ตรุษจีนนี้ ชวนสาวๆ ไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์ ...






     เพิ่งผ่านพ้นวันเด็กมาได้ไม่นาน นี่ก็เข้าสู่เทศกาลตรุษจีนแล้ว ...  "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" ตรุษจีนปีนี้
พี่เหมี่ยวขอให้สาวๆ Dek-D ดี เฮง เฮง เฮง สวย สมองใส สุขภาพดี กันทุกคนเลยนะคะ

     จะว่าไปตรุษจีนแบบนี้สิ่งหนึ่งที่ควรทำเป็นอย่างการไปไหว้พระทำบุญและขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่จีน ... วันนี้เนื่องในโอกาสดีๆ พี่เหมี่ยวก็เลยอยากจะชวนสาวๆ ไปไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันในช่วงเทศกาลตรุษจีน

       เริ่มกันที่เริ่มกันที่ 'ศาลเจ้าพ่อเสือ' ตั้ง อยู่บนถนนตะนาว ใกล้เสาชิงช้า เป็นศาลชาวจีนแต้จิ๋ว(สายลัทธิเต๋า) ที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 คนจีนเรียกว่า 'ตั่วเล่าเอี้ย' เป็นศาลเจ้าที่ประดิษฐาน เฮี้ยงเทียนเซียงตี่ รูปเจ้าพ่อเสือ เจ้าพ่อกวนอู และ เจ้าแม่ทับทิม ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวไทย และชาวไทยเสื้อสายจีนจำนวนมาก โดยคนจีนส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า 'เสือ' เป็นสัตว์มีฤทธิ์เดชมาก สามารถปราบผีหรือสิ่งเลวร้ายของชีวิตได้ หากบ้านใครตั้งอยู่บริเวณทางสามแพร่ง หรือจุดที่ถือกันว่าจะมีวิญญาณเลวร้ายพุ่งเข้าบ้าน จะนิยมเอาเสือคาบดาบไปแขวนไว้เพื่อขจัดสิ่งเลวร้ายให้พ้นไป หรือเพื่อให้บรรเทาลง

     วิธีการไว้ศาลเจ้าพ่อเสือ เพื่อเสริมบารมีนั้น ให้ใช้ธูป 18 ดอก และเทียนแดงคู่เป็นเครื่องสักการะ วิธีสักการะ ไหว้ด้วยธูป 18 ดอก ปัก 6 กระถาง เทียนแดง 1 คู่ และพวงมาลัย 1 พวง ส่วนเครื่องเซ่นที่จะใช้สักการะเจ้าพ่อเสือนั้น ประกอบด้วยหมูสามชั้น ไข่สด และข้าวเหนียวหวาน ที่สาวๆ หาซื้อได้รอบๆ ศาลได้ค่ะ

     และหลังจากที่สาวๆ ไหว้เสริมบารมีที่ 'ศาลเจ้าพ่อเสือ' กันไปแล้ว สถานที่ต่อไปที่เราจะไปไหว้ขอพรกันก็คือ เราจะไปไหว้ 'พระศากยมุนีพุทธเจ้า' ที่ 'วัดมังกรกมลาวาส' หรือ ที่ชาวจีนเรียกว่า 'วัดเล่งเน่ยยี่' (ในภาษาจีนแต้จิ๋ว คำว่า 'เล่ง' แปลว่า มังกร , คำว่า 'เน่ย' แปลว่า ดอกบัวและคำว่า 'ยี่' แปลว่า อารามหรือวัด) กันค่ะ 

     สำหรับวัดมังกรกมลาวาส เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 มีรูปแบบการวางผังตามแบบลักษณะสถาปัตยกรรมจีนทางตอนใต้ ซึ่งถือตามแบบพระพุทธศาสนานิกายมหายาน มีการสร้างอาคารล้อมลาน เรียกว่า 'ซี่เตี่ยมกิม' และจัดวางวิหารแบบวังหลวง โดยมีวิหารท้าวจตุโลกบาลเป็นวิหารแรก อุโบสถอยู่กลาง ด้านหลังพระอุโบสถมีวิหารบูรพาจารย์ 
 

     ภายในอุโบสถของวัดมังกรกมลาวาสเป็นที่ประดิษฐาน พระศากยมุนีพุทธเจ้า พระอมิตาภพุทธเจ้า พระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า ทั้งหมด 3 องค์ คนจีนเรืยก 'ซำป้อหุกโจ้ว' พระประธานของวัด ส่วนวิหารด้านหน้า ประดิษฐานท้าวจตุโลกบาลข้างละ 2 องค์ เป็นรูปหล่อปูนเขียนสีแต่งกายแบบนักรบจีน ส่วนด้านข้างเป็นเทพเจ้าตามความเชื่อของลัทธิเต๋าและเทพเจ้าพื้นเมืองของจีน เช่น เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา 'ไท้ส่วยเอี๊ยะ' เทพเจ้าแห่งยา 'เซียงซือกง' เทพเจ้าแห่งโชคลาภ 'ไฉ่ซิ้งเอี๊ยะ' นอกจากนี้ยังมีรูป 18 พระอรหันต์ หรือคนจีนเรียกว่า 'จับโป๊ยหล่อหั่ง' ตั้งอยู่ทั้งสองข้างของวิหาร ซึ่งรวมเทพเจ้าได้ทั้งหมด 58 องค์

 
     เมื่อเราทำการไหว้เทพเจ้าองค์ต่างๆ เพื่อเป็นการขอพรแล้ว เรายังสามารถทำบุญสะเดาะห์เคราะห์โดยการซื้อชุด "ป๋ออุ๋ง" หรือชุดสะเดาะเคราะห์ 1 ชุด ต่อ 1 คน จากนั้นเขียนชื่อ - นามสกุล วัน เดือน ปี และเวลาเกิด เมื่อเขียนเสร็จแล้วจะนำมาทำพิธีสะเดาะเคราะห์ ซึ่งกำหนดให้จุดธูป 3 ดอกพร้อมอธิษฐานและนำชุดดังกล่าวปัดไล่ตามตัวตั้งแต่หัวจรดเท้าจำนวน 13 ครั้ง จากนั้นให้นำธูปมาให้เจ้าหน้าที่ที่ด้านหน้าเทพเจ้าไท่ส่วยเอี๊ย ซึ่งเป็นเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา

     อ่อ แต่ขอเตือนไว้ก่อนนะคะว่า สำหรับคนที่จะเดินทางไปไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดเล่งเน่ยยี่ ทางวัดออกมาแจ้งเตือนถึงพวกมิจฉาชีพที่แอบอ้างชายชุดสะเดาะเคราะห์ โดยจะมีวิธีการยัดเยียดเอาพวกมาลัยใส่มือของผู้ที่จะมาไหว้พระ ซึ่งราคาของเครื่องสะเดาะห์เคราะห์นั้นจะแพงเกิดความเป็นจริง  

      ดังนั้นถ้าหากสาวๆ คิดจะไปสะเดาะเคราะห์แล้วล่ะก็ ควรเข้าไปซื้อชุดสะเดาะเคราะห์ของทางวัดจะดีกว่าค่ะ 

     ... ไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว ก็ควรไปไหว้บรรพบุรุษ และญาติผู้ใหญ่เพื่อขอพรด้วยนะคะ ... ทั้งทำบุญขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งไหว้บรรพบุรุษและญาติผู้ใหญ่แล้ว รับรองเลยค่ะว่า "ปีมังกร" นี้ สาวๆ Dek-D จะต้องมีแต่ความ เฮง เฮง เฮง แน่นอนค่ะ!!







ข้อมูลอ้างอิงบางส่วน : http://thai.tourismthailand.org/campaign/th/

ภาพประกอบ : http://freethemes4.com/2012/01/09/80-chinese-new-year/ , http://www.ryt9.com/es/prg/59140 , http://phuket.thaivisa.com/events-and-festivals-in-phuket

 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nu*NaMFoN Member 22 ม.ค. 55 16:38 น. 4
ขาหมูจงหายไป ขาเรียวเล็กจงเข้ามา~~~ ขาหมูจงหายไป ขาเรียวเล็กจงเข้ามา~~~~~ ขาหมูจงหายไป ขาเรียวเล็กจงเข้ามา~~~~~~~
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด