้วเล่มหลังๆ ชุบไม่ค่อยเขียนฉากสวีทเลย บางแนวที่หนักๆ ดราม่าอาจจะต้องมีบ้างเพื่อความเหมาะสม แต่คิดว่าฉากสวีทควรนำเสนอให้ถูกจังหวะ และมีเพื่อเป็นบริบทช่วยส่งเสริมเรื่อง ไม่ใช่มีเพื่อเป็นจุดเด่นเอาไปขาย วิธีการบรรยายเลี่ยงๆ แบบไม่ให้มันลามกเกินขอบเขตก็คือควรเน้นเป็นเรื่องของ “ความรู้สึก” มากกว่า “ทางร่างกาย” เช่นเวลาพระเอกกอดนางเอกไว้ แทนที่จะไปสัมผัสถึงความเร่าร้อนของร่างกายบลาๆ ก็เน้นไปที่การบรรยายของความรู้สึกตื่นเต้น เหมือนหัวใจจะระเบิดออกมาของนางเอกแทน แบบนั้นจะเข้ากับโครงการนักเขียนหน้าใสมากกว่านะคะ

“ฉัน...ฉันแค่ไม่รู้” ฉันพูดออกไปในที่สุด “ฉันจะไปรู้ได้ยังไงว่าฉันชอบหรือไม่ชอบนาย ฉันไม่เคยชอบใครมาก่อน ฉันจะไปรู้เหรอว่าสิ่งนี้มันคือความชอบจริงๆ นายน่ะล่ะที่มั่นใจในความรู้สึกตัวเองมากเกินไปจนทำให้ฉันกลัว นายพูดๆว่านายชอบฉัน แต่ฉันยังไม่รู้ด้วยซ้ำความสิ่งที่นายพูดออกมามีความหมายเดียวกับคำว่าชอบของฉันรึเปล่า นายชอบฉันง่ายขนาดนี้ ไม่ได้หมายความว่านายจะเลิกชอบฉันง่ายๆ ด้วยเหรอไง”

พันไมล์ไม่ตอบอะไร เขาแค่จ้องหน้าฉันนิ่งๆ ด้วยแววตาสีอ่อนที่ฉันชอบมอง หัวใจฉันเต้นแรงมากจนฉันรู้เลยว่าตัวเองกำลังจะเสียความควบคุม ฉันอาจจะชอบเขาแล้วจริงๆ เหมือนที่เขาพูด แต่ฉันจะรู้ได้ยังไงว่าฉันชอบเขาจริงๆ ไม่ใช่แค่เพราะอารมณ์หวั่นไหว หรือเพราะความใกล้ชิด ฉัน...ฉันจะรู้ได้ยังไง...

“เจสซี่นี่...” พันไมล์พึมพำเบาๆ "น่ารักจริงๆ เนอะ (' ')”

“ฉันพูดจริงจังขนาดนี้นายจะมาชมอะไรฉันหาาา!! -O-///” ฉันเห็นหน้าบื้อๆ ของเขาแล้วอดจะโวยวายไม่ได้ พันไมล์ยิ้มมุมปากก่อนจะเอื้อมมือมาขยี้ผมฉันจนยุ่งไปหมด ฉันดิ้นขลุกขลักๆ ไม่ยอมท่าเดียว แต่หมอนั่นก็ยังล็อกฉันไว้ในวงแขนเขา พันไมล์เอื้อมมือถอดหน้ากากตัวเองออกและโยนลงกับพื้น ทันทีที่ได้มองหน้าเขาชัดๆ หัวใจฉันก็เต้นแรงขึ้นอีกอย่างควบคุมไม่อยู่ เหมือนกับรถสิบล้อยางแตก ควบคุมอะไรไม่ได้ เหวี่ยงไปเหวี่ยงมาสร้างความเสียหายไปตลอดทางยังไงยังงั้น T_T// พอกันที โลกบ้าคนหน้าตาดี ฉันจะเลิกหวั่นไหวกับเขาได้ยังไงถ้าฉันยังหลงใหลหน้าตาเขาออกขนาดนี้

“ผมจะรอ...” เขาพูดขึ้นมาด้วยเสียงนิ่งๆ ฉันเงยหน้าไปสบตาเขาอย่างงุนงง

“รอ?”

“จนกว่าจะชอบ”

“เอ่อ...ฉันบอกนายแล้วไงว่าฉัน...”

“จะทำให้ชอบ” พันไมล์พูดและพยักหน้ากับตัวเอง

“นะ...นายจะทำอะไรนะ -O-///”

“ชอบจนทนไม่ไหว" เขาพูดต่อหน้านิ่ง แต่แววตานี่ไม่ธรรมดาจริงๆ

“พะ...พันไมล์...”

“จนเสียความควบคุม...” เขายังจ้องหน้าฉันและพูดต่อ “แบบที่ผมรู้สึก”

“นะนะนะ...นาย...” ฉันอึกอักพูดอะไรไม่ออก และพันไมล์ก็ดึงฉันเข้าไปกอด อ้อมกอดอบอุ่นอ่อนโยนที่ถูกส่งมอบมาให้ทำให้ฉันอึ้งค้างทำอะไรไม่ถูก ฉันตามเขาไม่ทันเลย

Maybe baby, maybe you love me

Maybe baby, maybe you love me too

ฉันเขินหน้าร้อนไปหมดและซุกอยู่ในอ้อมกอดเขาอย่างไม่รู้จะทำยังไง จะขยับตัวไปไหน จะดันเขาออกจะกรีดร้องโวยวาย หรืออะไรก็แล้วแต่ ฉันทำไม่ได้หรอกใช่มั้ยล่ะ...ไม่สิ ฉันทำได้ แต่ฉันไม่อยากทำต่างหาก

คุณกานตริน ลีละหุต
นามปากกา เจ้าหญิงผู้เลอโฉม

เลเวลของฉากสวีทจะผันแปรตามอายุของตัวละคร รวมไปถึงคาแร็กเตอร์ตัวละคร สถานการณ์ในเรื่อง พล็อต วัฒนธรรมของแต่ละสถานที่ และอื่นๆ อีกมากมาย คือมันต้องดูองค์ประกอบโดยรวมเพื่อความเหมาะสม ไม่งั้นมันจะโดดไป ถ้าเขียนรักหวานแหววใสกิ๊ง ตัวละครเป็นเด็กมัธยมในไทยแล้วอยู่ดีๆ เขียนฉากสวีทแบบ 25+++ มันก็คงจะไม่เวิร์คและไม่เหมาะสมกับเยาวชนแน่นอน เพราะแจ่มใสเองก็เป็นสำนักพิมพ์สีขาว และนิยายไม่ว่าจะของสำนักพิมพ์ใดยังไงก็มีส่วนในการส่งเสริมความประพฤติของเด็กได้ ความรู้สึกรักไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ทางกายเพียงอย่างเดียว ถ้าเรารักใครสักคนแค่มองตาหัวใจก็เต้นแรงแล้ว ไม่ต้องพูดถึงจับมือ อาจมีความดันขึ้น (ผิด)

ดังนั้นน้องๆ นักเขียนหน้าใสจึงควรชั่งน้ำหนักหาบาลานซ์ของฉากสวีทในเรื่องให้ดี มันมีความจำเป็นต้องมีเพราะนี่คือนิยายรัก แต่ในความจำเป็นนั้นก็ต้องมีความพอดี เขียนแต่พอดี ให้มันไม่มากไป ไม่โฉ่งฉ่างไปจนดูน่าเกลียดค่ะ เล่นที่อารมณ์และความรู้สึกหวั่นไหว ใจเต้น หน้าแดง เขินอาย โลกเป็นสีชมพู เหมือนมีผีเสื้อนับล้านตัวบินว่อนอยู่ในท้อง... น่ารักจะตายไป >///<

ลองดูตัวอย่างนะคะ ฉากนี้เขียนแล้วมุ้งมิ้งสุดขีดเลย~ (จากเรื่อง Foxy Pilot เจ้าหญิงจอมแสบแอบชิงหัวใจนักบินขี้เบื่อ – โปรเจกต์เดือนตุลาคม 2013)

“ถ้าไม่ยิ้มล่ะก็ ต้องมีเรื่องร้ายแรงเกิดขึ้นแน่ๆ เลย…ถ้าเมื่อกี้เราไม่ยิ้ม เราก็จะแพ้ แล้วทุกคนก็จะหันหลังให้เขา ทิ้งเรา...สมน้ำหน้าเรา...”

“ไม่ทิ้ง” ฮอว์คขัดออโรราเสียงเบาก่อนจะเลื่อนมือไปเชยปลายคางเรียวของเธอด้วยปลายนิ้วเรียวเพื่อให้เธอเงยหน้าขึ้นมามองหน้าเขา “…ไม่ทิ้งหรอก”

“…”

“จะร้องไห้หรือจะยิ้ม...ก็ไม่ทิ้ง"

“…จริงเหรอคะ”

“…อือ”

“ต่อให้คนตั้งเยอะแยะเกลียดเรา...คุณฮอว์คก็จะไม่ทิ้งหรอก”

“…ใช่”

พอเขายืนยันไปอย่างนั้น นัยน์ตาสีฟ้าครามก็เป็นประกายวาววับขึ้นมา...แค่แวบเดียวเท่านั้นแล้วเธอก็หันหน้าหนีไปทางอื่น แล้วค่อยหันกลับมาพร้อมกับรอยยิ้ม...ที่ไม่ได้น่าเบื่อเหมือนก่อนหน้านี้แล้ว

“แฮะ~ ดีใจจัง” ออโรราพูดเสียงใสก่อนจะกอดแขนเขาไว้แน่น “ถ้าคุณฮอว์คน่ารักเกินไปแบบนี้เราจะอดใจไม่ไหวเอานะคะ~”

“…อะไรของเธอ -_-^”

ฮอว์คทำหน้ายุ่งยากใจเพราะรับมือไม่ถูกที่อยู่ดีๆ เธอก็ร่าเริงขึ้นมา แม้แต่พระจันทร์ก็ดูจะสดใสขึ้นมากะทันหัน...ราวกับจะต้อนรับการมาถึงของพระอาทิตย์หลังจากที่เมฆฝนจางไป...

ฝนหยุดตกแล้ว...เวลาที่เธอยิ้มแบบนั้น

ออโรราซุกตัวอยู่ข้างๆ เขาราวกับลูกแมว ก่อนจะพึมพำถามเขาเสียงเบา “แบบนี้...น่าเบื่อรึเปล่า”

“…” เขาเงียบไปพักใหญ่ก่อนจะตอบออกไป “ไม่รู้”

“แปลกจัง...ถ้่าเป็นทุกทีจะตอบว่าน่าเบื่อทันทีเลยแท้ๆ”

“…”

“ขอบคุณมากนะคะคุณฮอว์ค”

 

ได้ยินอย่างนี้แล้วเชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงรีบกลับไปดูนิยายตัวเองเพื่อปรับเปลี่ยนฉากหวานให้หวานสมชื่อแต่ไม่เปรี้ยวเกินวัยกันนะคะ

อย่าลืมไปให้กำลังใจเพื่อนๆ อีก 11 คนที่เหลือกันด้วยนะคะ 3 ใน 11 คนนี้แหละที่จะได้เป็นนักเขียนหน้าใสรุ่นที่ 6 ต่อไป!

 
 
นักเขียนหน้าใส
นักเขียนหน้าใส - Columnist นักเขียนหน้าใส

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

chunnii_N Member 7 ต.ค. 56 16:29 น. 4

อ่านเเล้วมีความสุขจัง พี่ก้อยกะพี่ลูกชุบยกนิยายมาถูกใจฝุดๆ เชสเขิลจุงเขิลจุงเขิลจุง

กะหนุ่มมุ้งมิ้งพันไมล์รักเลยรักเลยรักเลยรักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mintMy.id Member 8 ต.ค. 56 12:36 น. 7

พออ่านเสร็จแล้วกลับไปดูนิยายที่ตัวเองแต่งมันช่างต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะตัวเองเป็นคนที่ชอบแต่งฉากสวีทเยอะๆ แต่ก็ไม่ได้บรรยายอะไรให้มันเยอะจนเข้าข่ายโรคจิตนะคะ ไม่รู้จะปรับแก้ยังไง TOTเสียใจ

0
กำลังโหลด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
chunnii_N Member 7 ต.ค. 56 16:29 น. 4

อ่านเเล้วมีความสุขจัง พี่ก้อยกะพี่ลูกชุบยกนิยายมาถูกใจฝุดๆ เชสเขิลจุงเขิลจุงเขิลจุง

กะหนุ่มมุ้งมิ้งพันไมล์รักเลยรักเลยรักเลยรักเลย

0
กำลังโหลด
anatear Member 7 ต.ค. 56 21:29 น. 5

-*- พักหลังๆ ผมว่ามันเริ่มออกไปทางทำการ โฆษณา นิยายซะมากกว่าอ่าครับ

อยากได้แบบเก่าๆมากกว่าอ่า

1
ลูกชุบ Member 8 ต.ค. 56 00:08 น. 5-1
พี่ว่าคงแค่ยกตัวอย่างขึ้นมาเพื่อให้คนอ่านเข้าใจง่ายมากกว่าค่ะ ไม่ได้มีใครเจตนาจะมาขายของในที่นี้หรอก เพราะพวกเราก็อยากร่วมแบ่งปันเทคนิคที่อาจจะช่วย หรือไม่ช่วยเท่านั้นเอง อย่างของพี่จริงๆไม่ได้มีตัวอย่างประกอบตอนเขียน แต่ทางทีมงานก็หาตัวอย่างประกอบมาเสริมให้ เพราะอยากให้เข้าใจว่าเรื่องที่พี่พูดถึงไปเกี่ยวกับอะไร
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
mintMy.id Member 8 ต.ค. 56 12:36 น. 7

พออ่านเสร็จแล้วกลับไปดูนิยายที่ตัวเองแต่งมันช่างต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะตัวเองเป็นคนที่ชอบแต่งฉากสวีทเยอะๆ แต่ก็ไม่ได้บรรยายอะไรให้มันเยอะจนเข้าข่ายโรคจิตนะคะ ไม่รู้จะปรับแก้ยังไง TOTเสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Fio Ai Calet Member 13 ต.ค. 56 21:10 น. 12

กรี้ด พันไมล์!!! 555 

เสียดายจัง เรื่องที่เราชอบมากๆ สองเรื่องตกรอบซะละ ช่างเถอะน้า... คนที่เหลือสู้ต่อไปนะคะ! อย่ายอมเเพ้เด็ดขาด ใครตกรอบไปเเล้วก็มาสู้กันปีหน้า! ฮึบ! ไม่เป็นไร! สู้ๆ เดี๋ยวอยู่เป็นเพื่อนค่าาาา เย้

555 ปีหน้ามาส่งด้วยกันนะค้าาาาาา สู้ๆ!!!

0
กำลังโหลด
DiamondPT Member 14 ต.ค. 56 13:56 น. 13

 พันไมล์ *_______* นายมุ้งมิ้งได้มุมิหุหิจุบุฮุฮุมากอ่ะ รักเลย

 อ่านๆอยู่ ... เอ๊ยยยย พันไมล์กับเจสซี่โผล่มาได้ไงหว่าาาา 

 "เจสซี่เนี่ย น่ารักจริงๆด้วยนะเนี่ย" กรี๊ดดดดดดดด เขินง่ะ >< 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด